Bia không cồn trở thành xu hướng nhưng không phải lựa chọn hàng đầu dịp Tết

Dù bia không cồn đã ra mắt thị trường từ khá lâu để khách hàng có thêm lựa chọn nhưng sản phẩm này không phải là lựa chọn hàng đầu dịp Tết Nguyên đán 2024.
Tài xế sử dụng ma tuý, rượu bia khi tham gia thông: SOS!Cục CSGT: Kiểm tra, phát hiện hàng ngàn lái xe có sử dụng rượu bia, ma túyXử lý vi phạm nồng độ cồn - nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên liên tục năm 2024

Bia không cồn “đứng ngang” với các sản phẩm bia truyền thống trên thị trường

Hiện tại, nhằm cung ứng, phục vụ nhu cầu khách hàng dịp Tết Nguyên đán, nhiều siêu thị lớn, các cửa hàng bán lẻ đã bày bán hàng loạt các sản phẩm bia, trong đó có bia không cồn.

Ghi nhận tại các siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội, nhiều sản phẩm bia đồng loạt giảm giá. Giá các loại được chia thành nhiều phân khúc, các bia sản xuất tại Việt Nam có giá dao động từ 270.000 – 450.000 đồng và các loại bia nhập khẩu có giá từ 600.000 đến hơn 1.000.000 đồng.

Riêng bia không cồn giá cũng có phần nhỉnh hơn so với một số sản phẩm bia truyền thống. Nếu như giá bia không cồn trong nước dao động từ 410.000 – 440.000 đồng/thùng thì giá bia không cồn nhập khẩu có mức giá nhỉnh hơn, dao động từ 600.000 – 800.000 đồng/thùng.

Bên cạnh đó, khách hàng có thể mua theo lốc, mua lẻ, tùy theo nhu cầu sử dụng. Đặc biệt, khi mua theo thùng, số lượng lớn thì càng nhận được mức giá ưu đãi lớn, các phần quà thú vị khác.

Bia truyền thống, bia không cồn được bày bán tại siêu thị. Ảnh: Thanh Thúy
Bia truyền thống, bia không cồn được bày bán tại siêu thị. Ảnh: Thanh Thúy

Các đơn vị cũng đẩy mạnh việc bán sản phẩm trên sàn thương mại điện tử với các voucher, chương trình khuyến mại không kém so với việc đến trực tiếp các siêu thị, cửa hàng bán lẻ.

Nắm bắt và tuân thủ những quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân, nhiều thương hiệu bia đã nhanh chân tham gia vào việc sản xuất, kinh doanh và phát triển loại bia tiềm năng này, dần tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng những năm gần đây.

Khảo sát tại các điểm bán hàng, nhân viên tiếp thị và chủ các cửa hàng cho biết, hiện tại lượng người mua bia Tết chưa lớn nên chưa đánh giá được lượng tiêu thụ bia nói chung và bia không cồn nói riêng. Chủ yếu là khách hàng mua lẻ, túc tắc bán được vài ba lon.

Không phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng

Trao đổi về việc tiêu thụ bia năm nay, chị Huyền, nhân viên tiếp thị bia không cồn cho biết: Hiện tại, số lượng người mua bia chưa lớn, chỉ có các công ty đặt bia để làm quà Tết cho nhân viên. Tuy nhiên, họ đặt số lượng bia có cồn thay vì bia không cồn. Để đáp ứng được đa dạng nhu cầu của khách hàng, giúp người dân chấp hành luật tốt hơn, tránh bị xử phạt do vi phạm nồng độ cồn, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, chúng tôi đẩy mạnh việc sản xuất bia không cồn cùng các loại bia truyền thống. Vì muốn lái xe, nhiều khách lựa chọn sản phẩm bia không cồn. Năm ngoái, bên mình bán khá chạy sản phẩm bia này.

Trong khi đó, anh Bằng, quản lý tại chuỗi cửa hàng tiện lợi Co-op Food bày tỏ: "Thỉnh thoảng có người mua 1-2 lon, lượng tiêu thụ chậm, không bằng bia có cồn nên cửa hàng không nhập nhiều".

Ngoài ra, cửa hàng nằm ngay bên dưới chung cư nên tệp khách hàng là các cư dân ở đây. Vì vậy, khách hàng cũng không ngần ngại chọn bia có cồn và bia không cồn chỉ dành cho những khách đi đường, anh bộc bạch.

Không những vậy, nhiều người đã uống thử bia không cồn và không thích hương vị đó nên họ vẫn ưu tiên sử dụng bia có cồn. Có khách hàng thẳng thắn giãi bày: "Thà uống bia có cồn rồi bắt xe công nghệ về còn hơn uống bia không cồn vì uống không ngon, vị nhạt".

Dù có nhiều loại bia không cồn khác nhau nhưng ghi nhận tại các cửa hàng bán lẻ, một vài điểm bán của Coop hay Winmart, họ chỉ bán một một loại duy nhất, tránh việc hàng tồn đọng, ế nhiều.

Bia không cồn là bia đã loại bỏ cồn hoặc được ủ để chứa ít cồn hơn mức giới hạn cho phép. Trên thị trường hiện có nhiều loại bia được quảng cáo là không độ cồn. Thực tế, bia này có thể có nồng độ cồn ở ngưỡng thấp, nhưng vẫn được coi là không độ tùy theo quy định tiêu chuẩn của từng quốc gia.

Và thực tế, trên thế giới có nhiều quy định khác nhau về đồ uống không cồn. Chẳng hạn, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) quy định đồ uống có nồng độ cồn dưới 0,5%, có thể xem là không cồn và ở Đức cũng tương tự. Trong khi đó, ở Italy, bia không cồn thực chất lại chứa nồng độ cồn lên tới 1,2%. Ở Anh, những chai bia không cồn phải có nồng độ cồn thấp hơn 0,05%.

Thanh Thúy
Bình luận

Đọc nhiều

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai (Việt Nam)-Vân Nam (Trung Quốc) đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới, mở ra mô hình chưa từng có tiền lệ, hứa hẹn tạo động lực phát triển mới.
Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam đang trở thành điểm đến chiến lược của ngành dịch vụ khách sạn và nghỉ dưỡng cũng như ngành công nghiệp và hậu cần khu vực Đông Nam Á.
Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Dù là công nghệ mới nhưng trí tuệ nhân tạo có thể đem lại những ảnh hưởng lớn đến quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tương lai.
Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

8 tháng 2025, Việt Nam xuất khẩu 1,5 triệu tấn phân bón, Campuchia chiếm 32,5% sản lượng, tiếp tục là thị trường trọng điểm của ngành phân bón.
Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Chính sách công nghiệp hỗ trợ khá đầy đủ, song phần lớn doanh nghiệp Việt Nam nhỏ, thiếu vốn, công nghệ và quản trị, chưa khai thác hiệu quả cơ hội thị trường.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN và thứ 9 trên thế giới, đồng thời thuộc nhóm 10 quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất vào Việt Nam.
Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường trong nước xăng dầu đồng loạt tăng giá. Xăng E5RON92 tăng 230 đồng/lít, giá bán 19.986 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 208 đồng/lít giá bán 20.608 đồng/lít.
Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Sáng 18/9, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội).
Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Huawei Việt Nam chính thức khởi động mùa thứ 10 chương trình "Hạt giống cho tương lai - Seeds for the Future 2025".
Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Thị trường bánh trung thu trở nên sôi động với hàng loạt mẫu cao cấp giá tiền triệu ra mắt, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.