Bia không cồn trở thành xu hướng nhưng không phải lựa chọn hàng đầu dịp Tết

Dù bia không cồn đã ra mắt thị trường từ khá lâu để khách hàng có thêm lựa chọn nhưng sản phẩm này không phải là lựa chọn hàng đầu dịp Tết Nguyên đán 2024.
Tài xế sử dụng ma tuý, rượu bia khi tham gia thông: SOS!Cục CSGT: Kiểm tra, phát hiện hàng ngàn lái xe có sử dụng rượu bia, ma túyXử lý vi phạm nồng độ cồn - nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên liên tục năm 2024

Bia không cồn “đứng ngang” với các sản phẩm bia truyền thống trên thị trường

Hiện tại, nhằm cung ứng, phục vụ nhu cầu khách hàng dịp Tết Nguyên đán, nhiều siêu thị lớn, các cửa hàng bán lẻ đã bày bán hàng loạt các sản phẩm bia, trong đó có bia không cồn.

Ghi nhận tại các siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội, nhiều sản phẩm bia đồng loạt giảm giá. Giá các loại được chia thành nhiều phân khúc, các bia sản xuất tại Việt Nam có giá dao động từ 270.000 – 450.000 đồng và các loại bia nhập khẩu có giá từ 600.000 đến hơn 1.000.000 đồng.

Riêng bia không cồn giá cũng có phần nhỉnh hơn so với một số sản phẩm bia truyền thống. Nếu như giá bia không cồn trong nước dao động từ 410.000 – 440.000 đồng/thùng thì giá bia không cồn nhập khẩu có mức giá nhỉnh hơn, dao động từ 600.000 – 800.000 đồng/thùng.

Bên cạnh đó, khách hàng có thể mua theo lốc, mua lẻ, tùy theo nhu cầu sử dụng. Đặc biệt, khi mua theo thùng, số lượng lớn thì càng nhận được mức giá ưu đãi lớn, các phần quà thú vị khác.

Bia truyền thống, bia không cồn được bày bán tại siêu thị. Ảnh: Thanh Thúy
Bia truyền thống, bia không cồn được bày bán tại siêu thị. Ảnh: Thanh Thúy

Các đơn vị cũng đẩy mạnh việc bán sản phẩm trên sàn thương mại điện tử với các voucher, chương trình khuyến mại không kém so với việc đến trực tiếp các siêu thị, cửa hàng bán lẻ.

Nắm bắt và tuân thủ những quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân, nhiều thương hiệu bia đã nhanh chân tham gia vào việc sản xuất, kinh doanh và phát triển loại bia tiềm năng này, dần tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng những năm gần đây.

Khảo sát tại các điểm bán hàng, nhân viên tiếp thị và chủ các cửa hàng cho biết, hiện tại lượng người mua bia Tết chưa lớn nên chưa đánh giá được lượng tiêu thụ bia nói chung và bia không cồn nói riêng. Chủ yếu là khách hàng mua lẻ, túc tắc bán được vài ba lon.

Không phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng

Trao đổi về việc tiêu thụ bia năm nay, chị Huyền, nhân viên tiếp thị bia không cồn cho biết: Hiện tại, số lượng người mua bia chưa lớn, chỉ có các công ty đặt bia để làm quà Tết cho nhân viên. Tuy nhiên, họ đặt số lượng bia có cồn thay vì bia không cồn. Để đáp ứng được đa dạng nhu cầu của khách hàng, giúp người dân chấp hành luật tốt hơn, tránh bị xử phạt do vi phạm nồng độ cồn, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, chúng tôi đẩy mạnh việc sản xuất bia không cồn cùng các loại bia truyền thống. Vì muốn lái xe, nhiều khách lựa chọn sản phẩm bia không cồn. Năm ngoái, bên mình bán khá chạy sản phẩm bia này.

Trong khi đó, anh Bằng, quản lý tại chuỗi cửa hàng tiện lợi Co-op Food bày tỏ: "Thỉnh thoảng có người mua 1-2 lon, lượng tiêu thụ chậm, không bằng bia có cồn nên cửa hàng không nhập nhiều".

Ngoài ra, cửa hàng nằm ngay bên dưới chung cư nên tệp khách hàng là các cư dân ở đây. Vì vậy, khách hàng cũng không ngần ngại chọn bia có cồn và bia không cồn chỉ dành cho những khách đi đường, anh bộc bạch.

Không những vậy, nhiều người đã uống thử bia không cồn và không thích hương vị đó nên họ vẫn ưu tiên sử dụng bia có cồn. Có khách hàng thẳng thắn giãi bày: "Thà uống bia có cồn rồi bắt xe công nghệ về còn hơn uống bia không cồn vì uống không ngon, vị nhạt".

Dù có nhiều loại bia không cồn khác nhau nhưng ghi nhận tại các cửa hàng bán lẻ, một vài điểm bán của Coop hay Winmart, họ chỉ bán một một loại duy nhất, tránh việc hàng tồn đọng, ế nhiều.

Bia không cồn là bia đã loại bỏ cồn hoặc được ủ để chứa ít cồn hơn mức giới hạn cho phép. Trên thị trường hiện có nhiều loại bia được quảng cáo là không độ cồn. Thực tế, bia này có thể có nồng độ cồn ở ngưỡng thấp, nhưng vẫn được coi là không độ tùy theo quy định tiêu chuẩn của từng quốc gia.

Và thực tế, trên thế giới có nhiều quy định khác nhau về đồ uống không cồn. Chẳng hạn, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) quy định đồ uống có nồng độ cồn dưới 0,5%, có thể xem là không cồn và ở Đức cũng tương tự. Trong khi đó, ở Italy, bia không cồn thực chất lại chứa nồng độ cồn lên tới 1,2%. Ở Anh, những chai bia không cồn phải có nồng độ cồn thấp hơn 0,05%.

Thanh Thúy
Bình luận

Đọc nhiều

Rà soát luật, bịt kẽ hở trong quản lý thuốc lá điện tử

Rà soát luật, bịt kẽ hở trong quản lý thuốc lá điện tử

Các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần chặn ngay nguồn cung, hoàn thiện luật và siết đầu tư, kinh doanh để ngăn thuốc lá điện tử quay lại qua hình thức mới.
Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam-Brunei đạt 513,2 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam-Brunei đạt 513,2 triệu USD

10 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Brunei đạt 513,2 triệu USD.
Đo lường văn hóa, đạo đức kinh doanh để nâng chuẩn doanh nghiệp Việt

Đo lường văn hóa, đạo đức kinh doanh để nâng chuẩn doanh nghiệp Việt

Việt Nam hướng tới xác định Chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh, từ đó áp dụng phù hợp theo tính chất, đặc điểm của các loại hình doanh nghiệp.
11 tháng, lượng khách đến Hà Nội lập kỷ lục mới

11 tháng, lượng khách đến Hà Nội lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, Hà Nội ước đón hơn 30,9 triệu lượt khách, tăng hơn 22%. Doanh thu đạt gần 120.600 tỷ đồng, mức cao nhất trong lịch sử.
Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Thị trường thịt Việt Nam phục hồi rõ rệt trong 10 tháng 2025, giá trị xuất khẩu tăng hơn 15% nhờ nhu cầu ổn định và lợi thế cạnh tranh tại nhiều thị trường lớn.
Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Quy định bắt buộc định danh người bán và livestream trên nền tảng số nhằm ngăn gian lận, nâng cao minh bạch và niềm tin cho thương mại điện tử Việt Nam.
Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng hơn 25.000 ha cây ăn quả, cấp 700 mã vùng trồng, đầu tư logistics và liên kết doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh với giá trị và giá bán bình quân giữ ở mức cao, khẳng định vị thế nguồn cung quan trọng trong bối cảnh thị trường thế giới biến động.
Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Theo UN Tourism, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng khách quốc tế 21% trong 9 tháng năm 2025, thuộc nhóm cao hàng đầu thế giới.
Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Trước nguy cơ tấn công mạng ngày càng tinh vi, VinCSS và TPV DataTrust đã hợp tác phát triển giải pháp bảo mật nhằm tạo nền tảng “niềm tin số” cho doanh nghiệp.