Chè Việt Nam chiếm 24,3% tổng lượng nhập khẩu vào Trung Quốc

Lượng chè nhập khẩu từ Việt Nam vào Trung Quốc 11 tháng năm 2024 tăng mạnh, chiếm 24,3% tổng lượng chè nhập khẩu vào Trung Quốc.
Chè Việt Nam "thống lĩnh" thị trường Đài LoanChè Việt Nam đã xuất khẩu tới 74 quốc gia, vùng lãnh thổXuất khẩu chè sang Trung Quốc tăng mạnh đến 249%

Theo số liệu thống kê của Cơ quan Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu chè (HS 0902) vào nước này trong 11 tháng năm 2024 đạt 48,50 nghìn tấn, với trị giá 141,06 triệu USD, tăng 35,3% về lượng và tăng 5,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, nhập khẩu chè xanh đạt 9,92 nghìn tấn, với trị giá 16,04 triệu USD, tăng 104,6% về lượng và tăng 57,4% về trị giá; nhập khẩu chè đen đạt 38,58 nghìn tấn, với trị giá 125,02 triệu USD, tăng 24,5% về lượng và tăng 1,0% về trị giá.

Xuất khẩu chè sang Trung Quốc tăng về sản lượng
Xuất khẩu chè sang Trung Quốc tăng về sản lượng. Ảnh: Sơn Trang

Giá bình quân chè nhập khẩu vào Trung Quốc trong 11 tháng năm 2024 đạt 2.908 USD/tấn, giảm 22,2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, giá bình quân nhập khẩu chè xanh đạt 1.617 USD/tấn, giảm 23,1%; chè đen đạt 3.240 USD/tấn, giảm 18,9%.

Sau 2 năm giảm liên tiếp, lượng chè Trung Quốc nhập khẩu từ Việt Nam trong 11 tháng năm 2024 tăng mạnh gần 6 lần so với cùng kỳ năm 2023, đưa Việt Nam vượt qua nhiều thị trường như Sri Lanka, Ấn Độ, Myanmar, Burundi, Đài Loan (Trung Quốc)… lên đứng đầu trong số các thị trường cung cấp chè cho Trung Quốc, chiếm 24,3% tổng lượng chè nhập khẩu vào Trung Quốc tăng mạnh so với mức 5,9% của cùng kỳ năm 2023.

Cùng tăng thị phần với Việt Nam còn có thị trường Kenya, khi tăng từ 4,6% lên mức 16,5%. Ngược lại, thị phần chè của các thị trường Sri Lanka, Ấn Độ, Indonesia, Burundi, Myanmar... giảm mạnh.

Tính về trị giá, tuy có năm thứ tư giảm liên tiếp, nhưng thị phần chè của Sri Lanka tại Trung Quốc trong 11 tháng năm 2024 vẫn đứng đầu, chiếm 12,0% (tăng mạnh từ mức thị phần 3,6% trong 11 tháng năm 2023).

Cùng giảm mạnh thị phần còn có thị trường Đài Loan (Trung Quốc), khi giảm từ mức 14,2%, xuống 9,2%; Burundi giảm từ 5,8%, xuống 3,2%... Thị phần chè của một số thị trường tại Trung Quốc cũng gia tăng trong 11 tháng năm 2024 như: Kenya tăng mạnh từ mức 2,9% lên 9,4%; Ấn Độ tăng nhẹ từ 11,2% lên 11,8%; Uganda tăng nhẹ từ mức 1,3% lên 1,5%...

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.