Đề nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc
Chuyên gia: Con tôm Việt Nam có rất nhiều cơ hội xuất khẩu Tôm Việt Nam khẳng định vị thế tại thị trường Australia |
Theo ông Trương Đình Hòe, mặc dù có nhiều khó khăn thách thức, trong năm 2022 ngành tôm Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ, sản lượng tôm nuôi đạt 745 ngàn tấn, doanh số xuất khẩu đạt trên 4,3 tỷ USD trong kim ngạch xuất khẩu thủy sản 11 tỷ USD.
![]() |
Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty CP Thủy sản Cà Mau. Ảnh: H.N |
Hàn Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của sản phẩm tôm Việt Nam. Mỗi năm, xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc đạt 400-500 triệu USD, chỉ xếp sau Mỹ, EU, Nhật Bản và Trung Quốc. Tôm Việt Nam được nhập khẩu tăng hàng năm và chiếm thị phần cao nhất trên 50% nhờ có Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Hàn Quốc mặc dù vẫn đang thực hiện cơ chế hạn ngạch (15.000 tấn với mức thuế 0%).
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc trong năm 2022 có phần sôi động hơn so với năm 2021 nhờ lợi thế khoảng cách gần. Cũng giống như thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc là thị trường được doanh nghiệp ưu tiên XK trong bối cảnh lạm phát tăng kỷ lục và nhu cầu giảm tại các thị trường Mỹ, EU.
Tuy nhiên, gần đây qua thông tin phản ánh từ doanh nghiệp hội viên của VASEP cho biết, hiện nay ở Hàn Quốc chi phí để có được hạn ngạch nhập khẩu tôm theo VKFTA thông qua cơ chế đấu thầu đã tăng đến khoảng 14-16% so với giá trị nhập khẩu và mức này xấp xỉ với mức thuế nhập khẩu 20% đối với khối lượng tôm nhập khẩu ngoài hạn ngạch.
Các nhà nhập khẩu cho rằng, dù áp dụng VKFTA nhưng tôm Việt Nam khi nhập khẩu vào Hàn Quốc thực tế vẫn coi như họ phải trả thuế từ 14 đến 20%, làm tăng giá thành và khó cạnh tranh ở thị trường như trước đây.
Với những bất cập trên, các nhà nhập khẩu không còn động lực cho việc tăng mua tôm Việt Nam để được hưởng thuế suất ưu đãi theo Hiệp định VKFTA, và họ đang xem xét mua tôm từ các quốc gia (như Peru) mà mức thuế nhập khẩu đã về 0% (không có hạn ngạch mà áp dụng thuế về không theo lộ trình 5 hoặc 7 năm quy định trong FTA với Hàn Quốc).
Để tháo gỡ khó khăn cho doanh xuất khẩu tôm, VASEP đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương xem xét vấn đề phí hạn ngạch có thể ảnh hưởng đến việc gia tăng xuất khẩu tôm vào Hàn Quốc nếu tiếp tục áp hạn ngạch (TRQ) đối với các sản phẩm tôm Việt Nam và có các giải pháp liên quan đến việc điều chỉnh thuế suất về 0% cho tôm Việt Nam trong VKFTA.
Tin mới cập nhật

Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 276 tỷ USD trong 4 tháng

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3
Tin khác

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt
Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp
