Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải: Được vận chuyển hàng hóa trung chuyển giữa các bến cảng trong cụm
Tại hội thảo, đại diện các DN cảng, hãng tàu, hiệp hội đã kiến nghị một số vấn đề về thủ tục hải quan, nguồn hàng, phí hàng hải, hoàn thiện hạ tầng kết nối cảng, tình trạng lấn chiếm luồng, đẩy mạnh xây dựng hệ thống ICD (cảng cạn) tại khu vực Cái Mép và các dịch vụ logistics đi kèm. Đặc biệt, đại diện các DN cảng cho rằng, Bộ GT-VT cần cụ thể hóa bằng văn bản về việc vận chuyển hàng hóa trung chuyển giữa các bến cảng trong cùng khu bến cảng Cái Mép - Thị Vải.
Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Công phân tích, để hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải phát triển, cần tiếp tục triển khai nhiều việc, trước hết là hạ tầng kết nối với hệ thống cảng. Hiện Bộ GT-VT đang triển khai đầu tư xây dựng hệ thống giao thông đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đặc biệt là tìm nguồn vốn để hoàn thiện tuyến đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải; tiếp đó là nạo vét luồng đạt chuẩn -14m và tiến tới -15m. Cùng với đó, Bộ GT-VT cũng đang triển khai đầu tư hệ thống đường thủy nội địa để kết nối vận tải hàng hóa từ đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ về Cái Mép - Thị Vải. Riêng về việc cấp phép cho tàu 14 ngàn Teus vào các cảng Cái Mép - Thị Vải, nếu cảng đủ tiêu chuẩn đón nhận tàu Bộ GT-VT sẽ cấp phép. Để có hàng cho cảng cần có hệ thống ICD, vì vậy Bộ GT-VT sẽ điều chỉnh lại quy hoạch để bố trí xây dựng hệ thống cảng cạn tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
Riêng vấn đề vận chuyển hàng hóa trung chuyển giữa các bến cảng trong cùng khu cảng tại Cái Mép - Thị Vải, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhấn mạnh, theo Quyết định 70 về công bố cảng của Thủ tướng Chính phủ và Điều 59 của Bộ luật Hàng hải Việt Nam, hiện cả nước có có 31 cảng với 256 bến cảng, theo đó, các bến cảng ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gọi chung một tên duy nhất là cảng Bà Rịa - Vũng Tàu. Vì vậy, các bến cảng được vận chuyển hàng hóa trung chuyển giữa các bến cảng trong cùng khu bến cảng tại Cái Mép - Thị Vải.
Ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhấn mạnh, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành tiếp tục vào cuộc để giải quyết dứt điểm tình trạng đăng đáy lấn chiếm luồng. Đồng thời, tỉnh cũng sẽ tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ logistics, thu hút các ngành nghề tạo nguồn hàng tại chỗ cho các cảng hoạt động tốt hơn.
Ngọc Hân
Tin mới cập nhật

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh
Tin khác

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Infographic| Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 162 tỷ USD

Việt Nam đứng đầu về nguồn cung hạt điều cho Hoa Kỳ, chiếm 87,8%
Đọc nhiều

Nhận định chứng khoán 24/4: Hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Nhận định chứng khoán 23/4: Mở thêm vị thế mua mới

Nhận định chứng khoán 21/4: Cân nhắc giải ngân từng phần

Nở rộ trào lưu 'cà phê yêu nước' dịp 30/4

Nhận định chứng khoán 22/4: Nhịp hồi phục quay lại

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2025: Hướng trọng tâm vào phát triển xanh
