Trao đổi thương mại ASEAN-Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ

Trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN tăng 5,6% trong quý 2 và 7,7% trong quý 3, cao hơn nhiều so với trao đổi giữa Trung Quốc với các đối tác thương mại khác.

Trao đổi thương mại giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc trong 3 quý đầu năm đạt 481,8 tỷ USD, chiếm 1/7 tổng kim ngạch ngoại thương của Trung Quốc.

Đây là phát biểu của Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN Đặng Tích Quân tại Diễn đàn Jakarta lần thứ 3 có chủ đề “Tăng cường khôi phục kinh tế khu vực trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19” do Cộng đồng Chính sách Đối ngoại Indonesia (FPCI) tổ chức ngày 2/11.

trao doi thuong mai asean trung quoc tiep tuc tang truong manh me
Hàng hóa được xếp tại cảng ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo ông Đặng Tích Quân, trao đổi thương mại giữa hai bên tăng 5,6% trong quý 2 và 7,7% trong quý 3, cao hơn nhiều so với trao đổi giữa Trung Quốc với các đối tác thương mại khác.

Nhà ngoại giao này khẳng định ASEAN đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm nay, chiếm 14,7% tổng khối lượng ngoại thương của quốc gia này. Trong đó, riêng trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam đã tăng 23,5% trong quý 3.

Đại sứ Đặng Tích Quân cho biết thêm song phương đã xúc tiến chương trình tái tạo việc làm và sản xuất nhằm thúc đẩy tăng trưởng khu vực.

Trung Quốc đã thiết lập “làn nhanh” và “làn xanh” với Singapore, Lào, Campuchia, Myanmar và Indonesia nhằm tạo điều kiện việc qua lại giữa hai phía, kết nối các tuyến ưu tiên trên với mạng lưới khu vực và nối lại các chuyến bay trực tiếp với một số nước ASEAN.

Mục đích của các nỗ lực này là ổn định sản xuất và chuỗi cung ứng khu vực, phát triển các mô hình tăng trưởng và hình thức kinh doanh mới, từ đó tạo động lực mạnh mẽ hơn cho tăng trưởng kinh tế khu vực./.

Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.