Dấu ấn cố "nhạc trưởng" 65 tuổi của tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui

Ông Jun Ohta, CEO của tập đoàn Sumitomo Mitsui Financial Group đã qua đời ở tuổi 65 vì bệnh nan y, để lại nhiều tiếc thương cho gia đình, đồng nghiệp, đối tác.
Tỷ giá USD chiều nay 27/11/2023: Giá đô hôm nay, USD VCB mới nhất quay đầu giảm nhẹLãi suất giảm sâu, tiền tiết kiệm vẫn chảy vào ngân hàng cao kỷ lụcMột số chính sách mới về kinh tế có hiệu lực từ tháng 12 tới

Người ủng hộ mạnh mẽ kế hoạch phát triển dịch vụ ngân hàng tại châu Á

Tình trạng sức khoẻ của vị CEO này đã thu hút sự chú ý của dư luận khi ông không thể tham dự cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp hồi đầu tháng. Thời điểm đó, Sumitomo Mitsui cho biết, ông Ohta vắng mặt vì lý do sức khoẻ và đây cũng là lần đầu tiên tập đoàn này thừa nhận có gì đó không ổn đối với CEO của họ.

Sau khi ông Jun Ohta qua đời, Phó chủ tịch đương nhiệm là ông Toru Nakashima sẽ tạm thời đảm đương vai trò CEO cho tới khi tập đoàn lựa chọn được kế nhiệm mới.

Ông Jun Ohta, cố "nhạc trưởng" của tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui

Từng làm việc ở Singapore với tư cách quản lý cấp trung, ông Ohta trở thành người ủng hộ mạnh mẽ kế hoạch phát triển các dịch vụ ngân hàng toàn diện tại các thị trường trọng điểm ở châu Á của Sumitomo Mitsui.

Đồng thời, ông cũng là người giám sát việc tăng cường đầu tư của ngân hàng này vào Tập đoàn Tài chính Jefferies (Jefferies Financial Group Inc) nhằm thúc đẩy hoạt động tại thị trường Mỹ.

Ông Ohta thường sử dụng cụm từ “ngân hàng là một ngành kinh doanh theo GDP” trong các cuộc phỏng vấn, với hàm ý nói rằng, vận mệnh của doanh nghiệp gắn liền với sự tăng trưởng kinh tế của nước sở tại.

Để đạt được mục tiêu đó, Sumitomo Mitsui, dưới sự dẫn dắt của vị CEO này đã chọn bốn quốc gia châu Á – Indonesia, Ấn Độ, Việt Nam và Philippines – làm thị trường trọng tâm. Trong kỷ nguyên của Ohta, khi nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng chậm và chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các đợt giảm phát, nhà băng này này đã đầu tư hàng tỷ USD vào khắp khu vực nói trên.

Sumitomo Mitsui Financial Group là một trong ba định chế tài chính lớn nhất của Nhật Bản, hoạt động tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với quy mô tổng tài sản ước tính lên tới 2.110 tỷ USD.

Tập đoàn tài chính sở hữu một hệ sinh thái đồ sộ và phức tạp, trong đó tập trung chủ yếu vào mảng kinh doanh cốt lõi và chiến lược là ngân hàng, với trụ cột là Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation. Đây là ngân hàng thương mại đầu tiên của Nhật Bản và hiện là ngân hàng lớn thứ hai tại quốc gia này.

Những đóng góp của cố 'nhạc trưởng' Jun Ohta

Từng là cầu thủ bóng đá trong đội tuyển của một trường Đại học tại Mỹ, ông Ohta nổi tiếng trong ngành ngân hàng bởi tính cách thẳng thắn và khiêm tốn. Cố CEO của Sumitomo Mitsui cũng phá vỡ khuôn mẫu đối với nhân sự trong ngành với quy định cho phép họ mặc đồ thoải mái hơn ở công sở và khuyến khích những người lao động trẻ tuổi thành lập các công ty khởi nghiệp nội bộ.

Ông Toyoki Sameshima, nhà phân tích tại Công ty Chứng khoán SBI ở Tokyo khẳng định, những di sản mà ông Ohta để lại sẽ còn mãi.

“Ông ấy là một người thẳng thắn. Chính sách của Ohta sẽ được tiếp tục bởi bất cứ ai kế nhiệm ông ấy”, nhà phân tích này khẳng định.

Ông Jun Ohta là một trong những lãnh đạo ngân hàng đầu tiên ở Nhật Bản công khai lên tiếng về sự cần thiết phải chuẩn bị cho những cơ hội mà kỷ nguyên lãi suất tăng cao mang lại. Khi lạm phát bắt đầu gia tăng ở Nhật Bản, cổ phiếu ngân hàng đã tăng mạnh do kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương nước này sớm bãi bỏ chính sách lãi suất âm kéo dài suốt 7 năm trước đó.

Cổ phiếu của Sumitomo Mitsui đã tăng 42% trong năm nay và tăng hơn 90% kể từ khi ông Ohta nhậm chức CEO hồi tháng 4 năm 2019. Trong phiên giao dịch thứ Hai ngày 27/11/2023 tại Tokyo, cổ phiếu này đã tăng 2,1% vào thứ Hai tại Tokyo, ngang bằng với mức tăng của các doanh nghiệp cùng ngành.

Triển vọng về doanh thu là yếu tố đóng góp vào sự tăng trưởng đó, đồng thời cũng mang lại lợi ích cho các đối thủ chính của Sumitomo Mitsui là Mitsubishi UFJ Financial Group Inc. và Mizuho Financial Group Inc.

Theo Bloomberg, trong tháng này, Sumitomo Mitsui đã nâng dự báo doanh thu ròng lên mức 920 tỷ yên (tương đương 6,2 tỷ USD) cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3 - mức kỷ lục trong lịch sử hoạt động của nhà băng này. Ngoài ra, ngân hàng lâu đời nhất Nhật Bản cũng tiết lộ kế hoạch chi 150 tỷ yên để mua lại cổ phiếu.

Chia sẻ về sự ra đi của ông Jun Ohta, Hiệp hội Ngân hàng Nhật Bản cho rằng, đây là một mất mát vô cùng đáng tiếc. Chủ tịch nhóm vận động hành lang Masahiko Kato, đồng thời cũng là Giám đốc điều hành của Ngân hàng Mizuho bày tỏ: “Là người quản lý cấp cao của một trong những tập đoàn tài chính lớn nhất đất nước, ông ấy đã tích cực làm việc vì sự thành công của ngành tài chính”.

Một thất bại dưới thời của ông Ohta đó là việc công ty chứng khoán SMBC Nikko Securities Inc. - một đơn vị thuộc Sumitomo Mitsui, bị cáo buộc thao túng thị trường hồi đầu năm nay. Hiện tại, một số cựu giám đốc điều hành của công ty này vẫn đang trong quá trình xét xử. Sự kiện này đã khiến ông Ohta bị giảm lương trong 6 tháng.

Dù vậy, không thể phủ nhận những đóng góp mà cố CEO đã đóng góp cho Sumitomo Mitsui, đặc biệt là sự nỗ lực thúc đẩy số hoá ngân hàng. Ông Ohta đã thắt chặt mối quan hệ hợp tác đối với SBI Holdings Inc. bằng cách mua cổ phần trong công ty điều hành công ty môi giới trực tuyến lớn nhất Nhật Bản này để thu hút những khách hàng trẻ tuổi, am hiểu công nghệ.

Hồi tháng 3, Sumitomo Mitsui đã ra mắt ứng dụng di động “all-in-one” (tất cả trong một) nhằm gây một-trong-tất cả nhằm thu hút người dùng bằng các chương trình tặng thưởng. Thời điểm đó, ông Ohta cho biết, một khi lãi suất của Nhật Bản bắt đầu tăng, quy mô của ngân hàng và tiền gửi sẽ mang lại lợi thế lớn cho lợi nhuận của Sumitomo Mitsui.

“Ohta đã thực hiện một bước đi quan trọng để thu hút tiền gửi và khách hàng trước các đối thủ bằng ứng dụng Olive. Ông ấy là người có tầm nhìn xa”. Toyoki Sameshima nhận xét.

Trong nỗ lực tìm kiếm cơ hội tăng trưởng ở Đông Nam Á, Ngân hàng Sumitomo Mitsui đã chi 35.9000 tỷ đồng (1,5 tỷ USD) cho 15% cổ phần của một ngân hàng thương mại lớn tại Việt Nam.

Thoả thuận giữa Sumitomo Mitsui và ngân hàng này đã được hoàn tất hồi vào cuối tháng 3. Ngay sau đó, trước thềm ĐHĐCĐ thường niên của ngân hàng, Sumitomo Mitsui đã đặt cọc 10%. Đến ngày 20/10, hai bên đã chính thức “về chung một nhà” sau khi ngân hàng hoàn tất giao dịch phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho hàng lớn thứ hai Nhật Bản.

Về phía Sumitomo Mitsui, “gã khổng lồ” ngành ngân hàng Nhật Bản kỳ vọng, thông qua một ngân hàng bản địa như ngân hàng trên, tập đoàn có thể gia tăng sự hiện diện và mở ra cơ hội cung cấp vốn cho các dự án đầu tư lớn tại Việt Nam, đặc biệt là trong những lĩnh vực mà họ quan tâm như như xây dựng cơ sở hạ tầng, các dự án kinh doanh tăng trưởng xanh, thân thiện môi trường, phát triển bền vững.

Thái Hà
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.