Chính thức nâng cấp FTA ASEAN-Trung Quốc 3.0: Hợp tác xây dựng tâm điểm tăng trưởng

Thương mại song phương ASEAN-Trung Quốc thậm chí còn vượt qua xu hướng tiêu cực do đại dịch gây ra, tăng từ 641,5 tỷ USD năm 2019 lên 975,3 tỷ USD vào năm 2022.
Diễn đàn Hợp tác Môi trường ASEAN-Trung Quốc năm 2016: “Chuyển đổi Đô thị bền vững cho Phát triển”Trao đổi thương mại ASEAN-Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ

Sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của các nước ASEAN với những lợi ích thiết thực mà hợp tác kinh tế và thương mại ASEAN - Trung Quốc mang lại sự tin tưởng vào phát triển và hợp tác kinh tế trong khu vực.

Đối mặt với đại dịch Covid-19 kéo dài hơn ba năm, ASEAN-Trung Quốc đã không chỉ đoàn kết cùng nhau chống lại dịch bệnh mà còn thúc đẩy nền kinh tế của mỗi bên thể hiện khả năng phục hồi. Các nước ASEAN đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng thương mại nhanh chóng, tiêu dùng tiếp tục phục hồi và các nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển, với tốc độ tăng trưởng kinh tế tổng thể dự kiến vượt quá 5% vào năm 2022.

Chính thức nâng cấp FTA ASEAN-Trung Quốc 3.0: Hợp tác xây dựng tâm điểm tăng trưởng

Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng với tốc độ trung bình 4,8% trong ba năm qua và lạm phát vẫn duy trì ở mức thấp 2%. Thương mại song phương Trung Quốc-ASEAN thậm chí còn vượt qua xu hướng tiêu cực do đại dịch gây ra, tăng từ 641,5 tỷ USD năm 2019 lên 975,3 tỷ USD vào năm 2022. Hai bên đã là đối tác thương mại lớn nhất của nhau trong nhiều năm. Với việc các quốc gia vượt qua đại dịch và điều chỉnh hoặc dỡ bỏ các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát đại dịch cho phù hợp, triển vọng hợp tác kinh tế và thương mại ASEAN-Trung Quốc trở nên hứa hẹn hơn.

Theo các ngân hàng đầu tư quốc tế, nhu cầu nội địa của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 5% trong năm nay, đẩy tốc độ tăng trưởng của một số nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương lên khoảng 0,4 điểm phần trăm. Đặc biệt, sự phục hồi nhanh chóng của du lịch nước ngoài và thương mại dịch vụ khác của Trung Quốc chắc chắn sẽ tạo động lực lớn hơn cho các nước ASEAN để thúc đẩy nền kinh tế. Nắm bắt cơ hội phát triển, giải phóng tiềm năng hợp tác, phục hồi nhanh chóng và thúc đẩy phát triển lâu dài là nguyện vọng chung của các nước ASEAN và Trung Quốc hiện nay.

Trong bối cảnh đó, các cuộc tham vấn vòng đầu tiên về đàm phán nâng cấp Khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA) phiên bản 3.0 đã chính thức được khởi động vào đầu tháng 2, khởi động một vòng nâng cấp hợp tác kinh tế và thương mại mới, với kỳ vọng ACFTA 3.0 sẽ mang lại lợi ích tốt hơn cho người dân của cả hai bên.

Hiện tại, hơn 90% hàng hóa (khoảng 7.000 loại hàng hóa) đã được hưởng đối xử thuế quan bằng 0 giữa ASEAN và Trung Quốc, nâng cao hiệu quả kinh doanh, việc làm xã hội và thu nhập của người dân. ACFTA 3.0 sẽ tiếp tục cắt giảm thuế quan; quy định các biện pháp trong lĩnh vực hải quan, kiểm tra, kiểm dịch; tăng cường tự do hóa và thuận lợi hóa thương mại và đầu tư.

Đồng thời cũng sẽ bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích của người tiêu dùng ở cả hai bên, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) và tạo ra nhiều việc làm hơn. Dòng chảy hiệu quả và trôi chảy hơn của các yếu tố kinh tế trong khu vực cuối cùng sẽ tạo ra một cuộc sống chất lượng cao. Kỳ vọng ACFTA 3.0 sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển chất lượng cao của khu vực. ACFTA 3.0 cam kết đạt được sự phát triển bao trùm, hiện đại, toàn diện và đôi bên cùng có lợi, nhằm đáp ứng tốt hơn các nhu cầu và xu hướng mới của Trung Quốc và các nước ASEAN trong việc theo đuổi nâng cấp công nghiệp và phát triển chất lượng cao, đặc biệt là nền kinh tế kỹ thuật số và sự biến đổi nền kinh tế xanh.

Điều này có lợi cho việc thúc đẩy các động lực mới của tăng trưởng kinh tế và cũng sẽ tăng cường hội nhập sâu hơn các chuỗi cung ứng và công nghiệp khu vực, tối ưu hóa cách bố trí mạng lưới sản xuất và tăng cường khả năng phục hồi trước rủi ro. Trong quá trình này, Trung Quốc sẽ tích cực hỗ trợ kỹ thuật và xây dựng năng lực cho các nước ASEAN để đạt được sự phát triển chung chất lượng cao.

Hơn nữa, ACFTA 3.0 được kỳ vọng sẽ tạo động lực và niềm tin vào việc xây dựng một nền kinh tế thế giới mở. Việc khởi động đàm phán ACFTA 3.0 thể hiện quyết tâm của Trung Quốc trong việc thúc đẩy mở cửa ở cấp độ cao và cho thấy rằng trong tình hình quốc tế và khu vực phức tạp hiện nay, Trung Quốc và ASEAN đã cùng nhau lựa chọn mở cửa và tự do thay vì cách tiếp cận đóng cửa và loại trừ, đôi bên cùng có lợi hợp tác hơn và hội nhập sâu hơn thay vì tách rời hoặc làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

ACFTA 3.0 sẽ bổ sung và củng cố lẫn nhau với Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và các cơ chế hợp tác kinh tế và thương mại nội khu vực khác nhằm thúc đẩy khu vực trở thành một trung tâm tăng trưởng cởi mở và bao trùm. Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chỉ ra rằng Trung Quốc đang theo đuổi chiến lược mở cửa đôi bên cùng có lợi.

Đất nước này nỗ lực tạo ra những cơ hội mới cho thế giới bằng chính sự phát triển của mình và đóng góp phần của mình vào việc xây dựng một nền kinh tế toàn cầu mở mang lại lợi ích lớn hơn cho tất cả mọi người. Việc đàm phán nâng cấp và thực hiện ACFTA 3.0 là một minh chứng về việc xây dựng một cộng đồng ASEAN-Trung Quốc gần gũi hơn với một tương lai chung, mang lại nhiều cơ hội hơn cho ASEAN-Trung Quốc, cho khu vực và cho thế giới.

Duy Hưng (tổng hợp)
Bình luận

Đọc nhiều

Thách thức nào đang cản bước thị trường các-bon Việt Nam?

Thách thức nào đang cản bước thị trường các-bon Việt Nam?

Việt Nam đẩy nhanh hoàn thiện khung pháp lý thị trường các-bon sau COP30, nhưng vẫn còn nhiều thách thức về minh bạch, công nghệ và năng lực vận hành.
UAE - Thị trường năng động mở rộng cơ hội cho hàng hóa Việt Nam

UAE - Thị trường năng động mở rộng cơ hội cho hàng hóa Việt Nam

Tiêu dùng tăng trưởng mạnh, thương mại điện tử bứt tốc, chính sách kinh tế mở đang biến UAE thành điểm đến giàu tiềm năng với doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn mới.
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc chững lại, linh kiện và phụ tùng tăng mạnh

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc chững lại, linh kiện và phụ tùng tăng mạnh

Tháng 10/2025, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm 5,5% nhưng linh kiện và phụ tùng tăng 8,3%, cho thấy nhu cầu thị trường chuyển hướng sang sản xuất và lắp ráp trong nước.
Doanh số 'tăng vọt' nhờ sức hút của các sự kiện mua sắm trực tuyến

Doanh số 'tăng vọt' nhờ sức hút của các sự kiện mua sắm trực tuyến

Các sự kiện mua sắm trực tuyến tạo cú hích doanh số mạnh mẽ, đồng thời định hình hành vi tiêu dùng, nâng cao trải nghiệm và xây dựng thương hiệu tại Việt Nam.
Cộng đồng và doanh nghiệp chung sức tiếp lực miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Cộng đồng và doanh nghiệp chung sức tiếp lực miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Giữa những tổn thất nặng nề do lũ lụt, chính quyền, doanh nghiệp và người dân cả nước đang dồn lực hỗ trợ miền Trung với trách nhiệm và tình cảm sâu nặng.
Gỡ điểm nghẽn vốn, công nghệ cho công nghiệp hỗ trợ

Gỡ điểm nghẽn vốn, công nghệ cho công nghiệp hỗ trợ

Khát vốn và thiếu công nghệ vẫn là “nút thắt” của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ. Nghị định 205/2025/NĐ-CP xuất hiện kịp thời, mở thêm đòn bẩy để hút mạnh dòng đầu tư mới.
Ninh Bình: Mong Bộ Công Thương và các bộ ngành đồng hành gỡ nút thắt

Ninh Bình: Mong Bộ Công Thương và các bộ ngành đồng hành gỡ nút thắt

Phó Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình, kiến nghị Trung ương gỡ khó về chính sách, pháp lý và vốn. Đây là chìa khóa để Ninh Bình bứt phá.
Công nghệ BESS tạo động lực mới cho chuyển đổi năng lượng sạch

Công nghệ BESS tạo động lực mới cho chuyển đổi năng lượng sạch

Công nghệ lưu trữ năng lượng đang trở thành mảnh ghép quan trọng giúp hệ thống điện vận hành ổn định, tạo động lực mạnh mẽ cho tiến trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.
Mở rộng không gian sáng tạo mới cho nghệ thuật truyền thống

Mở rộng không gian sáng tạo mới cho nghệ thuật truyền thống

Sân khấu thử nghiệm giữ thúc đẩy sáng tạo, làm mới ngôn ngữ nghệ thuật truyền thống, đưa sân khấu Việt Nam hòa vào dòng chảy nghệ thuật quốc tế.
Quảng Ngãi: Hợp tác xã chuyển mình theo hướng hiện đại

Quảng Ngãi: Hợp tác xã chuyển mình theo hướng hiện đại

Kinh tế tập thể Quảng Ngãi chuyển dịch mạnh theo hướng nâng chất, hiện đại hóa, với nhiều mô hình hợp tác xã đổi mới, gắn sản xuất với thị trường và xây dựng thương hiệu.