Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam muốn mở rộng đầu tư, tuyển thêm lao động

Nhiều doanh nghiệp châu Âu (EU) đang làm ăn tại Việt Nam cho biết họ muốn mở rộng đầu tư, tuyển thêm lao động vói dự án của mình tại Việt Nam ngay trong quí 1/2022.

Kết quả khảo sát mới nhất về Chỉ số Môi trường kinh doanh (Business Climate Index – BCI) của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố cho thấy, nhiều doanh nghiệp EU đang có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam đều mong muốn mở rộng đầu tư, tuyển thêm lao động.

43% có kế hoạch tăng đầu tư vào quý đầu tiên của năm 2022
43% doanh nghiệp châu Âu có kế hoạch tăng đầu tư vào quý đầu tiên của năm 2022.

Khảo sát cho thấy, có đến 58% lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu dự đoán sự ổn định và tăng trưởng kinh tế trong quí 1/2022, tăng 8 điểm so với kỳ trước, chỉ có 17% dự đoán sự suy giảm.

Lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu bày tỏ tin tưởng về triển vọng phát triển doanh nghiệp trong thời kỳ “bình thường mới”. Có 43% doanh nghiệp nói rằng có kế hoạch tăng đầu tư vào qúy đầu tiên của năm 2022, so với chỉ 17% kỳ trước.

Chỉ số Môi trường Kinh doanh EuroCham BCI Quý IV năm 2021.
Chỉ số Môi trường Kinh doanh EuroCham BCI Quý IV năm 2021.

Tương tự, 38,5% doanh nghiệp dự định tăng số lượng nhân viên, tăng 15% so với kỳ trước và 51,5% số người tham gia khảo sát dự đoán tăng đơn đặt hàng và doanh thu. Có thể thấy, niềm tin của các doanh nghiệp đối với môi trường kinh doanh đã chuyển biến tích cực hơn.

Đại diện EuroCham cho rằng, những số liệu mới nhất này là một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam hiện nay khi đại dịch đã được kiểm soát trở lại cũng như theo định hướng của Chính phủ là học cách sống chung với dịch bệnh Covid-19.

Lãnh đạo các doanh nghiệp EU hoan nghênh khi được trở lại cuộc sống và hoạt động kinh doanh như bình thường, và đặc biệt là việc nới lỏng các yêu cầu nhập cảnh đối với những người nước ngoài đã được tiêm chủng sang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Quy định mới này sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao lòng tin của lãnh đạo doanh nghiệp.

Gần 90% các công ty thành viên của EuroCham báo cáo rằng các hạn chế trước đây đã ảnh hưởng đến hoạt động thương mại của họ. Vì vậy, quy định mới này sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao lòng tin của lãnh đạo doanh nghiệp hơn nữa.

Bên cạnh đó, một số ngành vẫn có nguy cơ tụt hậu trong cuộc đua phục hồi sau đại dịch, điển hình là du lịch, một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam và là ngành tạo ra hàng triệu việc làm - vẫn bị hạn chế đối với các tour du lịch có hướng dẫn viên và điều này đang kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Các doanh nghiệp châu Âu khuyến khích Chính phủ tiến xa hơn và nhanh hơn trong việc mở cửa trở lại, ít nhất là ở những khu vực có tỷ lệ tiêm chủng cao - để Việt Nam có thể đạt được tiềm năng lớn nhất của mình trong việc phục hồi nền kinh tế và thu hút nhiều hơn các khoản đầu tư nước ngoài trong năm 2022.

Bình luận

Đọc nhiều

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

9 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu cà phê ước đạt 5.658 USD/tấn, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Người tiêu dùng Việt Nam đang tạo “cơn sóng” mua xanh, buộc mô hình bán lẻ trực tuyến thích ứng từ sản phẩm, bao bì đến logistics, hướng tới phát triển bền vững.
Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.