Đạt gần 1,5 triệu lượt trong 8 tháng: Thị trường khách quốc tế có tín hiệu tích cực
![]() | Đưa khách du lịch quốc tế tăng tốc trở lại bằng cách nào? |
![]() | 7 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ |
Quay trở lại tình hình thị trường du lịch tháng 7 và 7 tháng của năm 2022, trong khi du lịch nội địa đã vượt chỉ tiêu cả năm thì khách quốc tế mới được khoảng 15% so với kế hoạch. Kết quả này khiến nhiều người lo ngại cho đích đến của thị trường quốc tế còn quá xa vời. Trong khi đó, phát triển du lịch quốc tế là yêu cầu cấp bách của hàng triệu nhân sự, hàng chục nghìn doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.
![]() |
Thị trường khách quốc tế đã có tín hiệu tích cực |
Ngay sau khi kết quả 7 tháng của ngành du lịch công bố cho thấy sự quá khập khiễng giữa nội địa và quốc tế, Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan chức năng, doanh nghiệp, địa phương đã tích cực vào cuộc, nhằm “xốc” lại thị trường khách quốc tế.
Chính phủ liên tiếp có các cuộc họp bàn về tình hình triển khai giải pháp thúc đẩy phục hồi du lịch. Tại những cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch năm 2022, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ Công an tăng cường các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin nhằm cải tiến quy trình, thủ tục cấp thị thực điện tử tạo thuận lợi hơn nữa cho khách du lịch quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam; nghiên cứu mở rộng danh sách các quốc gia, vùng lãnh thổ được cấp thị thực điện tử, báo cáo Chính phủ trong năm 2022.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch rà soát, đánh giá lại thực trạng hoạt động của hộ kinh doanh du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, từ đó kiến nghị hỗ trợ phù hợp; chủ động phối hợp, hỗ trợ nhóm doanh nghiệp du lịch nòng cốt hình thành các tuyến du lịch trọng điểm liên kết giữa những địa phương; khởi động lại hoạt động số hóa di sản với sự tham gia của doanh nghiệp du lịch để phục vụ các sản phẩm du lịch mới…
Kết quả tích cực, trong tháng 8/2022, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt 486,4 nghìn lượt, tăng 38% so với tháng trước và gấp 52,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng năm 2022, khách quốc tế đến nước ta đạt 1.441 nghìn lượt người, gấp 13,7 lần so với cùng kỳ năm trước, song vẫn giảm 87,3% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19.
Điều đáng nói, nhiều thị trường khách có khả năng chi trả cao đã tăng, ví dụ như thị trường Hàn Quốc trong tháng 8 đã có hơn 173.000 lượt người, chiếm 35,7% tổng du khách quốc tế đến Việt Nam và tăng 120 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Hay khách từ thị trường Mỹ với hơn 139.000 lượt, tăng 59,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Nhật Bản và Singapore cũng có lượng khách đến Việt Nam khá đông với số khách lần lượt là 71.000 và 67.000 lượt người.
Dự báo, thị trường khách quốc tế sẽ khởi sắc trở lại thời gian không lâu nữa. Bởi trong chiến lược khai thác thị trường khách quốc tế của Tổng cục Du lịch Việt Nam đã đặt ra trong ngắn hạn, ngành du lịch cần khai thác tốt các thị trường đã có kết nối lại hàng không, đã cho phép công dân đi du lịch nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài về thăm quê hương sau dịch. Trong đó, tập trung vào những thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Âu, Úc, ASEAN và linh hoạt, chuyển hướng khai thác thị trường mới, có khả năng tăng trưởng như Ấn Độ, Mỹ, Trung Đông…
Về trung hạn, toàn ngành tập trung nguồn lực đẩy mạnh công tác phát triển thị trường trọng điểm, xúc tiến thị trường khách mới tiềm năng hoặc còn đang chiếm thị phần nhỏ nhưng có cơ hội mở rộng thị phần để đa dạng hóa, tạo thế cân bằng…
Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch – ông Nguyễn Văn Hùng: Thu hút khách du lịch quốc tế đang là vấn đề khó khăn, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để tháo gỡ. Doanh nghiệp lữ hành cần có thời gian để kết nối lại thị trường. Địa phương cũng cần làm mới sản phẩm du lịch để phù hợp với thị hiếu du khách, sau dịch là điểm đến an toàn, chú ý nhiều hơn về nhu cầu văn hóa. Đồng thời, các bộ, ngành liên quan cần phối hợp tạo điều kiện tốt nhất cho khách du lịch đến Việt Nam.
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã có đề xuất thành lập văn phòng xúc tiến du lịch của các hiệp hội, nòng cốt là doanh nghiệp du lịch lớn, tại một số thị trường trọng điểm, có sự hỗ trợ của đại sứ quán, thương vụ ở nước sở tại, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch…
Nhiều ý kiến cho rằng, điểm cốt yếu cần tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp thị thực điện tử cho du khách như rút ngắn thời gian, gia hạn thời gian lưu trú.
Về vấn đề cấp thị thực nhập cảnh, Bộ Công an cho biết, hiện Bộ đã cấp thị thực điện tử cho công dân của khoảng 80 quốc gia, miễn thị thực cho 25 quốc gia.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, để khôi phục và phát triển ngành du lịch bền vững, mạnh mẽ, thời gian tới cần hoàn thành Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 trình Thủ tướng trong tháng 11/2022; thực hiện các chiến dịch truyền thông có định hướng, kích cầu du lịch mang tính đồng bộ.
Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương đơn giản hóa, linh hoạt thủ tục xuất, nhập cảnh, mở rộng danh sách quốc gia được miễn thị thực với các nước EU, Canada, Mỹ, Australia, New Zealand, Ấn Độ và cấp visa điện tử; mở rộng kết nối hàng không, tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng dịch vụ du lịch, y tế và vệ sinh, hạ tầng mặt đất và cảng.
Nhằm đạt được mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022, Tổng cục Du lịch định hướng, kết nối lại tất cả thị trường có chính sách thông thoáng cho người dân đi du lịch nước ngoài và có đường bay thuận tiện đến Việt Nam, như châu Âu, Mỹ, Australia và thị trường mới nổi như Trung Đông, Ấn Độ. Tổng cục sẽ tiếp tục đẩy mạnh quảng bá chương trình “Live fully in Việt Nam” (tạm dịch: Sống trọn vẹn tại Việt Nam), tập trung trên các ứng dụng số nhằm tới thị trường khách quốc tế mục tiêu.
Nhằm xúc tiến quảng bá đón khách quốc tế, Việt Nam sẽ tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế JATA tại Nhật Bản từ ngày 22 - 25/9, Hội chợ Du lịch thế giới WTM tại Anh và Bắc Ireland từ ngày 7 - 9/11; đồng thời tham gia các lễ hội, chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường quốc tế trọng điểm. |
Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm
