Trao đổi thương mại ASEAN-Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ
Trao đổi thương mại giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc trong 3 quý đầu năm đạt 481,8 tỷ USD, chiếm 1/7 tổng kim ngạch ngoại thương của Trung Quốc.
Đây là phát biểu của Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN Đặng Tích Quân tại Diễn đàn Jakarta lần thứ 3 có chủ đề “Tăng cường khôi phục kinh tế khu vực trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19” do Cộng đồng Chính sách Đối ngoại Indonesia (FPCI) tổ chức ngày 2/11.
![]() |
Hàng hóa được xếp tại cảng ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN) |
Theo ông Đặng Tích Quân, trao đổi thương mại giữa hai bên tăng 5,6% trong quý 2 và 7,7% trong quý 3, cao hơn nhiều so với trao đổi giữa Trung Quốc với các đối tác thương mại khác.
Nhà ngoại giao này khẳng định ASEAN đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm nay, chiếm 14,7% tổng khối lượng ngoại thương của quốc gia này. Trong đó, riêng trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam đã tăng 23,5% trong quý 3.
Đại sứ Đặng Tích Quân cho biết thêm song phương đã xúc tiến chương trình tái tạo việc làm và sản xuất nhằm thúc đẩy tăng trưởng khu vực.
Trung Quốc đã thiết lập “làn nhanh” và “làn xanh” với Singapore, Lào, Campuchia, Myanmar và Indonesia nhằm tạo điều kiện việc qua lại giữa hai phía, kết nối các tuyến ưu tiên trên với mạng lưới khu vực và nối lại các chuyến bay trực tiếp với một số nước ASEAN.
Mục đích của các nỗ lực này là ổn định sản xuất và chuỗi cung ứng khu vực, phát triển các mô hình tăng trưởng và hình thức kinh doanh mới, từ đó tạo động lực mạnh mẽ hơn cho tăng trưởng kinh tế khu vực./.
Tin mới cập nhật

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

'Chìa khóa' để doanh nghiệp Việt bứt phá trong hội nhập

Việt Nam-Singapore nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam tăng 206%

Thách thức bủa vây, làm gì để xuất khẩu gỗ đạt 18 tỷ USD?

Các nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất

Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào chuyển biến tích cực

Kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia ước đạt 10 tỷ USD
Tin khác

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand

Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại 'sân chơi' ngoại?

Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam
Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân
