Dự án đường dây 500kV mạch 3: Tìm giải pháp về đích

Sau gần 2 năm thi công, các dự án đường dây 500kV mạch 3 đã cơ bản hoàn thành những hạng mục quan trọng. Ban quản lý Dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) đang tập trung đôn đốc nhà thầu và đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ.

Vẫn còn khó khăn

Báo cáo mới nhất của CPMB cho thấy, đường dây 500kV Quảng Trạch - Vũng Áng và sân phân phối 500kV Trung tâm Điện lực Quảng Trạch đã được CPMB chi trả tiền bàn giao 64/75 vị trí móng (đạt 85%). Phần hành lang tuyến đã bàn giao 41/74 khoảng cột.

du an duong day 500kv mach 3 tim giai phap ve dich

Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam thăm, động viên lực lượng thi công đường dây 500kV Mạch 3

Khó khăn chính có 8 vị trí móng và hành lang tuyến tại khoảng 63 - 70 qua phường Kỳ Thịnh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) chưa giải quyết được vướng mắc về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Mặc dù Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã có chỉ đạo cơ quan chức năng địa phương hỗ trợ chủ đầu tư giải quyết, nhưng đến nay chưa lập được phương án bồi thường và bàn giao được mặt bằng thi công làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Về công tác thi công, hiện đoạn tuyến đã đào móng 31/75 vị trí, đang đào 8 vị trí. Dựng cột 7/75 vị trí, đang dựng 3 vị trí. Đối với đoạn tuyến 500kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi, đã bàn giao 1.025/1.102 vị trí móng cột (đạt 93%). Hành lang tuyến đã bàn giao 414/1.102 khoảng cột.

Ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc CPMB - cho biết, những tồn tại, vướng mắc do công tác xác định nguồn gốc đất tại các địa phương hiện nay gặp rất nhiều khó khăn do chồng lấn đất lâm trường, diện tích đất được giao vượt hạn mức quy định, nên dù đã vận động bàn giao nhiều vị trí móng nhưng tỷ lệ phê duyệt phương án bồi thường thấp, đặc biệt khu vực tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam.

Ngoài ra, đơn giá bồi thường hỗ trợ chưa được người dân đồng thuận, giá đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất thấp. Việc lập thủ tục tái định cư tại các địa phương còn kéo dài. Thủ tục chuyển đổi đất rừng hiện nay tại Quảng Nam và Quảng Ngãi chưa được phê duyệt do yêu cầu bồi thường rừng và thu hồi đất. Công tác phối hợp của địa phương tại các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế còn hạn chế do cùng lúc địa phương phải thực hiện công tác GPMB cho cả dự án đường cao tốc Bắc – Nam.

Nỗ lực các giải pháp

Thời gian qua, CPMB đã yêu cầu các đơn vị tư vấn giám sát (TVGS) thành lập Ban chỉ đạo TVGS và Ban TVGS, Tiểu ban TVGS cho từng gói thầu, từng địa bàn thi công xây dựng, để có cơ sở phối hợp thực hiện các nội dung công việc trong quá trình TVGS, nghiệm thu công trình và thông báo cho các đơn vị liên quan để phối hợp thực hiện.

Trong công tác thực hiện báo cáo tiến độ, hàng tuần, các đơn vị TVGS thực hiện báo cáo chi tiết tình hình thực hiện các lô thầu qua địa chỉ e-mail của lãnh đạo Ban, lãnh đạo phòng kỹ thuật và cán bộ liên quan bên cạnh báo cáo bằng đường văn bản, thực hiện báo cáo tháng, báo cáo họp điều độ theo yêu cầu. Trong công tác thực hiện quản lý chất lượng, tiến độ tại công trường, các đơn vị TVGS thực hiện đúng theo quy định của nhà nước, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và quy trình quản lý chất lượng công trình được CPMB phê duyệt.

CPMB cũng yêu cầu các đơn vị tư vấn thiết kế (TVTK) cung cấp thông tin của từng cá nhân với chức năng, trách nhiệm, quyền hạn cụ thể của từng cung đoạn dự án và thông báo cho các bên liên quan phối hợp thực hiện. Đối với các vướng mắc cần xử lý thiết kế trong quá trình thi công, CPMB thông tin trước cho người trực tiếp xử lý, đồng thời có văn bản yêu cầu xử lý trong thời gian sớm nhất, đảm bảo việc xử lý thiết kế kịp thời đáp ứng được tiến độ thi công.

Riêng CPMB, các ban tiền phương thường xuyên làm việc với các địa phương, nhà thầu và đơn vị liên quan giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc phát sinh trên công trường, đảm bảo công tác điều hành để bàn giao mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công theo kế hoạch.

Tại cuộc họp với các nhà thầu mới đây, ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc CPMB - đã đề nghị các nhà thầu tư vấn giám sát bố trí đủ nhân lực giám sát tại công trường để đôn đốc tiến độ thi công, giám sát chất lượng, đặc biệt là phần ngầm, kịp thời phát hiện các sai lệch so với thiết kế để đảm bảo chất lượng công trình; tổ chức nghiệm thu theo quy định. Kiên quyết xử lý các trường hợp nhà thầu thi công không đúng thiết kế, không đảm bảo chất lượng.

Đối với nhà thầu thi công xây dựng, ông Tuyển yêu cầu tăng cường nhân lực và thiết bị thi công trên công trường theo đúng cam kết, tổ chức thi công ngay khi có mặt bằng; đồng thời tranh thủ thời tiết thuận lợi và có giải pháp thi công hợp lý để đẩy nhanh tiến độ thi công. Nhà thầu chủ động làm việc với địa phương và phối hợp chặt chẽ với CPMB để tháo gỡ khó khăn vướng mắc về bồi thường phục vụ thi công, không làm chậm tiến độ dự án.

Ngoài ra, các nhà thầu thi công xây lắp bố trí đủ cán bộ an toàn của nhà thầu trên công trường để kiểm tra, giám sát công tác an toàn trong quá trình thi công xây dựng. Đồng thời tăng cường công tác giám sát nội bộ của nhà thầu, có biện pháp để tự kiểm soát chất lượng thi công xây dựng theo yêu cầu của thiết kế, quy định của hợp đồng xây dựng, thực hiện nghiêm hệ thống quản lý chất lượng và biện pháp thi công xây dựng đã được chủ đầu tư/Ban quản lý dự án phê duyệt.

Vũ Sơn
Bình luận

Đọc nhiều

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.