Cơ hội xuất khẩu đồ gỗ tại Hoa Kỳ và Hàn Quốc

Trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Hoa Kỳ trong tháng 9/2022 tăng 56,5% so với tháng 9/2021.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Hoa Kỳ trong tháng 9/2022 đạt 573,6 triệu USD, tăng 56,5% so với tháng 9/2021. Tính chung 9 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Hoa Kỳ đạt 6,8 tỷ USD, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2021.

Hiện nội thất bằng gỗ là mặt hàng xuất khẩu chính trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới thị trường Hoa Kỳ. Tuy nhiên sức ép lạm phát buộc người tiêu dùng Hoa Kỳ phải thắt chặt chi tiêu, do đồ nội thất bằng gỗ là nhóm hàng không thiết yếu nên nhu cầu đối với mặt hàng này chậm lại.

Cơ hội xuất khẩu đồ gỗ tại Hoa Kỳ và Hàn Quốc - Ảnh 1.
Tới đây triển vọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ tới Hoa Kỳ khả quan hơn do yếu tố chu kỳ - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Trong 8 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam tới Hoa Kỳ đạt 5,5 tỷ USD, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2021, tỉ trọng xuất khẩu chiếm 87,93% tổng trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Hoa Kỳ. Với trị giá chiếm tỉ trọng lớn, nên mức giảm của mặt hàng này sẽ làm giảm trị giá xuất khẩu chung của mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ tới Hoa Kỳ.

Bộ Công Thương đánh giá trong những tháng tới, mặc dù triển vọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ tới Hoa Kỳ khả quan hơn do yếu tố chu kỳ, khi mùa xây dựng nhà ở được hoàn thiện và nhu cầu đối với các sản phẩm nội thất tăng theo, nhưng việc xuất khẩu vẫn gặp nhiều rào cản. Cụ thể, tình hình lạm phát vẫn gia tăng tại Hoa Kỳ, cùng với xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt, khiến giá nguyên liệu, nhiên liệu tăng cao, kéo theo chi phí của doanh nghiệp tăng mạnh. Cùng với đó là bất lợi về tỉ giá với các đối thủ cạnh tranh, tình trạng thiếu lao động sau đại dịch; tác động từ tình hình kinh tế, lạm phát, những cáo buộc gian lận xuất xứ, nguồn gốc nguyên liệu…

Một thị trường khác được Bộ Công Thương đánh giá còn rất nhiều dư địa để các doanh nghiệp Việt Nam khai thác là thị trường Hàn Quốc.

Hiện nay, Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 2 cho Hàn Quốc, tuy nhiên lượng và trị giá giảm mạnh trong 8 tháng đầu năm 2022. Tỉ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 16,3% tổng lượng nhập khẩu.

Trong đó, nhập khẩu ghế khung gỗ từ Việt Nam chiếm tỉ trọng lớn nhất; tiếp theo là đồ nội thất phòng ngủ chiếm 4,2%; đồ nội thất phòng khách và phòng ăn chiếm 3,2%; tỉ trọng nhập khẩu 2 mặt hàng đồ nội thất văn phòng và nhà bếp ở mức rất thấp, chỉ chiếm 0,6% và 2,2% tổng lượng nhập khẩu 2 mặt hàng này của Hàn Quốc trong 8 tháng đầu năm 2022.

Bình luận

Đọc nhiều

Du lịch Việt Nam bứt phá với 120 triệu lượt khách trong 8 tháng

Du lịch Việt Nam bứt phá với 120 triệu lượt khách trong 8 tháng

Trong giai đoạn 2021 - 2025, lĩnh vực du lịch đã phát triển bứt phá, để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong công cuộc phát triển văn hoá, thể thao và du lịch của đất nước.
Bộ Công Thương: Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo

Bộ Công Thương: Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo

Bộ Công Thương đã ban hành Công điện số 7142 yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai đồng bộ giải pháp nhằm thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo.
Ngân sách an ninh mạng tăng, thất thoát dữ liệu vẫn leo thang

Ngân sách an ninh mạng tăng, thất thoát dữ liệu vẫn leo thang

Thất thoát dữ liệu không chỉ là vấn đề vi phạm tuân thủ quy định, mà là rủi ro kinh doanh ảnh hưởng đến doanh thu, uy tín và khả năng tồn tại lâu dài của doanh nghiệp.
Thị trường than nhập khẩu biến động, doanh nghiệp hưởng lợi chi phí

Thị trường than nhập khẩu biến động, doanh nghiệp hưởng lợi chi phí

8 tháng năm 2025, giá than nhập khẩu giảm hơn 20% trong khi nhu cầu nội địa tăng mạnh giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro phụ thuộc nguồn cung.
Kinh tế nhà nước: Đột phá để vững vàng vai trò trụ cột

Kinh tế nhà nước: Đột phá để vững vàng vai trò trụ cột

Khu vực kinh tế nhà nước cũng phải bảo đảm an ninh kinh tế, an ninh tài chính - tiền tệ, an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia.
Hai Dự án hàng không sẽ giúp Quảng Trị phát triển đa chiều

Hai Dự án hàng không sẽ giúp Quảng Trị phát triển đa chiều

Việc mở rộng Cảng hàng không Đồng Hới và xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị với những chiến lược mới sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển cho tỉnh Quảng Trị về thương mại.
Quy định lưu trữ dữ liệu 1 năm ảnh hưởng thế nào đến kinh doanh thương mại điện tử?

Quy định lưu trữ dữ liệu 1 năm ảnh hưởng thế nào đến kinh doanh thương mại điện tử?

Quy định lưu trữ dữ liệu 1 năm buộc nhà bán hàng đầu tư hạ tầng, quản lý chặt chẽ nội dung, nhưng cũng nâng cao tính minh bạch cho thương mại điện tử.
Xuất khẩu rau quả tăng tốc, kỳ vọng bứt phá mốc kỷ lục 8 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả tăng tốc, kỳ vọng bứt phá mốc kỷ lục 8 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi mạnh, đạt 5,46 tỷ USD đến 15/9, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái; Trung Quốc và Mỹ tiếp tục là thị trường chủ lực.
Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 1,15 triệu tấn, trị giá 6,5 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng 61,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Trong 8 tháng năm 2025, tổng sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng đạt 75,6 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024, bảo đảm cao điểm cuối năm.