Doanh nghiệp chủ động đẩy lùi rác thải nhựa

Thay thế từng bước việc sử dụng túi nilon khó phân hủy bằng sử dụng các loại sản phẩm thân thiện với môi trường trong đời sống sinh hoạt cộng đồng là một trong những mục tiêu mà Bộ Công Thương đặt ra trong vấn đề chống rác thải nhựa. Để đạt được mục tiêu này, Bộ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách cũng như đưa ra nhiều giải pháp thúc đẩy các sáng kiến bảo vệ môi trường nhằm giảm thiểu việc phát thải chất thải nhựa từ khâu sản xuất tới phân phối và tiêu dùng. Từ đó đã có nhiều doanh nghiệp cùng chung tay giảm thiểu túi ni lông, sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường, hướng tới xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam.
Chống rác thải nhựa: Nhiều cách làm hayChống rác thải nhựa: Nhiều cách làm hay

Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Đàm Mạnh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị Aeon Long Biên, Hà Nội xung quanh vấn đề này.

Theo thống kê chưa đầy đủ, mỗi hộ gia đình Việt Nam thường sử dụng 5-7 túi nylon/một ngày, như vậy, hàng triệu túi nylon được sử dụng và thải ra môi trường mỗi ngày. Đối với một đại siêu thị, có hàng nghìn lượt người mua sắm mỗi ngày, tương đương với việc hàng nghìn sản phẩm bao bì đưa ra môi trường. Vậy doanh nghiệp đã có những hành động cụ thể nào nhằm giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường thưa ông?

Như mọi người biết, siêu thị có thể là đầu nguồn để thải ra nhiều lượng rác thải nhựa. Tuy nhiên tôi xin chia sẻ, Aeon là một trong những doanh nghiệp hàng đầu rất quan tâm đến ý thức cộng đồng. Đặc biệt là sau khi được Chính phủ kêu gọi, cùng Chỉ thị của Bộ Công Thương về việc giảm thiểu rác thải nhựa năm 2019, chúng tôi đã có những giải pháp rất quyết liệt để thực hiện vấn đề này.

Doanh nghiệp chủ động đẩy lùi rác thải nhựa
Ông Đàm Mạnh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị Aeon Long Biên, Hà Nội

Đồng thời, cũng đặt ra những chỉ tiêu cụ thể như: Liên quan đến sản phẩm bán ra, hiện nay những sản phẩm nhựa dùng một lần: Đĩa, cốc, ống hút nhựa chúng tôi đã dừng bán từ năm 2019 và đã thay thế bằng những sản phẩm chất liệu giấy để khách hàng vẫn có sản phẩm dùng và không lo đến vấn đề xả rác thải nhựa ra môi trường.

Bên cạnh đó, một số khu vực sử dụng nhiều sản phẩm nhựa như túi mua hàng, thì từ trước những năm 2019, Aeon đã chuyển đổi sử dụng thành túi nhựa phân huỷ sinh học, dù có chi phí cao hơn nhưng rất an toàn cho môi trường vì thời gian phân huỷ của dòng túi này nhanh hơn rất nhiều so với túi nilon thông thường.

Ngoài việc cung cấp túi nhựa phân huỷ sinh học chúng tôi cũng cung cấp thêm thùng carton, hay có những giải pháp khác như hỗ trợ khách hàng bằng tiền mặt nếu khách hàng mang túi đi mua hàng (mỗi khách hàng mang túi đi mua hàng sẽ được hỗ trợ 1 nghìn đồng)… đây là một trong những giải pháp mà Aeon dùng để kích thích tiêu dùng và kích thích khách hàng mang túi để bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, tại khu vực đồ ăn sẵn, trước đây chúng tôi dùng bao bì nhưa với chi phí rất rẻ, tuy nhiên sau năm 2019, chúng tôi đã chuyển đổi sang bao bì chất liệu dễ tiêu huỷ hơn như bã mía, giấy giúp cho khách hàng yên tâm là mình cũng góp một phần vào bảo vệ môi trường.

Một trong những tác nhân phát sinh lượng lớn rác thải nhựa là thói quen sử dụng túi ni lông trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng. Theo ông cần có giải pháp gì nhằm thay đổi thói quen này?

Dưới góc độ một siêu thị, một trung tâm thương mại, chúng tôi thấy rằng việc thay đổi một thói quen tiêu dùng là việc tương đối khó. Để thay đổi theo tôi, chúng ta phải trả lời được các câu hỏi là: Tại sao phải thay đổi? Nếu thay đổi như vậy thì làm như thế nào và có lợi ích gì?

Doanh nghiệp chủ động đẩy lùi rác thải nhựa
Chọn túi riêng, chọn sống khoẻ là chương trình Aeon khuyến khích khách hàng không dùng túi nilon

Việc thay đổi từ túi nilon nhựa với chi phí rất rẻ sang sản phẩm túi giấy, túi nhựa phân huỷ sinh học có giá cao hơn mà lợi ích thì chưa thực sự rõ ràng lắm thì chúng ta phải tuyên truyền nhiều hơn. Rõ ràng đối với việc tránh để cho con cháu chúng ta không phải chịu hậu quả của rác thải nhựa thì tất cả người dân phải hiểu và phải đồng lòng thực hiện nó. Theo một số báo cáo hiện nay mới chỉ có 5% dân số hưởng ứng không dùng túi nilon nhựa, chúng ta còn đến 95% dân số chưa hưởng ứng. Vậy chúng ta cần phải có những hành động cụ thể hơn, việc tuyên truyền là rất quan trọng.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải có cơ chế, khi người tiêu dùng làm tốt thì cần có khuyến khích về mặt kinh tế. Ví dụ như ở một số quốc gia, đối với những chai nhựa khi người dùng trả lại siêu thị thì mỗi một chai đó họ sẽ được trả về một số tiền nhất định… Vậy tao sao Việt Nam chúng ta lại không áp dụng. Rõ ràng khi có lợi ích nhất định trong một hành động nào đó, đặc biệt là lợi ích về kinh tế thì người dân sẽ hưởng ứng nhiệt tình.

Ngoài ra, đối với các doanh nghiệp cũng vậy, khi doanh nghiệp xả thải ra các sản phẩm nhựa, túi nilon thì phải chịu thuế cao hơn, còn nếu thải ra carton, hay chất liệu khác có thể tái chế hoặc dễ phân huỷ thì có thể có được lợi ích về kinh tế… Việc phân loại này rất có tác dụng nên tôi nghĩ, chúng ta cần làm một cách đồng bộ từ cơ chế, chính sách, đến doanh nghiệp và người tiêu dùng thì rác thải nhựa mới giảm thiểu một cách hiệu quả.

Như ông đã nói, công tác truyền thông là một khâu rất quan trọng thay đổi thói quen tiêu dùng, giảm thiểu rác thải nhựa, về phía doanh nghiệp đã có những biện pháp gì để tuyên truyền đến khách hàng?

Việc tuyên truyền của chúng tôi được chia làm 3 cấp độ: Thứ nhất là tuyên truyền nội bộ đến toàn bộ nhân viên của Aeon; tiếp đến là đến khách hàng và sau là cộng đồng.

Trong Aeon, chúng tôi giao chỉ tiêu phải giảm bao nhiêu túi nhựa (bao nhiêu kg nhựa) trong một tháng cho mỗi nhân viên; hay cho nhân viên mượn túi mua hàng để kích thích việc không sử dụng túi nilon.

Còn đối với khách hàng chúng tôi có những chương trình như: Chọn túi riêng, chọn sống khoẻ, in ấn tờ rơi khuyến khích khách hàng không dùng túi nilon. Đối với trường hợp khách hàng đến siêu thị mang theo túi, Aeon cũng có những ưu đãi hay trừ tiền cho khách hàng. Chúng tôi đang tiến tới mục tiêu sau này nếu khách hàng còn dùng túi nilon sẽ phải mất thêm chi phí…

Ngoài ra đối với cộng đồng, chúng tôi cũng có những hội thảo hay chương trình thiết kế túi bảo vệ môi trường, để cho giới trẻ và những bạn sinh viên có thể tham gia, đồng lòng cùng Aeon phát triển những dự án nhằm truyền thông và hướng tới bảo vệ môi trường.

Xin cảm ơn ông!

Hoàng Lan (thực hiện)
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.