Doanh nghiệp căng mình kìm giá hàng hóa
Áp lực lớn
Thông thường sau Tết Nguyên đán, DN ở thị trường nội địa đều có một đợt điều chỉnh giá bán tại các kênh phân phối lớn. Tuy nhiên, năm nay, theo chia sẻ từ Saigon Co.op, nhà bán lẻ này hầu như không có sự điều chỉnh giá bán các mặt hàng thiết yếu, thậm chí còn chủ động thực hiện loạt chương trình giảm giá mạnh tay để kích cầu. "Trong giai đoạn thị trường hàng hóa đang có nhiều biến động do giá xăng dầu, nguyên liệu đầu vào tăng cao, chúng tôi đã chủ động dự trữ hàng hóa, làm việc với các nhà cung cấp để luôn giữ giá ở mức ổn định nhằm chia sẻ chi tiêu với người tiêu dùng và góp phần tích cực bình ổn thị trường" - bà Vũ Nguyễn Diễm Thi - Giám đốc Marketing của Saigon Co.op - cho biết.
![]() |
Doanh nghiệp chung tay ổn định giá hàng hóa |
Đối với DN sản xuất, giá xăng dầu liên tiếp tăng trong thời gian gần đây đang tạo ra áp lực rất lớn lên chi phí vận hành và kinh doanh bởi hầu hết chi phí đầu vào đều tăng theo giá xăng dầu, trong khi giá bán đầu ra chưa thể tăng vì sức mua thấp. Để tiếp tục duy trì sức mua, ông Phan Văn Dũng - Phó Tổng giám đốc Vissan - cho hay, DN này cam kết không tăng giá sản phẩm dù giá nguyên liệu đầu vào đang tăng cao. Thậm chí, Vissan còn phối hợp cùng các siêu thị thực hiện luân phiên một số đợt giảm giá thịt heo, chia sẻ áp lực chi tiêu với khách hàng. Cũng như Vissan, đại diện Meizan cho biết, ngoài một số mặt hàng tăng giá theo lộ trình đã thông báo từ cuối năm 2021, hầu hết các sản phẩm như nui, mì… của DN này đều không có sự điều chỉnh tăng.
Ở mảng xuất khẩu, do các hợp đồng đã ký không phải muốn là có thể thay đổi giá ngay, nên nhiều DN như "ngồi trên đống lửa" và phải tính toán đủ đường để giảm thiểu mức thiệt hại. "Chúng tôi đang chuyển qua giao hàng tập trung, số lượng lớn, thay vì đi lẻ tẻ vài container như trước đây nhằm giảm bớt chi phí tàu biển. Đối với vận chuyển trong nước, thay vì đi đường bộ, chúng tôi chọn đường thủy để có giá tốt hơn" - ông Phan Văn Có - Giám đốc Marketing Công ty TNHH Vrice - chia sẻ.
Triển khai nhiều giải pháp
Ông Phan Văn Dũng cho biết, DN phải siết chặt mọi chi phí hoạt động, đồng thời chấp nhận giảm lợi nhuận. "Sau hơn 2 năm dịch kéo dài, thu nhập của người dân sụt giảm nên tới nay, sức cầu thị trường không cao. Giai đoạn này, chúng tôi không tăng giá sản phẩm để chia sẻ với khách hàng, góp phần ổn định thị trường" - ông Dũng cho hay.
Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Tiến Chương - Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Đồng Nai, các DN thay vì thực hiện đơn hàng dài hạn đã chuyển qua làm đơn hàng trong ngắn hạn, chuẩn bị nguồn nguyên liệu từ nhiều đối tác khác nhau để có giá tốt. Cùng với đó, những nguồn nguyên liệu có thời hạn bảo quản lâu sẽ đưa về kho lưu trữ; nguồn nguyên liệu đòi hỏi tiêu chuẩn kỹ thuật bảo quản cao có thể phải ký hợp đồng mua trước với nhà cung ứng…; tuy nhiên, chỉ những DN có vốn mạnh mới thực hiện được. Do vậy, "để các doanh nghiệp đều làm được điều này, cần sự hỗ trợ vốn từ nhà nước" - ông Chương đề xuất.
Ngoài các giải pháp trên, trên phương diện vĩ mô, TS. Đinh Thế Hiển - Viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng tin học TP. Hồ Chí Minh - cho rằng, để hỗ trợ người dân cũng như DN, những chính sách đưa ra phải nhanh chóng đi vào thực tiễn và có tính lan tỏa tốt. Theo đó, chúng ta có thể điều chỉnh các khoản phí gắn với xăng dầu như phí môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt… và thu bù, thu thêm khi nền kinh tế ổn định hơn.
Trên thực tế, để có giá hàng hóa điều chỉnh ở mức tối thiểu khoảng 10% theo mặt bằng chung của thị trường hoặc thậm chí không tăng, các DN đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, thậm chí bù lỗ. |
Tin mới cập nhật

Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2025: Hướng trọng tâm vào phát triển xanh

Bia Hà Nội 'gõ cửa' nhiều thị trường khó tính

Thực phẩm - bao bì xanh: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Xanh hóa sản xuất giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Mỏ đá vôi hơn 5,4 ha ở Thanh Hóa về tay doanh nghiệp nào?

Thông tin về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty Health Quốc tế

Những thị trường xuất khẩu thức ăn gia súc của Việt Nam

Phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của cúm mùa bằng vaccine

Chuyên gia kỳ vọng chip AI thế hệ Rubin của Nvidia sớm 'lên kệ', tạo động lực tăng trưởng mới

Doanh nghiệp Yeast Era giành giải quán quân cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia
Tin khác

MM Mega Market Việt Nam tổ chức sự kiện Masterclass cho nhóm khách hàng B2B

Công nghệ - Nguồn lực - Hiểu thị trường: 3 yếu tố để mỹ phẩm Việt không thua trên sân nhà

Kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng

Công ty Thanh Thảo Hoà Bình: Vốn nhỏ nhưng là 'tay' thầu to tại huyện Đà Bắc

Chủ Regal Residence Luxury cuối năm 2023: Tồn kho 'chất đống', thanh khoản thấp

Y Dược Sâm Ngọc Linh: Kỳ vọng doanh thu 2026 ngàn tỷ, năm 2023 mới 4,7 tỷ đồng

Tỷ lệ tiết kiệm trong gói thầu tại Việt Đức 21,7%: BaViMilk 'hy sinh' lãi hay chất lượng?

“Cuộc chiến” thương hiệu Ba Vì trong ngành sữa: BaViMilk bất ngờ doanh thu khủng, thuế thấp

Bất ngờ về chủ đầu tư dự án hạng sang Filmore Đà Nẵng

KMS Technology được vinh danh 'Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024'
Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức
