Chợ hoa Hưng Yên ngày cận Tết: Khách mua thưa thớt, người bán than trời

Chợ hoa Hưng Yên những ngày này vừa rực rỡ sắc màu vừa đa dạng chủng loại nhưng người buôn không khỏi than trời vì năm nay bán còn ế hơn đợt dịch COVID-19.
Hoa rừng đổ bộ về Thủ đô chơi tết sớmHà Nội khai mạc chợ hoa Tết truyền thống tại quận Hoàn KiếmNhững chậu lan Hồ điệp rực rỡ khoe sắc, hút mắt ngày Tết

Trên đường về Hưng Yên những ngày này, bạn sẽ không khỏi bất ngờ và rời mắt khỏi các chậu cây, chậu hoa rực rỡ sắc màu được bán la liệt. Bên cạnh đó, các ô tô đầy ắp cây bưởi, cây quất… nối đuôi nhau trên đường. Có thể thấy không khí Tết nơi đây đã nhộn nhịp.

Theo ghi nhận của phóng viên, các chợ hoa trở nên rộn ràng không khí Tết dù thời tiết đang trong những ngày giá rét và mưa lất phất. Tại chợ, mỗi hộ sẽ có một khoảng không gian riêng để bày bán hàng.

Chợ hoa Hưng Yên: Người buôn than trời, sức mua thấp hơn đợt dịch Covid 19
Sự hiện diện của mỗi loại hoa đã góp phần tạo nên bức tranh ngày Tết rực rỡ cho chợ hoa Hưng Yên

Có nhà bán đa dạng các loại hoa nhưng có nhà chỉ tập trung vào một loại hoa nhất định. Sự hiện diện của mỗi loài hoa đã góp phần không nhỏ tạo ra bức tranh chợ hoa Tết đầy màu sắc và sôi động hơn bao giờ hết. Đến đây, khách hàng có thể mua những chậu cúc nhỏ xinh, hoa trà, hoa đồng tiền, dạ yến thảo... đến những loại hoa độc lạ khác. Dù vậy, sức mua năm nay kém khiến nhiều chủ vườn lo lắng.

Chợ hoa Hưng Yên: Người buôn than trời, sức mua thấp hơn đợt dịch Covid 19
Những cây, hoa được bày bán tại chợ chỉ là số ít trong tổng diện tích trồng của gia đình. Ảnh: Thanh Thúy

Chú Phiên, một người bán hoa tại chợ lâu năm cho hay: "Năm nay bán kém hơn đợt dịch dù diện tích trồng vẫn như mọi năm. Nhiều người trong miền Nam cũng không giấu được sự sốt ruột, buồn bã với những nhà vườn như chú Phiên bởi năm nay họ không bán được. Mọi năm đi nhiều chuyến nhưng năm nay mới chỉ đi có 1, 2 chuyến".

"Hàng ngày, mọi người ở đây vẫn bán đa dạng các loại hoa, không riêng gì đợt Tết. Nhà chú vừa bán buôn vừa bán lẻ để đáp ứng yêu cầu của người dân hay những nhà buôn" chú Phiên chia sẻ thêm.

Ngoài ra, không phải hoa nào cũng để được lâu, có thể chăm lại nên rủi ro cũng lớn, nhưng phải chấp nhận.

Chợ hoa Hưng Yên: Người buôn than trời, ế hơn đợt dịch Covid
Có những hộ chuyên trồng và bán một loại hoa duy nhất. Ảnh: Thanh Thúy

Mỗi loại hoa có một đặc tính riêng. Vì vậy, thời tiết hiện tại thích hợp cho hoa dạ yến thảo, hoa cúc để chơi Tết, còn trạng nguyên thì đã bung nở rực rỡ. Dù đa dạng là vậy nhưng khách có nhu cầu đặt mua lớn, các nhà vườn cũng không thiếu.

Chợ hoa Hưng Yên: Người buôn than trời, ế hơn đợt dịch Covid
Nhiệt độ giảm sâu kèm mưa phùn cũng không làm khó người vận chuyển cây mộc hương. Chỉ cần bán được nhiều cây, dù phải đi lại nhiều lần dưới thời tiết khắc nghiệt họ cũng sẵn lòng. Ảnh: Thanh Thúy

Trong khi đó, một người bán hoa khác cũng không ngại chia sẻ về tình hình bán hoa năm nay của gia đình. Cô nói: "Chán lắm, chậm lắm, chết đói vì Tết, chính ra năm Covid 19 mới bán được nhiều".

Bên cạnh ảnh hưởng của thị trường, năm nay, những người bán hoa Việt còn phải cạnh tranh với hoa Trung Quốc (cúc mâm xôi, cây trà...). Những loại này trông cũng rất bắt mắt, được người mua chọn nhiều nên cây nhà càng khó bán, cô bày tỏ.

Chợ hoa Hưng Yên: Người buôn than trời, ế hơn đợt dịch Covid
Hoa hải đường đang ở độ đẹp nhất, hoa sẽ ra đúng dịp Tết nếu trời không quá lạnh. Ảnh: Thanh Thúy

Ngoài ra, nhiều người cũng lựa chọn hoa trà chơi dịp Tết. Giá hồng trà dao động từ 50.000 đồng – 4.000.000 đồng, tùy thuộc vào kích thước và túi tiền của người dân. Hồng trà có nhiều giống khác nhau, có thể chia thành hai loại là đơn màu và đa màu.

Chị Tuyết, chủ vườn hồng trà với 25 kinh nghiệm bật mí: "Thường phải mất 2 năm thì cây mới có nụ, có những cây phải mất 4-5 năm chăm sóc. Điều đặc biệt là các cây này càng nuôi càng có giá trị. Năm nay không bán thì năm sau vẫn bán được, thậm chí bán với mức giá cao hơn".

Chợ hoa Hưng Yên: Người buôn than trời, ế hơn đợt dịch Covid
Những chậu hoa cúc được phân phối tới các cửa hàng kinh doanh khác. Ảnh: Thanh Thúy

Chị cho biết, thời tiết này đang ủng hộ người mua người bán. Nếu buôn thì họ đã mua gom từ tháng 10, tháng 11. Bây giờ là các khách đi chợ, đến tham quan và mua với số lượng vừa phải, họ đến đông vào những ngày cuối tuần.

Chợ hoa Hưng Yên: Người buôn than trời, ế hơn đợt dịch Covid
Khách hàng chủ yếu đến xem, hỏi giá cây. Ảnh: Thanh Thúy

Vì là những gia đình trồng, bán buôn nên khách đến đây không lo về giá. Không chỉ chọn được những chậu cây thích hợp mà khách còn mua được với mức giá phải chăng.

Thanh Thúy
Bình luận

Đọc nhiều

Đà Nẵng: Xóa “vùng lõm” công nghệ, xây nền chính quyền số vững chắc

Đà Nẵng: Xóa “vùng lõm” công nghệ, xây nền chính quyền số vững chắc

Đà Nẵng sẽ hoàn thiện hạ tầng số để “xóa vùng lõm” về công nghệ thông tin, phát triển nền tảng số “may đo”, nâng cao năng lực và văn hóa số cho cộng đồng.
Sức mua xe máy sụt giảm, thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng

Sức mua xe máy sụt giảm, thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng

Doanh số xe máy quý III/2025 giảm hơn 9%, cho thấy sức mua đang chững lại và thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng sau thời gian dài tăng trưởng nóng.
Rực rỡ sắc màu Nga - Mông Cổ hội tụ tại Lễ hội Văn hóa Thế giới 2025

Rực rỡ sắc màu Nga - Mông Cổ hội tụ tại Lễ hội Văn hóa Thế giới 2025

Những tiết mục nghệ thuật đặc sắc của Nga và Mông Cổ đã mang đến bầu không khí sôi động, đậm đà bản sắc, tạo điểm nhấn tại Lễ hội Văn hóa Thế giới 2025.
Infographic | Chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Nội tăng 6,7%

Infographic | Chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Nội tăng 6,7%

9 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng 6,7%, các chỉ số sản xuất đều đạt khá, với nhiều điểm sáng từ ngành chế biến, chế tạo.
Thành phố Huế: Đồng hành cùng doanh nghiệp, gỡ vướng đầu tư

Thành phố Huế: Đồng hành cùng doanh nghiệp, gỡ vướng đầu tư

Lãnh đạo thành phố Huế cam kết luôn đồng cùng cộng đồng doanh nghiệp, thông qua các buổi gặp gỡ, đối thoại, tháo gỡ vướng mắc để xây dựng môi trường đầu tư bền vững.
Ngành điều Việt Nam củng cố vị thế xuất khẩu bằng chế biến sâu

Ngành điều Việt Nam củng cố vị thế xuất khẩu bằng chế biến sâu

Đa dạng kênh phân phối, quản trị rủi ro và đầu tư chế biến sâu đang giúp ngành điều Việt Nam gia tăng giá trị, giữ vững vị thế xuất khẩu.
Infographic| Tổng mức bán lẻ hàng hoá của Hà Nội đạt 702.200 tỷ đồng

Infographic| Tổng mức bán lẻ hàng hoá của Hà Nội đạt 702.200 tỷ đồng

9 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 702.200 tỷ đồng, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước.
Vận hành kho hàng không kéo dài, mốc hợp tác mới Việt Nam - Singapore

Vận hành kho hàng không kéo dài, mốc hợp tác mới Việt Nam - Singapore

Chỉ 2 ngày sau khi công bố chiến lược phát triển và kế hoạch vận hành OACT, Việt Nam SuperPortTM đã hoàn tất cả thủ tục cần thiết, đưa vận hành OACT từ ngày 10/10/2025.
Hàng Việt và bài toán tuân thủ quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Hàng Việt và bài toán tuân thủ quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Quy tắc xuất xứ không chỉ là hàng rào kỹ thuật mà còn là “tấm vé thông hành” khẳng định uy tín hàng Việt trên thị trường EU.
Lực đẩy mới cho Vụ Bản phát triển công nghiệp

Lực đẩy mới cho Vụ Bản phát triển công nghiệp

Định hướng thu hút các dự án sản xuất có công nghệ cao, thân thiện môi trường, cụm công nghiệp Kim Thái kỳ vọng trở thành lực đẩy mạnh cho Vụ Bản phát triển công nghiệp.