Chuyển đổi xanh không phải lựa chọn mà là sự tuân thủ

Các chuyên gia, doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi xanh khẳng định rằng chuyển đổi xanh không phải là sự lựa chọn mà là sự tuân thủ bắt buộc.
Đà Nẵng 'bắt tay' Vingroup thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi sốĐà Nẵng: Ứng dụng công nghệ số để tối ưu hóa sử dụng năng lượngDoanh nghiệp miền Trung còn thụ động trong tiết kiệm năng lượng

Hành lang pháp lý cho chuyển đổi xanh dần hoàn thiện

Để hỗ trợ doanh nghiệp thuận lợi hơn trong quá trình chuyển đổi xanh, khung pháp lý, chính sách về chuyển đổi xanh tại Việt Nam ngày một hoàn thiện hơn.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng Nguyễn Văn Trừ (ngoài cùng bên trái) tại hội thảo chuyển đổi
Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng Nguyễn Văn Trừ (ngoài cùng bên trái) tại hội thảo “Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, Chứng chỉ năng lượng tái tạo trong xu thế phát triển bền vững, giảm phát thải nhà kính” hôm 23/5

Trao đổi với Báo Công Thương, ông Nguyễn Văn Trừ, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng cho biết, Trung ương và Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản quan trọng về chuyển đổi xanh. Cụ thể như, Nghị quyết 29-NQ/TW năm 2022 về công nghiệp hóa, hiện đại hóa với trụ cột chuyển đổi xanh; Nghị quyết 57-NQ/TW năm 2024 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh (Quyết định 1658/QĐ-TTg năm 2021); Quy hoạch điện VIII (Quyết định 868/QĐ-TTg năm 2025), định hướng phát triển năng lượng tái tạo và thị trường chứng chỉ năng lượng tái tạo (RECs).

Trong chuyển đổi xanh, hành lang pháp lý về điện năng lượng tái tạo được doanh nghiệp dành nhiều sự quan tâm hơn cả.

Bên lề hội thảo “Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, Chứng chỉ năng lượng tái tạo trong xu thế phát triển bền vững, giảm phát thải nhà kính” do Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức mới đây, ông Hồ Quốc Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Điện năng lượng Sông Đà (Solar Sông Đà) nhận định rằng, kể từ đầu năm 2025 đến nay, Việt Nam đã liên tục ban hành các chính sách mới nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành điện năng lượng tái tạo. Những chính sách này đang mở ra nhiều cơ hội tiềm năng cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực điện mặt trời.

Chuyển đổi xanh không phải sự lựa chọn mà là sự tuân thủ bắt buộc

Là một trong những doanh nghiệp lớn tại Đà Nẵng, Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) đã tiên phong trong chuyển đổi sản xuất theo hướng xanh hóa.

Ông Lê Hoàng Khánh Nhựt, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, đơn vị đã chủ động đầu tư công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường để sản xuất sạch hơn. DRC cũng đã lắp đặt điện mặt trời mái nhà một phần để sử dụng năng lượng sạch. Ngoài ra, trong sản xuất, đơn vị sử dụng nguồn nguyên liệu thân thiện với môi trường, giảm thiểu chất thải và tăng tái chế. “Sản xuất sạch hơn, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số là hướng đi bắt buộc đối với các doanh nghiệp xuất khẩu để đáp ứng được những yêu cầu ngày một khắt khe hơn từ các thị trường”, ông Lê Hoàng Khánh Nhựt nói.

Tái chế lốp tại nhà máy sản xuất Công ty CP Cao su Đà Nẵng
Tái chế lốp tại nhà máy sản xuất Công ty CP Cao su Đà Nẵng

Theo ông Nguyễn Trí Thanh, Đại diện Quỹ Châu Á, doanh nghiệp được xem là có vai trò then chốt trong nỗ lực giảm phát thải trên toàn cầu. Các nhà đầu tư toàn cầu đang cắt giảm đầu tư vào năng lượng hóa thạch, tăng đầu tư vào năng lượng sạch.

Các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam như Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU đều đã tăng các khoản đầu tư vào năng lượng sạch. Tuy nhiên, cả khu vực Đông Nam Á chỉ chiếm 2% nguồn đầu tư vào năng lượng sạch, chuyển đổi xanh. Điều này cho thấy, khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam vẫn còn rất tiềm năng và là cơ hội để phát triển chuyển đổi xanh. “Các luật chơi đã và đang định hình lại thị trường, buộc các nhà cung ứng trong chuỗi cung ứng toàn cầu phải tuân theo. Các hiệp định EVFTA, CPTPP đều đã lồng ghép các điều kiện môi trường vào các điều khoản”, ông Nguyễn Trí Thanh nói và cho biết thêm, sắp tới sẽ có khoảng hơn 3.000 doanh nghiệp Việt Nam phải có báo cáo phát thải.

“Vì vậy, muốn cạnh tranh trong thị trường toàn cầu, doanh nghiệp phải đầu tư nhiều hơn cho kinh doanh và phát triển bền vững. Và bắt buộc phải đầu tư nhiều hơn để có thể cạnh tranh và phát triển”, đại diện Quỹ Châu Á nhận xét.

Chuyển đổi xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc với doanh nghiệp, trong bối cảnh các thị trường xuất khẩu lớn siết chặt tiêu chuẩn môi trường. Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, hoàn thiện hành lang pháp lý về tăng trưởng xanh, năng lượng tái tạo. Nhiều doanh nghiệp tại miền Trung cũng đã tiên phong chuyển đổi xanh, đầu tư sản xuất sạch, sử dụng năng lượng sạch nhằm đáp ứng các cam kết phát thải và tiêu chuẩn toàn cầu.
Vũ Lê
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.