Du lịch Quảng Ninh tích cực chuyển đổi "xanh," phục hồi mạnh mẽ

Sáu tháng năm 2023, tỉnh Quảng Ninh thu hút được 8,86 triệu lượt khách, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh thu du lịch đạt 16.660 tỷ đồng, tăng 56%.
Phát triển kinh tế đêm, điểm sáng của du lịch Quảng NinhDu lịch Quảng Ninh phục hồi mạnh mẽ, thu hút hàng triệu lượt du khách

Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy cho rằng đạt được kết quả trên là do Đảng bộ, chính quyền địa phương đã chỉ đạo, tận dụng tối đa thời cơ phục hồi du lịch; đồng thời có sự tham gia, vào cuộc tích cực các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp trong việc chủ động phục hồi cơ sở vật chất, đa dạng phẩm du lịch và triển khai tốt công tác truyền thông quảng bá thị trường.

Du lich Quang Ninh tich cuc chuyen doi
Vịnh Hạ Long. (Ảnh: Thanh Vân/TTXVN)

Đa dạng sản phẩm du lịch

Để thực hiện mục tiêu đón 15 triệu lượt du khách với doanh thu ước đạt 32.400 tỷ đồng trong năm 2023, các ngành, địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh các giải pháp thu hút du khách, đưa vào khai thác các sản phẩm mới, hấp dẫn, làm mới các sản phẩm.

Ông Phạm Hồng Biên, Chánh Văn phòng, Người Phát ngôn của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, cho biết tỉnh đã phê duyệt 38 sản phẩm du lịch mới để thu hút khách du lịch theo từng địa phương và có lộ trình theo từng tháng, từng năm.

Trong sáu tháng năm 2023, các địa phương như: Thành phố Hạ Long, Móng Cái, các huyện Vân Đồn, Cô Tô, Hải Hà đã đưa được 27 sản phẩm vào khai thác. Cụ thể, thành phố Hạ Long phát triển sản phẩm phố đêm du thuyền, tham quan núi Bài Thơ, tuyến phố đêm, phố đi bộ, hoạt động thể thao, vui chơi giải trí thuyền buồm, dịch vụ nghe nhạc trên Vịnh Hạ Long...

Theo ông Bùi Đức Long, chủ du thuyền nhà hàng Sea Octopus trên Vịnh Hạ Long, với sức chứa hơn 200 khách, hai phòng ăn lớn và một số phòng ăn riêng, du thuyền là một trong số những sản phẩm mới nhất của thành phố Hạ Long vừa ra mắt, hưởng ứng chủ trương mở lại hoàn toàn các hoạt động du lịch và đa dạng hóa sản phẩm địa phương.

Trưởng Phòng Văn hóa-Thông tin thành phố Móng Cái Phạm Thị Oanh cho biết để thực hiện mục tiêu đón 15 triệu lượt khách trong năm 2023, Móng Cái giới thiệu với du khách một số sản phẩm mới gồm du lịch ẩm thực, sinh thái, trải nghiệm và du lịch biên giới.

Với du lịch ẩm thực, thành phố Móng Cái có hai sản phẩm mới là ẩm thực Việt-Trung và sản phẩm OCOP - đặc sản Bình Ngọc. Trong đó, sản phẩm du lịch ẩm thực Việt-Trung tập trung phát triển tại các nhà hàng trên địa bàn ba phường (gồm Trần Phú, Ka Long, Hòa Lạc) cung cấp các món ăn mang đậm bản sắc của Việt Nam như: lợn quay Móng Cái, phở Việt và ẩm thực Trung Quốc.

Tháng 3/2023, Móng Cái đã đưa vào phục vụ du khách sản phẩm du lịch sinh thái trải nghiệm Nhật Vượng (địa chỉ tại thôn 13, xã Hải Xuân) với nông trại gồm nhiều phân khu như: Phân khu động vật, vườn cây ăn quả hữu cơ, phân khu trải nghiệm team building, câu cá, chèo thuyền, trải nghiệm thực tế nhặt trứng, hái quả…

Theo bà Phạm Thị Oanh, dự kiến trong tháng Chín tới, thành phố sẽ cho ra mắt Phiên chợ Vùng cao Pò Hèn, họp vào thứ Bảy hàng tuần. Tới đây, du khách sẽ được hòa mình vào không gian phiên chợ vùng cao biên giới, ngắm nhìn người dân bản địa trong trang phục truyền thống; chuyện trò, trao đổi, mua bán các nông phẩm, đồ thủ công do người dân tự tay nuôi trồng, chế tác; thưởng thức những món ăn mang đậm bản sắc riêng có của các dân tộc Tày, Dao, Sán Chỉ.

Từ nay đến cuối năm, Quảng Ninh tổ chức chuỗi các sự kiện, đặc biệt là kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh, Lễ hội Hoa anh đào… để thu hút khách du lịch.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh chỉ đạo để đưa các sản phẩm du lịch mới vào khai thác, các địa phương cần tiếp tục xây dựng kế hoạch đảm bảo cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, chất lượng dịch vụ, sẵn sàng cho mùa du lịch cao điểm.

Đồng bộ hạ tầng giao thông và du lịch

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cho biết tỉnh thực hiện thành công ba đột phá chiến lược, bứt phá phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội; đặc biệt là hạ tầng giao thông chiến lược với đủ các loại hình (đường bộ, đường cao tốc, cảng hàng không, cảng tàu khách quốc tế…). Trong đó, Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn, Tuyến đường bao biển Hạ Long-Cẩm Phả, Cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, Cảng tàu khách Quốc tế Hòn Gai, Tuần Châu, Ao Tiên… được tính toán căn cơ, không chỉ là những công trình giao thông hiện đại, mang đẳng cấp quốc tế mà còn là sản phẩm du lịch được yêu thích.

Du lich Quang Ninh tich cuc chuyen doi
Đoạn tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái đi qua huyện Hải Hà. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Tháng 9/2022, trục cao tốc xương sống của tỉnh dài 176 km kết nối từ thành phố Hạ Long đến Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái được hoàn thành và đưa vào khai thác, giúp rút ngắn 1/2 thời gian di chuyển từ Thủ đô đến trung tâm du lịch Hạ Long và đến địa đầu Tổ quốc Móng Cái, tạo lực hút mạnh mẽ để du khách đến với vùng đất xa nhất tỉnh.

Ngày 25/4 vừa qua, tuyến bay Vân Đồn (Quảng Ninh)-Trà Nóc (Cần Thơ) chính thức được khai trương. Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Trịnh Đăng Thanh cho biết với tần suất ba chuyến/tuần, tuyến bay sẵn sàng đón lượng khách gần 12 triệu người dân của thành phố Cần Thơ và các tỉnh miền Tây Nam Bộ đến Quảng Ninh.

Cùng với đó, Cảng tàu Quốc tế Hòn Gai tiếp tục phát huy hiệu quả đón nhiều chuyến tàu biển quốc tế đến Hạ Long với hàng ngàn lượt khách từ các quốc gia châu Âu, châu Á.

Cảng tàu du lịch cao cấp Ao Tiên (Vân Đồn) được đưa vào hoạt động từ cuối tháng Hai đã mở ra cửa ngõ mới, đồng bộ, hiện đại để trung tâm du lịch Vân Đồn kết nối với các xã đảo và huyện Cô Tô.

Ông Tạ Đức Quyết, Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Du lịch Mai Quyền, cho hay bến cảng cao cấp Ao Tiên đi vào hoạt động góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch trên địa bàn huyện Vân Đồn và vịnh Bái Tử Long phát triển hơn nữa trong tương lai. Đây sẽ là đầu mối kết nối với các điểm tham quan, du lịch trên vịnh Bái Tử Long gồm các điểm đảo Tây Hoi, Trà Ngọ, Cái Lim, Ba Mùn, Bản Sen...

Tích cực chuyển đổi từ "nâu" sang "xanh"

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cho hay ngành Du lịch tỉnh tích cực chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh,” theo hướng bền vững. Hạ tầng giao thông đồng bộ, những dòng vốn đầu tư đổ về đã góp phần thúc đẩy du lịch Quảng Ninh phát triển mạnh mẽ.

Những sản phẩm du lịch đẳng cấp quốc tế dần xuất hiện như: Khu Du lịch Quốc tế, Sân Golf Tuần Châu; Khu Nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử-MGallery; Khu nghỉ dưỡng Khoáng nóng ao cấp Quang Hanh; Quần thể Du lịch Nghỉ dưỡng, Sân Golf FLC Hạ Long... trở thành các sản phẩm đặc sắc thu hút du khách.

Du lich Quang Ninh tich cuc chuyen doi
Du khách "check in" tại bãi biển Vàn Chảy của huyện Cô Tô. (Ảnh: Thanh Vân/TTXVN)

Con số 8,86 triệu lượt khách đến Quảng Ninh trong sáu tháng đầu năm 2023 là minh chứng cho những sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của tỉnh nhằm đưa ngành Du lịch trở thành mũi nhọn trong phát triển kinh tế.

Trong số những điểm đến nổi bật nhất, thành phố Móng Cái tiếp tục là điểm đến lý tưởng của khách du lịch khi vùng biên đã đón 1,1 triệu lượt khách, bằng 87% kế hoạch tỉnh giao cả năm 2023.

Bà Lê Thanh, du khách từ Hà Nội, cho biết Quảng Ninh là sự lựa chọn ưu tiên của gia đình bà trong kỳ nghỉ Hè này. Nơi đây có đường cao tốc thuận lợi cho việc đi lại với nhiều danh thắng đẹp, có biển đảo nên gia đình bà có nhiều cơ hội trải nghiệm trong kỳ nghỉ.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh cho biết năm 2023, địa phương phấn đấu đón 15 triệu lượt khách, vượt 500.000 lượt so với năm 2019 khi chưa có COVID-19. Doanh thu ước đạt khoảng 32.400 tỷ đồng.

Năm nay, tỉnh lập Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh, tầm nhìn đến năm 2030 với những ý tưởng mang tính đột phá. Mục tiêu đến năm 2030, Quảng Ninh củng cố vị thế là đầu tàu du lịch quốc gia, trung tâm du lịch quốc tế và trở thành điểm đến "không thể bỏ lỡ" khi đến Việt Nam./.

www.vietnamplus.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .