Động lực tích cực cho xuất khẩu hồ tiêu Việt năm 2025

Năm 2025, sản lượng hồ tiêu toàn cầu dự báo tiếp tục giảm trong khi nhu cầu tiêu thụ ổn định là động lực tạo đà cho xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam năm nay.
Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USDXuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lạiLiên tục biến động thất thường, giá hồ tiêu ra sao?

Cơ hội cho hồ tiêu Việt Nam

Sản lượng hồ tiêu toàn cầu năm 2025 được dự báo tiếp tục giảm so với năm 2024, đánh dấu năm giảm thứ tư liên tiếp kể từ năm 2022. Điều này phản ánh thực trạng cây hồ tiêu không còn là cây trồng chủ lực của nhiều nông dân, đặc biệt trong bối cảnh giá trị kinh tế của các cây trồng khác như sầu riêng, cà phê và cọ dầu gia tăng đáng kể. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu với các hiện tượng thời tiết cực đoan đã làm giảm năng suất và gia tăng chi phí duy trì sản xuất cây hồ tiêu.

Như vậy, năm 2025 hứa hẹn là một năm đầy triển vọng cho ngành hồ tiêu Việt Nam. Trong khi sản lượng hồ tiêu toàn cầu dự báo tiếp tục giảm do nhiều nguyên nhân như thay đổi cơ cấu cây trồng, chi phí sản xuất tăng cao và điều kiện thời tiết bất lợi, nhu cầu tiêu thụ lại duy trì ở mức ổn định, thậm chí có xu hướng tăng. Điều này đã và đang tác động tích cực đến giá hồ tiêu, tạo động lực mạnh mẽ cho xuất khẩu của Việt Nam.

sản lượng năm 2025 tiếp tục giảm, dự báo giá hồ tiêu vụ 2025 sẽ cao hơn vụ 2024
Sản lượng hồ tiêu toàn cầu năm 2025 được dự báo tiếp tục giảm so với năm 2024. Ảnh: Lê Sơn

Với những tín hiệu khả quan từ thị trường, các doanh nghiệp Việt Nam đang có nhiều cơ hội để tăng cường xuất khẩu. Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPSA), cho biết: “Sản lượng hồ tiêu toàn cầu giảm, trong khi nhu cầu tiêu thụ ổn định là động lực giúp giá tiêu năm 2025 giữ ở mức cao, tạo đà cho xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam tiếp tục tăng trưởng”.

Ông Nguyễn Việt Anh, Chánh văn phòng VPSA, nhận định rằng, về tiêu thụ, ngoài các thị trường có kim ngạch nhập khẩu tăng trưởng tốt từ năm 2024, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ tăng mua hồ tiêu vào trong năm 2025 do tồn kho đã giảm, góp phần tăng tổng cầu. Cụ thể, năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang Trung Quốc giảm đến 82,4% so với năm 2023. Những nguyên nhân xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc giảm là tình trạng suy giảm kinh tế của nước này những tháng đầu năm 2024 dẫn tới việc người dân thắt chặt chi tiêu cho du lịch, ăn uống.

Dựa trên cân đối cung - cầu, giá hồ tiêu năm 2025 được kỳ vọng tiếp tục duy trì ở mức cao do nguồn cung sụt giảm, trong khi nhu cầu tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ và châu Âu vẫn ổn định. Nhu cầu sử dụng hồ tiêu trong ngành thực phẩm và chế biến gia vị vẫn là động lực chính cho thị trường.

Hoa Kỳ trở thành thị trường tiêu thụ hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam

Hiện nay, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam trong năm 2024 đạt 72.311 tấn, chiếm gần 29% thị phần và tăng hơn 33% so với năm 2023, đây cũng là lượng xuất khẩu kỷ lục cao nhất từ trước tới nay. Tiếp theo là các thị trường UAE, Đức, Hà Lan, Ấn Độ.

Về phía doanh nghiệp, chia sẻ với báo chí, ông Hồ Trí Nhuận, Giám đốc Công ty TNHH Gohan cho biết: “Với những nhận định về nguồn cung, nhu cầu thị trường, năm 2025 xuất khẩu hồ tiêu có nhiều thuận lợi nhưng cũng nhiều yếu tố khó lường. Cụ thể, nhu cầu của thị trường ổn định, sản lượng một số nơi giảm sẽ giúp giá tiêu tiếp tục giữ ở mức cao. Tuy nhiên, tuỳ vào nhịp độ mua hàng của các thị trường quan trọng như Hoa Kỳ, Trung Quốc mà biên độ tăng giá có thể tăng mạnh hoặc chỉ khoảng 10 -15% so với hiện nay”.

Nông dân tỉnh Đắk Nông thu hoạch tiêu
Nông dân tỉnh Đắk Nông thu hoạch tiêu. Ảnh: Hoàng Thiên

Do vậy, bên cạnh những cơ hội, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Cạnh tranh từ các nước sản xuất hồ tiêu khác như Indonesia và Brazil là một trong những vấn đề đáng quan tâm. Bên cạnh đó, việc dự báo chính xác diễn biến của thị trường cũng là một bài toán khó.

Dự báo, Trung Quốc sẽ tăng mua ngay khi Việt Nam vào vụ thu hoạch chính vào tháng 3 và 4/2025, trong khi Hoa Kỳ có thể mua chậm hơn do trữ lượng tồn kho từ năm 2024 nhiều. Hồ tiêu Việt Nam cũng sẽ chịu áp lực cạnh tranh từ các đối thủ sản xuất hồ tiêu khác. Doanh nghiệp cần theo sát diễn biến thị trường và động thái mua hàng từ các đối tác để có kế hoạch thu mua, dự trữ, chuẩn bị dòng tiền phù hợp, vừa tăng sản lượng, kim ngạch xuất khẩu vừa đảm bảo hiệu quả kinh doanh”, ông Hồ Nhuận Trí chia sẻ thêm.

Vì vậy, để tận dụng tối đa cơ hội và vượt qua thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu Việt nên cập nhật thường xuyên thông tin về cung cầu, giá cả, chính sách của các quốc gia nhập khẩu, Hơn nữa, xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng, tìm kiếm và duy trì hợp tác lâu dài với các đối tác, đặc biệt là các thị trường trọng điểm. Không chỉ tập trung vào một vài thị trường lớn mà cần mở rộng thêm các thị trường mới.

Theo VPSA, năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 250.600 tấn hồ tiêu các loại; trong đó, tiêu đen đạt 220.269 tấn, tiêu trắng đạt 30.331 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 1,3 tỷ USD; tiêu đen đóng góp 1,12 tỷ USD, tiêu trắng đạt 200 triệu USD. So với năm 2023 lượng xuất khẩu giảm 5,1%, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu lại tăng đến 45,4%. Sở dĩ kim ngạch xuất khẩu tăng cao là nhờ giá xuất khẩu tăng vọt. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen năm 2024 đạt 5.154 USD/tấn, tăng 49,7% và tiêu trắng đạt 6.884 USD/tấn, tăng 38,9% so với năm trước.
Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic |Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ấn Độ đạt hơn 7,7 tỷ USD

Infographic |Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ấn Độ đạt hơn 7,7 tỷ USD

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Ấn Độ đạt gần 12 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Hợp tác chiến lược phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh

Hợp tác chiến lược phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh

Ngày 25/10, Tổng Công ty Thăng Long-CTCP cho biết, đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với EHA Industrial nhằm phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh.
Bão làm tan hoang bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến tỉnh Thanh Hóa

Bão làm tan hoang bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến tỉnh Thanh Hóa

Do ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ, bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến (Thanh Hóa) đã bị hư hỏng nghiêm trọng.
Giá phân bón phục hồi, thị trường xuất khẩu sôi động trở lại

Giá phân bón phục hồi, thị trường xuất khẩu sôi động trở lại

Giá phân bón của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 9/2025, cho thấy xu hướng phục hồi của thị trường sau giai đoạn giảm sâu đầu năm.
Việt Nam - Hàn Quốc: Cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số

Việt Nam - Hàn Quốc: Cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số

Sau 33 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã được thúc đẩy trong nhiều lĩnh vực, trong đó chuyển đổi số là lĩnh vực đang được quan tâm.
Honda CT125 ra mắt tại thị trường Việt Nam có gì đặc biệt?

Honda CT125 ra mắt tại thị trường Việt Nam có gì đặc biệt?

Honda Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe địa hình CT125 với thiết kế cổ điển, động cơ 125cc, trang bị hiện đại và khả năng vận hành linh hoạt, giá bán 85,8 triệu đồng.
Công ước Hà Nội: Dấu mốc hợp tác toàn cầu về an ninh mạng

Công ước Hà Nội: Dấu mốc hợp tác toàn cầu về an ninh mạng

Lễ ký Công ước của Liên Hợp Quốc về chống tội phạm mạng đã đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong nỗ lực toàn cầu nhằm xây dựng một không gian mạng an toàn, nhân văn.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh trong sản xuất

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh trong sản xuất

Chuyển đổi xanh dần trở thành thước đo năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Đà Nẵng đang hỗ trợ doanh nghiệp chuyển từ sản xuất truyền thống sang sản xuất xanh.
10 tháng, xuất khẩu rau quả dự báo vượt mốc 7 tỷ USD

10 tháng, xuất khẩu rau quả dự báo vượt mốc 7 tỷ USD

Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo, xuất khẩu rau quả 10 tháng năm 2025 vượt 7 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam hướng tới mốc kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả Việt Nam hướng tới mốc kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) dự báo xuất khẩu rau quả năm 2025 có thể vượt 8 tỷ USD, xác lập kỷ lục mới cho ngành nông sản Việt Nam.