Cơ hội cho các doanh nghiệp phía Bắc và Bắc Trung Bộ vào hệ thống phân phối lớn TP. HCM

Có 37 biên bản ghi nhớ được ký kết giữa các doanh nghiệp phân phối của TP.Hồ Chí Minh với các doanh nghiệp 9 tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ.
Kết nối giao thương Nghệ An - Quảng TrịKết nối nông sản các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ với doanh nghiệp phân phối

Đó là kết quả của Hội nghị kết nối giao thương giữa các tập đoàn, doanh nghiệp phân phối hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh với nhà sản xuất các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ, duyên hải Trung Bộ, Trung du - miền núi Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng, diễn ra vào chiều 23/3 tại TP.Vinh, tỉnh Nghệ An.

Sự kiện thu hút hàng trăm hiệp hội, doanh nghiệp phân phối, sản xuất của các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, Bắc Trung Bộ tham dự.

Các hệ thống phân phối TP. Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp cung ứng của 9 tỉnh ký kết giao thương.

Hội nghị này nằm trong chuỗi hoạt động tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ, duyên hải Trung bộ, trung du - miền núi Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng.

Trong thời gian qua, nhiều sản phẩm hàng hóa của các tỉnh Bắc Trung Bộ, duyên hải Trung Bộ, Trung du - miền núi Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng đã tiếp cận các hệ thống phân phối hàng hóa lớn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh như: Lotte, AEON, Central Retail, Wincomecer.... Một số sản phẩm đã được tiêu thụ ổn định tại thị trường TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam.

Qua đó, đã tác động mạnh mẽ trong việc thúc đẩy tiêu thụ và kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh dòng luân chuyển hàng hóa, nâng tầm giá trị sản phẩm đặc trưng, góp phần phát triển kinh tế, giải quyết việc làm tại các địa phương. Ngược lại, một số tập đoàn lớn đã mở các chi nhánh trên địa bàn các tỉnh, tạo động lực phát triển hạ tầng thương mại theo hướng hiện đại.

Trong bối cảnh hoạt động tiêu thụ hàng hóa vẫn còn gặp nhiều khó khăn như hiện nay, việc kết nối giao thương qua các hệ thống phân phối hàng hóa với các nhà cung ứng hàng hóa của 9 tỉnh, thành, thuộc 3 vùng liên kết hết sức thiết thực và ý nghĩa. Đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp tìm hiểu, kết nối đi đến hợp tác, đồng hành cùng phát triển vì mục tiêu phát triển sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, đóng góp lớn cho nền kinh tế.

Tại hội nghị, các nhà sản xuất tại các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ đã nêu nhiều câu hỏi về các điều kiện để hàng hóa được lên kệ tại các hệ thống phân phối lớn ở TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, đề nghị các hệ thống phân phối lớn tạo điều kiện để các sản phẩm OCOP của các địa phương được cấp "visa" vào các siêu thị lớn.

Đại diện các hệ thống phân phối lớn của Thành phố Hồ Chí Minh đã trao đổi, chia sẻ những quy định, yêu cầu về hình thức, mẫu mã, chất lượng... để các nhà sản xuất nhỏ có thể đưa hàng hóa của mình vào được các siêu thị lớn. Đồng thời, cam kết, sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các sản phẩm OCOP của các địa phương được vào các siêu thị lớn trên cả nước.

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng xây dựng quy trình chuỗi cung ứng hiệu quả từ nuôi trồng, thu hoạch, lưu trữ, sơ chế, chế biến và sản xuất, cho đến khâu tiêu dùng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TP. Hồ Chí Minh trong việc thực hiện các hoạt động kết nối giao thương. TP. Hồ Chí Minh cũng quan tâm các hoạt động thúc đẩy kết nối cung - cầu, xây dựng chuỗi cung ứng hàng hóa và đây là một trong những nội dung hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ.

Trao đổi những khó khăn về thị trường, ông Võ Văn Hoan cũng cho rằng, các doanh nghiệp phải nhìn thẳng vào khó khăn không phải để nản lòng mà để đương đầu, nỗ lực lớn hơn trên con đường chinh phục thị trường, đưa tâm huyết chính mình đến tận tay người tiêu dùng. Vì vậy, hệ thống phân phối phải chuyển tải tín hiệu thị trường để các nhà sản xuất đổi mới tư duy, chuyển từ sản xuất sản phẩm mình có sang sản xuất sản phẩm thị trường cần.

Trong thời gian tới, ông Hoan đề nghị Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp với các địa phương đẩy mạnh chương trình kết nối cung - cầu sản phẩm, đặc biệt là các địa phương kết nghĩa với TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, đẩy mạnh kết nối trực tuyến; chủ động nắm bắt xu hướng tiêu dùng, nhu cầu thị trường để chia sẻ với các địa phương; đẩy mạnh kết nối theo chuyên đề, theo thị trường; đẩy mạnh các giải pháp hoàn thiện, phát triển chuỗi cung ứng hiệu quả.

Các địa phương cũng cần có giải pháp, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung - cầu, xúc tiến thương mại tại các thị trường, đặc biệt là thị trường TP. Hồ Chí Minh.

Hoàng Trinh
Bình luận

Đọc nhiều

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí: Bước đi chiến lược

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí: Bước đi chiến lược

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí được xác định là bước đi chiến lược, giữ ổn định nguồn cung, củng cố an ninh năng lượng và tạo nền tảng chuyển dịch bền vững.
5 bài học lan tỏa cho năng lượng tái tạo

5 bài học lan tỏa cho năng lượng tái tạo

Theo Thủ tướng, thành công của dự án sẽ góp phần lan toả khí thế, động lực, là bài học kinh nghiệm để tiếp tục triển khai các dự án năng lượng tái tạo tiếp theo.
Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho phát triển ngành điện

Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho phát triển ngành điện

Trước yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng, ngành điện đang đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn lực đầu tư, huy động vốn cho các dự án điện quy mô lớn theo Quy hoạch Điện VIII.
Thị phần sắn Việt Nam mở rộng tại thị trường Trung Quốc

Thị phần sắn Việt Nam mở rộng tại thị trường Trung Quốc

Việt Nam gia tăng thị phần sắn tại Trung Quốc nhờ xuất khẩu sắn lát và tinh bột sắn vượt trội so với các quốc gia trong khu vực, bất chấp giá nhập khẩu giảm sâu.
11 tháng, xuất khẩu cà phê đạt 7,94 tỷ USD, tăng gần 61% giá trị

11 tháng, xuất khẩu cà phê đạt 7,94 tỷ USD, tăng gần 61% giá trị

11 tháng năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 1,40 triệu tấn, trị giá 7,94 tỷ USD, tăng 15,1% về lượng và tăng 60,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
 Tìm hướng đi mới cho cà phê đặc sản Đắk Lắk

Tìm hướng đi mới cho cà phê đặc sản Đắk Lắk

Việc tăng cường hợp tác quốc tế, đặc biệt với thị trường Hàn Quốc, đang mở ra hướng đi mới cho cà phê Đắk Lắk.
Khuyến mại kích cầu, thị trường bán lẻ Đà Nẵng sôi động

Khuyến mại kích cầu, thị trường bán lẻ Đà Nẵng sôi động

Hơn 10.000 mặt hàng tại TP. Đà Nẵng được khuyến mại giảm giá từ 10 - 80% tạo sự sôi động cho thị trường bán lẻ Đà Nẵng.
Infographic | 11 tháng, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10,5 tỷ USD

Infographic | 11 tháng, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10,5 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10,5 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Thành phố Huế:  Tăng tốc đầu tư, quyết tâm bứt phá năm 2026

Thành phố Huế: Tăng tốc đầu tư, quyết tâm bứt phá năm 2026

Thành phố Huế đang đẩy nhanh, tháo gỡ khó khăn tại các dự án đầu tư trọng điểm và chuẩn bị nền tảng để hướng tới mục tiêu phát triển nhanh, bền vững trong năm 2026.
Thị trường xe tay ga phổ thông bước vào cuộc đua cuối năm

Thị trường xe tay ga phổ thông bước vào cuộc đua cuối năm

Thị trường xe tay ga phổ thông sôi động cuối năm khi Vision thế hệ mới ra mắt, giữ nguyên thiết kế, bổ sung màu sắc tăng sức cạnh tranh phân khúc 30–40 triệu đồng.