Đề xuất bổ sung một số mặt hàng linh kiện ô tô nhập khẩu vào nhóm được ưu đãi thuế
![]() |
Ảnh minh họa: Internet |
Bộ Tài chính cho biết, theo quy định, linh kiện ô tô nhập khẩu của doanh nghiệp tham gia Chương trình ưu đãi thuế được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu là 0% phải có tên trong nhóm 98.49 và thuộc loại linh kiện trong nước chưa sản xuất được. Việc xác định linh kiện trong nước chưa sản xuất được căn cứ theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Danh mục nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được.
Hiện nay, các mặt hàng tại nhóm 98.49 cơ bản đều là các mặt hàng trong nước chưa sản xuất được và hàm lượng khoa học công nghệ cao, chế tạo phức tạp để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, giảm giá thành sản xuất.
Bộ Tài chính đã nhận được kiến nghị của VAMA đề nghị bổ sung một số mặt hàng vào Danh mục nhóm 98.49 như: bộ điều khiển khác tương tự động cơ ECU điều khiển động cơ; một số mặt hàng là nguyên liệu, vật tư tiêu hao (keo, các loại ống, vít, bu lông, giấy, tấm, phiển, vòi, van, ổ bi, rơ le, sản phẩm sắt hoặc thép...) và một số mặt hàng loa, máy điều hòa không khí.
Qua rà soát, Bộ Tài chính nhận thấy bộ điều khiển động cơ ô tô (Engine ECU) có hàm lượng khoa học công nghệ cao trong nước chưa sản xuất được. Do vậy, tại dự thảo Nghị định về Biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về áp dụng thuế suất thông thường đối với hàng hoá nhập khẩu, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ bổ sung mặt hàng “Engine ECU, loại sử dụng cho xe có động cơ” có mã HS 9849.46.00 (tương ứng với mã hàng HS 2 8537.10.99 tại 97 Chương) vào Danh mục các mặt hàng linh kiện ô tô nhập khẩu tại nhóm 98.49 để thực hiện Chương trình ưu đãi thuế.
Bên cạnh đó, VAMA cũng kiến nghị mở rộng ưu đãi thuế đối với các bộ điều khiển khác tương tự mặt hàng Engine ECU. Do vậy, tại dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính đề xuất chỉnh sửa lại mô tả HS 9849.46.00 như sau: “Engine ECU và các bộ điều khiển khác được sử dụng cho xe có động cơ".
Đối với các mặt hàng là nguyên liệu, vật tư tiêu hao hoặc bộ phận linh kiện điện tử của xe ô tô (keo, các loại ống, vít, bu lông, giấy, tấm, phiến, vòi, van, ổ bi, rơ le, sản phẩm sắt hoặc thép...), Bộ Tài chính đề xuất không đưa nội dung nhóm này vào nhóm 98.49 do đây là các mặt hàng cơ bản trong nước đã sản xuất được, ảnh hưởng tới doanh nghiệp sản xuất trong nước hoặc là các mặt hàng khó xác định được số lượng khi sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe ô tô.
Đối với mặt hàng máy điều hòa không khí cho ô tô, căn cứ Thông tư số 05/2021/TT-BKHĐT thì mặt hàng này trong nước đã sản xuất được. Bộ Tài chính đề xuất không đưa vào danh mục nhóm 98.49.
Đối với mặt hàng loa chưa lắp ráp vào trong vỏ loa (HS 8518.29.90), mặt hàng này trong nước chưa sản xuất được và kiểm soát được số lượng linh kiện khi sản xuất, lắp ráp ô tô, do đó, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung mặt hàng này vào nhóm 98.49.
Tin mới cập nhật

Quý I/2025, Google, Meta, Microsoft, TikTok... nộp 2.832 tỷ đồng tiền thuế

Thu thuế thương mại điện tử quý I/2025 vượt 34 nghìn tỷ đồng

Infographics | Dữ liệu của cơ quan thuế với hoạt động thương mại điện tử

Tin mới nhất về đánh thuế tài sản thừa kế của giới siêu giàu

Chuyên gia thuế: Gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt là 'cú hích' cho ngành ô tô

Giáo viên dạy thêm ở ngoài trường nộp thuế mức nào?

Infographic | Cơ cấu tổ chức mới của Cục Thuế thay Tổng cục Thuế

Đến kỳ quyết toán thuế thu nhập cá nhân cần làm những gì?

Chuyển đổi số ngành thuế để tăng hiệu quả thu ngân sách

Người dân quyết toán thuế thu nhập cá nhân lưu ý gì?
Tin khác

Khoản tiền nào được miễn khi hoàn thuế thu nhập cá nhân?

Thách thức quản lý thuế các hoạt động thương mại điện tử

Ô tô điện tiếp tục được giảm lệ phí trước bạ?

Tổng cục Thuế đề xuất mô hình tổ chức mới

Đội tuyển bóng đá Việt Nam có phải nộp thuế tiền thưởng?

Siết chặt quản lý thuế với người nổi tiếng livestream bán hàng

Bà Rịa-Vũng Tàu: Năm 2024, cưỡng chế thuế 2.257 trường hợp

Hải quan Lạng Sơn: Khó thu hồi, xử lý nợ thuế

Giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết tháng 6/2025

Sẽ sử dụng số định danh cá nhân thay thế cho mã số thuế
Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Chanh leo độc lạ 'chiếm sóng' thị trường, giá cao vẫn hút khách

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp
