Du lịch lịch sử biến ký ức thành trải nghiệm sống động

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đã tiếp tục khẳng định sức hút của du lịch lịch sử và đây chính là tiềm năng để các địa phương khai thác, thu hút du khách.

Hiệu ứng đặc biệt từ 80 năm Quốc khánh 

Thời gian nghỉ lễ 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày, vì thế du lịch nội địa đón lượng khách lớn khi được cộng hưởng bởi chuỗi sự kiện kỷ niệm 80 năm Quốc khánh diễn ra trên khắp cả nước.

Tại TP. Hồ Chí Minh, tổng lượng khách đến tham quan, vui chơi tại các khu điểm du lịch trong dịp lễ đạt khoảng 1,45 triệu lượt, trong đó có hơn 45.000 lượt khách quốc tế. Lượng khách lưu trú tại các cơ sở đạt khoảng 300.000 lượt, công suất phòng ước đạt 87%. 

Bên cạnh những sản phẩm du lịch mới mẻ như xe buýt mui trần, du thuyền trên sông Sài Gòn hay Water Bus được ưa chuộng, các tour khám phá di sản như “Dạo bước khám phá Sài Gòn” kết nối Bưu điện trung tâm, Nhà thờ Đức Bà, Dinh Độc Lập cũng đã tạo nên sức hút đặc biệt đối với cả người dân và du khách quốc tế.

Triển lãm thành tựu đất nước tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia là điểm đến tìm hiểu văn hóa, lịch sử đón lượng khách cao kỷ lục của Hà Nội trong kỷ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Ảnh: Xuân Trường

Triển lãm thành tựu đất nước tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia là điểm đến tìm hiểu văn hóa, lịch sử đón lượng khách cao kỷ lục của Hà Nội trong kỷ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Ảnh: Xuân Trường

Riêng đối với Hà Nội, sự kiện Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh đã đưa du lịch Thủ đô trở thành điểm sáng của cả nước. Trong 4 ngày nghỉ, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Các khách sạn 3 - 5 sao ghi nhận công suất sử dụng phòng cao, nhiều khách sạn kín chỗ 100% vào ngày 1/9 như Novotel Thái Hà, Novotel Suites, Lacasa Hà Nội, Bảo Sơn, Grand Mercure… 

Du khách đến Hà Nội không chỉ để tham gia ngoài theo dõi Lễ diễu binh, diễu hành còn kết hợp tham quan hệ thống bảo tàng, di tích lịch sử, cách mạng. Theo đó, Triển lãm thành tựu đất nước, triển lãm chuyên đề “Bút sắc, lòng son” tại Nhà tù Hỏa Lò, các trưng bày đặc biệt tại Bảo tàng Hồ Chí Minh như “Mùa thu Độc lập”, “80 năm Công an nhân dân khắc ghi lời Bác”, hay triển lãm tranh sơn dầu khổ lớn “Mùa Xuân độc lập” đều thu hút đông đảo khách tham quan.

Chỉ tính riêng một số điểm đến đã ghi nhận lượng khách ấn tượng: Như Trung tâm Triển lãm Quốc gia đón gần 4 triệu lượt khách, Văn Miếu - Quốc Tử Giám 18.000 lượt, Nhà tù Hỏa Lò 26.420 lượt, Hoàng Thành Thăng Long đón hàng chục nghìn lượt khách.

Không chỉ TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, nhiều địa phương khác cũng đón lượng khách tăng mạnh dịp nghỉ lễ 2/9. Như tại Quảng Trị, hiệu ứng từ bộ phim lịch sử “Mưa đỏ” đã đưa Thành cổ Quảng Trị và Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn trở thành điểm đến hút khách của địa phương. Theo đó, chỉ trong 3 ngày từ 30/8 - 2/9, hai di tích này đã đón gần 10.000 lượt khách, riêng ngày 2/9 lên tới hơn 3.800 lượt. 

Những con số ấn tượng trên cho thấy sức hút đặc biệt của du lịch gắn với lịch sử, nhất là vào các kỳ nghỉ lễ khi du khách không chỉ tìm đến để nghỉ dưỡng mà còn mong muốn trải nghiệm, tìm hiểu về truyền thống dựng nước và giữ nước, được hòa mình trong bầu không khí thiêng liêng của ngày hội non sông.

Đòn bẩy phát triển cho du lịch

Văn hóa và lịch sử được đánh giá đang là tiềm năng lớn để ngành du lịch khai thác, phát triển bền vững. Bởi, lợi thế lớn của Việt Nam khi sở hữu hơn 40.000 di tích lịch sử văn hóa, trong đó nhiều nơi đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Đặc biệt, những câu chuyện về tinh thần chiến đấu, sự hy sinh của cha ông đã ăn sâu vào tâm thức dân tộc chính là nguồn tài nguyên vô giá để phát triển các sản phẩm du lịch về nguồn giàu cảm xúc, chạm đến trái tim du khách.

Thực tế cho thấy, theo các doanh nghiệp lữ hành, du lịch lịch sử không chỉ dừng lại ở việc tham quan di tích, mà còn mở ra cơ hội phát triển các chương trình nghệ thuật, tái hiện, trình diễn kết hợp công nghệ hiện đại để đem lại trải nghiệm mới mẻ, sống động cho du khách, đặc biệt là giới trẻ. Đây cũng là hướng đi để “kể lại lịch sử” theo một cách hấp dẫn hơn, đồng thời giáo dục thế hệ mai sau về giá trị độc lập, tự do, lòng tự hào và tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam.

Không chỉ đến dịp 2/9 mừng 80 năm Độc lập, trước đó, dịp 30/4 - 1/5, nhiều điểm đến như Côn Đảo, Củ Chi, Quảng Trị, các bảo tàng lịch sử đã ghi nhận lượng khách tăng đột biến, đặc biệt trong nhóm học sinh, sinh viên và gia đình. Điều này cho thấy xu hướng du lịch về nguồn, du lịch yêu nước đang được cộng đồng hưởng ứng mạnh mẽ. 

Theo ông Lê Công Năng – Chủ tịch Công ty Wondertour, khi du lịch toàn cầu cạnh tranh khốc liệt, việc xây dựng thương hiệu “du lịch lịch sử” có ý nghĩa chiến lược, tạo lợi thế khác biệt so với nhiều quốc gia vốn tập trung mạnh vào nghỉ dưỡng hay mua sắm. Đây cũng là cách để Việt Nam vừa phát huy lợi thế truyền thống, vừa đáp ứng xu hướng du lịch mới của không chỉ du khách trong nước mà cả khách quốc tế.

Nhìn từ những kết quả ấn tượng trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, có thể khẳng định du lịch lịch sử đang và sẽ tiếp tục là một lợi thế quan trọng của ngành du lịch Việt Nam.   Mặt khác, không chỉ đem lại giá trị kinh tế với doanh thu tăng trưởng, mà còn góp phần lan tỏa niềm tự hào dân tộc, khơi dậy khát vọng xây dựng, phát triển bền vững của đất nước.

 

 

Bảo Thoa
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt gần 9,22 triệu tấn, kim ngạch trên 6,08 tỷ USD, giảm về lượng và kim ngạch so cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tháng 11/2025 ước tính đạt 1.747 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Luật Thương mại điện tử mới yêu cầu nền tảng và người bán nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký, chịu trách nhiệm và bảo vệ người tiêu dùng như trong nước.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Xăng E5RON92 giảm 376 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.239 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 462 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.620 đồng/lít.
Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 nhấn mạnh tinh thần đổi mới, đoàn kết và vai trò dẫn dắt của Đảng bộ Bộ Công Thương.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 4,98 tỷ USD, vượt con số kỷ lục 4,63 tỷ USD của cả năm 2024.
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Việc yêu cầu tổ chức, cá nhân bán hàng trên sàn thương mại điện tử phải được định danh rõ ràng là giải pháp quan trọng để ngăn chặn hàng giả trên môi trường số.
Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, giảm phụ thuộc và nâng cao vị thế trong thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng dịp Tết, doanh nghiệp Việt không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và điều chỉnh giá bán theo hướng hợp lý.
Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Để quan hệ Việt Nam - Đức phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả cần tăng cường kết nối giữa địa phương với địa phương, doanh nghiệp với doanh nghiệp...