Doanh nghiệp chủ động đẩy lùi rác thải nhựa

Thay thế từng bước việc sử dụng túi nilon khó phân hủy bằng sử dụng các loại sản phẩm thân thiện với môi trường trong đời sống sinh hoạt cộng đồng là một trong những mục tiêu mà Bộ Công Thương đặt ra trong vấn đề chống rác thải nhựa. Để đạt được mục tiêu này, Bộ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách cũng như đưa ra nhiều giải pháp thúc đẩy các sáng kiến bảo vệ môi trường nhằm giảm thiểu việc phát thải chất thải nhựa từ khâu sản xuất tới phân phối và tiêu dùng. Từ đó đã có nhiều doanh nghiệp cùng chung tay giảm thiểu túi ni lông, sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường, hướng tới xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam.
Chống rác thải nhựa: Nhiều cách làm hay Chống rác thải nhựa: Nhiều cách làm hay

Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Đàm Mạnh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị Aeon Long Biên, Hà Nội xung quanh vấn đề này.

Theo thống kê chưa đầy đủ, mỗi hộ gia đình Việt Nam thường sử dụng 5-7 túi nylon/một ngày, như vậy, hàng triệu túi nylon được sử dụng và thải ra môi trường mỗi ngày. Đối với một đại siêu thị, có hàng nghìn lượt người mua sắm mỗi ngày, tương đương với việc hàng nghìn sản phẩm bao bì đưa ra môi trường. Vậy doanh nghiệp đã có những hành động cụ thể nào nhằm giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường thưa ông?

Như mọi người biết, siêu thị có thể là đầu nguồn để thải ra nhiều lượng rác thải nhựa. Tuy nhiên tôi xin chia sẻ, Aeon là một trong những doanh nghiệp hàng đầu rất quan tâm đến ý thức cộng đồng. Đặc biệt là sau khi được Chính phủ kêu gọi, cùng Chỉ thị của Bộ Công Thương về việc giảm thiểu rác thải nhựa năm 2019, chúng tôi đã có những giải pháp rất quyết liệt để thực hiện vấn đề này.

Doanh nghiệp chủ động đẩy lùi rác thải nhựa
Ông Đàm Mạnh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị Aeon Long Biên, Hà Nội

Đồng thời, cũng đặt ra những chỉ tiêu cụ thể như: Liên quan đến sản phẩm bán ra, hiện nay những sản phẩm nhựa dùng một lần: Đĩa, cốc, ống hút nhựa chúng tôi đã dừng bán từ năm 2019 và đã thay thế bằng những sản phẩm chất liệu giấy để khách hàng vẫn có sản phẩm dùng và không lo đến vấn đề xả rác thải nhựa ra môi trường.

Bên cạnh đó, một số khu vực sử dụng nhiều sản phẩm nhựa như túi mua hàng, thì từ trước những năm 2019, Aeon đã chuyển đổi sử dụng thành túi nhựa phân huỷ sinh học, dù có chi phí cao hơn nhưng rất an toàn cho môi trường vì thời gian phân huỷ của dòng túi này nhanh hơn rất nhiều so với túi nilon thông thường.

Ngoài việc cung cấp túi nhựa phân huỷ sinh học chúng tôi cũng cung cấp thêm thùng carton, hay có những giải pháp khác như hỗ trợ khách hàng bằng tiền mặt nếu khách hàng mang túi đi mua hàng (mỗi khách hàng mang túi đi mua hàng sẽ được hỗ trợ 1 nghìn đồng)… đây là một trong những giải pháp mà Aeon dùng để kích thích tiêu dùng và kích thích khách hàng mang túi để bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, tại khu vực đồ ăn sẵn, trước đây chúng tôi dùng bao bì nhưa với chi phí rất rẻ, tuy nhiên sau năm 2019, chúng tôi đã chuyển đổi sang bao bì chất liệu dễ tiêu huỷ hơn như bã mía, giấy giúp cho khách hàng yên tâm là mình cũng góp một phần vào bảo vệ môi trường.

Một trong những tác nhân phát sinh lượng lớn rác thải nhựa là thói quen sử dụng túi ni lông trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng. Theo ông cần có giải pháp gì nhằm thay đổi thói quen này?

Dưới góc độ một siêu thị, một trung tâm thương mại, chúng tôi thấy rằng việc thay đổi một thói quen tiêu dùng là việc tương đối khó. Để thay đổi theo tôi, chúng ta phải trả lời được các câu hỏi là: Tại sao phải thay đổi? Nếu thay đổi như vậy thì làm như thế nào và có lợi ích gì?

Doanh nghiệp chủ động đẩy lùi rác thải nhựa
Chọn túi riêng, chọn sống khoẻ là chương trình Aeon khuyến khích khách hàng không dùng túi nilon

Việc thay đổi từ túi nilon nhựa với chi phí rất rẻ sang sản phẩm túi giấy, túi nhựa phân huỷ sinh học có giá cao hơn mà lợi ích thì chưa thực sự rõ ràng lắm thì chúng ta phải tuyên truyền nhiều hơn. Rõ ràng đối với việc tránh để cho con cháu chúng ta không phải chịu hậu quả của rác thải nhựa thì tất cả người dân phải hiểu và phải đồng lòng thực hiện nó. Theo một số báo cáo hiện nay mới chỉ có 5% dân số hưởng ứng không dùng túi nilon nhựa, chúng ta còn đến 95% dân số chưa hưởng ứng. Vậy chúng ta cần phải có những hành động cụ thể hơn, việc tuyên truyền là rất quan trọng.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải có cơ chế, khi người tiêu dùng làm tốt thì cần có khuyến khích về mặt kinh tế. Ví dụ như ở một số quốc gia, đối với những chai nhựa khi người dùng trả lại siêu thị thì mỗi một chai đó họ sẽ được trả về một số tiền nhất định… Vậy tao sao Việt Nam chúng ta lại không áp dụng. Rõ ràng khi có lợi ích nhất định trong một hành động nào đó, đặc biệt là lợi ích về kinh tế thì người dân sẽ hưởng ứng nhiệt tình.

Ngoài ra, đối với các doanh nghiệp cũng vậy, khi doanh nghiệp xả thải ra các sản phẩm nhựa, túi nilon thì phải chịu thuế cao hơn, còn nếu thải ra carton, hay chất liệu khác có thể tái chế hoặc dễ phân huỷ thì có thể có được lợi ích về kinh tế… Việc phân loại này rất có tác dụng nên tôi nghĩ, chúng ta cần làm một cách đồng bộ từ cơ chế, chính sách, đến doanh nghiệp và người tiêu dùng thì rác thải nhựa mới giảm thiểu một cách hiệu quả.

Như ông đã nói, công tác truyền thông là một khâu rất quan trọng thay đổi thói quen tiêu dùng, giảm thiểu rác thải nhựa, về phía doanh nghiệp đã có những biện pháp gì để tuyên truyền đến khách hàng?

Việc tuyên truyền của chúng tôi được chia làm 3 cấp độ: Thứ nhất là tuyên truyền nội bộ đến toàn bộ nhân viên của Aeon; tiếp đến là đến khách hàng và sau là cộng đồng.

Trong Aeon, chúng tôi giao chỉ tiêu phải giảm bao nhiêu túi nhựa (bao nhiêu kg nhựa) trong một tháng cho mỗi nhân viên; hay cho nhân viên mượn túi mua hàng để kích thích việc không sử dụng túi nilon.

Còn đối với khách hàng chúng tôi có những chương trình như: Chọn túi riêng, chọn sống khoẻ, in ấn tờ rơi khuyến khích khách hàng không dùng túi nilon. Đối với trường hợp khách hàng đến siêu thị mang theo túi, Aeon cũng có những ưu đãi hay trừ tiền cho khách hàng. Chúng tôi đang tiến tới mục tiêu sau này nếu khách hàng còn dùng túi nilon sẽ phải mất thêm chi phí…

Ngoài ra đối với cộng đồng, chúng tôi cũng có những hội thảo hay chương trình thiết kế túi bảo vệ môi trường, để cho giới trẻ và những bạn sinh viên có thể tham gia, đồng lòng cùng Aeon phát triển những dự án nhằm truyền thông và hướng tới bảo vệ môi trường.

Xin cảm ơn ông!

Hoàng Lan (thực hiện)

Tin mới cập nhật

AI đang tạo ra làn sóng đổi mới toàn diện trong ngành viễn thông

AI đang tạo ra làn sóng đổi mới toàn diện trong ngành viễn thông

Các chuyên gia nhận định, trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra làn sóng đổi mới toàn diện trong ngành viễn thông.
Việt Nam dẫn đầu ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Việt Nam dẫn đầu ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Theo báo cáo Lazada, Việt Nam và Indonesia dẫn đầu Đông Nam Á về ứng dụng AI trong bán hàng trực tuyến, vượt qua các quốc gia khác.
Từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong quý I/2025?

Từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong quý I/2025?

Người Việt cảnh giác với “lừa đảo Campuchia", "Sáp nhập tỉnh thành",... là những chủ đề được người Việt tìm kiếm nhiều trên mạng quý I/2025
Doanh nghiệp Việt với AI: Xu thế tất yếu hay bài toán nan giải?

Doanh nghiệp Việt với AI: Xu thế tất yếu hay bài toán nan giải?

Để triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) thành công, các doanh nghiệp cần phải vượt qua những thách thức về hạ tầng dữ liệu, nhân lực và chi phí đầu tư.
Công nghệ số, thương mại điện tử dẫn dắt kinh tế

Công nghệ số, thương mại điện tử dẫn dắt kinh tế

Công nghệ số đang ngày càng khẳng định vai trò trụ cột ở mỗi quốc gia, trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội.
Google, Meta, TikTok đã đóng bao nhiêu tiền thuế trong tháng 2/2025?

Google, Meta, TikTok đã đóng bao nhiêu tiền thuế trong tháng 2/2025?

Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết trong tháng 2 đã thu được 2.791 tỷ đồng tiền thuế của 130 nhà cung cấp nước ngoài như Meta, Google, TikTok...
Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Từ ngày 1/4, hai sàn thương mại điện tử Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí khiến nhiều nhà bán hàng khó khăn, áp lực.
Có gì trong chiến dịch ‘An tâm mua sắm

Có gì trong chiến dịch ‘An tâm mua sắm'?

Chiến dịch cộng đồng “An tâm vui sắm” nhằm nâng cao nhận thức về quyền lợi của người tiêu dùng khi tham gia mua sắm trực tuyến.
Doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy thương mại điện tử Lào Cai

Doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy thương mại điện tử Lào Cai

Nhiều doanh nghiệp đã đưa ra đề xuất, giải pháp để thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử của tỉnh Lào Cai trong thời gian tới.
Các sàn thương mại điện tử điều chỉnh tăng phí như thế nào?

Các sàn thương mại điện tử điều chỉnh tăng phí như thế nào?

Từ ngày 1/4, Shopee và TikTok Shop - 2 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam sẽ đồng loạt điều chỉnh chính sách phí với người bán.

Tin khác

Infographic | Bộ Công Thương cảnh báo gia tăng lừa đảo trên mạng

Infographic | Bộ Công Thương cảnh báo gia tăng lừa đảo trên mạng

Theo Bộ Công Thương có hai nguy cơ khiến người dùng bị lừa đảo trên mạng là mã độc giám sát, đánh cắp thông tin và lừa đảo trực tuyến biến thể.
Táo đỏ đạt doanh thu cao trên sàn thương mại điện tử

Táo đỏ đạt doanh thu cao trên sàn thương mại điện tử

Táo đỏ trở thành mặt hàng được "săn lùng" nhất trên sàn thương mại điện tử khi người Việt chi ra 322 tỷ đồng mua sản phẩm này trong năm 2024.
Những xu hướng tấn công mạng nào nổi bật năm 2025?

Những xu hướng tấn công mạng nào nổi bật năm 2025?

Tấn công chủ đích APT, mã độc gián điệp spyware và mã hoá dữ liệu tống tiền ransomware vẫn là những hình thức tấn công mạng chính trong năm 2025.
Doanh thu thương mại điện tử năm 2024 đạt 318.900 tỷ đồng

Doanh thu thương mại điện tử năm 2024 đạt 318.900 tỷ đồng

Thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục khẳng định là một trong những kênh bán lẻ quan trọng nhất, với sức mua năm 2024 tăng trưởng 37,36% so với năm 2023.
Tech Awards 2024 nhấn mạnh câu chuyện trí tuệ nhân tạo

Tech Awards 2024 nhấn mạnh câu chuyện trí tuệ nhân tạo

Tại Tech Awards 2024, các chuyên gia đã bàn về vai trò của trí tuệ nhân tạo trong thiết bị gia dụng và cách AI đơn giản hóa cuộc sống.

'Đòn bẩy' cho doanh nghiệp công nghệ số bứt phá

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, dự thảo Luật Công nghiệp Công nghệ số đã đưa ra các chính sách phát triển thị trường cho doanh nghiệp công nghệ số.
Đà Nẵng: Chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP lưu ý gì khi livestream bán hàng?

Đà Nẵng: Chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP lưu ý gì khi livestream bán hàng?

Thương mại điện tử tại TP. Đà Nẵng năm 2024 ghi dấu ấm đậm nét khi các chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP làm quen và thực hành livestream bán hàng.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh thương mại điện tử cho các sản phẩm nông sản

Ninh Thuận: Đẩy mạnh thương mại điện tử cho các sản phẩm nông sản

Nhằm gia tăng giá trị sản phẩm và nâng cao sức cạnh tranh, tỉnh Ninh Thuận hướng tới việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu cho các sản phẩm nông sản địa phương.
Lào Cai đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử

Lào Cai đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử

Phát triển chính quyền điện tử làm nền tảng hướng tới chính quyền số được tỉnh Lào Cai xác định là nhiệm vụ quan trọng nhằm hiện đại hóa nền hành chính…
Năm 2024, doanh thu ngành game đạt khoảng 12.500 tỷ đồng

Năm 2024, doanh thu ngành game đạt khoảng 12.500 tỷ đồng

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2024, doanh thu ngành game ước đạt khoảng 12.500 tỷ đồng.

Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.
Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Hàng trăm vụ vi phạm trong kinh doanh hàng hóa đã được lực lượng quản lý thị trường phát hiện, xử lý thông qua các cuộc gọi đến đường dây nóng.
Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể quay lại giải ngân ở những cổ phiếu đã hoàn thành nhịp điều chỉnh về vùng nền cũ và thu hút dòng tiền.
Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp rung lắc để cơ cấu danh mục theo hướng bán giảm những mã bước vào nhịp điều chỉnh.
'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cảnh sát giao thông xử phạt nghiêm nữ tài xế lái ô tô ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau khi video vi phạm lan truyền rộng rãi.
Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, cần tận dụng nhịp rung lắc để gia tăng tỷ trọng ở những cổ phiếu có diễn biến tích cực hơn so với mặt bằng chung.
Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao

Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao

Ngày hội việc làm DUT Job Fair 2025 tại Đà Nẵng giới thiệu hơn 7.200 vị trí tuyển dụng nhân lực chất lượng cao từ 37 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Việc 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thông xe kỹ thuật sẽ là bước đệm, cơ hội lớn để nền kinh tế tỉnh Hà Tĩnh bứt phá.
Phiên bản di động