Động lực tích cực cho xuất khẩu hồ tiêu Việt năm 2025

Năm 2025, sản lượng hồ tiêu toàn cầu dự báo tiếp tục giảm trong khi nhu cầu tiêu thụ ổn định là động lực tạo đà cho xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam năm nay.
Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USDXuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lạiLiên tục biến động thất thường, giá hồ tiêu ra sao?

Cơ hội cho hồ tiêu Việt Nam

Sản lượng hồ tiêu toàn cầu năm 2025 được dự báo tiếp tục giảm so với năm 2024, đánh dấu năm giảm thứ tư liên tiếp kể từ năm 2022. Điều này phản ánh thực trạng cây hồ tiêu không còn là cây trồng chủ lực của nhiều nông dân, đặc biệt trong bối cảnh giá trị kinh tế của các cây trồng khác như sầu riêng, cà phê và cọ dầu gia tăng đáng kể. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu với các hiện tượng thời tiết cực đoan đã làm giảm năng suất và gia tăng chi phí duy trì sản xuất cây hồ tiêu.

Như vậy, năm 2025 hứa hẹn là một năm đầy triển vọng cho ngành hồ tiêu Việt Nam. Trong khi sản lượng hồ tiêu toàn cầu dự báo tiếp tục giảm do nhiều nguyên nhân như thay đổi cơ cấu cây trồng, chi phí sản xuất tăng cao và điều kiện thời tiết bất lợi, nhu cầu tiêu thụ lại duy trì ở mức ổn định, thậm chí có xu hướng tăng. Điều này đã và đang tác động tích cực đến giá hồ tiêu, tạo động lực mạnh mẽ cho xuất khẩu của Việt Nam.

sản lượng năm 2025 tiếp tục giảm, dự báo giá hồ tiêu vụ 2025 sẽ cao hơn vụ 2024
Sản lượng hồ tiêu toàn cầu năm 2025 được dự báo tiếp tục giảm so với năm 2024. Ảnh: Lê Sơn

Với những tín hiệu khả quan từ thị trường, các doanh nghiệp Việt Nam đang có nhiều cơ hội để tăng cường xuất khẩu. Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPSA), cho biết: “Sản lượng hồ tiêu toàn cầu giảm, trong khi nhu cầu tiêu thụ ổn định là động lực giúp giá tiêu năm 2025 giữ ở mức cao, tạo đà cho xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam tiếp tục tăng trưởng”.

Ông Nguyễn Việt Anh, Chánh văn phòng VPSA, nhận định rằng, về tiêu thụ, ngoài các thị trường có kim ngạch nhập khẩu tăng trưởng tốt từ năm 2024, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ tăng mua hồ tiêu vào trong năm 2025 do tồn kho đã giảm, góp phần tăng tổng cầu. Cụ thể, năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang Trung Quốc giảm đến 82,4% so với năm 2023. Những nguyên nhân xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc giảm là tình trạng suy giảm kinh tế của nước này những tháng đầu năm 2024 dẫn tới việc người dân thắt chặt chi tiêu cho du lịch, ăn uống.

Dựa trên cân đối cung - cầu, giá hồ tiêu năm 2025 được kỳ vọng tiếp tục duy trì ở mức cao do nguồn cung sụt giảm, trong khi nhu cầu tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ và châu Âu vẫn ổn định. Nhu cầu sử dụng hồ tiêu trong ngành thực phẩm và chế biến gia vị vẫn là động lực chính cho thị trường.

Hoa Kỳ trở thành thị trường tiêu thụ hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam

Hiện nay, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam trong năm 2024 đạt 72.311 tấn, chiếm gần 29% thị phần và tăng hơn 33% so với năm 2023, đây cũng là lượng xuất khẩu kỷ lục cao nhất từ trước tới nay. Tiếp theo là các thị trường UAE, Đức, Hà Lan, Ấn Độ.

Về phía doanh nghiệp, chia sẻ với báo chí, ông Hồ Trí Nhuận, Giám đốc Công ty TNHH Gohan cho biết: “Với những nhận định về nguồn cung, nhu cầu thị trường, năm 2025 xuất khẩu hồ tiêu có nhiều thuận lợi nhưng cũng nhiều yếu tố khó lường. Cụ thể, nhu cầu của thị trường ổn định, sản lượng một số nơi giảm sẽ giúp giá tiêu tiếp tục giữ ở mức cao. Tuy nhiên, tuỳ vào nhịp độ mua hàng của các thị trường quan trọng như Hoa Kỳ, Trung Quốc mà biên độ tăng giá có thể tăng mạnh hoặc chỉ khoảng 10 -15% so với hiện nay”.

Nông dân tỉnh Đắk Nông thu hoạch tiêu
Nông dân tỉnh Đắk Nông thu hoạch tiêu. Ảnh: Hoàng Thiên

Do vậy, bên cạnh những cơ hội, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Cạnh tranh từ các nước sản xuất hồ tiêu khác như Indonesia và Brazil là một trong những vấn đề đáng quan tâm. Bên cạnh đó, việc dự báo chính xác diễn biến của thị trường cũng là một bài toán khó.

Dự báo, Trung Quốc sẽ tăng mua ngay khi Việt Nam vào vụ thu hoạch chính vào tháng 3 và 4/2025, trong khi Hoa Kỳ có thể mua chậm hơn do trữ lượng tồn kho từ năm 2024 nhiều. Hồ tiêu Việt Nam cũng sẽ chịu áp lực cạnh tranh từ các đối thủ sản xuất hồ tiêu khác. Doanh nghiệp cần theo sát diễn biến thị trường và động thái mua hàng từ các đối tác để có kế hoạch thu mua, dự trữ, chuẩn bị dòng tiền phù hợp, vừa tăng sản lượng, kim ngạch xuất khẩu vừa đảm bảo hiệu quả kinh doanh”, ông Hồ Nhuận Trí chia sẻ thêm.

Vì vậy, để tận dụng tối đa cơ hội và vượt qua thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu Việt nên cập nhật thường xuyên thông tin về cung cầu, giá cả, chính sách của các quốc gia nhập khẩu, Hơn nữa, xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng, tìm kiếm và duy trì hợp tác lâu dài với các đối tác, đặc biệt là các thị trường trọng điểm. Không chỉ tập trung vào một vài thị trường lớn mà cần mở rộng thêm các thị trường mới.

Theo VPSA, năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 250.600 tấn hồ tiêu các loại; trong đó, tiêu đen đạt 220.269 tấn, tiêu trắng đạt 30.331 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 1,3 tỷ USD; tiêu đen đóng góp 1,12 tỷ USD, tiêu trắng đạt 200 triệu USD. So với năm 2023 lượng xuất khẩu giảm 5,1%, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu lại tăng đến 45,4%. Sở dĩ kim ngạch xuất khẩu tăng cao là nhờ giá xuất khẩu tăng vọt. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen năm 2024 đạt 5.154 USD/tấn, tăng 49,7% và tiêu trắng đạt 6.884 USD/tấn, tăng 38,9% so với năm trước.
Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 8/2025 ghi nhận sự khởi sắc, đặc biệt ở nhóm bất động sản cho thấy tín hiệu phục hồi của kênh huy động vốn quan trọng này.
Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Kể từ đầu năm 2025, doanh số bán xe hai bánh tại Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi mảng xe máy điện đang phát triển nhanh.
Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua các loại rau củ tăng cao tại chợ dân sinh khi người dân chủ động mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Việc tăng cường ứng dụng thương mại điện tử sẽ tạo động lực phát triển ngành bán lẻ của Đà Nẵng một cách bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam ước đạt 136.490 chiếc, giá trị khoảng 3,021 tỷ USD.
Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường.
Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Mặc dù giá phân bón đang có xu hướng đi xuống nhưng với mức tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các doanh nghiệp được dự báo sẽ tích cực.
Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử bùng nổ, nhưng để giữ vững niềm tin người tiêu dùng, thị trường cần khung pháp lý chặt chẽ, minh bạch, bảo vệ cả nhà bán hàng lẫn khách mua.