Chốt mốc thời gian quan trọng trong xây dựng cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp khẩn triển khai nhiệm vụ tiếp theo bằng tư duy đổi mới, hành động quyết liệt, hiệu quả đối với những dự án đang triển khai, nhất là với dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025.
Các mốc thời gian quan trọng xây dựng cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 - Ảnh 1.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm đến dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết chuyến công tác từ ngày mùng 4 Tết của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành dọc tuyến cao tốc Bắc-Nam thể hiện sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của Chính phủ đối với ngành giao thông, đặc biệt với những dự án đầu tư hạ tầng giao thông quan trọng của quốc gia, trong đó có cao tốc Bắc-Nam.

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan phải nhận thức, tiếp thu sâu sắc những chỉ đạo, bài học kinh nghiệm được Thủ tướng rút ra sau chuyến công tác, cụ thể hóa bằng tư duy đổi mới, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn đối với những dự án đang triển khai cũng như chuẩn bị thật tốt cho Dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025.

"Các Ban quản lý dự án (QLDA) và Giám đốc các Ban QLDA phải tăng tính độc lập trong suốt quá trình thực hiện dự án và chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT về nhiệm vụ được giao. Ngay sau Tết, các Giám đốc Ban QLDA phải trực tiếp xuống hiện trường để khảo sát, trao đổi, thống nhất phương án hướng tuyến với các địa phương", Bộ trưởng nhắc nhở.

Để đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án, Bộ trưởng yêu cầu công tác chuẩn bị hồ sơ dự án phải làm tốt ngay từ đầu. Các Ban QLDA phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng; rà soát, tính toán kỹ lưỡng đảm bảo nguồn vật liệu phục vụ thi công. Bên cạnh đó, cần tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, các giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công mới, hiệu quả hơn, rút ngắn được thời gian xử lý những hạng mục phức tạp như nền đất yếu… tăng năng suất lao động, tận dụng và sử dụng hợp lý các nguồn lực…

Trong quá trình tổ chức thực hiện, các Ban QLDA, các đơn vị liên quan phải tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các đơn vị không thực hiện đúng quy định, vi phạm hợp đồng đã ký kết.

Sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, để chủ động công việc, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA lập kế hoạch chi tiết việc triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam với các mốc thời gian cụ thể:

Trong đó, công tác lập, thẩm tra, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi với các dự án thuận lợi hoàn thành chậm nhất ngày 31/5/2022, các dự án còn lại hoàn thành muộn nhất ngày 30/6/2022.

Về giải phóng mặt bằng, Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA hoàn thành bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương trong giai đoạn 1 (các đoạn tuyến có yếu tố địa hình thuận lợi) trước ngày 15/3/2022; hoàn thành giai đoạn 2 (các đoạn tuyến có yếu tố địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp hơn) trước ngày 30/4/2022; hoàn thành giai đoạn 3 (các đoạn còn lại) trước ngày 30/6/2022.

Các mốc thời gian quan trọng xây dựng cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 - Ảnh 2.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính động viên công nhân trên công trường xây dựng cao tốc Bắc-Nam ngày mùng 5 Tết Nhâm Dần - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đặc biệt, Bộ GTVT đề nghị các địa phương khi có Nghị quyết của Chính phủ thành lập ngay Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng của tỉnh, Hội đồng giải phóng mặt bằng cấp huyện có tuyến cao tốc đi qua, đảm bảo bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 31/12/2022 và hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong quý II/2023.

Dự án cao tốc Bắc-Nam là một trong những công trình giao thông trọng điểm của đất nước dành được sự quan tâm rất lớn của Chính phủ trong nhiệm kỳ 2021-2025. Ngay sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư (Nghị quyết 44/2022/QH15 ngày 11/1/2022), ngày 20/1/2022, Bộ GTVT đã có Tờ trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết của Chính phủ để triển khai thực hiện Nghị quyết 44 của Quốc hội.

Cũng trong thời gian này, Bộ GTVT đã hoàn thành báo cáo dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế phối hợp, kế hoạch triển khai thực hiện dự án và đề xuất Chính phủ ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước triển khai thực hiện dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025.

Ngày 11/1/2022, Quốc hội thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị); từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau.

Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 gồm 12 dự án thành phần, dài khoảng 729 km, tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng.

Bình luận

Đọc nhiều

Trung tâm Chuyển đổi kép, động lực mới cho phát triển xanh và số

Trung tâm Chuyển đổi kép, động lực mới cho phát triển xanh và số

Trung tâm Chuyển đổi kép mở ra hướng đi chiến lược cho doanh nghiệp Việt Nam, nơi chuyển đổi số và chuyển đổi xanh hội tụ, thúc đẩy sản xuất và phát triển bền vững.
Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam đã có mặt tại hơn 30 quốc gia, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, cho thấy bước tiến vững chắc về chất lượng và thương hiệu.
Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

TP. Hải Phòng đang đứng trước thời cơ lịch sử để thúc đẩy phát triển khu vực phía Nam thành phố và kêu gọi đầu tư vào các dự án chiến lược.
Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Từ trải nghiệm mở thẻ siêu tốc đến thanh toán “một chạm”, Sóng Festival 2025 đưa giới trẻ bước vào hành trình số hóa tài chính sống động và tiện lợi.
Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Lần đầu tiên Quảng Trị có dự án hướng đến mục tiêu chế biến sâu quặng titan và quặng Monazite, sản xuất gang hợp kim, sản xuất Oxit đất hiếm riêng lẻ.
Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam kiến nghị, chỉ áp thuế VAT 0% đối với hàng nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu thay vì 5% như Luật Thuế giá trị gia tăng mới.
Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

9 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD.
Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

9 tháng năm 2025, nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Việt Nam đạt 1,49 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ, nhưng nguồn cung từ Malaysia tăng mạnh, vượt xa Qatar.