Báo chí là kênh thông tin quan trọng
Mối quan hệ tương hỗ
Phát biểu tại một Diễn đàn Báo chí mới đây, các đại biểu tham dự đều thống nhất quan điểm rằng, báo chí và DN có mối quan hệ hỗ trợ với nhau. Cụ thể, DN cần báo chí thông tin về các ngành hàng, thị trường, xu hướng, thói quen tiêu dùng và quảng bá sản phẩm của DN ra thị trường, kết nối DN với người tiêu dùng (NTD) trong và ngoài nước. Ngược lại, báo chí luôn coi DN là đề tài hấp dẫn để khai thác, đưa thông tin sinh động đến bạn đọc. Đặc biệt, trong bối cảnh nguồn ngân sách nhà nước có hạn, DN còn hỗ trợ tài chính cho các cơ quan báo chí, tại nhiều sự kiện do các cơ quan báo chí tổ chức đều có sự đồng hành, sát cánh của cộng đồng DN.
![]() |
Bên cạnh hỗ trợ DN quảng bá sản phẩm, qua kênh thông tin báo chí, DN cũng nắm bắt được các chính sách mới của Chính phủ và cơ quan chức năng về những vấn đề liên quan đến DN. Cụ thể, theo ông Mai Đức Lộc – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, thời gian qua, báo chí đã có nhiều hoạt động thiết thực, cùng các DN thực hiện thắng lợi Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020, cũng như Nghị quyết 09/NQ-TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, thời gian qua, các cơ quan báo chí đã rất tích cực trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh theo tinh thần Nghị quyết 19 của Thủ tướng Chính phủ. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của báo chí, nhiều vấn đề tồn tại về môi trường kinh doanh của Việt Nam đã được tháo gỡ, nhiều bộ, ngành đã chủ động cắt giảm điều kiện kinh doanh không cần thiết, tạo thuận lợi hơn cho cộng đồng DN hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD), góp phần nâng cao năng lực canh tranh quốc gia.
Sự vào cuộc của báo chí đã khiến môi trường kinh doanh của Việt Nam ngày càng được cải thiện. Số lượng DN gia nhập thị trường không ngừng tăng lên, năm 2016 Việt Nam có hơn 110.000 DN thành lập mới; năm 2017 gần 130.000 DN và 2018 là trên 131.000 DN. Cộng đồng DN Việt Nam cũng ngày càng lớn mạnh, nhiều DN đã đứng vững tại thị trường trong nước và vươn ra toàn cầu, thành quả này có đóng góp không nhỏ của các cơ quan báo chí.
Cần chắt lọc thông tin
Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, với hơn 10 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) song và đa phương đã được ký kết, trong đó có những FTA có phạm vi cam kết rộng và mức độ cam kết cao như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đòi hỏi báo chí phải thông tin đầy đủ tới DN, giúp họ tận dụng được các cơ hội từ hiệp định.
Liên quan đến vấn đề này, ông Võ Trí Thành – nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương – Bộ Kế hoạch và Đầu tư – cho rằng: CPTPP mang lại nhiều lợi ích to lớn, mở ra những cơ hội kinh doanh mới cho cộng đồng DN. Vì vậy, các cơ quan báo chí cần tìm hiểu kỹ các nội dung trong hiệp định này, các xu hướng mới về thương mại, đầu tư… để có thể truyền tải cụ thể, chính xác đến công chúng, giúp người dân và DN dễ dàng tiếp cận với CPTPP và tận dụng được cơ hội từ sân chơi này.
Mặc dù là kênh thông tin quan trọng, hỗ trợ rất lớn cho sự phát triển của cộng đồng DN nói riêng và tăng trưởng kinh tế nói chung, song nhiều ý kiến cũng cho rằng, rất nhiều kênh thông tin báo chí khai thác thời gian qua chưa phản ánh đúng thực tế, trong đó có cả những thông tin liên quan đến DN, làm ảnh hưởng đền hình ảnh, uy tín của DN nói riêng và ảnh hưởng đến uy tín của những người làm báo nói chung. Đặc biệt, nhiều DN còn cho biết họ bị báo chí nhũng nhiễu, ảnh hưởng đến hoạt động SXKD.
Thực tế trên đòi hỏi, các cơ quan báo chí cần có cơ chế rà soát, chắt lọc thông tin, đưa đến bạn đọc những thông tin kịp thời, chính xác, khách quan nhất. Ngược lại, bản thân cơ quan chức năng, DN cũng cần cởi mở hơn với báo chí, tạo cơ hội cho báo chí khai thác thông tin và phản ánh đa chiều mọi khía cạnh của đời sống KTXH nói chung và DN nói riêng.
Báo chí đóng góp vào thành công của Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam Cách đây 10 năm, nền kinh tế đứng trước khó khăn kép do vừa chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, vừa bước vào mốc hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ bằng việc gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Để hỗ trợ DN trong nước, Đảng đã chủ trương tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong đó giao Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tổ chức phát động cuộc vận động. Cùng với đó, vai trò của công tác truyền thông cũng được chỉ rõ: “Đẩy mạnh công tác tổ chức thông tin, tuyên truyền, vận động, làm cho NTD trong nước và nước ngoài nhận thức đúng khả năng SXKD của DN Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; vận động NTD Việt Nam sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam; tuyên truyền, vận động các DN nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm; nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của NTD; xây dựng được thương hiệu quốc gia cho nhiều sản phẩm, hàng hóa Việt Nam…”. Với vai trò đó, 10 năm qua, các cơ quan truyền thông đã vào cuộc tích cực trong việc tuyên truyền các nội dung CVĐ. Không ít cơ quan báo chí đã xây dựng các chuyên trang, chuyên mục riêng về CVĐ. Đã có hàng trăm nghìn tin, bài báo, chương trình truyền hình về CVĐ. Nội dung các bài báo, phóng sự truyền hình về CVĐ ngày càng thiết thực, hấp dẫn, mang đậm hơi thở của cuộc sống… tạo nên hiệu ứng lan tỏa trong đời sống xã hội, góp phần thay đổi suy nghĩ, thói quen tiêu dùng của người dân Việt Nam. Đơn cử, Đài Truyền hình Việt Nam - một trong những cơ quan truyền thông đi đầu tuyên truyền về CVĐ, mức độ tuyên truyền về hàng Việt tại các kênh sóng của Đài Truyền hình Việt Nam không ngừng tăng. Nhiều chuyên mục không chỉ quảng bá các loại hàng hóa có uy tín, chất lượng, thông tin kịp thời cho NTD biết những địa chỉ, DN tin cậy… mà còn dành thời lượng để lên án hàng giả, hàng vi phạm mẫu mã, bản quyền, sản phẩm kém chất lượng. Hoặc với các cơ quan báo chí ngành Công Thương, việc tuyên truyền không chỉ gói gọn trong các bài viết, bài phóng sự, các video mà còn qua các hoạt động khuếch trương sinh động, mang lại hiệu quả cao, như Lễ trao Giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ Thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Chương trình “Nhận diện hàng Việt Nam”… Thông qua hoạt động này, NTD không chỉ tin tưởng, yêu thích hàng Việt Nam mà còn nhận diện rõ hơn các thương hiệu Việt tiêu biểu, chính hãng. |
Nhà báo cần khẳng định trách nhiệm với xã hội Chúng ta đang sống trong thời đại kỹ thuật số, theo đó mạng xã hội (MXH) đang cạnh tranh gay gắt và trực tiếp với các cơ quan báo chí. Song thực tế, bên cạnh ưu điểm có tính xây dựng, thì MXH cũng có tính hủy hoại, tàn phá. Bởi thông tin trên MXH là thông tin không được kiểm soát, kiểm chứng, thông tin có tính xô bồ, hỗn tạp. Trong khi đó, thông tin báo chí lại vượt lên trên tất cả các nguồn tin khác, bởi có tính trách nhiệm, có độ tin cậy, có tính tổ chức và được kiểm soát chặt chẽ. Báo chí được trao trách nhiệm, trao sứ mệnh là cung cấp thông tin cho xã hội, định hướng dư luận xã hội theo những điều tốt đẹp, đấu tranh chống lại những cái xấu, cái ác, nên thông tin báo chí lại có sức thuyết phục cao đối với người đọc. Báo chí cũng là một nghề đặc biệt, đòi hỏi tinh thần cống hiến cao, nghề báo là nghề được xã hội quý trọng, tôn vinh, đòi hỏi mỗi người làm báo đều phải ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình. Tôn trọng, bảo vệ sự thật, phấn đấu vì một nền báo chí giàu tính chiến đấu và giàu tính nhân văn, tôn trọng công lý và lẽ phải. Khi nhà báo ý thức được trách nhiệm của mình, làm nghề một cách tử tế, tác nghiệp chuẩn mực, vô tư, không vụ lợi, chúng ta mới sàng lọc được những thông tin tốt để sử dụng, gạt bỏ những thông tin xấu trên MHX. Thậm chí, trong bối cảnh công nghệ đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, nhà báo còn phải đấu tranh với MHX, với những thông tin xấu, độc hại, thông tin xuyên tạc sự thật để định hướng dư luận và đóng góp vào sự phát triển của KTXH đất nước, tạo niềm tin cho độc giả. Hiện nay, nhiều cơ quan báo chí đang xây dựng mô hình tòa soạn hội tụ, cơ quan truyền thông đa phương tiện, có báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử… Tôi nghĩ đó là một xu hướng tốt. Trong đó, có không ít cơ quan báo chí đã găt hái được những thành công ban đầu với mô hình trên, nhưng để đối mặt với những vấn đề mới của thời đại truyền thông kỹ thuật số thì vẫn còn rất gian nan, đòi hỏi các cơ quan báo chí, người làm báo vừa đổi mới, sáng tạo, nhưng vẫn phải giữ lại căn cốt của báo chí. Có như vậy, báo chí mới trở thành kênh thông tin thực sự hữu ích đối với xã hội. |
Tin mới cập nhật

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Việt Nam đứng thứ 6 về số người giàu khu vực

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

HHV hưởng lợi từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công?

Gần 600 ô tô bị phạt nguội ở Hà Nội tháng 3

Đà Nẵng có trung tâm logistics hiện đại bậc nhất miền Trung

'Loạn cung – cầu' vật liệu xây dựng tại Thanh Hóa

Kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập tỉnh thế nào?

Infographic | Xuất nhập khẩu hàng hóa kỳ 1 tháng 3/2025

'Lối đi riêng' của tỉnh top 10 thu hút vốn FDI lớn
Tin khác

Infographic | Những tỉnh, thành có thu nhập bình quân cao nhất nước

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm năng lượng quốc gia

Doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp kiến nghị gì với tỉnh Thanh Hóa?

Điểm tên ngành hàng xuất khẩu tiềm năng sang Hungary?

Infographic | Điểm sáng kinh tế Việt Nam 2 tháng năm 2025

Thủ tướng: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Lần đầu tiên đào tạo trợ lý an ninh phi truyền thống

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thương mại, dịch vụ tăng trưởng mạnh

Hiệu quả từ các nhà máy thủy điện miền núi Thanh Hóa

Năm 2030 sản lượng chè hữu cơ Việt Nam ước đạt 70.000 tấn
Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao
