Đặc sắc đêm trình diễn “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam”

Chương trình trình diễn “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” diễn ra tối 28/6 đã giới thiệu đến công chúng 21 bộ sưu tập với hơn 1.000 mẫu áo dài của 21 nhà thiết kế trong cả nước.

Chương trình trình diễn “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” diễn ra tối 28/6 tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã giới thiệu đến công chúng 21 bộ sưu tập với hơn 1.000 mẫu áo dài của 21 nhà thiết kế trong cả nước.

Chương trình do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức.

Trong đêm trình diễn, khu vực giếng Thiên Quang trong Khu Di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám trở nên lung linh, trên nền các khúc ca truyền thống của các di sản văn hóa, công chúng được chứng kiến những hình ảnh, vẻ đẹp của 21 di sản văn hóa của Việt Nam đã được UNESCO công nhận, được các nhà thiết kế đưa lên những tà áo dài truyền thống, đầy tinh tế với những thông điệp ý nghĩa.

dac sac dem trinh dien ao dai di san van hoa viet nam
Ảnh minh họa. (Nguồn: baodantoc.vn)

21 bộ sưu tập tham dự lần này được các nhà thiết kế lấy cảm hứng từ các di sản như: “Vịnh Hạ Long” (nhà thiết kế Nguyễn Thúy); “Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc” (nhà thiết kế Vũ Trần Đức Hải); “Danh thắng Tràng An”(nhà thiết kế Hùng Việt); “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” (nhà thiết kế Minh Minh); “Cao nguyên đá Đồng Văn” (nhà thiết kế Hoài Nguyễn); “Hoàng thành Thăng Long” (nhà thiết kế Nhi Hoàng);

“Ca Trù” (nhà thiết kế Hà Duy); “Tín ngưỡng thờ Mẫu” (nhà thiết kế Trần Thiện Khánh); “Hát Xoan”(nhà thiết kế Công Huân); “Dân ca Quan họ Bắc Ninh” (nhà thiết kế Trịnh Bích Thủy); “Thành nhà Hồ” (nhà thiết kế Lan Hương); “Dân ca Ví dặm Nghệ Tĩnh”(nhà thiết kế Thanh Thúy); “Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng” (nhà thiết kế Trần Thanh Mẫn);

“Đờn ca tài tử Nam Bộ” (nhà thiết kế Minh Hạnh); Quần thể di tích Cố đô Huế” (nhà thiết kế Phương Thanh); “Nhã nhạc cung đình Huế” (nhà thiết kế Ngọc Hân); “Phố cổ Hội An” (nhà thiết kế Chula); “Bài Chòi” (nhà thiết kế Cao Minh Tiến); “Thánh địa Mỹ Sơn” (nhà thiết kế Cao Duy); “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” (nhà thiết kế Trung Beret); “Đờn ca tài tử Nam Bộ” (nhà thiết kế Huệ Thi).

Có thể nói, đây là cuộc "ra quân" về áo dài lớn nhất từ trước đến nay, với ý tưởng gắn các di sản vào chiếc áo dài sẽ tạo ra một diện mạo mới sinh động hơn.

Với mục đích xác định áo dài là Di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam, định vị áo dài bằng tính pháp lý thông qua những sáng tạo của các nhà thiết kế tâm huyết với áo dài, những giá trị văn hóa từ di sản đã được thế giới công nhận và ngưỡng mộ sẽ như một tấm thẻ thông hành, để áo dài được xác định nguồn gốc, dù đi đến đâu và xuất hiện bất kỳ ở vị trí nào trên trái đất này, áo dài của Việt Nam sẽ không bị nhầm lẫn với bất kỳ một trang phục nào khác trên thế giới.

Theo Ban tổ chức chương trình, thông qua những sáng tạo nghệ thuật đầy tâm huyết của các nhà thiết kế, chương trình sẽ góp phần định danh, định vị áo dài là di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam, đúng với tình cảm thiêng liêng của người dân Việt dành cho chiếc áo dài, đúng với vẻ đẹp và sự tự hào vốn có của một chiếc áo đại diện hình ảnh của dân tộc./.

Bình luận

Đọc nhiều

10 tháng 2025, gần 100 triệu lượt khách qua các cảng hàng không

10 tháng 2025, gần 100 triệu lượt khách qua các cảng hàng không

Trong 10 tháng của năm 2025, tổng lượng hành khách qua các cảng hàng không đạt gần 100 triệu lượt, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Việt Nam chi 3,64  tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

Infographic | Việt Nam chi 3,64 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

Từ đầu năm đến 15/10, cả nước chi 3,64 tỷ USD, nhập khẩu 163.733 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng 21,96% lượng và  tăng 32,13 về kim ngạch so với cùng kỳ 2024
Xuất khẩu cao su của Việt Nam phục hồi mạnh trong quý III

Xuất khẩu cao su của Việt Nam phục hồi mạnh trong quý III

Nhờ yếu tố mùa vụ và nhu cầu tăng từ châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, xuất khẩu cao su của Việt Nam quý III/2025 tăng 92,4% về lượng so với quý trước, đạt gần 1 tỷ USD.
Tốc độ tăng trưởng Thương mại điện tử Việt thuộc nhóm nhanh nhất thế giới

Tốc độ tăng trưởng Thương mại điện tử Việt thuộc nhóm nhanh nhất thế giới

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam thuộc nhóm nhanh nhất thế giới. 
Đà Nẵng: Cung ứng đủ hàng hóa, kiểm soát chặt thị trường sau mưa lũ

Đà Nẵng: Cung ứng đủ hàng hóa, kiểm soát chặt thị trường sau mưa lũ

Các xã, phường TP. Đà Nẵng chủ động triển khai phương án đảm bảo lương thực, thực phẩm cho người dân, lực lượng quản lý thị trường kiểm soát chặt thị trường sau mưa lũ.
Hội chợ Mùa Thu: Sắc màu văn hóa vùng cao toả sáng giữa lòng Hà Nội

Hội chợ Mùa Thu: Sắc màu văn hóa vùng cao toả sáng giữa lòng Hà Nội

Không chỉ là nơi trưng bày hàng hoá, giao thương, Hội chợ Mùa Thu còn là nơi tôn vinh, lan toả những giá trị truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số giữa lòng Thủ đô.
Chính sách hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng tại vùng mưa lũ miền Trung

Chính sách hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng tại vùng mưa lũ miền Trung

Trước tình hình mưa lũ tại khu vực miền Trung VinFast khẩn trương triển khai chính sách hậu mãi đặc biệt nhằm hỗ trợ kịp thời cho các khách hàng bị ảnh hưởng.
Doanh nghiệp hàng không Việt đặt mua 100 máy bay A321neo

Doanh nghiệp hàng không Việt đặt mua 100 máy bay A321neo

Vietjet, hãng hàng không tư nhân Việt Nam đã chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo.
Hợp tác y tế Việt Nam - Anh, mở đường tự chủ sản xuất thuốc, vắc xin

Hợp tác y tế Việt Nam - Anh, mở đường tự chủ sản xuất thuốc, vắc xin

Việt Nam - Anh hợp tác chiến lược, mở rộng cơ hội tiếp cận thuốc, vắc xin thế hệ mới, tăng năng lực sản xuất dược phẩm sinh học hiện đại, hướng tới tự chủ y tế.
Ông Vũ Bá Phú: Cần cuộc cách mạng trong tư duy về kinh tế đối ngoại

Ông Vũ Bá Phú: Cần cuộc cách mạng trong tư duy về kinh tế đối ngoại

“Đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động, sáng tạo và nuôi dưỡng khát vọng vươn ra thị trường quốc tế. Chỉ có ra thế giới, chúng ta mới có thể lớn mạnh thực sự".