Điểm đến hấp dẫn FDI sau TP. Hồ Chí Minh là địa phương nào?

TP. Hồ Chí Minh vẫn là "anh cả" trong thu hút FDI, nhưng cuộc đua đang nóng lên. Địa phương nào sẽ vươn lên trở thành điểm đến hấp dẫn tiếp theo?
Công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn “hút” vốn FDIInfographic | 11 tháng, cả nước thu hút gần 31,4 tỷ USD vốn FDI

Theo đó, sau TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai đang tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài, khi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ về ngày càng cao ngay trong những tháng đầu của năm 2025.

Hiện Bình Dương đang là địa phương đứng thứ hai trong cả nước về thu hút vốn FDI, sau TP. Hồ Chí Minh. Từ đầu năm 2025 đến nay, UBND tỉnh Bình Dương đã trao chấp thuận chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư cho 7 dự án FDI, với tổng vốn gần 1 tỷ USD.

Khu công nghiệp Nhơn Trạch III, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: jsc-vietnam.com
Khu công nghiệp Nhơn Trạch III, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: jsc-vietnam.com

Các dự án này trải rộng ở nhiều lĩnh vực như công nghiệp công nghệ cao, sản xuất linh kiện điện tử, logistics và bất động sản công nghiệp. Đây là tín hiệu tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế cạnh tranh của Bình Dương trên bản đồ đầu tư quốc tế.

Trong khi đó, tại Đồng Nai, vừa qua, UBND tỉnh tổ chức trao giấy chứng nhận đầu tư cho 14 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp của tỉnh với tổng vốn đầu tư vào các dự án gần 738 triệu USD; trong đó 7 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, với số vốn gần 243 triệu USD.

Đồng Nai đặt ra kế hoạch thu hút FDI khoảng 1,1 tỷ USD trong năm nay, tương đương năm 2024. Tuy nhiên, mới hơn một tháng của năm, tỉnh đã thu hút vốn FDI được gần 690 triệu USD, đạt gần 63% kế hoạch năm, trong đó có 10 dự án mới và 16 dự án tăng vốn. Các dự án FDI thu hút được hầu hết vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và đều đáp ứng yêu cầu ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường, công nghệ cao.

Thực tế, các doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đầu tư mới và tăng vốn đều cho biết, sẽ triển khai nhanh việc xây dựng nhà xưởng, sớm đưa vào hoạt động. Hiện, việc đầu tư xây dựng nhà máy khá nhanh, có những nhà xưởng doanh nghiệp chỉ thi công trong 6-18 tháng đã hoàn thành, có thể tiến hành sản xuất.

Thanh Bình
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.