Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giải đáp nhiều vấn đề nông dân quan tâm

Tham dự buổi hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã trả lời nhiều vấn đề nông dân quan tâm.
Chùm ảnh: Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dự lễ khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022

Tham dự buổi Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam tổ chức trực tuyến từ điểm cầu tỉnh Sơn La sáng 29/5/2022 tới các điểm cầu trên cả nước, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã trả lời nhiều nội dung quan trọng liên quan đến hoạt động nông nghiệp được cả nước quan tâm.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giải đáp nhiều vấn đề nông dân quan tâm
Hội nghị đối thoại với nông dân Việt Nam

Trả lời câu hỏi Chính phủ sẽ có chính sách, biện pháp gì để bình ổn giá vật tư đầu vào, tiếp sức, hỗ trợ nông dân trong bối cảnh giá cả vật tư nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi đồng loạt tăng cao, hầu hết các mặt hàng tăng rất cao so với trước dịch Covid-19, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, liên quan đến vấn đề giá cả các mặt hàng tăng cao trong thời gian qua Chính phủ, các bộ ngành cũng đã nỗ lực kiểm soát tăng giá, đặc biệt là những mặt hàng có tính chiến lược, ảnh hưởng trực tiếp đến việc cấu thành giá thành sản phẩm.

Bộ Công Thương cũng đã nghiên cứu chính sách bảo đảm về thuế, phí và trong trường hợp giá cả tiếp tục leo thang sẽ có đề xuất trợ giá để hỗ trợ nông dân.

Tuy nhiên vấn đề trượt giá là vấn đề mang tính chất toàn cầu, không riêng quốc gia nào. Chính vì vậy, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ để sớm bình ổn giá các mặt hàng, nguyên liệu đầu vào”- Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh

Thứ nhất, hạn chế xuất khẩu một số mặt hàng nguyên liệu đầu vào để phục vụ nhu cầu trong nước.

Thứ hai, tiếp tục tăng cường, kiểm tra kiểm soát thị trường, bình ổn giá các mặt hàng.

Thứ ba, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm nguyên liệu đầu vào, tối ưu hoá, tiết giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hoá. Theo tính toán thì hiện nay vật tư đầu vào chiếm 50 -55% giá thành sản phẩm, nên nhà sản xuất hoàn toàn có thể nghiên cứu, tối ưu hoá để giảm bớt chi phí cho các nguyên liệu đầu vào; tìm cách thay thế những nguyên liệu đầu vào có giá thành cao.

Thứ tư, kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành liên quan hỗ trợ, điều chỉnh thuế đặc biệt là thuế giá trị gia tăng, hoàn thuế… để các mặt hàng, vật tư chiến lược, thiết yếu có thể giảm giá

Nếu như tình hình diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ sẽ cùng các bộ liên quan kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét việc trợ giá đối với một số mặt hàng, nguyên liệu thiết yếu như phân bón, thuốc trừ sâu, bớt khó khăn cho nông dân.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giải đáp nhiều vấn đề nông dân quan tâm
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giải đáp nhiều vấn đề nông dân quan tâm

Liên quan đến câu hỏi thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, đặc biệt là để nông sản Việt Nam vào sâu trong nội địa nước bạn, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phân tích, liên quan đến những khó khăn xảy đến trong thời gian vừa qua bên cạnh nguyên nhân là Trung Quốc áp dụng nghiêm ngặt chính sách “zero Covid” thì còn nguyên nhân nữa là trên thực tế nhiều sản phẩm của chúng ta còn chưa đạt chất lượng. Sản phẩm nông sản của ta xuất khẩu chủ yếu ở dạng thô vì sản xuất manh mún, tự phát, sản phẩm theo mùa vụ, quy mô nhỏ; chất lượng lại không ổn định, nhiều sản phẩm không thể truy xuất nguồn gốc...nên chủ yếu tiêu thụ tiểu ngạch. Chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp chế biến chưa đủ sức hấp dẫn các nhà đầu tư. Mặt khác còn thiếu vai trò nhạc trưởng đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, chính quyền địa phương; người sản xuất không chịu hoặc không dễ tự thay đổi cách nghĩ, cách làm.

Trong bối cảnh đó Chính phủ và các bộ kiên trì duy trì công tác giao thiệp về nhận thức để tạo thuận lợi cho thông quan hàng hoá. Cùng đó công tác đàm phán nghị định thư để tăng cường thúc đẩy hàng hoá Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc cũng rất được Chính phủ quan tâm.

Hai công tác này sẽ được Chính phủ quan tâm thúc đẩy thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết.

Để khắc phục những hạn chế, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh cần tập trung chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc quy hoạch vùng trồng, vùng nuôi, có tính đến liên kết vùng, liên kết sản phẩm để có khối lượng sản phẩm chất lượng cao và đủ lớn. Chú trọng đầu tư vào giống, tư liệu sản xuất, logictics ; xây dựng đề án và yêu cầu các địa phương triển khai thực hiện đề án xuất khẩu hàng nông sản theo hướng chính ngạch, có truy xuất nguồn gốc, đạt tiêu chuẩn sản phẩm sạch, an toàn. Rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp chế biến, hỗ trợ thị trường. Tăng cường đàm phán, ký kết trao đổi nghị định thư về sản phẩm; chú trọng phát triển thị trường FTA. Đề cao trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền địa phương trong chỉ đạo sản xuất, khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã...

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phân tích, về cơ bản, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn, phù hợp với sản xuất của Việt Nam song thị trường Trung Quốc nay không còn là thị trường dễ tính. Đặc biệt Trung Quốc cũng đã là thành viên của Hiệp định RCEP.

Trong bối cảnh đó, các địa phương cần thúc đẩy sản xuất theo hướng xuất khẩu chính ngạch cũng như đáp ứng được truy xuất nguồn gốc, đáp ứng các tiêu chuẩn thị trường cũng như các tiêu chuẩn của Hiệp định RCEP.

Quang Lộc - Cấn Dũng
Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Sản lượng xe máy xuất xưởng trong tháng 8/2025 tiếp tục ở mức cao, đảm bảo nguồn cung dồi dào và góp phần thúc đẩy sức mua trong mùa cao điểm đầu năm học mới.
Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.