
Du lịch lịch sử biến ký ức thành trải nghiệm sống động
Hiệu ứng đặc biệt từ 80 năm Quốc khánh
Thời gian nghỉ lễ 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày, vì thế du lịch nội địa đón lượng khách lớn khi được cộng hưởng bởi chuỗi sự kiện kỷ niệm 80 năm Quốc khánh diễn ra trên khắp cả nước.
Tại TP. Hồ Chí Minh, tổng lượng khách đến tham quan, vui chơi tại các khu điểm du lịch trong dịp lễ đạt khoảng 1,45 triệu lượt, trong đó có hơn 45.000 lượt khách quốc tế. Lượng khách lưu trú tại các cơ sở đạt khoảng 300.000 lượt, công suất phòng ước đạt 87%.
Bên cạnh những sản phẩm du lịch mới mẻ như xe buýt mui trần, du thuyền trên sông Sài Gòn hay Water Bus được ưa chuộng, các tour khám phá di sản như “Dạo bước khám phá Sài Gòn” kết nối Bưu điện trung tâm, Nhà thờ Đức Bà, Dinh Độc Lập cũng đã tạo nên sức hút đặc biệt đối với cả người dân và du khách quốc tế.

Triển lãm thành tựu đất nước tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia là điểm đến tìm hiểu văn hóa, lịch sử đón lượng khách cao kỷ lục của Hà Nội trong kỷ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Ảnh: Xuân Trường
Riêng đối với Hà Nội, sự kiện Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh đã đưa du lịch Thủ đô trở thành điểm sáng của cả nước. Trong 4 ngày nghỉ, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Các khách sạn 3 - 5 sao ghi nhận công suất sử dụng phòng cao, nhiều khách sạn kín chỗ 100% vào ngày 1/9 như Novotel Thái Hà, Novotel Suites, Lacasa Hà Nội, Bảo Sơn, Grand Mercure…
Du khách đến Hà Nội không chỉ để tham gia ngoài theo dõi Lễ diễu binh, diễu hành còn kết hợp tham quan hệ thống bảo tàng, di tích lịch sử, cách mạng. Theo đó, Triển lãm thành tựu đất nước, triển lãm chuyên đề “Bút sắc, lòng son” tại Nhà tù Hỏa Lò, các trưng bày đặc biệt tại Bảo tàng Hồ Chí Minh như “Mùa thu Độc lập”, “80 năm Công an nhân dân khắc ghi lời Bác”, hay triển lãm tranh sơn dầu khổ lớn “Mùa Xuân độc lập” đều thu hút đông đảo khách tham quan.
Chỉ tính riêng một số điểm đến đã ghi nhận lượng khách ấn tượng: Như Trung tâm Triển lãm Quốc gia đón gần 4 triệu lượt khách, Văn Miếu - Quốc Tử Giám 18.000 lượt, Nhà tù Hỏa Lò 26.420 lượt, Hoàng Thành Thăng Long đón hàng chục nghìn lượt khách.
Không chỉ TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, nhiều địa phương khác cũng đón lượng khách tăng mạnh dịp nghỉ lễ 2/9. Như tại Quảng Trị, hiệu ứng từ bộ phim lịch sử “Mưa đỏ” đã đưa Thành cổ Quảng Trị và Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn trở thành điểm đến hút khách của địa phương. Theo đó, chỉ trong 3 ngày từ 30/8 - 2/9, hai di tích này đã đón gần 10.000 lượt khách, riêng ngày 2/9 lên tới hơn 3.800 lượt.
Những con số ấn tượng trên cho thấy sức hút đặc biệt của du lịch gắn với lịch sử, nhất là vào các kỳ nghỉ lễ khi du khách không chỉ tìm đến để nghỉ dưỡng mà còn mong muốn trải nghiệm, tìm hiểu về truyền thống dựng nước và giữ nước, được hòa mình trong bầu không khí thiêng liêng của ngày hội non sông.
Đòn bẩy phát triển cho du lịch
Văn hóa và lịch sử được đánh giá đang là tiềm năng lớn để ngành du lịch khai thác, phát triển bền vững. Bởi, lợi thế lớn của Việt Nam khi sở hữu hơn 40.000 di tích lịch sử văn hóa, trong đó nhiều nơi đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Đặc biệt, những câu chuyện về tinh thần chiến đấu, sự hy sinh của cha ông đã ăn sâu vào tâm thức dân tộc chính là nguồn tài nguyên vô giá để phát triển các sản phẩm du lịch về nguồn giàu cảm xúc, chạm đến trái tim du khách.
Thực tế cho thấy, theo các doanh nghiệp lữ hành, du lịch lịch sử không chỉ dừng lại ở việc tham quan di tích, mà còn mở ra cơ hội phát triển các chương trình nghệ thuật, tái hiện, trình diễn kết hợp công nghệ hiện đại để đem lại trải nghiệm mới mẻ, sống động cho du khách, đặc biệt là giới trẻ. Đây cũng là hướng đi để “kể lại lịch sử” theo một cách hấp dẫn hơn, đồng thời giáo dục thế hệ mai sau về giá trị độc lập, tự do, lòng tự hào và tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam.
Không chỉ đến dịp 2/9 mừng 80 năm Độc lập, trước đó, dịp 30/4 - 1/5, nhiều điểm đến như Côn Đảo, Củ Chi, Quảng Trị, các bảo tàng lịch sử đã ghi nhận lượng khách tăng đột biến, đặc biệt trong nhóm học sinh, sinh viên và gia đình. Điều này cho thấy xu hướng du lịch về nguồn, du lịch yêu nước đang được cộng đồng hưởng ứng mạnh mẽ.
Theo ông Lê Công Năng – Chủ tịch Công ty Wondertour, khi du lịch toàn cầu cạnh tranh khốc liệt, việc xây dựng thương hiệu “du lịch lịch sử” có ý nghĩa chiến lược, tạo lợi thế khác biệt so với nhiều quốc gia vốn tập trung mạnh vào nghỉ dưỡng hay mua sắm. Đây cũng là cách để Việt Nam vừa phát huy lợi thế truyền thống, vừa đáp ứng xu hướng du lịch mới của không chỉ du khách trong nước mà cả khách quốc tế.
Nhìn từ những kết quả ấn tượng trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, có thể khẳng định du lịch lịch sử đang và sẽ tiếp tục là một lợi thế quan trọng của ngành du lịch Việt Nam. Mặt khác, không chỉ đem lại giá trị kinh tế với doanh thu tăng trưởng, mà còn góp phần lan tỏa niềm tự hào dân tộc, khơi dậy khát vọng xây dựng, phát triển bền vững của đất nước.
Tin mới cập nhật


Khách du lịch tới các tỉnh Tây Nguyên và Khánh Hòa tăng mạnh dịp 2/9

Đồng bằng sông Cửu Long: Doanh thu từ du lịch dịp lễ 2/9 tăng mạnh

Đón trên 620.000 lượt khách, Đà Nẵng thu hơn 2.200 tỷ đồng dịp lễ Quốc khánh 2/9
Đọc nhiều

Ngàn cây số không ngăn nổi trái tim tình nguyện của tuổi trẻ Việt

Gạo Việt chinh phục hơn 150 quốc gia, vùng lãnh thổ

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng cho thời trang, phụ kiện dịp Quốc khánh

Infographic | Việt Nam - Cuba: Quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt

Thị trường ô tô tháng 9 bùng nổ khuyến mại, khách hàng hưởng lợi kép

Việt Nam thị trường cung cấp cao su lớn thứ 2 cho Trung Quốc

Infographic | năm học 2025-2026 ngành giáo dục đẩy mạnh chuyển đổi số

Khối ngoại bán ròng 42.000 tỷ đồng trên sàn chứng khoán Việt tháng 8

Hội chợ, triển lãm: 'Đường dẫn' tốt cho hàng Việt vào Bắc Âu
