Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải: Được vận chuyển hàng hóa trung chuyển giữa các bến cảng trong cụm
Tại hội thảo, đại diện các DN cảng, hãng tàu, hiệp hội đã kiến nghị một số vấn đề về thủ tục hải quan, nguồn hàng, phí hàng hải, hoàn thiện hạ tầng kết nối cảng, tình trạng lấn chiếm luồng, đẩy mạnh xây dựng hệ thống ICD (cảng cạn) tại khu vực Cái Mép và các dịch vụ logistics đi kèm. Đặc biệt, đại diện các DN cảng cho rằng, Bộ GT-VT cần cụ thể hóa bằng văn bản về việc vận chuyển hàng hóa trung chuyển giữa các bến cảng trong cùng khu bến cảng Cái Mép - Thị Vải.
Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Công phân tích, để hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải phát triển, cần tiếp tục triển khai nhiều việc, trước hết là hạ tầng kết nối với hệ thống cảng. Hiện Bộ GT-VT đang triển khai đầu tư xây dựng hệ thống giao thông đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đặc biệt là tìm nguồn vốn để hoàn thiện tuyến đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải; tiếp đó là nạo vét luồng đạt chuẩn -14m và tiến tới -15m. Cùng với đó, Bộ GT-VT cũng đang triển khai đầu tư hệ thống đường thủy nội địa để kết nối vận tải hàng hóa từ đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ về Cái Mép - Thị Vải. Riêng về việc cấp phép cho tàu 14 ngàn Teus vào các cảng Cái Mép - Thị Vải, nếu cảng đủ tiêu chuẩn đón nhận tàu Bộ GT-VT sẽ cấp phép. Để có hàng cho cảng cần có hệ thống ICD, vì vậy Bộ GT-VT sẽ điều chỉnh lại quy hoạch để bố trí xây dựng hệ thống cảng cạn tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
Riêng vấn đề vận chuyển hàng hóa trung chuyển giữa các bến cảng trong cùng khu cảng tại Cái Mép - Thị Vải, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhấn mạnh, theo Quyết định 70 về công bố cảng của Thủ tướng Chính phủ và Điều 59 của Bộ luật Hàng hải Việt Nam, hiện cả nước có có 31 cảng với 256 bến cảng, theo đó, các bến cảng ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gọi chung một tên duy nhất là cảng Bà Rịa - Vũng Tàu. Vì vậy, các bến cảng được vận chuyển hàng hóa trung chuyển giữa các bến cảng trong cùng khu bến cảng tại Cái Mép - Thị Vải.
Ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhấn mạnh, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành tiếp tục vào cuộc để giải quyết dứt điểm tình trạng đăng đáy lấn chiếm luồng. Đồng thời, tỉnh cũng sẽ tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ logistics, thu hút các ngành nghề tạo nguồn hàng tại chỗ cho các cảng hoạt động tốt hơn.
Ngọc Hân
Đọc nhiều

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng
