Du lịch chờ một năm phục hồi bền vững

Không chỉ Việt Nam mà du lịch toàn cầu đang có nhiều hy vọng trong năm 2022 sẽ khôi phục mạnh mẽ và sẵn sàng cho tương lai.

Thành quả từ chiến dịch bao phủ vắc xin

Chỉ trong 9 ngày Tết nguyên đán (từ ngày 29/1- 6/2), du lịch Việt Nam đã phục vụ 6,1 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt hơn 25.000 tỷ đồng. Khách du lịch quốc tế đến theo chương trình thí điểm hộ chiếu vắc xin đạt 467 khách. Tính chung tổng số khách quốc tế kể từ khi bắt đầu triển khai chương trình thí điểm hộ chiếu vắc xin (từ tháng 11/2021 – 7/2/2022) đạt 8.967 khách.

Du lịch đang thích ứng linh hoạt

Hàng loạt địa phương có công suất buồng, phòng đạt trên 90% trong kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần, có thể kể đến như: Bà Rịa - Vũng Tàu 97%; Lâm Đồng 97%; Quảng Ninh, Bình Định, Lào Cai, Sơn La 90%; Bình Thuận, Quảng Bình 95%; riêng Hà Giang hầu hết cơ sở du lịch, lưu trú hoạt động hết công suất, một số homestay, khách sạn không còn phòng trống.

Thống kê của cơ quan chức năng, trong dịp Tết vừa qua, Hà Giang đón khoảng 86 nghìn lượt khách đến tham quan, lưu trú, tổng doanh thu ước đạt gần 160 tỷ đồng; trong đó, điểm du lịch được ưa chuộng nhất là khu vực Cao nguyên đá Đồng Văn.

Theo bà Triệu Thị Tình - Phó giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hà Giang: Để đảm bảo an toàn cho du khách, sở đã phối hợp với các doanh nghiệp du lịch uy tín trong nước, truyền thông tổ chức khảo sát đánh giá về điểm đến an toàn, đánh giá chất lượng dịch vụ của các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đảm bảo điều kiện đón khách quay trở lại. Tỉnh cũng đã thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thực hiện đồng bộ, chặt chẽ giữa các cấp, ngành trong khâu kiểm soát dịch bệnh.

Nhận định của nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, với lượng khách tăng mạnh dịp đầu năm sẽ góp phần kích cầu cho chương trình phục hồi trong năm 2022, đây là tín hiệu tốt cho ngành du lịch trở lại sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Giới chuyên gia cũng cho rằng, những kết quả trên có được là do Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ chỉ đạo kịp thời, đúng hướng, được các địa phương và nhân dân đồng lòng ủng hộ, thực hiện nghiêm túc; việc tiêm chủng vắc xin được đẩy nhanh. Với việc phủ vắc xin diện rộng và sự chủ động thích ứng an toàn của các địa phương, doanh nghiệp, hoạt động du xuân đầu năm khởi sắc, hứa hẹn những tín hiệu vui cho du lịch, cũng như đời sống văn hóa tinh thần của người dân trong năm Nhâm Dần 2022.

Tăng cường số hóa

Đến thời điểm này có thể tạm coi du lịch đã trải qua giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, Tổ chức du lịch Thế giới vẫn nhận định, 2022 sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức đối với xã hội, nền kinh tế và ngành du lịch toàn cầu.

Còn tại Việt Nam, sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, hệ thống doanh nghiệp du lịch cũng như nguồn nhân lực đến nay vẫn chưa kịp củng cố; lượng lớn khách du lịch vẫn đi theo phương thức tự đi, không đặt trước... nên tại một số điểm đến đã xảy ra tình trạng quá tải, ách tắc giao thông, tăng giá dịch vụ, thiếu phòng nghỉ...

Trước khó khăn trong năm qua và những tồn tại hiện hữu, định hướng trong năm 2022 cũng như thời gian tới của ngành du lịch là: Tăng cường hoạt động truyền thông, quảng bá xúc tiến, ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch; triển khai chiến dịch truyền thông tái khởi động du lịch nội địa "Du lịch an toàn, hấp dẫn"; tổ chức các sự kiện phát động, kích cầu thị trường, hội chợ du lịch, hội thảo giới thiệu điểm đến, kết nối doanh nghiệp kết hợp linh hoạt giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến, các chương trình khảo sát điểm đến, sản phẩm; đa dạng sản phẩm du lịch đáp ứng xu hướng mới của thị trường; phát triển các loại hình, hoạt động kinh tế đêm, góp phần tăng chi tiêu, nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch; đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành du lịch. Ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện số hóa các thông tin dữ liệu phục vụ quản lý các cơ sở lưu trú, các hãng lữ hành, hướng dẫn viên, điểm đến, cơ sở dịch vụ du lịch, cơ sở dữ liệu phục vụ nghiên cứu thị trường, xúc tiến, quảng bá du lịch. Xây dựng nền tảng kết nối hỗ trợ kinh doanh, dần hình thành sàn kinh doanh điện tử đối với các dịch vụ du lịch quốc gia.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số là một nhiệm vụ quan trọng được Tổng cục Du lịch đặc biệt quan tâm trong những năm gần đây. Tổng cục đã tham mưu lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025" với mục tiêu hình thành một hệ sinh thái du lịch thông minh ở Việt Nam.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động trong ngành, Tổng cục Du lịch sẽ tham mưu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Chính phủ đề xuất ban hành các chính sách hỗ trợ bổ sung như: Cho phép giảm 50% thuế thu nhập cá nhân trong năm 2022 và 2023 đối với lĩnh vực dịch vụ vận tải, dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống, dịch vụ của các đại lý du lịch, kinh doanh tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch…
Thanh Tâm
Bình luận

Đọc nhiều

Tháng 8/2025, hơn 20 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Tháng 8/2025, hơn 20 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Tháng 8/2025, cả nước có 20,5 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 326,1 nghìn tỷ đồng.
Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc, nhập khẩu chững lại trong tháng 8

Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc, nhập khẩu chững lại trong tháng 8

Tháng 8/2025, hồ tiêu xuất khẩu khởi sắc, đạt hơn 21.000 tấn, còn nhập khẩu chững lại, phản ánh sự cân chỉnh cung cầu trên thị trường.
Xây dựng thương hiệu Việt từ uy tín và minh bạch

Xây dựng thương hiệu Việt từ uy tín và minh bạch

Truy xuất nguồn gốc minh bạch và chứng nhận quốc tế trở thành nền tảng cốt lõi, giúp hàng Việt nâng tầm thương hiệu, chinh phục thị trường toàn cầu.
Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Sản lượng xe máy xuất xưởng trong tháng 8/2025 tiếp tục ở mức cao, đảm bảo nguồn cung dồi dào và góp phần thúc đẩy sức mua trong mùa cao điểm đầu năm học mới.
Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.