Cuối năm hoa đào nở lại thấy… ông đào đường

Đào đường đang trở thành hoạt động thường xuyên, tái diễn hết năm này qua năm khác, cứ vào cuối năm nhiều tuyến phố đồng loạt bị đục phá, đào xới.
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu dừng đào vỉa hè, đào đường từ ngày 11/1 - 29/1Ngành điện TP. Hồ Chí Minh: Tạm ngưng thi công các công trình đào đường trong dịp lễNhịp cầu Công Thương ngày 8/12: Phản ánh liên quan tới Công ty Thịnh Đạt, Huyện ủy Phúc Thọ

Hôm qua người ta đến đào đường, đào xong rồi lại lấp luôn, tuần sau rồi lại tới tháng sau, quý sau,… cứ đào lên rồi lại lấp, có những nơi người ta đến đào đường đào xong rồi họ bỏ đi luôn. Khi người dân bức xúc, hỏi đơn vị thi công mới biết dự án đã quyết toán xong rồi, đơn vị chịu trách nhiệm đào đường còn lấp đường là người khác lo.

Đó là thực trạng không chỉ ở Hà Nội mà nhiều đô thị khác trên địa bàn cả nước. Việc đào đường đô thị chủ yếu phục vụ việc xây dựng, lắp đặt các công trình ngầm như cáp viễn thông, điện, nước, thoát nước,…

Cuối năm nhiều tuyến phố ở Hà Nội đồng loạt bị đào xới
Cuối năm nhiều tuyến phố ở Hà Nội đồng loạt bị đào xới. Ảnh: CTV

Tuy nhiên, mỗi một công trình ngầm lại là một đơn vị khác thi công, chia thành các nhà thầu với các công đoạn khác nhau. Thế nên nhiều tuyến đường, hè phố dù được đầu tư rất lớn, khi xây xong cũng rất đẹp nhưng chẳng bao lâu sau đó lại bị xới lên, vá chằng vá chịt rất lộn xộn.

Thậm chí quá trình thi công chậm tiến độ, không lấp, không che đậy, rác thải xây dựng cùng với các loại rác thải khác trôi tắc cống rồi lại phải đào cống…một vòng luẩn quẩn.

Và cho tới cuối năm thì khắp nơi đục phá, đào đường lát vỉa hè, cào mặt đường làm lại, thực trạng đó cứ lặp đi lặp lại hết năm này qua năm khác. Người ta còn ví von rằng "cuối năm hoa đào nở lại thấy... ông đào đường".

Gần 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2024, nhưng nhiều ngày qua trên các tuyến phố ở Hà Nội như Bà Triệu, Lý Thường Kiệt, Cát Linh, Giảng Võ, Xã Đàn, Tô Hiệu, Trần Thái Tông,… đồng loạt bị đục phá, đào xới để lát đá vỉa hè. Khói bụi, tiếng ồn, gạch đá, máy móc ngổn ngang ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh, đời sống của người dân 2 bên đường.

Có những tuyến phố đã thi công từ tháng 10 đến nay vẫn ngổn ngang, cả trên vỉa hè lòng đường vẫn tập kết vật liệu như gạch, đá, cát sỏi nhếch nhác mất mỹ quan đô thị. Ngoài ra công nhân thi công khá chậm khiến người dân lo mất tết vì không hoàn thành đúng tiến độ và kéo dài.

Không thể phủ nhận việc cải tạo vỉa hè, lòng đường là để đô thị đẹp hơn, nhưng người dân bức xúc, không biết nguyên nhân vì sao cứ vào cuối năm lại đục phá, đào xới lòng đường mà không phải đầu năm, giữa năm, hay là cuối năm phải giải ngân tiêu tiền, chạy tiến độ nên đào đường?

Còn về độ bền của đá vỉa hè, trước đó thành phố Hà Nội ban hành quy định mới về cải tạo hè phố, đặt mục tiêu đến năm 2020, vỉa hè của hơn 900 tuyến đường tại 12 quận nội thành được thay thế từ gạch truyền thống sang đá tự nhiên có kết cấu bền vững với tuổi thọ lên đến 70 năm.

Vốn đầu tư là rất lớn, và người dân hy vọng sẽ không phải thầy cảnh đào đường cải tạo vào cuối năm nữa. Mặc dù vậy, đến nay vẫn lặp đi lặp lại, rất nhiều tuyến phố, các lớp gạch đá lát vỉa hè dù được giới thiệu có độ bền từ 50-70 năm nhưng ở nhiều đoạn đã hư hỏng, vỡ nát.

Người dân quá mệt mỏi và hy vọng đừng để đào đường thành vấn nạn nhức nhối năm này qua năm khác!

Văn Hoàng
Bình luận

Đọc nhiều

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng năm 2025, cả nước nhập khẩu 171.364 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch 3,85 tỷ USD, tăng 20% về lượng và tăng 31% về kim ngạch so với cùng kỳ 2024.
 Tăng cường đồng bộ hóa công tác, bảo đảm an toàn sử dụng điện

Tăng cường đồng bộ hóa công tác, bảo đảm an toàn sử dụng điện

Chương trình quốc gia về an toàn sử dụng điện giai đoạn 2026 - 2035 được xây dựng nhằm bảo đảm an toàn điện, an ninh năng lượng và quản lý thống nhất trên toàn quốc.
Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tận dụng tốt hơn EVFTA, Việt Nam cũng khuyến khích doanh nghiệp Đức đầu tư chế biến sâu nông - thủy sản để nâng tầm thương mại.
Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn cho các sản phẩm được xác định là giải pháp trọng tâm nhằm bảo đảm an toàn điện trong giai đoạn 2026-2035.
Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Thị trường xe máy nhập khẩu cuối năm 2025 ghi nhận đà tăng giá mạnh khi loạt mẫu độc, lạ liên tục khan hàng, tạo sức hút lớn đối với giới chơi xe.
Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Online Friday 2025 quy tụ nhiều doanh nghiệp và nền tảng số đồng hành, lan tỏa thông điệp “an tâm vui sắm”, thúc đẩy tiêu dùng thông minh trong thương mại điện tử.
Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ theo hướng xanh và bền vững, tập trung kết nối doanh nghiệp, đổi mới công nghệ và thu hút đầu tư thân thiện môi trường.
Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Ngày 17/11, Việt Nam đăng cai tổ chức Phiên họp lần thứ 56 Nhóm công tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS TWG-56) tại Ninh Bình.
Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tháng 10 tăng hơn 40% về lượng, kéo theo biến động mạnh trên thị trường khi trong nước chịu ảnh hưởng từ diễn biến giá quốc tế và nguồn cung thiếu hụt.
Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Việt Nam cần có các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy đầu tư xanh một cách hiệu quả, hướng tới mục tiêu xây dựng nền kinh tế xanh một cách bền vững.