Du lịch Quảng Ninh phục hồi mạnh mẽ, thu hút hàng triệu lượt du khách

Tổng lượng khách du lịch ước tính trong 6 tháng đầu năm đạt 5,5 triệu lượt, tăng 120% so với cùng kỳ năm trước; tổng doanh thu du lịch ước đạt 12.129 tỷ đồng, tăng 131,03% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với việc bao phủ vaccine, kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19, tỉnh Quảng Ninh là một trong số địa phương sớm mở cửa chính thức, phục hồi du lịch từ giữa tháng 3/2022.

Chỉ sau hơn 3 tháng, địa phương này thu hút hàng triệu lượt du khách, chạm đến hơn nửa mục tiêu đón 10 triệu khách trong năm 2022.

Du lich Quang Ninh phuc hoi manh me, thu hut hang trieu luot du khach hinh anh 1

Một điểm du lịch tại vịnh Hạ Long. (Ảnh: TTXVN)

Du lịch phục hồi mạnh mẽ

Bước vào tháng cao điểm, du lịch Quảng Ninh đón lượng lớn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Khách sạn LUXURY Mường Thanh Quảng Ninh Lê Hồng Thủy phấn khởi cho biết từ cuối tháng 5 đến nay, lượng khách tới lưu trú tăng cao, thậm chí cao hơn thời điểm chưa có dịch Covid-19.

Hệ thống phòng của đơn vị luôn hoạt động hết công suất tất cả các ngày trong tuần. Có thời điểm quá tải do lượng khách ăn tại khách sạn tăng cao. Vấn đề khó khăn hiện nay là nguồn nhân lực thiếu, bởi trước đó, một số người nghỉ do dịch bệnh.

Những năm trước, mùa cao điểm du lịch bắt đầu từ tháng 6, 7. Năm nay, sau khi mở cửa du lịch, lượng khách đến Quảng Ninh tấp nập từ trung tuần tháng 5.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, việc áp dụng chính sách kích cầu, tổ chức sự kiện, lễ hội nhằm khôi phục hoạt động du lịch đã ghi nhận kết quả tích cực. Tất cả địa điểm du lịch trên địa bàn đã thu hút du khách trở lại.

Đặc biệt, qua việc đăng cai, tổ chức 7 môn thể thao tại SEA Games 31, Lễ hội Carnaval Hạ Long, Lễ hội Festival Áo dài..., Quảng Ninh đã thu hút đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm.

Tổng lượng khách du lịch ước tính trong 6 tháng đầu năm đạt 5,5 triệu lượt, tăng 120% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 12.129 tỷ đồng, tăng 131,03% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 147,55% kịch bản tăng trưởng 6 tháng đầu năm.

Một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch cho rằng, Hè 2022 là cơ hội để du lịch phục hồi mạnh mẽ. Sau hơn 2 năm bị gò bó bởi dịch bệnh, người dân có tâm lý muốn đi du lịch. Ngoài ra, thời điểm này, học sinh được nghỉ Hè, các trường học, cơ quan, gia đình tranh thủ đi du lịch.

Ông Nguyễn Mạnh Toàn, Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại - Vinacomin (Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam), chia sẻ ngay sau khi mở cửa du lịch, khách du lịch đặt tour đến Quảng Ninh tăng vọt.

Tính đến hết tháng 6, lượng khách tới Quảng Ninh qua Công ty dự kiến khoảng 6.000-7.000 lượt, thậm chí tăng cao hơn trước khi có dịch. Hạ tầng giao thông kết nối, di chuyển nhanh chóng, thuận tiện là một trong những “điểm cộng” lớn để Quảng Ninh hút khách hơn so với các điểm du lịch khác.

Chị Nguyễn Hương Giang, du khách đến từ Hà Nội, cho biết đây là chuyến du lịch ngoại tỉnh đầu tiên của gia đình chị sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Gia đình chị tranh thủ thời điểm phí tham quan một số nơi của Quảng Ninh đang giảm 50% để đi được nhiều hơn. Chị Nguyễn Hương Giang rất ấn tượng với cảnh đẹp, các dịch vụ tại Quảng Ninh.

Đa dạng sản phẩm du lịch

Nhiều điểm đến nổi tiếng được du khách lựa chọn khi tới Quảng Ninh như vịnh Hạ Long, Khu di tích và danh thắng Yên Tử, Bảo tàng, Thư viện tỉnh, các điểm du lịch tâm linh… Hiện nay, Quảng Ninh có thêm nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái.

Anh Nguyễn Mạnh Cường, du khách đến từ huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình, chia sẻ anh thường xuyên đi du lịch Quảng Ninh. Để người thân được tận hưởng các dịch vụ, nghỉ dưỡng, mỗi chuyến du lịch, gia đình anh không đi nhiều điểm, thay vào đó sẽ chia ra cho từng chuyến đi. Mỗi lần đến Quảng Ninh là mỗi lần anh có thêm trải nghiệm mới. Lần này, anh rất ấn tượng với sản phẩm Phố đêm du thuyền.

Du lich Quang Ninh phuc hoi manh me, thu hut hang trieu luot du khach hinh anh 2
Một góc nhìn ấn tượng về đảo Cô Tô. (Ảnh: Lâm Phan/Vietnam+)

Quảng Ninh là điểm đến không mới nhưng luôn hút khách du lịch. Đặc biệt, thời gian gần đây, tỉnh đưa vào khai thác nhiều sản phẩm mới như: Phố đêm du thuyền; bay trực thăng ngắm vịnh Hạ Long từ trên cao; thử nghiệm chuyến bay thủy phi cơ từ đảo Tuần Châu, thành phố Hạ Long đi đảo du lịch Cô Tô… Với dịch vụ này du khách sẽ có những trải nghiệm mới, độc đáo khi ngắm vịnh Hạ Long từ trên cao.

Ngoài ra, các khu du lịch trọng điểm, điểm du lịch biển đảo ở Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) hay Trà Cổ (thành phố Móng Cái), huyện đảo Cô Tô, được nhiều du khách lựa chọn. Riêng tại Cô Tô, tổng lượng khách du lịch trong 6 tháng đầu năm ước đạt 82.000 lượt, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Lượng khách du lịch tăng theo ngày, nhất là những ngày cuối tuần là tín hiệu vui cho du lịch Quảng Ninh. Thời gian tới, ngành Du lịch tiếp tục chuẩn bị và tổ chức Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17; các nội dung liên quan đến Giải đua thuyền buồm Clipper.

Các sở, ngành, địa phương, tổ chức Hiệp hội du lịch Quảng Ninh tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch, đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh; đồng thời tích cực làm việc với các hãng lữ hành, hãng hàng không về việc xúc tiến gửi khách qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn...

Trong 6 tháng cuối năm 2022, Quảng Ninh phấn đấu thu hút khoảng 5 triệu lượt khách, doanh thu đạt 10.000 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, bên cạnh nhu cầu đi du lịch của du khách, thiết nghĩ cần có sự liên kết, chia sẻ tài nguyên để khai thác nguồn du lịch tốt hơn. Bởi lẽ hiện nay, nhiều du khách gặp khó khăn khi đặt phòng nghỉ do việc tiếp cận quỹ phòng trên địa bàn bị hạn chế.

Ngoài ra, cần có một hệ sinh thái hay một phần mềm quản lý chung để chia sẻ tài nguyên, khai thác hiệu quả nguồn khách có nhu cầu đến Quảng Ninh.../.

Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường ghế an toàn cho trẻ 'nóng' trước 'giờ G'

Thị trường ghế an toàn cho trẻ 'nóng' trước 'giờ G'

Nhu cầu mua ghế an toàn cho trẻ tăng mạnh trước thời điểm áp dụng. Thị trường sôi động nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng, tiêu chuẩn và nhận thức người dùng.
Tăng trưởng khách du lịch: Xúc tiến thị trường cần sự bền bỉ

Tăng trưởng khách du lịch: Xúc tiến thị trường cần sự bền bỉ

Ngoài đón 25 triệu khách du lịch năm 2025 cũng như tăng trưởng nguồn khách bền vững, xúc tiến thị trường đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bền bỉ và không mang tính chiến dịch.
Ngân hàng tiếp tục hỗ trợ khoanh nợ cho khách hàng vùng bão lũ

Ngân hàng tiếp tục hỗ trợ khoanh nợ cho khách hàng vùng bão lũ

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động rà soát tình hình thiệt hại về vốn vay của khách hàng vùng bão lũ để kịp thời hỗ trợ, khoanh nợ theo quy định.
Đẩy mạnh sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam

Đẩy mạnh sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam

Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương làm rõ các nội dung còn vướng mắc để bảo đảm tính khả thi và đồng bộ trong triển khai lộ trình sản xuất, phối trộn, phân phối và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.
Tiêu chuẩn hóa thương mại điện tử xanh để phát triển bền vững

Tiêu chuẩn hóa thương mại điện tử xanh để phát triển bền vững

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh nhưng thiếu tiêu chuẩn “xanh” và bền vững. Tiêu chuẩn hóa là cần thiết để quản lý, đánh giá và phát triển bền vững hiệu quả.
Nền kinh tế số Việt Nam tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á

Nền kinh tế số Việt Nam tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á

Nền kinh tế số Việt Nam chạm mốc 39 tỷ USD trong năm 2025, kỳ vọng trở thành nền kinh tế số tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á với mức tăng trưởng 17% trong năm 2025.
Cao su Việt Nam tăng tốc thị phần tại thị trường Malaysia

Cao su Việt Nam tăng tốc thị phần tại thị trường Malaysia

Nhập khẩu cao su từ Việt Nam vào Malaysia có mức tăng cao nhất, tăng 84,5% về lượng và gấp 2,2 lần về trị giá so cùng kỳ, đạt 28.365 tấn, trị giá 55,12 triệu USD.
Kinh tế số: Động lực quan trọng cho mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Kinh tế số: Động lực quan trọng cho mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Sự hội tụ giữa 5G và kinh tế số đang tạo cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sản xuất thông minh, mở rộng không gian tăng trưởng trong kỷ nguyên số.
Việt Nam - Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác địa phương trên nguyên tắc 'cùng có lợi'

Việt Nam - Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác địa phương trên nguyên tắc 'cùng có lợi'

Hợp tác địa phương Việt Nam - Nhật Bản sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trở thành động lực quan trọng đưa quan hệ hai nước tiến xa hơn.
Thách thức nào đang cản bước thị trường các-bon Việt Nam?

Thách thức nào đang cản bước thị trường các-bon Việt Nam?

Việt Nam đẩy nhanh hoàn thiện khung pháp lý thị trường các-bon sau COP30, nhưng vẫn còn nhiều thách thức về minh bạch, công nghệ và năng lực vận hành.