Doanh nghiệp Hàn Quốc ngày càng quan tâm đến thị trường Việt Nam
![]() |
Doanh nghiệp Hàn Quốc “đổ bộ” vào Việt Nam
Hội chợ thương mại quốc tế Vietnam Expo 2017 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Công ty Vinexad tổ chức diễn ra từ ngày 19-22/4 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội (ICE) thu hút doanh nghiệp của 23 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Hàn Quốc có số lượng doanh nghiệp lớn nhất.
Tại buổi họp báo công bố thông tin về Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 27, ông Park Chul Ho, Tổng giám đốc Kotra Hà Nội nhấn mạnh: “Việt Nam và Hàn Quốc có mối quan hệ bổ trợ nhau trong ngành công nghiệp, quan hệ thương mại giữa hai nước ngày càng phát triển, doanh nghiệp Hàn Quốc rất quan tâm tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam”. Dẫn chứng cụ thể là tại Triển lãm Vietnam Expo 2017, 60 doanh nghiệp Hàn Quốc đã tham dự, với quy mô lớn nhất 136 gian hàng. Các doanh nghiệp Hàn Quốc đều tham gia hội chợ quốc tế như một hình thức kết nối xúc tiến tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Những thành công của các DN Hàn Quốc cho thấy, đây là một cách tiếp cận khá hiệu quả.
Các doanh nghiệp nước này tham gia Vietnam Expo 2017 với mục đích không chỉ giới thiệu các nhóm thực phẩm - đồ uống, mỹ phẩm - thiết bị làm đẹp, thiết bị điện - điện tử, đồ gia dụng, mà còn mong muốn tìm được đối tác Việt Nam để xúc tiến các hoạt động như giao dịch thương mại và hợp tác đầu tư. Đồng thời, đây cũng là những mặt hàng nằm trong lộ trình cắt giảm thuế theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) được ký kết cuối năm 2015.
Đại diện các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc đều đánh giá cao về tiềm năng phát triển của thị trường Việt Nam. Không phải ngẫu nhiên mà Tập đoàn Samsung đầu tư 6 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 11,3 tỷ USD, trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, chiếm 18% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Hay như Partron, tập đoàn công nghệ lớn của Hàn Quốc có nhà máy sản xuất linh kiện điện tử đặt tại Vĩnh Phúc từ năm 2008 và là đối tác của Samsung. Đại diện doanh nghiệp này chia sẻ, chắc chắn họ sẽ tham gia hội chợ trong những năm tiếp theo nếu như có cơ hội.
Doanh nghiệp FDI Hàn Quốc đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam khi tạo ra việc làm cho 70 vạn lao động và đóng góp khoảng 30% tổng giá trị xuất khẩu của cả nước. Các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng được đánh giá là đầu tư làm ăn khá bài bản, nghiêm túc, hiệu quả cao và có đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam.
Vận hội mới cho doanh nghiệp Việt
Làn sóng các nhà đầu tư Hàn Quốc chuyển hướng sang Việt Nam cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt trở thành đối tác của nền kinh tế này. Trong buổi họp báo về Vietnam Expo gần đây, ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, năm nay Vietnam Expo không chỉ đơn thuần là hội chợ bán hàng, mà còn là diễn đàn để các nhà đầu tư muốn đến để tìm kiếm các cơ hội hợp tác lâu dài.
Hướng tới mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu và phát triển thị trường nội địa, quảng bá thương hiệu hàng hóa, dịch vụ có thế mạnh, các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia như Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Công ty CP Cao su Đà Nẵng đang trên lộ trình tìm kiếm các cơ hội vàng về hợp tác ngay tại sân nhà. Đại diện Công ty TNHH Phong Châu (chuyên về giày dép xuất khẩu) cho biết, sau nhiều năm tham gia Vietnam Expo, doanh nghiệp đã gặt hái được nhiều thành công từ gian hàng, tìm kiếm được rất nhiều đối tác tiềm năng cả trong và ngoài nước.
Chứng kiến sự thành công của các nhà đầu tư Hàn Quốc, doanh nghiệp Việt cần nhanh chóng, chủ động tích lũy kinh nghiệm. Thị trường Hàn Quốc tuy là một thị trường phát triển với các yêu cầu và đòi hỏi tương đối cao, nhưng nhìn chung vẫn dễ tính hơn các thị trường như EU, Mỹ hay Nhật Bản. Do đó, việc tăng cường quan hệ thương mại với thị trường này là bước chuẩn bị tập dượt tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam trước khi tiến sâu vào các thị trường khó tính hơn.
Về phía cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ Công Thương cho biết, rất sẵn sàng lắng nghe, giải đáp thấu đáo cho doanh nghiệp hiểu về FTA. Nhưng ngược lại, các doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu kỹ về FTA để có sự chuẩn bị tốt nhất. Các doanh nghiệp cần chú trọng đến thị trường nội địa, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm cũng như xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.
Với khoảng 3.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam và khoảng 40.000 công nhân Việt Nam đang làm việc ở Hàn Quốc, những đóng góp tích cực của các doanh nghiệp và công nhân này đang giúp mối quan hệ đầu tư và thương mại giữa hai nước đạt được kết quả ấn tượng. Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Hàn Quốc đã cam kết đầu tư 3,75 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2017, nâng tổng vốn đầu tư từ trước đến nay lên 54 tỷ USD, trở thành quốc gia đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. |
Tin mới cập nhật

'Chìa khóa' để doanh nghiệp Việt bứt phá trong hội nhập

Việt Nam-Singapore nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam tăng 206%

Thách thức bủa vây, làm gì để xuất khẩu gỗ đạt 18 tỷ USD?

Các nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất

Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào chuyển biến tích cực

Kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia ước đạt 10 tỷ USD

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand
Tin khác

Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại 'sân chơi' ngoại?

Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Tăng khả năng cạnh tranh cho hàng nông sản: Chuyển mạnh xuất khẩu từ thô sang tinh
Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao
