Đạt hơn 2,1 triệu lượt khách quốc tế, Việt Nam vẫn nỗ lực xúc tiến quảng bá
Khách quốc tế đến Việt Nam tăng cao vào cuối năm |
Triển vọng tích cực
Số liệu từ Tổng cục Du lịch, tháng 10/2022, ngành du lịch đã đón và phục vụ 5 triệu lượt khách nội địa, nâng tổng số khách nội địa trong 10 tháng lên 91,8 triệu lượt.
Hội An là điểm đến được đông đảo khách du lịch quốc tế yêu thích |
Đồng thời đón 484.355 lượt khách quốc tế, tăng 12,1% so với tháng trước. Tính chung 10 tháng của năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 2.136.022 lượt, gấp khoảng 18,8 lần so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 10 tháng ước đạt 425 nghìn tỷ đồng, tăng 51,8% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch lữ hành 10 tháng năm 2022 ước đạt 19.700 tỷ đồng, gấp 3,9 lần so với cùng kỳ năm trước.
So với mục tiêu đặt ra (đón 5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022) ngành du lịch mới đạt gần một nửa kế hoạch. Nếu không có gì bất thường xảy ra thì kết thúc năm 2022 nước ta chỉ đón được khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế. Kết quả này đã nằm trong tính toán của ngành, tuy nhiên không lùi bước, toàn ngành du lịch đang nỗ lực đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá để cố gắng thu về kết quả tốt nhất.
Theo ông Kenneth Atkinson - Phó Chủ tịch TAB (Hội đồng tư vấn Du lịch Việt Nam), Sáng lập viên & Tư vấn cấp cao Công ty Grant Thornton Vietnam: Nhìn vào mức tăng trưởng thị trường nội địa, có thể thấy đây là yếu tố thúc đẩy du lịch phát triển cả trong thời điểm hiện tại cũng như trong 10 năm qua. Nguyên nhân là tầng lớp trung lưu và thu nhập của người dân tăng cao. Bên cạnh đó, các hãng hàng không giá rẻ và số lượng cơ sở lưu trú cũng gia tăng. Những yếu tố này giúp cho thị trường du lịch trở nên cạnh tranh hơn.
Ở góc độ thúc đẩy du lịch quốc tế, có thể thấy có khá nhiều yếu tố thuận lợi hơn cho du khách như có nhiều chuyến bay giá rẻ và các đường bay thẳng từ nhiều điểm đến; hay nhiều khách trên thế giới ngày càng hiểu biết hơn về Việt Nam và những ưu đãi mà điểm đến này mang lại. Việt Nam cũng được biết đến với cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển, nơi có các khách sạn và khu nghỉ dưỡng do những chuyên gia quốc tế về quản lý cơ sở lưu trú vận hành.
Đẩy mạnh xúc tiến quảng bá
Toàn ngành du lịch vẫn đang tích cực xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam nhằm thu hút khách quốc tế đến vào những tháng cao điểm cuối năm nay cho đến tháng 4 năm sau.
Trong đó, Ấn Độ được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng. Hiện, Ấn Độ là một trong 10 quốc gia có lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam lớn nhất từ đầu năm đến nay.
Đáng chú ý, sau một loạt các sự kiện Việt Nam vừa đẩy mạnh quảng bá thời gian gần đây, như Hội chợ du lịch quốc tế ITE TP. Hồ Chí Minh 2022, Diễn đàn Du lịch Mekong 2022 (MTF) tại Quảng Nam, Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 năm 2022 tại Quảng Ninh… các điểm đến của Việt Nam ngày càng tạo ấn tượng với du khách.
Điểm lại Hội chợ du lịch quốc tế ITE TP. Hồ Chí Minh 2022 diễn ra từ ngày 8 – 10/9 vừa qua, với hơn 160 người mua quốc tế đến từ các thị trường trọng điểm, trên 22.000 lượt khách thương mại và công chúng… hội chợ được nhận định là “bội thu”, góp phần quảng bá hình ảnh, điểm đến du lịch TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.
Được biết, ngay sau “cuộc hẹn” tuyệt vời này, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đang tích cực xúc tiến quảng bá; đồng thời xây dựng, triển khai nhiều sản phẩm mới để thu hút khách từ những thị trường khó tính nhất.
Còn tại Diễn đàn Du lịch Mekong 2022 (MTF), sau khi tham quan Khu đền tháp Mỹ Sơn và phố cổ Hội An, các đại biểu đến từ Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar… đã rất ấn tượng với việc mở cửa, phục hồi du lịch của Việt Nam và sự sẵn sàng của các điểm đến. Các đại biểu đặc biệt thú vị khi dạo bộ trên phố cổ Hội An, vì mỗi người đều cảm nhận được sự thanh bình ở một nơi rất an toàn và đẹp đẽ.
Sự kiện Đại hội đồng EATOF 17 tiếp tục là cơ hội để du lịch Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung quảng bá, truyền đi hình ảnh về điểm đến "thân thiện, an toàn, hấp dẫn"; đồng thời thu hút các nguồn lực đầu tư, tạo cơ hội hợp tác, xúc tiến đầu tư du lịch chuyên sâu, thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh thành viên EATOF nói riêng và các quốc gia trên thế giới nói chung.
Ông Kenneth Atkinson - Phó Chủ tịch TAB: Việt Nam đã có những bước phát triển nhảy vọt trong hơn 10 năm trở lại đây và chắc chắn đã vươn lên trong bảng xếp hạng với nhiều khu du lịch, điểm tham quan được báo chí quốc tế trao giải. Chúng ta cũng không quên thắng cảnh thiên nhiên Việt Nam và các di sản đang có là điểm thu hút lớn. |