Cải thiện mẫu mã sản phẩm làng nghề: Thay đổi từ nhận thức của doanh nghiệp

Dù có khả năng cải tiến lớn cho mẫu mã, chất lượng sản phẩm của làng nghề nhưng việc đưa mỹ thuật ứng dụng vào thực tế sản xuất lại rất gian nan; và rào cản lớn nhất từ chính nhận thức của chủ cơ sở và doanh nghiệp sản xuất tại làng nghề.

Khắc phục hạn chế về thiết kế

Mỹ thuật ứng dụng không còn là khái niệm xa lạ với các ngành hàng thủ công mỹ nghệ. Lĩnh vực này đã được những doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu lớn và chuyên gia thiết kế sử dụng tạo nên những sản phẩm độc đáo, có khả năng ứng dụng cao.

Nói về ưu điểm của mỹ thuật ứng dụng trong sản xuất sản phẩm mỹ nghệ từ vải và da, bà Nguyễn Thị Tòng- Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng sản phẩm mỹ thuật Việt Nam - bày tỏ: Công cụ mới của mỹ thuật ứng dụng cho phép sáng tạo và kiểm định chất lượng trong thế giới ảo và tạo ra hiệu quả bất ngờ. Chỉ riêng công nghệ in 3D đã cho phép tạo ra sản phẩm liền mạch chỉ với 1 công cụ, giúp giảm chất thải, tiết kiệm nguyên liệu, tăng tính khả thi cho sản phẩm đồng thời giảm thời gian chờ đợi.

cai thien mau ma san pham lang nghe thay doi tu nhan thuc cua doanh nghiep
Để nâng giá trị của sản phẩm làng nghề, cần tập trung cải thiện thiết kế sản phẩm

Dù lợi ích của mỹ thuật ứng dụng đã rõ, tuy nhiên với khu vực làng nghề, lĩnh vực này vẫn chưa được đưa vào sử dụng trong thực tế. Ông Vũ Hy Thiều- Thành viên Ban giám khảo Chương trình Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu - cho rằng, do hầu hết sản phẩm làng nghề được sản xuất theo thói quen với hình dáng, công dụng ít được đổi mới và cập nhật theo xu hướng thị trường thế giới.Bởi vậy, sản xuất tại các làng nghề vẫn “giật gấu vá vai”, không dự trữ nguyên liệu, phụ thuộc vào thương lái khiến chi phí đầu vào tăng cao, thu nhập thấp, việc tìm kiếm thị trường mới hạn chế, không thể đi ra nước ngoài giao dịch một cách chủ động.

Ông Vũ Hy Thiều cho biết thêm, điều quan tâm nhất hiện nay vẫn là nâng giá trị của sản phẩm làng nghề, muốn vậy phải tập trung vào cải thiện thiết kế sản phẩm, trong đó 2 yếu tố công nghệ và thẩm mỹ giữ vai trò chủ chốt. Về yếu tố thẩm mỹ, mỹ thuật ứng dụng sẽ tác động tới mặt hình thức của sản phẩm khi giúp khai thác được vẻ đẹp nguyên liệu, thậm chí là tạo ra sự độc đáo từ nguyên liệu rất đơn giản và tính toán sao cho hình dáng sản phẩm đẹp, tiện dụng, kết cấu kỹ thuật bền chắc hơn.

Đặc biệt, các nhà mỹ thuật sẽ giúp sản phẩm làng nghề theo kịp xu hướng màu sắc của thế giới theo từng năm, thậm chí theo từng mùa và có thể tạo ra những hoa văn mới để đưa vào sản phẩm, điều này thể hiện rất rõ trong sản phẩm gốm, thêu.

Thay đổi từ nhận thức

Một nguyên nhân nữa khiến mỹ thuật ứng dụng khó đưa vào thực tế là hầu hết cơ sở sản xuất tại làng nghề có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, năng lực tài chính hạn chế, do vậy khả năng thuê hoạ sỹ, nhà chuyên môn để ứng dụng mỹ thuật vào thiết kế mẫu mã sản phẩm là một thử thách lớn.

Tuy nhiên, trở ngại lớn hơn lại đến từ chính nhận thức của chủ doanh nghiệp và cơ sở sản xuất. Nhiều chủ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp thương mại vẫn kinh doanh theo lối dìm giá để được hưởng lợi nhuận cao nhất có thể. Như vậy, sẽ khó có được sản phẩm đẹp, bởi sản phẩm đẹp có chất lượng luôn đi kèm với giá thành cao. Hơn nữa, tại các làng nghề hiện nay, hiếm doanh nghiệp táo bạo kinh doanh các mặt hàng đặc biệt, độc đáo, vì vậy làng nghề không có có cơ hội tạo ra những sản phẩm đẹp cho thị trường. Thậm chí, mỗi năm các nghệ nhân có thể tạo hàng nghìn mẫu mới, đẹp nhưng rất khó bán do không có khả năng tiếp cận những người cần có.

Về giải pháp cho vấn đề này, theo ông Vũ Hy Thiều, cần hỗ trợ toàn diện cho phát triển sản phẩm làng nghề, bao gồm cả giải pháp lớn như tín dụng, thuế, đất đai, tạo việc làm cho lao động nông thôn và xây dựng nông thôn mới…cho tới vấn đề cụ thể của làng nghề như đào tạo lao động, hỗ trợ tiếp cận với công nghệ thiết kế và sản xuất mới.

Khía cạnh khác, ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế đang rất phổ biến nhưng đối với sản phẩm làng nghềlạirất hạn chế, bởi trình độ người lao động thấp, kinh phí hạn hẹp. Làng nghề chủ yếu sản xuất theo truyền thống, công nghệ có làm mất truyền thống hay không điều này còn phải bàn, bởi truyền thống dựa trên thói quen chứ không phải dựa trên phát kiến. Tuy nhiên, công nghệ thông tin sẽ giúp làng nghề, thậm chí cả quốc gia xây dựng các bảo tàng ảo lưu giữ tốt nhất tinh hoa của các làng nghề và nghề truyền thống.

Ông Vũ Hy Thiều - Thành viên Ban giám khảo Chương trình Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Mới đây, Viện Nghiên cứu ứng dụng mỹ thuật sản phẩm làng nghề Việt Nam thuộc Hiệp hội làng nghề Việt Nam đã được thành lập. Đây là ý tưởng tốt, rất cần được ủng hộ cả bằng vật chất và tinh thần. Nhà nước có thể ủng hộ thông qua hoạt động của viện đăng ký những đề tài nghiên cứu để tạo sự hỗ trợ thiết thực cho làng nghề.
Bùi Việt
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.