Doanh nghiệp chủ động đẩy lùi rác thải nhựa
![]() | Chống rác thải nhựa: Nhiều cách làm hay |
Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Đàm Mạnh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị Aeon Long Biên, Hà Nội xung quanh vấn đề này.
Theo thống kê chưa đầy đủ, mỗi hộ gia đình Việt Nam thường sử dụng 5-7 túi nylon/một ngày, như vậy, hàng triệu túi nylon được sử dụng và thải ra môi trường mỗi ngày. Đối với một đại siêu thị, có hàng nghìn lượt người mua sắm mỗi ngày, tương đương với việc hàng nghìn sản phẩm bao bì đưa ra môi trường. Vậy doanh nghiệp đã có những hành động cụ thể nào nhằm giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường thưa ông?
Như mọi người biết, siêu thị có thể là đầu nguồn để thải ra nhiều lượng rác thải nhựa. Tuy nhiên tôi xin chia sẻ, Aeon là một trong những doanh nghiệp hàng đầu rất quan tâm đến ý thức cộng đồng. Đặc biệt là sau khi được Chính phủ kêu gọi, cùng Chỉ thị của Bộ Công Thương về việc giảm thiểu rác thải nhựa năm 2019, chúng tôi đã có những giải pháp rất quyết liệt để thực hiện vấn đề này.
![]() |
Ông Đàm Mạnh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị Aeon Long Biên, Hà Nội |
Đồng thời, cũng đặt ra những chỉ tiêu cụ thể như: Liên quan đến sản phẩm bán ra, hiện nay những sản phẩm nhựa dùng một lần: Đĩa, cốc, ống hút nhựa chúng tôi đã dừng bán từ năm 2019 và đã thay thế bằng những sản phẩm chất liệu giấy để khách hàng vẫn có sản phẩm dùng và không lo đến vấn đề xả rác thải nhựa ra môi trường.
Bên cạnh đó, một số khu vực sử dụng nhiều sản phẩm nhựa như túi mua hàng, thì từ trước những năm 2019, Aeon đã chuyển đổi sử dụng thành túi nhựa phân huỷ sinh học, dù có chi phí cao hơn nhưng rất an toàn cho môi trường vì thời gian phân huỷ của dòng túi này nhanh hơn rất nhiều so với túi nilon thông thường.
Ngoài việc cung cấp túi nhựa phân huỷ sinh học chúng tôi cũng cung cấp thêm thùng carton, hay có những giải pháp khác như hỗ trợ khách hàng bằng tiền mặt nếu khách hàng mang túi đi mua hàng (mỗi khách hàng mang túi đi mua hàng sẽ được hỗ trợ 1 nghìn đồng)… đây là một trong những giải pháp mà Aeon dùng để kích thích tiêu dùng và kích thích khách hàng mang túi để bảo vệ môi trường.
Ngoài ra, tại khu vực đồ ăn sẵn, trước đây chúng tôi dùng bao bì nhưa với chi phí rất rẻ, tuy nhiên sau năm 2019, chúng tôi đã chuyển đổi sang bao bì chất liệu dễ tiêu huỷ hơn như bã mía, giấy giúp cho khách hàng yên tâm là mình cũng góp một phần vào bảo vệ môi trường.
Một trong những tác nhân phát sinh lượng lớn rác thải nhựa là thói quen sử dụng túi ni lông trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng. Theo ông cần có giải pháp gì nhằm thay đổi thói quen này?
Dưới góc độ một siêu thị, một trung tâm thương mại, chúng tôi thấy rằng việc thay đổi một thói quen tiêu dùng là việc tương đối khó. Để thay đổi theo tôi, chúng ta phải trả lời được các câu hỏi là: Tại sao phải thay đổi? Nếu thay đổi như vậy thì làm như thế nào và có lợi ích gì?
![]() |
Chọn túi riêng, chọn sống khoẻ là chương trình Aeon khuyến khích khách hàng không dùng túi nilon |
Việc thay đổi từ túi nilon nhựa với chi phí rất rẻ sang sản phẩm túi giấy, túi nhựa phân huỷ sinh học có giá cao hơn mà lợi ích thì chưa thực sự rõ ràng lắm thì chúng ta phải tuyên truyền nhiều hơn. Rõ ràng đối với việc tránh để cho con cháu chúng ta không phải chịu hậu quả của rác thải nhựa thì tất cả người dân phải hiểu và phải đồng lòng thực hiện nó. Theo một số báo cáo hiện nay mới chỉ có 5% dân số hưởng ứng không dùng túi nilon nhựa, chúng ta còn đến 95% dân số chưa hưởng ứng. Vậy chúng ta cần phải có những hành động cụ thể hơn, việc tuyên truyền là rất quan trọng.
Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải có cơ chế, khi người tiêu dùng làm tốt thì cần có khuyến khích về mặt kinh tế. Ví dụ như ở một số quốc gia, đối với những chai nhựa khi người dùng trả lại siêu thị thì mỗi một chai đó họ sẽ được trả về một số tiền nhất định… Vậy tao sao Việt Nam chúng ta lại không áp dụng. Rõ ràng khi có lợi ích nhất định trong một hành động nào đó, đặc biệt là lợi ích về kinh tế thì người dân sẽ hưởng ứng nhiệt tình.
Ngoài ra, đối với các doanh nghiệp cũng vậy, khi doanh nghiệp xả thải ra các sản phẩm nhựa, túi nilon thì phải chịu thuế cao hơn, còn nếu thải ra carton, hay chất liệu khác có thể tái chế hoặc dễ phân huỷ thì có thể có được lợi ích về kinh tế… Việc phân loại này rất có tác dụng nên tôi nghĩ, chúng ta cần làm một cách đồng bộ từ cơ chế, chính sách, đến doanh nghiệp và người tiêu dùng thì rác thải nhựa mới giảm thiểu một cách hiệu quả.
Như ông đã nói, công tác truyền thông là một khâu rất quan trọng thay đổi thói quen tiêu dùng, giảm thiểu rác thải nhựa, về phía doanh nghiệp đã có những biện pháp gì để tuyên truyền đến khách hàng?
Việc tuyên truyền của chúng tôi được chia làm 3 cấp độ: Thứ nhất là tuyên truyền nội bộ đến toàn bộ nhân viên của Aeon; tiếp đến là đến khách hàng và sau là cộng đồng.
Trong Aeon, chúng tôi giao chỉ tiêu phải giảm bao nhiêu túi nhựa (bao nhiêu kg nhựa) trong một tháng cho mỗi nhân viên; hay cho nhân viên mượn túi mua hàng để kích thích việc không sử dụng túi nilon.
Còn đối với khách hàng chúng tôi có những chương trình như: Chọn túi riêng, chọn sống khoẻ, in ấn tờ rơi khuyến khích khách hàng không dùng túi nilon. Đối với trường hợp khách hàng đến siêu thị mang theo túi, Aeon cũng có những ưu đãi hay trừ tiền cho khách hàng. Chúng tôi đang tiến tới mục tiêu sau này nếu khách hàng còn dùng túi nilon sẽ phải mất thêm chi phí…
Ngoài ra đối với cộng đồng, chúng tôi cũng có những hội thảo hay chương trình thiết kế túi bảo vệ môi trường, để cho giới trẻ và những bạn sinh viên có thể tham gia, đồng lòng cùng Aeon phát triển những dự án nhằm truyền thông và hướng tới bảo vệ môi trường.
Xin cảm ơn ông!
Tin mới cập nhật

AI đang tạo ra làn sóng đổi mới toàn diện trong ngành viễn thông

Việt Nam dẫn đầu ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong quý I/2025?

Doanh nghiệp Việt với AI: Xu thế tất yếu hay bài toán nan giải?

Công nghệ số, thương mại điện tử dẫn dắt kinh tế

Google, Meta, TikTok đã đóng bao nhiêu tiền thuế trong tháng 2/2025?

Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Có gì trong chiến dịch ‘An tâm mua sắm'?

Doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy thương mại điện tử Lào Cai

Các sàn thương mại điện tử điều chỉnh tăng phí như thế nào?
Tin khác

Infographic | Bộ Công Thương cảnh báo gia tăng lừa đảo trên mạng

Táo đỏ đạt doanh thu cao trên sàn thương mại điện tử

Những xu hướng tấn công mạng nào nổi bật năm 2025?

Doanh thu thương mại điện tử năm 2024 đạt 318.900 tỷ đồng

Tech Awards 2024 nhấn mạnh câu chuyện trí tuệ nhân tạo

'Đòn bẩy' cho doanh nghiệp công nghệ số bứt phá

Đà Nẵng: Chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP lưu ý gì khi livestream bán hàng?

Ninh Thuận: Đẩy mạnh thương mại điện tử cho các sản phẩm nông sản

Lào Cai đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử

Năm 2024, doanh thu ngành game đạt khoảng 12.500 tỷ đồng
Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao
