Cơ hội lớn đưa hàng Việt vào thị trường Indonesia
Thúc đẩy giao thương Việt Nam – Indonesia
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Indonesia 11 tháng năm 2022 đạt khoảng 12 tỷ USD. Trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia đạt trên 3,78 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2021. Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia bao gồm hàng thủy sản, cà phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, hàng dệt, may, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày, sắt thép các loại… Nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia.
Doanh nghiệp Việt Nam - Indonesia trao đổi các chương trình kết nối giao thương nhằm khai thác thế mạnh thương mại, đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối |
Ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) - cho biết Indonesia là một trong những thị trường nhập khẩu có tiềm năng rất lớn của Việt Nam tại khu vực ASEAN. Mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của thị trường Indonesia rất lớn, nhất là các sản phẩm Halal - vốn là thị trường còn rất nhiều cơ hội để gia tăng kim ngạch xuất khẩu.
Đến nay, hàng hóa Việt Nam cũng đang từng bước khẳng định vị thế tại thị trường Indonesia với giá trị kim ngạch xuất khẩu đang gia tăng theo thời gian. Tuy nhiên, các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như các sản phẩm nông sản, dệt may, thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, công nghiệp tiêu dùng của Việt Nam hiện vẫn còn chưa thâm nhập mạnh vào thị trường và có giá trị kim ngạch xuất khẩu còn khiêm tốn.
Với quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Indonesia đang phát triển ngày càng mạnh mẽ, sâu rộng và hai bên xem xét tiến tới xây dựng Chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược giai đoạn 2024 - 2028, đưa mục tiêu kim ngạch thương mại song phương lên 15 tỷ USD vào năm 2028; tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối và giao lưu nhân dân.
Tăng cường kết nối và xúc tiến thương mại
Ông Agustaviano Sofjan - Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa Indonesia tại TP. Hồ Chí Minh cho biết Indonesia với quy mô dân số đạt hơn 279 triệu người, đứng thứ 4 thế giới với nhu cầu tiêu dùng rất lớn và có xu hướng gia tăng. Indonesia được định vị là nước đang phát triển với dân số trẻ lớn, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở các thành phố, đem lại nhiều tiềm năng về chi tiêu cho các mặt hàng tiêu dùng.
Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, Indonesia được đánh giá tiếp tuc là thị trường xuất khẩu tiềm năng của hàng hóa Việt Nam. Cụ thể, đây là thị trường có quy mô dân số lớn, tiêu dùng hộ gia đình chiếm 57,66% GDP (tương đương 612 tỷ USD). Mặt khác, Indonesia là thị trường dễ tính hơn so với Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản. Có nét văn hóa Á Đông gần gũi, khoảng cách địa lý gần giúp giảm chi phí vận chuyển, tăng sức cạnh tranh hàng hóa, thuộc hiệp hội các quốc gia ASEAN nên được hưởng các thuế quan ưu đãi nội khối. Hàng hóa Việt Nam cũng đang từng bước khẳng định vị thế tại thị trường Indonesia với giá trị kim ngạch xuất khẩu đang gia tăng theo thời gian, có lợi thế so sánh đối với nhiều nhóm hàng nông, thủy sản…
Ông Agustaviano Sofjan cho biết thêm các cơ quan chức năng của Indonesia luôn tạo điều kiện và là cầu nối nhằm thúc đẩy tiềm năng cũng như cơ hội giữa hai nước, góp phần củng cố và tăng cường kết nối giữa Chính phủ, người dân và các doanh nghiệp. Ngoài kết nối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu để tìm đại lý phân phối sản phẩm thì doanh nghiệp Indonesia có thể tìm được cơ hội tham gia vào thị trường Việt Nam thông qua các hệ thống phân phối hiện đại với các sản phẩm thực phẩm đồ uống, đồ nhựa gia dụng, đồ thủ công... Để tiếp cận và đảm bảo xuất khẩu bền vững sang thị trường Indonesia, các doanh nghiệp cần chủ động xin giấy chứng nhận Halal Indonesia, chứng nhận tiêu chuẩn quốc gia Indonesia (SNI) để chủ động thâm nhập thị trường...
Ngoài ra, theo khuyến cáo của Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) trong số các quốc gia thành viên của ASEAN, Indonesia là một trong bốn quốc gia có sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại. Trong đó nếu Thái Lan và Malaysia chủ yếu sử dụng biện pháp chống bán phá giá thì Indonesia sử dụng cả biện pháp chống bán phá giá và tự vệ. Trước các rủi ro về phòng vệ thương mại, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần chủ động liên hệ, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan Việt Nam trong trường hợp Indonesia khởi xướng các biện pháp phòng vệ thương mại có liên quan tới sản phẩm của doanh nghiệp nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.