Chỉ dẫn địa lý 'Cua Cà Mau' chỉ được cấp cho giống cua xanh

Chỉ dẫn địa lý "Cua Cà Mau" không phải cấp cho các loại cua mà là giống cua xanh khai thác tự nhiên hoặc sinh sản nhân tạo tại các trại cua giống Cà Mau.
Vén màn mánh khóe xảo quyệt sau chuyện thương lái ép giá ở thủ phủ cua Cà Mau Giá cua Cà Mau “nhảy múa” trong những ngày cận kề Tết Đặc sản cua Cà Mau tăng giá kỷ lục, khách tìm tới tận chỗ nuôi để mua

Cà Mau là một trong 13 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long và là tỉnh cực Nam của đất nước, có 3 mặt giáp biển, nơi chứa đầy phù sa, vùng ngập mặn, lợ phong phú với sản lượng cua biển dẫn đầu trong cả nước. Nhưng "Cua Cà Mau" mới chỉ được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến nhiều trong một năm trở lại đây với việc Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) ban hành Quyết định số 2576/QĐ-SHTT cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00116 cho sản phẩm "Cua Cà Mau". Đây là sản phẩm thứ hai được chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý ở Cà Mau, do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức quản lý.

Chỉ dẫn địa lý 'Cua Cà Mau' chỉ được cấp cho giống cua xanh
Chỉ dẫn địa lý "Cua Cà Mau" không phải cấp cho tất cả các loại cua mà là giống cua xanh (tên khoa học là Scylla paramamosain) được khai thác tự nhiên hoặc sinh sản nhân tạo tại các trại sản xuất cua giống trong tỉnh Cà Mau. Ảnh: Huỳnh Anh/TTXVN

Sau khi Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00116 cho sản phẩm "Cua Cà Mau", cuối tháng 10/2023 vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ Cà Mau đã có quyết định số 264/QĐ-SKHCN về việc cấp Giấy chứng nhận trao quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Cà Mau" cho sản phẩm cua thương phẩm và giao quyền sử dụng cho Liên hiệp Hợp tác xã dịch vụ Nông nghiệp Cà Mau.

Chỉ dẫn địa lý là cơ sở pháp lý, hệ thống các công cụ để Cà Mau tăng cường việc quản lý, kiểm soát và quảng bá thương hiệu sản phẩm, đưa con cua Cà Mau ra thị trường trong và ngoài nước, góp phần nâng giá trị, tăng thu nhập nâng cao đời sống người dân. Chỉ dẫn địa lý "Cua Cà Mau" giúp người tiêu dùng nhận biết được nguồn gốc địa lý của sản phẩm. Đặc biệt, sản phẩm cua mang chỉ dẫn địa lý Cà Mau không chỉ có danh tiếng, chất lượng, kích thước lớn, chắc thịt, vị ngọt đậm, thơm ngon, hàm lượng dinh dưỡng cao, được tiêu thụ rộng rãi trong nước và xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

Chỉ dẫn địa lý là cơ sở pháp lý và hệ thống các công cụ để Cà Mau tăng cường việc quản lý, kiểm soát và quảng bá thương hiệu sản phẩm, đưa con cua Cà Mau ra thị trường trong và ngoài nước, góp phần nâng giá trị, tăng thu nhập để đời sống người dân thêm phát triển.

Lễ hội cua Cà Mau được tổ chức thường xuyên tại tỉnh với việc trình diễn 69 món ẩm thực được chế biến từ con cua, góp phần đưa ẩm thực mang đậm hương vị đặc trưng vùng đất cực Nam đến với mọi du khách.

Ông Trần Hữu Thanh, Chủ tịch Liên hiệp hợp tác xã dịch vụ Nông nghiệp Cà Mau cho biết: Việc triển khai các chương trình xây dựng thương hiệu "Cua Cà Mau" và các sản phẩm từ nông nghiệp tỉnh đóng vai trò quan trọng, phát huy lợi thế vùng nuôi và bảo vệ chỉ dẫn địa lý, tài sản trí tuệ tập thể của tỉnh. Từ sản phẩm "Cua Cà Mau" tiến tới việc đưa sản phẩm nông nghiệp của tỉnh vươn xa, đồng thời, góp phần chuyển biến tư duy người nông dân từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững, giá trị gia tăng cao.

Sản phẩm mang thương hiệu "Cua Cà Mau" được hỗ trợ phát triển thị trường bởi mạng lưới Vietnam Innovation Hub, innovation247.net nhằm quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, hướng đến phát triển chuỗi giá trị kinh tế nông nghiệp nói chung và phát triển thương hiệu quốc gia, quốc tế cho nông sản Việt Nam gắn liền với chỉ dẫn địa lý, quản trị vùng nuôi, chế biến sâu và tăng năng lực cạnh tranh.

Ông Chu Quang Thái, Chủ tịch mạng lưới Vietnam Innovation Hub, Trưởng Ban dự án Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia thuộc Cục Phát triển thị trường doanh nghiệp (Bộ Khoa học và Công nghệ) nhấn mạnh: Việc phát triển kinh doanh và khởi nghiệp sáng tạo phải là quá trình đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản phẩm Từ đó hình thành, phát triển, bảo vệ tài sản trí tuệ gắn liền với bảo vệ lợi ích người tiêu dùng và lợi ích của người nông dân. Thương hiệu "Cua Cà Mau" với chỉ dẫn địa lý "Cà Mau" của tỉnh không chỉ là tài sản sở hữu trí tuệ của tỉnh mà người tiêu dùng cần phân biệt để sử dụng và đưa thương hiệu này thành thương hiệu quốc gia.

Ông Chu Quang Thái khẳng định: Chỉ dẫn địa lý "Cua Cà Mau" không phải cấp cho tất cả các loại cua mà là giống cua xanh (tên khoa học là Scylla paramamosain) được khai thác tự nhiên hoặc sinh sản nhân tạo tại các trại sản xuất cua giống trong tỉnh Cà Mau. Nhưng hiện nay, sản phẩm cua Cà Mau được bán tràn lan trên thị trường với giá thấp, chất lượng kém đã ảnh hưởng đến thương hiệu "Cua Cà Mau" được trao quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cua thương phẩm "Cà Mau". Vì vậy, người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức về truy xuất nguồn gốc sản phẩm để mua được sản phẩm đúng với chất lượng và đảm bảo đúng chỉ dẫn địa lý, tránh sự nhầm lẫn và giả thương hiệu "Cua Cà Mau".

Người tiêu dùng có thể nhìn trên mỗi sản phẩm mang thương hiệu "Cua Cà Mau" đều có QR code để phân biệt hàng giả, hàng thật thông qua chỉ dẫn địa lý dán trên từng con cua và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Ngoài việc kiểm tra bằng mắt, bằng kinh nghiệm, khách hàng có thể liên kết với "Mạng lưới công nghệ Liên minh số và Innovation247.net để truy xuất dữ liệu, thông qua quản lý theo lô, thời gian và chuẩn hóa các đầu mối phân phối, mã hóa dữ liệu theo thời gian thực sẽ cho thấy khả năng truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý, chống làm giả, tránh ảnh hưởng đến lợi ích người tiêu dùng.

Hơn nữa, việc thương hiệu "Cua Cà Mau" nói riêng, sản phẩm nông nghiệp được cấp chỉ dẫn địa lý nói chung được sử dụng đúng mục đích, thì người tiêu dùng cần sự đồng hành của các cơ quan chức năng nhằm chung tay phát triển, có biện pháp bảo vệ thương hiệu địa phương, vùng, quốc gia, tránh hiện tượng nhầm lẫn sản phẩm được cấp chỉ dẫn địa lý với sản phẩm khác của địa phương.

Theo Báo Tin tức

Tin mới cập nhật

Lòng se điếu giá rẻ rao bán đầy

Lòng se điếu giá rẻ rao bán đầy 'chợ mạng'

Lòng se điếu đang phủ sóng "chợ mạng" với giá rẻ bất ngờ, hút người mua nhưng tiềm ẩn nguy cơ không rõ nguồn gốc ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.

'Hàng Nhật bãi' bày bán vỉa hè: Thật - giả lẫn lộn

Hàng loạt sạp bán sản phẩm gắn mác "hàng Nhật bãi" trên nhiều tuyến phố Hà Nội chiếm dụng vỉa hè, nguồn gốc chất lượng hàng hóa cũng không rõ ràng...
Bạc là tài sản định giá thấp và nhiều cơ hội đột phá

Bạc là tài sản định giá thấp và nhiều cơ hội đột phá

Giá bạc thế giới tăng vượt 33 USD/ounce, tại Việt Nam cũng sôi động khi bạc được đánh giá là tài sản tiềm năng và sẵn sàng cho một cú bứt phá ngoạn mục.
Sầu riêng tiếp tục rớt giá, thương lái

Sầu riêng tiếp tục rớt giá, thương lái 'ngưng mua'

Giá sầu riêng Ri6 tại vườn giảm xuống chỉ còn 35.000 đồng/kg, bằng một phần ba cùng kỳ 2024. Nhiều thương lái ngừng thu mua giống Monthong do giá giảm sâu.
Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Hàng trăm vụ vi phạm trong kinh doanh hàng hóa đã được lực lượng quản lý thị trường phát hiện, xử lý thông qua các cuộc gọi đến đường dây nóng.
Hà Nội: Tạm giữ hơn 14.000 đôi tất giả nhãn hiệu nổi tiếng

Hà Nội: Tạm giữ hơn 14.000 đôi tất giả nhãn hiệu nổi tiếng

Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện kho hàng chứa hàng chục nghìn đôi tất mang nhãn hiệu Adidas, Nike, MLB… có dấu hiệu giả mạo, chuẩn bị tung ra thị trường.
Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.

Tin khác

Thị trường công tắc, ổ cắm cao cấp sôi động với cuộc đua thiết kế và công nghệ

Thị trường công tắc, ổ cắm cao cấp sôi động với cuộc đua thiết kế và công nghệ

Thị trường công tắc, ổ cắm cao cấp tăng nhiệt khi các “ông lớn” đua nhau tái định nghĩa thiết kế, tích hợp công nghệ và nâng chuẩn trải nghiệm người dùng.
Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Sắp tới kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5, nhu cầu du lịch nội địa tăng mạnh khiến nhiều đường bay cháy vé hạng phổ thông, giá vé leo thang ngang dịp Tết Nguyên đán.
Mơ vàng đầu vụ:

Mơ vàng đầu vụ: 'Vàng non' giá cao vẫn 'cháy hàng'

Tháng 3 âm lịch, những trái mơ chín vàng bắt đầu xuống phố. Dù giá cao nhưng với hương vị chua thanh và mùi thơm đặc trưng, người Hà Nội vẫn sẵn sàng 'rút ví'.
Hoa loa kèn giá cao vẫn

Hoa loa kèn giá cao vẫn 'cháy' hàng

Hoa loa kèn, loài hoa gắn liền với tháng 4 đang bước vào vụ với mức giá tăng cao đáng kể. Tuy nhiên, người Hà Thành sẵn sàng chi tiền mua loại hoa đặc trưng này
Mận hậu đầu mùa: Giá ‘chát’ vẫn được chị em ‘săn đón’

Mận hậu đầu mùa: Giá ‘chát’ vẫn được chị em ‘săn đón’

Mận hậu đầu mùa được bán với mức giá cao vượt trội so với mọi năm, nhưng vẫn được những tín đồ ẩm thực sành ăn “săn đón”.
Dâu tằm đổ bộ chợ Việt, tiểu thương

Dâu tằm đổ bộ chợ Việt, tiểu thương 'chốt đơn' mỏi tay

Dâu tằm vào mùa chín rộ, giá tăng nhẹ nhưng vẫn hút khách. Từ chợ dân sinh đến online, tiểu thương tấp nập “chốt đơn”, nhiều người tranh thủ mua về thưởng thức.
Lạng Sơn: Quản lý thị trường tiêu hủy 1,3 tấn chân gà không rõ nguồn gốc

Lạng Sơn: Quản lý thị trường tiêu hủy 1,3 tấn chân gà không rõ nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường Lạng Sơn phối hợp tổ chức giám sát tiêu hủy 1,3 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Quýt sim: Đặc sản vùng cao xuống phố, giá rẻ bất ngờ

Quýt sim: Đặc sản vùng cao xuống phố, giá rẻ bất ngờ

Quýt sim, loài quả đặc sản được trồng tại các tỉnh vùng cao đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng vì chất lượng trái và giá rẻ bất ngờ.
Vì sao thực phẩm đóng hộp có thể nhiễm botulinum?

Vì sao thực phẩm đóng hộp có thể nhiễm botulinum?

Nếu không bảo quản đúng cách sau khi đã mở nắp, thực phẩm đóng hộp có thể trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn gây ngộ độc botulinum phát triển.
Bánh trôi bánh chay độc đáo, chị em

Bánh trôi bánh chay độc đáo, chị em 'săn' lễ Tết Hàn thực

Bên cạnh loại bánh trôi bánh chay truyền thống, Tết Hàn thực năm nay, bánh trôi bánh chay nghệ thuật với hương vị độc đáo, mới lạ được hội chị em yêu thích.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Phiên bản di động