
Doanh số các hãng ô tô tăng vọt, thị trường vào đà hồi phục?
Thị trường ô tô Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 đã trải qua nhiều biến động và thử thách, chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bối cảnh kinh tế không ổn định khiến sức mua biến động. Tháng 6/2025, các hãng ô tô liên tục ra mắt xe mới và giảm giá bằng nhiều hình thức, kích thích nhu cầu sắm ô tô của người dân trong tháng cuối quý II. Nhờ đó, doanh số của hầu hết các hãng trên thị trường đều khởi sắc.
Số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, trong nửa đầu năm 2025 tổng doanh số bán ô tô của các thành viên thuộc VAMA đạt 163.021 xe, tăng 28.137 xe tương đương 21% so với cùng kỳ năm 2024.
Nếu tính cả lượng xe, Hyundai do TC Motor lắp ráp, phân phối ra thị trường cũng như lượng xe ô tô điện VinFast đã bàn giao; trong 6 tháng đầu năm 2025, người Việt đã mua sắm tổng cộng 254.794 xe ô tô các loại, tăng hơn 95.000 xe so với 6 tháng đầu năm 2024. Kết quả này cho thấy, sức mua trên thị trường ô tô trong nửa đầu năm 2025 đã có sự hồi phục. Lượng xe ô tô mới bán ra thị trường tăng trưởng dù từng có thời điểm (từ tháng 3 - 5/2025) sức mua gần như chững lại.
Toyota là hãng xe nước ngoài bán chạy nhất tại Việt Nam
Đại diện đến từ Nhật Bản là Toyota đã bàn giao tổng cộng 6.213 xe trong tháng 6, nâng tổng doanh số cộng dồn 6 tháng đầu năm 2025 lên hơn 29.000 xe. Thành tích này giúp Toyota trở thành hãng xe nước ngoài bán chạy nhất tại Việt Nam, duy trì vị trí đầu bảng trong suốt 6 tháng liên tiếp.
Nhìn vào bảng doanh số mỗi tháng, không khó để thấy được những cái tên quen thuộc như Vios, Yaris Cross, Corolla Cross, Innova Cross hay Veloz Cross đều là những sản phẩm chủ lực góp phần tạo nên tổng thể doanh số tăng trưởng đều đặn.

Toyota trở thành hãng xe nước ngoài bán chạy nhất tại Việt Nam, duy trì vị trí đầu bảng trong suốt 6 tháng liên tiếp. Ảnh: Toyota Việt Nam
Trong tháng 6/2025, doanh số xe Hybrid của Toyota ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 771 xe bán ra, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Lexus tiếp tục tạo dấu ấn khi mang đến trải nghiệm đẳng cấp cho 323 khách hàng trong tháng 6, tăng gấp đôi so với doanh số tháng trước. 6 tháng năm 2025, Lexus đã bàn giao tổng cộng 14.616 xe tới khách hàng Việt Nam kể từ khi thương hiệu chính thức được giới thiệu tại thị trường.
Trong khi đó, thương hiệu ô tô Hàn Quốc từng một thời hút khách nhất thị trường như Hyundai đều có lượng xe bán ra trong nửa đầu năm 2025 thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số ô tô Hyundai tại Việt Nam tháng 6/2025, đạt tổng cộng 4.197 xe. So với tháng trước, doanh số xe Hyundai tăng nhẹ.
Đáng chú ý, tháng 6/2025, Tucson thế chỗ Accent, trở thành xe Hyundai bán chạy nhất toàn thị trường với doanh số đạt 870 xe, tăng mạnh 64% so với tháng trước. Với thành tích doanh số cao tháng 6, tính hết nửa đầu năm 2025, Hyundai Tucson đồng thời cũng là xe Hyundai bán chạy nhất tại Việt Nam hiện nay với tổng doanh số 3.832 xe.
Hyundai Accent đứng ở vị trí thứ hai trong tháng 6 khi bán được 553 xe, giảm 16% so với tháng trước. Tính hết nửa đầu năm, Accent xuống là mẫu xe Hyundai bán chạy thứ hai toàn thị trường với 3.793 xe. Mẫu xe Hyundai bán chạy thứ ba trong tháng 6 là Creta với doanh số 420 xe, nâng tổng doanh số tích luỹ nửa đầu năm lên 3.163 xe.

Nửa đầu năm 2025, Hyundai Tucson là xe Hyundai bán chạy nhất tại Việt Nam hiện nay với tổng doanh số 3.832 xe. Ảnh: Huyndai Việt Nam
Xếp ở vị trí tiếp theo về doanh số trong tháng 6 gồm Hyundai Stargazer với doanh số 308 xe, Hyundai Grand i10 với 191 xe đứng ở vị trí thứ năm. Hyundai Venue với 184 xe, đứng ở vị trí thứ sáu. Hyundai Santa Fe đạt doanh số 145 xe đứng ở vị trí thứ bảy. Hyundai Custin với 114 xe đứng ở vị trí thứ tám. Hyundai Palisade với doanh số 76 xe và Hyundai Elantra với doanh số 51 xe lần lượt đứng ở hai vị trí cuối cùng trong bảng xếp hạng các mẫu xe du lịch bán ra thị trường của Hyundai Thành Công.
Các mẫu xe thương mại Hyundai đạt doanh số 1.275 xe bán ra trong tháng, trong đó có 105 xe Solati bán lẻ thị trường quốc tế. 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số xe Hyundai bán ra trên thị trường đạt 24.204 xe, thấp hơn 177 xe so với cùng kỳ 2024. Các mẫu xe thương mại cũng ghi nhận doanh số tích cực với doanh số trung bình hàng tháng đạt hơn 1.000 xe.
Thương hiệu đến từ Nhật Bản khác là Honda, tháng 6/2025 Honda Việt Nam ghi nhận 1.523 xe được bàn giao tới khách hàng, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế từ tháng 4 đến hết tháng 6/2025, tổng doanh số ô tô Honda đạt 5.149 xe, tăng 18% so với cùng kỳ năm tài chính trước.
Trong số đó, Honda CR-V và Honda HR-V tiếp tục đóng vai trò chủ lực với doanh số lần lượt 430 và 435 xe, nhờ thiết kế trẻ trung, khả năng vận hành bền bỉ và trang bị an toàn tiên tiến. N
Ford Việt Nam lập kỷ lục doanh số nửa đầu năm 2025
Ford Việt Nam ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng với tổng doanh số 21.700 xe, nhiều hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 4.000 xe trong sáu tháng đầu năm 2025, mức cao nhất từng đạt được trong nửa đầu năm kể từ khi thương hiệu có mặt tại thị trường Việt Nam. Kết quả này tương đương mức tăng trưởng 23% so với cùng kỳ năm 2024, tiếp tục khẳng định vị thế vững chắc và đà tăng trưởng ổn định của thương hiệu trên thị trường.

Ford Việt Nam ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng với tổng doanh số 21.700 xe. Ảnh: Ford Việt Nam
Tháng 6/2025 ghi nhận doanh số 4.167 xe, tăng 26% so với tháng 6/2024. Kết quả này cho thấy sức hút ngày càng lớn của các dòng sản phẩm Ford và sự nhất quán mạnh mẽ của mạng lưới đại lý trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Ford Ranger tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu trong phân khúc bán tải với 7.785 xe bán ra với 67% thị phần, trở thành lựa chọn ưu tiên của cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhờ thiết kế đậm chất Mỹ, khả năng vận hành bền bỉ và công nghệ tiên tiến.
Ford Everest, dòng SUV cỡ trung cao cấp cũng duy trì sức hút mạnh mẽ với 5.134 xe, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2024. Dẫn đầu phân khúc với 73% thị phần nhờ vào sự kết hợp hài hòa giữa tiện nghi, linh hoạt và cảm giác lái vững chắc.
Ở phân khúc xe đa dụng đô thị hạng C, Ford Territory đạt 5.630 xe bán ra trong nửa đầu năm, tăng hơn 90% so với cùng kỳ. Đặc biệt, trong tháng 5, mẫu xe này đã dẫn đầu phân khúc với doanh số kỷ lục 1.481 xe, chiếm 24% thị phần. Kể từ khi ra mắt, Ford Territory đã ghi nhận tổng doanh số gần 24.000 xe, một minh chứng rõ nét cho sức hút bền bỉ của mẫu xe này trên thị trường.
Trong khi đó, Ford Transit tiếp tục là mẫu xe thương mại bán chạy nhất thị trường với 3.020 xe với 78% thị phần, tăng trưởng gần 40% so với cùng kỳ, khẳng định sự tin tưởng của các doanh nghiệp vận tải và lữ hành.
Xe điện được ưa chuộng nhất
Theo số liệu được VinFast vừa công bố, VinFast công bố kết quả kinh doanh tháng 6/2025 tại thị trường Việt Nam, ghi nhận 11.382 xe ô tô điện được bàn giao, tức mỗi ngày có gần 380 xe được bán ra thị trường
6 tháng đầu năm 2025, hãng xe điện Việt Nam đã bàn giao đến tay khách hàng cũng như các đại lý 67.569 xe ô tô điện các loại, tăng gần 46.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các mẫu ô tô có giá bán hấp dẫn như VinFast VF 3, VF 5 bán chạy nhất với doanh số đạt trên 20.000 xe. Kết quả này giúp VinFast thống lĩnh thị trường và tạo cách biệt khá lớn về doanh số so với các thương hiệu ô tô còn lại trên thị trường. Bên cạnh đó, cũng cho thấy xu hướng người Việt ngày càng ưa chuộng sử dụng ô tô điện vốn được đánh giá cao về khả năng vận hành, tiết kiệm và giảm khí thải ra môi trường.

6 tháng đầu năm 2025, VinFast đã bàn giao đến tay khách hàng cũng như các đại lý 67.569 xe ô tô điện các loại, tăng gần 46.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: VinFast
Trong tháng 6/2025, mẫu xe điện mini VF 3 ghi nhận 3.667 xe được bàn giao cao nhất trong danh mục sản phẩm của VinFast. Xếp ngay sau là VF 5 với 3.060 xe. Tính đến hết tháng 6, tổng số xe VF 3 bán ra đạt 23.083 chiếc, còn VF 5 là 21.812 chiếc. Hai mẫu xe này hiện cũng là hai dòng xe điện bán chạy nhất tại Việt Nam trong nửa đầu năm.
Bên cạnh đó, dòng VF 6 ghi nhận 1.245 xe bán ra trong tháng 6, nâng tổng số lũy kế nửa đầu năm lên 8.552 xe. Mẫu VF 7 cũng đạt doanh số 725 xe trong tháng, đạt tổng 3.586 xe sau 6 tháng. Ở nhóm xe phục vụ dịch vụ vận tải, hai mẫu xe Herio Green và Nerio Green lần lượt đạt doanh số 916 xe và 1.415 xe trong tháng 6, tiếp tục đóng góp vào tăng trưởng chung của hãng.
Như vậy, sau nửa đầu năm 2025 thương hiệu xe điện VinFast đang nắm lợi thế trong cuộc đua doanh số, các thương hiệu xe Nhật Bản vẫn cho thấy sức hút với khách hàng Việt Nam nhờ dòng sản phẩm khá đa dạng. Trong khi đó, ô tô Hàn Quốc đang cho thấy dấu hiệu chững lại, miếng bánh thị phần xe Hàn Quốc tại Việt Nam đang dần bị thu hẹp.
Tin mới cập nhật


Kích cầu tiêu dùng, các hãng xe ô tô đồng loạt giảm giá

Thị trường ảm đạm, các hãng xe ô tô đua nhau khuyến mãi dịp cuối năm

Thị trường ô tô Việt Nam sôi động với loạt xe mới trong quý 3/2025
Đọc nhiều

Ứng dụng dụng AI và giải pháp kỹ thuật số vào các lĩnh vực chiến lược

Sầu riêng dẫn dắt, rau quả Việt Nam bứt tốc cuối năm

Lý do nhà đầu tư nước ngoài lạc quan với cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Xuất khẩu gạo tăng tốc, giữ vững vị thế top 2 thế giới

“Việt Nam trong tôi” lan tỏa tinh thần đoàn kết, hướng về miền Trung

Xuất khẩu phân bón vượt trội, dư địa thị trường tiếp tục mở rộng

Xuất khẩu gạo vượt 3 tỷ USD, mở ra nhiều cơ hội mới

Thị trường chứng khoán nóng dần, rủi ro ngắn hạn gia tăng

Toàn cảnh các lực lượng tham gia tổng hợp luyện diễu binh diễu hành lần 2
