Báo động nạn câu like kiếm tiền bẩn trên mạng xã hội: Bài 4- Tin “mì ăn liền” thao túng

Với ngôn từ bắt trend, “thêm mắm dặm muối”, tin giả, tin xấu độc trên mạng xã hội như món “mì ăn liền” đang thao túng độc giả.
Báo động nạn câu like kiếm tiền bẩn trên mạng xã hội - Bài 1: Kền kền ảo, kiếm tiền thật! Báo động nạn câu like kiếm tiền bẩn trên MXH: Bài 2 Bác sĩ “ma” và các ổ hàng giả Báo động nạn câu like kiếm tiền bẩn trên MXH – Bài 3 “Tầm gửi” trên lưng người làm báo

“Con dao hai lưỡi”

Dưới góc nhìn của một độc giả, bạn Tào Khánh Chung (Sinh viên năm 4, Khoa Phát thanh Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho rằng, mạng xã hội bùng nổ như con dao hai lưỡi.

Nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã kiếm tiền bẩn trên đó bằng cách phát triển hội, nhóm, trang từ những nội dung xấu độc, sai sự thật, thông tin kiểu “thêm mắm dặm muối”… để câu view, câu like. Những thông tin này rất thu hút độc giả trẻ bởi sự ngắn gọn, ngôn từ bắt trend, phù hợp với những người bận rộn, lười đọc.

“Thông qua Báo Công Thương, tôi hiểu hơn về những cách truyền thông lệch lạc của hàng loạt Fanpage như Thế Anh 28, Không sợ chó, BeatVN… rất được giới trẻ ưa chuộng. Họ lấy sự ra đi của đứa trẻ 15 tuổi làm chủ đề bàn tán bằng ngôn từ khiếm nhã. Họ tạo ra những nhân vật giả và truyền đi những thông tin chưa được kiểm chứng,...”, bạn Tào Khánh Chung chia sẻ.

Báo động nạn câu like kiếm tiền bẩn trên mạng xã hội: Bài 4- Tin “mì ăn liền” thao túng
Bạn Tào Khánh Chung cho biết, thông qua Báo Công Thương đã hiểu hơn về những cách truyền thông lệch lạc của hàng loạt Fanpage như Thế Anh 28, Không sợ chó, BeatVN…

Theo bạn Tào Khánh Chung, người viết hữu ý, người đọc vô tình. “Vô tình mắng chửi, vô tình phê phán, vô tình cảm thương. Nhưng đâu ngờ sau đó là cả một đội ngũ đang thao túng truyền thông, thao túng độc giả. Vô hình chung, từng lượt like, lượt bình luận, tương tác lại được “hô biến” thành bảng giá quảng cáo lên tới hàng chục, hàng trăm triệu đồng”, bạn Tào Khánh Chung nói.

Chia sẻ với Báo Công Thương về thực trạng tin giả, tin xấu độc trên mạng xã hội, Tiến sĩ Phan Văn Kiền, Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn cho biết, các vi phạm này xuất hiện thường xuyên và tương đối dày đặc. Hiện tượng các trang cá nhân sử dụng một vài chi tiết trong một bài báo rồi sử dụng quan điểm của mình để bình luận, đánh giá nhằm hướng vấn đề đi theo một góc khác thì xuất hiện thường xuyên không thể thống kê hết được.

Báo động nạn câu like kiếm tiền bẩn trên mạng xã hội: Bài 4- Tin “mì ăn liền” thao túng
Sử dụng những ngôn từ khiếm nhã để câu view, câu like trên người đã khuất là việc làm không thể chấp nhận.

“Có thể kể ngay ra hàng loạt các Fanpage có lượng người theo dõi lớn và thường xuyên dẫn lại các nguồn tin từ báo chí như Không sợ chó, OFFB, Hóng hớt Showbiz hoặc một số trang gắn với từ "Cộng đồng…”, Tiến sĩ Phan Văn Kiền dẫn chứng, đồng thời cho biết một số trang, nhóm bất đồng quan điểm còn cắt cúp thông tin trên báo chí để thêm thắt, bóp méo thông tin nhằm mục đích định hướng dư luận theo chiều hướng không tốt.

Đối với việc các nền tảng mạng xã hội sử dụng nguồn tin từ báo chí không dẫn nguồn hoặc cố tình dẫn nguồn theo hướng đối phó, Tiến sĩ Phan Văn Kiền cho rằng, hiện tượng này khá phổ biến thời gian gần đây. “Tôi không muốn dùng từ ăn cắp thông tin, bởi khi thông tin đã công khai trên báo thì tức là công chúng, trong đó có cả những người quản trị các trang thông tin điện tử và mạng xã hội, có quyền tiếp nhận. Tuy nhiên, việc sử dụng lại mà không dẫn nguồn hoặc cố tình làm cho nguồn tin bị lu mờ đi là vi phạm pháp luật”, Tiến sĩ Phan Văn Kiền khẳng định.

Theo Tiến sĩ Phan Văn Kiền, việc các nền tảng mạng xã hội sử dụng nguồn tin từ báo chí không dẫn nguồn hoặc cố dình dẫn nguồn theo hướng đối phó ảnh hưởng tới cơ quan báo chí chính thống ở ít nhất 3 khía cạnh.

Thứ nhất, cơ quan báo chí bị vi phạm bản quyền, từ đó gián tiếp dẫn tới giảm lượng công chúng và giảm độ lan tỏa của thương hiệu thông tin và cuối cùng là giảm nguồn thu.

Thứ hai, trong trường hợp các nền tảng nói trên khi dẫn nguồn tin lại thêm, bớt thông tin khiến cho thông tin không chính xác thì cũng ảnh hưởng tới uy tín của cơ quan báo chí có nguồn tin gốc.

Thứ ba, ảnh hưởng tới tâm lý của người quản lý cơ quan báo chí chính thống cũng như đội ngũ nhà báo chân chính đang phải bỏ công sức để khai thác được nguồn thông tin gốc.

Đề nghị thu phí bản quyền các “ông lớn” mạng xã hội

Tiến sĩ Phan Văn Kiền cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn tới thực trạng trên. Nguyên nhân khách quan là do sự thay đổi quá nhanh chóng của thực tiễn truyền thông khiến các văn bản quy phạm pháp luật nhanh chóng bị lạc hậu. Trong khi quy trình để đưa một văn bản quy phạm pháp luật vào thực tiễn ở ta tương đối phức tạp và mất thời gian.

Dẫn chứng Luật Báo chí năm 2016, Tiến sĩ Phan Văn Kiền cho biết luật này ra đời và đi vào thực tiễn 7 năm nay, rất nhiều vấn đề trong luật đã trở nên lạc hậu trước bối cảnh truyền thông biến đổi hàng ngày, hàng giờ. Nhưng để cập nhật, chỉnh sửa một bộ luật như Luật Báo chí cũng không phải là việc một sớm một chiều có thể thực hiện ngay được.

Báo động nạn câu like kiếm tiền bẩn trên mạng xã hội: Bài 4- Tin “mì ăn liền” thao túng
Để dẹp nạn câu view, câu like kiếm tiền bẩn, Tiến sĩ Phan Văn Kiền cho rằng, Nhà nước cần tính tới một số thỏa thuận về thu phí bản quyền với các "ông lớn" mạng xã hội.

Về nguyên nhân chủ quan, theo Tiến sĩ Phan Văn Kiền, chúng ta thiếu một triết lý rõ ràng để quản lý hoạt động báo chí truyền thông. Vì vậy, các văn bản quy phạm pháp luật ra đời nhiều khi phải chạy theo thực tiễn theo kiểu ứng phó nhằm kiểm soát tình hình. Vì chạy theo ứng phó nên khi thực tiễn nhanh chóng thay đổi thì các văn bản này cũng lại nhanh chóng bị… lạc hậu!

Để dẹp nạn câu like kiếm tiền bẩn trên mạng xã hội, Tiến sĩ Phan Văn Kiền cho rằng có 5 vấn đề cần được nhìn nhận cả bình diện lâu dài và trước mắt. Trước hết, các cơ quan quản lý thông tin cần xác định được một triết lý rõ ràng để quản lý hoạt động thông tin, đặc biệt là thông tin trên nền tảng internet.

Thứ hai, cần giáo dục, bồi dưỡng để nâng cao năng lực tiếp nhận thông tin cho công chúng. Đây là vấn đề rất quan trọng, bởi công chúng chính là nguồn thu, cũng là động lực để các nền tảng phi báo chí vi phạm pháp luật. Năng lực tiếp nhận thông tin của công chúng thấp dẫn tới sự tò mò, cảm tính lấn át lý trí, khiến khả năng suy xét, phân tích thông tin trước và sau khi tiếp nhận thấp. Và hệ lụy không chỉ đối với báo chí chính thống.

Thứ ba, trước mắt, cần xây dựng ngay một bộ quy chuẩn quy định việc nhận diện thông tin trên trang thông tin điện tử, trang, nhóm mạng xã hội bên cạnh các tiêu chí nhận diện "báo hóa" tạp chí vừa ban hành. Khi có bộ quy chuẩn này thì mới có căn cứ rõ ràng để xử lý các nền tảng vi phạm.

Thứ tư, bản thân báo chí chính thống cũng phải tăng cường sự hiện diện trên các nền tảng Internet để giành lấy chủ quyền trên không gian này. Sự hiện diện hiệu quả hiển nhiên phải đi liền với đổi mới định dạng, phong cách, nội dung… thông tin để thu hút được công chúng.

Về lâu dài, theo Tiến sĩ Phan Văn Kiền, Nhà nước cần tính tới một số thỏa thuận về thu phí bản quyền với các "ông lớn" mạng xã hội như Australia, Canada đã làm với Meta (Facebook) gần đây.

Nhóm PV

Tin mới cập nhật

Chung cư Luxury Park View

Chung cư Luxury Park View 'hô biến' 2 tầng kỹ thuật thành điểm kinh doanh

Cơ quan chức năng yêu cầu Công ty Cổ phần Phan Nguyễn ngưng mọi hoạt động kinh doanh tại hai tầng kỹ thuật của chung cư Luxury Park View, phường Yên Hòa.
Nhịp cầu Công Thương ngày 2/5: Phản ánh liên quan Khu nhà ở Minh Tâm, Điện lực Bình Dương

Nhịp cầu Công Thương ngày 2/5: Phản ánh liên quan Khu nhà ở Minh Tâm, Điện lực Bình Dương

Nhịp cầu Công Thương ngày 2/5 nhận phản ánh liên quan đến Khu nhà ở Minh Tâm, Điện lực Bình Dương và một số đơn vị khác.
Vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Tạm giữ Maybach S400 và bằng lái nhiều tài xế

Vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Tạm giữ Maybach S400 và bằng lái nhiều tài xế

Công an tỉnh Hải Dương đã tạm giữ xe ô tô nhãn hiệu Maybach S400 không biển số và bằng lái xe các tài xế trong vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh.
Nhịp cầu Công Thương ngày 25/4: Phản ánh liên quan Công ty Sơn Tùng; chung cư Dolphin Plaza

Nhịp cầu Công Thương ngày 25/4: Phản ánh liên quan Công ty Sơn Tùng; chung cư Dolphin Plaza

Nhịp cầu Công Thương ngày 25/4 nhận phản ánh liên quan đến Công ty Sơn Tùng, chung cư Dolphin Plaza, Khu nhà ở để bán Mễ Trì và nhiều đơn vị khác.
Mạnh tay xử lý vi phạm để đưa TikTok

Mạnh tay xử lý vi phạm để đưa TikTok ''đi thẳng hàng''

Dù đã bị cơ quan quản lý của Việt Nam vạch ra dầy đặc sai phạm từ cuối năm 2023, đến nay hoạt động của TikTok trên lãnh thổ nước ta vẫn chưa "đi thẳng hàng".
Tạm dừng một số hoạt động của Nhà máy Xi măng Yên Bái để điều tra vụ 7 công nhân tử vong

Tạm dừng một số hoạt động của Nhà máy Xi măng Yên Bái để điều tra vụ 7 công nhân tử vong

Liên quan vụ 7 công nhân tử vong do tai nạn lao động, UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu tạm dừng một số hoạt động của Nhà máy Xi măng Yên Bái để phục vụ điều tra.
Sai phạm tại dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy: Cấp phép 500 căn, thực tế xây 552 căn

Sai phạm tại dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy: Cấp phép 500 căn, thực tế xây 552 căn

Dự án Discovery Complex tại số 302 đường Cầu Giấy được cơ quan chức năng phê duyệt thiết kế 500 căn hộ nhưng thực tế chủ đầu tư đã xây dựng lên đến 552 căn.
Nhiều căn hộ xây sai phép tại chung cư CT2 Xuân Đỉnh: Trách nhiệm thuộc về ai?

Nhiều căn hộ xây sai phép tại chung cư CT2 Xuân Đỉnh: Trách nhiệm thuộc về ai?

Chung cư CT2 Xuân Đỉnh có 4 căn hộ xây sai phép, chủ đầu tư Lideco hay đối tác góp vốn liên doanh CTCP Lắp máy Điện nước và Xây dựng phải chịu trách nhiệm?
Nhịp cầu Công Thương ngày 15/4: Phản ánh liên quan Công ty SEC G3, Nhà thuốc Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình

Nhịp cầu Công Thương ngày 15/4: Phản ánh liên quan Công ty SEC G3, Nhà thuốc Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình

Nhịp cầu Công Thương ngày 15/4 nhận phản ánh liên quan Công ty Cổ phần SEC G3, Điện lực Bình Thuận, Nhà thuốc Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình và nhiều đơn vị khác.
Nhiều căn hộ xây sai phép tại chung cư CT2 Xuân Đỉnh

Nhiều căn hộ xây sai phép tại chung cư CT2 Xuân Đỉnh

Trên tầng 10 của chung cư CT2 Xuân Đỉnh (phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) có 4 căn hộ diện tích từ 97 – 115m2 đều xây dựng sai phép.

Tin khác

ACV cảnh báo giả mạo mời thầu tại dự án sân bay Long Thành

ACV cảnh báo giả mạo mời thầu tại dự án sân bay Long Thành

ACV cho biết có kẻ mạo danh, giả mạo chữ ký chủ tịch hội đồng quản trị để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó có dự án sân bay Long Thành.
Ai chịu trách nhiệm về những sai phạm đất đai, xây dựng, môi trường tại Cụm công nghiệp Từ Liêm?

Ai chịu trách nhiệm về những sai phạm đất đai, xây dựng, môi trường tại Cụm công nghiệp Từ Liêm?

Hàng loạt cá nhân phải chịu trách nhiệm vì để xảy ra sai phạm liên quan đến đất đai, trật tự xây dựng, bảo vệ môi trường tại Cụm công nghiệp Từ Liêm, TP Hà Nội.
Khởi tố đối tượng tự ý mở lối đi trái phép qua đường sắt

Khởi tố đối tượng tự ý mở lối đi trái phép qua đường sắt

Đối tượng Nguyễn Văn Trường đã tự ý tháo tôn hộ lan ở lề đường Quốc lộ 5 để mở đường ngang trái phép qua đường sắt gây tai nạn giao thông chết người.
Gần 40% tài xế chống đối Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ vi phạm nồng độ cồn

Gần 40% tài xế chống đối Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ vi phạm nồng độ cồn

Gần 40% số vụ chống đối lực lượng Cảnh sát giao thông đang thi hành công vụ có liên quan đến nồng độ cồn.
Sóc Trăng phát hiện loạt sai phạm trong quy hoạch xây dựng

Sóc Trăng phát hiện loạt sai phạm trong quy hoạch xây dựng

Thanh tra tỉnh Sóc Trăng kiến nghị xử lý nguyên Chủ tịch UBND thành phố Sóc trăng, nguyên Giám đốc Sở Tài chính để xảy ra loạt sai phạm trong quy hoạch xây dựng
Cảnh sát giao thông nổ súng trấn áp, vây bắt cát tặc trên sông Hồng

Cảnh sát giao thông nổ súng trấn áp, vây bắt cát tặc trên sông Hồng

Cảnh sát giao thông nổ súng trấn áp, vây bắt tàu hút cát trên sông Hồng đoạn giáp ranh giữa Vĩnh Phúc với Hà Nội.
Nam Sách – Hải Dương: Thanh tra 5 dự án, phát hiện loạt sai phạm

Nam Sách – Hải Dương: Thanh tra 5 dự án, phát hiện loạt sai phạm

Thanh tra Hải Dương kết luận có hàng loạt sai phạm tại 5 dự án trên địa bàn huyện Nam Sách (tỉnh Hải Dương), yêu cầu xử lý dứt điểm.
Nhiều sai phạm tại Dự án Kè và khu dân cư Nam Sông Vệ Quảng Ngãi

Nhiều sai phạm tại Dự án Kè và khu dân cư Nam Sông Vệ Quảng Ngãi

Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi vừa chỉ đạo kiểm điểm, xử lý hàng loạt sai phạm về đầu tư, xây dựng của Công ty QISC tại dự án Kè và khu dân cư Nam Sông Vệ.
Thanh tra vạch hàng loạt sai phạm về đất đai, xây dựng... tại TP. Bắc Giang

Thanh tra vạch hàng loạt sai phạm về đất đai, xây dựng... tại TP. Bắc Giang

Thanh tra tỉnh Bắc Giang phát hiện nhiều vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng... tại TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.
Dừng ô tô trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đánh bạc, 4 tài xế bị bắt giữ

Dừng ô tô trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đánh bạc, 4 tài xế bị bắt giữ

Đang tuần tra cơ động, Cảnh sát giao thông phát hiện nhóm tài xế dừng xe đánh bạc trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024:  Đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng/kg, Đắk Lắk và Bình Phước lên đỉnh 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024: Đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng/kg, Đắk Lắk và Bình Phước lên đỉnh 100.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 3/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 3/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 4/5/2024: Tiếp đà tăng sốc, Đắk Lắk chinh phục mức giá kỷ lục 101.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 4/5/2024: Tiếp đà tăng sốc, Đắk Lắk chinh phục mức giá kỷ lục 101.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 4/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 4/5 thế nào?
Xuất hiện nhiều “điểm nóng” an ninh trật tự tại các chung cư ở Hà Nội

Xuất hiện nhiều “điểm nóng” an ninh trật tự tại các chung cư ở Hà Nội

Thời gian qua, tại một số chung cư ở Hà Nội đã phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Dầu thế giới chạm đáy, trong nước chiều nay ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Dầu thế giới chạm đáy, trong nước chiều nay ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024, giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh hơn 3% với dầu WTI giảm 3,58%, dầu Brent giảm 3,19%, xuống mức thấp nhất trong 7 tuần.
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 28/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 28/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 1/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 1/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 2/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 2/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 98.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 2/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 2/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 30/4/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 30/4/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 30/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 30/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024, giá dầu thế giới kết thúc tuần tăng mạnh. Theo đó dầu WTI xấp xỉ mốc 84 USD/thùng, dầu Brent vượt mốc 89 USD/thùng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 4/5/2024: Giá dầu thế giới giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 3 tháng

Giá xăng dầu hôm nay ngày 4/5/2024: Giá dầu thế giới giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 3 tháng

Giá xăng dầu hôm nay ngày 4/5/2024, giá dầu thế giới đồng loạt giảm mạnh, ghi nhận mức thấp nhất trong 3 tháng qua với dầu WTI giảm 1,06%, dầu Brent giảm 0,98%.
Phiên bản di động