Đà Nẵng: Khai thác tốt giá trị truyền thống chiếu Kim Bồng

Nghề truyền thống dệt chiếu cói Kim Bồng (thành phố Đà Nẵng) đang sống trở lại nhờ đa dạng hóa sản phẩm, khai thác tốt giá trị truyền thống để tăng giá trị thương mại.
Nghề dệt chiếu cói Kim Bồng (chiếu lác Kim Bồng) tại làng Cẩm Kim (phường Hội An, TP. Đà Nẵng) đã có lịch sử hơn 100 năm.

Nghề dệt chiếu cói Kim Bồng (chiếu lác Kim Bồng) tại làng Cẩm Kim (phường Hội An, TP. Đà Nẵng) đã có lịch sử hơn 100 năm.

Để dệt ra một sản phẩm chiếu lác truyền thống, người làm nghề phải trải qua rất nhiều công đoạn cầu kỳ yêu cầu sự tỉ mỉ, chỉnh chu và khéo léo.

Để dệt ra một sản phẩm chiếu lác truyền thống, người làm nghề phải trải qua rất nhiều công đoạn cầu kỳ yêu cầu sự tỉ mỉ, chỉnh chu và khéo léo.

Đầu tiên, nguyên liệu đầu vào sẽ là cói lác, loại cói đặc trưng để dệt chiếu Kim Bồng

Đầu tiên, nguyên liệu đầu vào sẽ là cói lác, loại cói đặc trưng để dệt chiếu Kim Bồng

Cánh đồng cói Cẩm Kim, nơi làm nguyên liệu đầu vào cho những tấm chiếu cói Kim Bồng.

Cánh đồng cói Cẩm Kim, nơi làm nguyên liệu đầu vào cho những tấm chiếu cói Kim Bồng.

Cói tươi được thu hoạch sau đó sẽ được chẻ làm đôi và phơi khô.

Cói tươi được thu hoạch sau đó sẽ được chẻ làm đôi và phơi khô.

Nhuộm sợi cói

Nhuộm sợi cói

Các sợi cói khô được nhuộm thủ công với nhiều màu khác nhau như xanh, đỏ, vàng, tím hoa cà…

Các sợi cói khô được nhuộm thủ công với nhiều màu khác nhau như xanh, đỏ, vàng, tím hoa cà…

Phơi cói sau khi được nhuộm màu

Phơi cói sau khi được nhuộm màu

Thu hút ánh nhìn nhất là dệt các sợi cói thành sản phẩm như mong muốn

Thu hút ánh nhìn nhất là dệt các sợi cói thành sản phẩm như mong muốn

Các công đoạn để làm ra chiếu yêu cầu sự khéo léo vì vậy nghề chủ yếu do các cô, các chị thực hiện.

Các công đoạn để làm ra chiếu yêu cầu sự khéo léo vì vậy nghề chủ yếu do các cô, các chị thực hiện.

Tất cả các công đoạn dệt chiếu tại làng nghề chiếu cói Kim Bồng đều là thủ công.

Tất cả các công đoạn dệt chiếu tại làng nghề chiếu cói Kim Bồng đều là thủ công.

Trong quá trình phát triển, có những thời điểm, nghề dệt chiếu cói Kim Bồng mai một, người làm nghề cũng ít đi. Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, nghề truyền thống đậm nét văn hóa tại Cẩm Kim đã dần khôi phục và phát triển.

Trong quá trình phát triển, có những thời điểm, nghề dệt chiếu cói Kim Bồng mai một, người làm nghề cũng ít đi. Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, nghề truyền thống đậm nét văn hóa tại Cẩm Kim đã dần khôi phục và phát triển.

Nhiều hộ gia đình làm nghề đã làm mới sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm chiếu cói theo thị hiếu người tiêu dùng.

Nhiều hộ gia đình làm nghề đã làm mới sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm chiếu cói theo thị hiếu người tiêu dùng.

Chị Phạm Thị Công (SN 1989, phường Hội An), chủ cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ cói Kim Bồng là một trong những người trẻ tiêu biểu “bỏ phố về làng” với mong muốn khôi phục và phát huy giá trị nghề truyền thống, làm giàu từ chính văn hóa của nghề.

Chị Phạm Thị Công (SN 1989, phường Hội An), chủ cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ cói Kim Bồng là một trong những người trẻ tiêu biểu “bỏ phố về làng” với mong muốn khôi phục và phát huy giá trị nghề truyền thống, làm giàu từ chính văn hóa của nghề.

Chị Công cho biết, không dệt chiếu theo hướng sản xuất hàng loạt, chị hướng đến khai thác giá trị văn hóa của nghề truyền thống và làm thương mại trên các công đoạn để làm ra một sản phẩm chiếu.

Chị Công cho biết, không dệt chiếu theo hướng sản xuất hàng loạt, chị hướng đến khai thác giá trị văn hóa của nghề truyền thống và làm thương mại trên các công đoạn để làm ra một sản phẩm chiếu.

“Chúng tôi bán các dịch vụ trải nghiệm các công đoạn làm ra một sản phẩm chiếu hoàn chỉnh từ công đoạn gặt thu hoạch cói tươi, đến chẻ cói, phơi cói, nhuộm cói, dệt cói và cuối cùng mới bán đến sản phẩm thành phẩm”, chị Công chia sẻ và cho biết, khai thác giá trị thương mại bằng các dịch vụ trải nghiệm vừa làm tăng gấp nhiều lần giá trị gia tăng cho một sản phẩm từ cói, vừa quảng bá, lan tỏa nét đẹp văn hóa nghề truyền thống và vừa giữ nghề truyền thống.

“Chúng tôi bán các dịch vụ trải nghiệm các công đoạn làm ra một sản phẩm chiếu hoàn chỉnh từ công đoạn gặt thu hoạch cói tươi, đến chẻ cói, phơi cói, nhuộm cói, dệt cói và cuối cùng mới bán đến sản phẩm thành phẩm”, chị Công chia sẻ và cho biết, khai thác giá trị thương mại bằng các dịch vụ trải nghiệm vừa làm tăng gấp nhiều lần giá trị gia tăng cho một sản phẩm từ cói, vừa quảng bá, lan tỏa nét đẹp văn hóa nghề truyền thống và vừa giữ nghề truyền thống.

Các sản phẩm từ cói cũng đã dạng phù hợp với thị hiếu tiêu dùng. Thay vì dệt các sợi cói thành những tấm chiếu truyền thống với những kích thước lớn, người làm chiếu cói đã biến tấu thành nhiều sản phẩm bắt mắt.

Các sản phẩm từ cói cũng đã dạng phù hợp với thị hiếu tiêu dùng. Thay vì dệt các sợi cói thành những tấm chiếu truyền thống với những kích thước lớn, người làm chiếu cói đã biến tấu thành nhiều sản phẩm bắt mắt.

Như các sản phẩm chiếu nhỏ với đa dạng kích thước phù hợp với mục đích sử dụng như lót trường kỷ, để ngồi ở bãi biển, hoặc đan chiếu thành những chiếc quạt, đèn lồng, túi xách...

Như các sản phẩm chiếu nhỏ với đa dạng kích thước phù hợp với mục đích sử dụng như lót trường kỷ, để ngồi ở bãi biển, hoặc đan chiếu thành những chiếc quạt, đèn lồng, túi xách...

“Nếu sản xuất hàng loạt như các làng nghề truyền thống trước giờ vẫn làm thì rất khó cạnh tranh được với sản xuất công nghiệp. Vì vậy, chúng tôi khai thác lợi thế cạnh tranh của nghề truyền thống đó là tất cả các công đoạn nếu làm thủ công, đó là những nét văn hóa làng quê Việt ở mỗi sản phẩm, từ đó, tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm”, chị Công nói.

“Nếu sản xuất hàng loạt như các làng nghề truyền thống trước giờ vẫn làm thì rất khó cạnh tranh được với sản xuất công nghiệp. Vì vậy, chúng tôi khai thác lợi thế cạnh tranh của nghề truyền thống đó là tất cả các công đoạn nếu làm thủ công, đó là những nét văn hóa làng quê Việt ở mỗi sản phẩm, từ đó, tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm”, chị Công nói.

Từ cách làm như cơ sở của chị, nhiều hộ gia đình của làng nghề đã quay lại làm nghề, tiếng khung dệt ngày một nhiều hơn, lượng khách du lịch đến trải nghiệm nghề truyền thống cũng nhiều hơn.

Từ cách làm như cơ sở của chị, nhiều hộ gia đình của làng nghề đã quay lại làm nghề, tiếng khung dệt ngày một nhiều hơn, lượng khách du lịch đến trải nghiệm nghề truyền thống cũng nhiều hơn.

Tháng 12/2024, tỉnh Quảng Nam (nay là thành phố Đà Nẵng) công nhận nghề làm chiếu cói Kim Bồng là nghề truyền thống của tỉnh để có kế hoạch phát huy giá trị của nghề truyền thống. Với cách làm sáng tạo của người dân làng nghề, các giá trị của nghề truyền thống Việt nói chung, nghề làm chiếu cói Kim Bồng nói riêng đang dần hồi sinh và có hướng đi bền vững.

Tháng 12/2024, tỉnh Quảng Nam (nay là thành phố Đà Nẵng) công nhận nghề làm chiếu cói Kim Bồng là nghề truyền thống của tỉnh để có kế hoạch phát huy giá trị của nghề truyền thống. Với cách làm sáng tạo của người dân làng nghề, các giá trị của nghề truyền thống Việt nói chung, nghề làm chiếu cói Kim Bồng nói riêng đang dần hồi sinh và có hướng đi bền vững.

 

Vũ Lê
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.