Bán lẻ Việt vươn mình mạnh mẽ sau hội nhập

Sau 16 năm gia nhập WTO, thị trường bán lẻ Việt Nam đã hoàn toàn “thay da đổi thịt”, và là một thị trường tiềm năng, hấp dẫn đầu tư cả trong và ngoài nước.
Thị trường bán lẻ Việt tăng trưởng mạnh Các “ông lớn” tăng đầu tư, thị trường bán lẻ Việt Nam kỳ vọng khởi sắc

Sức hút sau gia nhập WTO

Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá tiềm năng và có mức tăng trưởng cao. Theo đó, ngay từ những năm đầu thập niên 2000, thị trường bán lẻ Việt Nam có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất thế giới, với tỷ lệ bình quân 25%/năm và gia tăng rõ rệt khi Việt Nam gia nhập WTO vào tháng 1/2007.

Cụ thể, tính tới nay, sau 16 năm gia nhập thị trường WTO, thị trường bán lẻ Việt Nam đã hoàn toàn “thay da đổi thịt”, phong phú, đa dạng, đáp ứng kịp thời các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng thời kỳ hội nhập và là một thị trường tiềm năng, hấp dẫn đầu tư cả trong và ngoài nước.

Theo đó, nếu như ở thời điểm năm 2007 Việt Nam mới chỉ có 140 siêu thị và đại siêu thị, 20 trung tâm thương mại, thì tới nay theo thống kê từ Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cả nước hiện có khoảng 1.100 siêu thị, 240 trung tâm thương mại và gần 2.000 cửa hàng tiện lợi. Cùng với đó, quy mô của thị trường cũng tăng trưởng mạnh mẽ, từ mức 42,5 tỷ USD vào năm 2007 lên mức 142 tỷ USD trong năm 2022.

Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, sau khi gia nhập WTO thị trường bán lẻ khá nhộn nhịp với sự tham gia của các doanh nghiệp ngoại như Cora (của Pháp, sau này là Centrall Retaill), Parkson (của Malaysia), Metro (của Đức, sau thuộc Thái Lan), Melinh Plaza (của Bahamas) đã nhanh chóng tham gia thị trường.

Bán lẻ Việt vươn mình mạnh mẽ sau hội nhập
Hàng hóa trong hệ thống bán lẻ Việt ngày càng phong phú

Chính sự xâm nhập của các tập đoàn bán lẻ đa quốc gia vào nước ta cũng đã có tác động nhất định tới thị trường bán lẻ Việt Nam về mạng lưới, cách quản lý, tổ chức nguồn hàng, tổ chức dịch vụ phục vụ… Theo đó, các nhà bán lẻ nội địa như Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh - Saigon Co.op, Bách Hóa Xanh, Winmart/ Winmart+, Satra, Hapro… đã từng bước đặt nền móng, giúp thị trường đi theo hướng phát triển hiện đại, góp phần thúc đẩy tổng mức lưu chuyển hàng hóa thị trường bán lẻ Việt Nam tăng nhanh.

“Trước đây lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam khác với Phương Tây nhưng tới nay cách sinh hoạt, kinh doanh đã có nhiều điểm tương đồng khi các siêu thị, trung tâm thương mại hiện đại mọc lên ngày càng nhiều. Đáng chú ý, không chỉ ở khu vực đông dân cư mà ở vùng sâu, vùng xa cũng dần xuất hiện cửa hàng bán lẻ hiện đại. Điều này được thể hiện rõ khi hầu hết các điểm bán lẻ hiện đại đều ghi nhận sự tăng trưởng mạnh về doanh thu, lợi nhuận, nhà đầu tư phát triển thêm số lượng cửa hàng, điểm bán”- Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển đánh giá

Liên tục thay đổi để cạnh tranh

Trên thực tế việc thị trường bán lẻ với quy mô càng lớn đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà bán lẻ. Cụ thể, theo ông Sử Ngọc Khương, các nhà bán lẻ trên thế giới khi nhìn vào Việt Nam họ đều chung nhận định đây là thị trường béo bở. Do đó rất nhiều nhà bán lẻ trên thế giới đầu tư vào Việt Nam và hiện tại người tiêu dùng Việt Nam có thể mua các món hàng của Nhật, Hàn Quốc, Mỹ… ngay tại trong nước. Từ đó thị trường bán lẻ Việt Nam còn phát triển lên một cấp khác nữa. Tuy vậy, ông Khương cũng chỉ ra rằng, khi thị trường càng béo bở thì mức độ cạnh tranh sẽ càng khốc liệt hơn.

Bán lẻ Việt vươn mình mạnh mẽ sau hội nhập
Thị trường bán lẻ Việt tiếp tục là một trong những lĩnh vực tiềm năng trong thu hút đầu tư

Theo đó, trong suốt những năm qua thị trường đã chứng kiến nhiều tên tuổi cả nội lẫn ngoại phải dời cuộc chơi. Trong đó mới đây nhất là Công ty TNHH Parkson Việt Nam đã đệ đơn xin phá sản tự nguyện và sẽ rời Việt Nam sau 18 năm gắn bó. Trước đó, vào năm 2016 hãng phân phối Casino Group (Pháp) đã bán lại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam cho Tập đoàn Central Group; Tập đoàn TCC (Thái Lan) mua lại toàn bộ cơ sở bán buôn của Tập đoàn Metro Cash & Carry (Đức) tại Việt Nam su đó đổi tên thành Mega Market Việt Nam; hay Auchan (Pháp) cũng bán lại toàn bộ hệ thống siêu thị tại Việt Nam cho Saigon Co.op…

Trong cuộc đua khốc liệt này, các doanh nghiệp bán lẻ nội đã chứng tỏ được sức cạnh tranh và vươn lên mạnh mẽ, góp phần thay đổi cục diện của bán lẻ. Đơn cử Saigon Co.op đang cho thấy bản lĩnh của hệ thống bán lẻ thuần Việt khi phát triển được hơn 800 điểm bán với 10 mô hình bán lẻ khác nhau từ siêu thị, đại siêu thị, cho tới các cửa hàng chuyên doanh.

Để làm được như vậy, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op- cho biết: Saigon Co.op đã đi sâu tìm hiểu sở thích, nhu cầu của khách hàng từng vùng miền, từ đó đa dạng hóa mô hình kinh doanh, chủng loại sản phẩm, tăng tiện ích dịch vụ để phục vụ khách hàng tốt hơn. Cùng với đó, trước làn sóng kỹ thuật số đang bùng nổ, Saigon Co.op cũng tạo cho khách hàng trải nghiệm mua sắm dễ dàng như: khách hàng trải nghiệm mua sắm ở cửa hàng vật lý sẽ có cơ hội tận hưởng những giá trị cộng thêm từ cửa hàng trực tuyến.

Đáng chú ý, trên nền tảng kinh tế tập thể, Saigon Co.op đã kết hợp với cách vận hành linh hoạt, năng động theo nhu cầu của kinh tế thị trường, xem khách hàng là trọng tâm với tinh thần cầu thị, cập nhật xu hướng bán lẻ quốc tế đã từng bước thay đổi diện mạo nhà bán lẻ Việt: trẻ trung hơn, năng động hơn, hiện đại hơn và chuyên nghiệp hơn từ khâu quản trị, logistics đến tổ chức không gian mua sắm, dịch vụ khách hàng...

Ngoài Saigon Co.op, Wincommerce (WCM) - đơn vị thuộc Tập đoàn Masan của Việt Nam cũng đang cho thấy sự vươn lên để đảo ngược tình thế để làm chủ "sân nhà" bằng năng lực của mình. Theo đó, WCM đã luôn linh hoạt thay đổi tư tuy bán lẻ, hướng đến là đơn vị tiên phong trong mảng bán lẻ số với chiến lược mang tên "Point of Life". Trong đó, WCM đặc biệt tập trung định hướng rõ ràng xu hướng tiêu dùng cho từng khu vực thành thị và nông thôn thông qua việc kiến tạo, thử nghiệm các mô hình mới. Nhờ đó tính đến hết quý I/2023, WinCommerce đang sở hữu 3.442 điểm bán là các cửa hàng tiện lợi, siêu thị nhỏ và đại siêu thị. Doanh nghiệp này dự kiến tiếp tục mở hơn 1.000 cửa hàng mới và kỳ vọng tăng 25% doanh thu cấp cửa hàng.

Theo dự báo của Bộ Công Thương, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp 59% tổng ngân sách quốc nội GDP và tiếp tục là một trong những lĩnh vực tiềm năng. Chính vì thế cuộc đua giành thị phần bán lẻ ở Việt Nam sẽ còn diễn ra khốc liệt hơn trong thời gian tới. Dù vậy, “cửa thắng” vẫn còn rộng mở cho tất cả, bao gồm cả doanh nghiệp nội nếu chiến lược kinh doanh và đầu tư bài bản, đúng hướng, đúng thị hiếu của người tiêu dùng.

Thùy Dương - Hà Duyên

Tin mới cập nhật

Lòng se điếu giá rẻ rao bán đầy

Lòng se điếu giá rẻ rao bán đầy 'chợ mạng'

Lòng se điếu đang phủ sóng "chợ mạng" với giá rẻ bất ngờ, hút người mua nhưng tiềm ẩn nguy cơ không rõ nguồn gốc ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.

'Hàng Nhật bãi' bày bán vỉa hè: Thật - giả lẫn lộn

Hàng loạt sạp bán sản phẩm gắn mác "hàng Nhật bãi" trên nhiều tuyến phố Hà Nội chiếm dụng vỉa hè, nguồn gốc chất lượng hàng hóa cũng không rõ ràng...
Bạc là tài sản định giá thấp và nhiều cơ hội đột phá

Bạc là tài sản định giá thấp và nhiều cơ hội đột phá

Giá bạc thế giới tăng vượt 33 USD/ounce, tại Việt Nam cũng sôi động khi bạc được đánh giá là tài sản tiềm năng và sẵn sàng cho một cú bứt phá ngoạn mục.
Sầu riêng tiếp tục rớt giá, thương lái

Sầu riêng tiếp tục rớt giá, thương lái 'ngưng mua'

Giá sầu riêng Ri6 tại vườn giảm xuống chỉ còn 35.000 đồng/kg, bằng một phần ba cùng kỳ 2024. Nhiều thương lái ngừng thu mua giống Monthong do giá giảm sâu.
Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Hàng trăm vụ vi phạm trong kinh doanh hàng hóa đã được lực lượng quản lý thị trường phát hiện, xử lý thông qua các cuộc gọi đến đường dây nóng.
Hà Nội: Tạm giữ hơn 14.000 đôi tất giả nhãn hiệu nổi tiếng

Hà Nội: Tạm giữ hơn 14.000 đôi tất giả nhãn hiệu nổi tiếng

Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện kho hàng chứa hàng chục nghìn đôi tất mang nhãn hiệu Adidas, Nike, MLB… có dấu hiệu giả mạo, chuẩn bị tung ra thị trường.
Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.

Tin khác

Thị trường công tắc, ổ cắm cao cấp sôi động với cuộc đua thiết kế và công nghệ

Thị trường công tắc, ổ cắm cao cấp sôi động với cuộc đua thiết kế và công nghệ

Thị trường công tắc, ổ cắm cao cấp tăng nhiệt khi các “ông lớn” đua nhau tái định nghĩa thiết kế, tích hợp công nghệ và nâng chuẩn trải nghiệm người dùng.
Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Sắp tới kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5, nhu cầu du lịch nội địa tăng mạnh khiến nhiều đường bay cháy vé hạng phổ thông, giá vé leo thang ngang dịp Tết Nguyên đán.
Mơ vàng đầu vụ:

Mơ vàng đầu vụ: 'Vàng non' giá cao vẫn 'cháy hàng'

Tháng 3 âm lịch, những trái mơ chín vàng bắt đầu xuống phố. Dù giá cao nhưng với hương vị chua thanh và mùi thơm đặc trưng, người Hà Nội vẫn sẵn sàng 'rút ví'.
Hoa loa kèn giá cao vẫn

Hoa loa kèn giá cao vẫn 'cháy' hàng

Hoa loa kèn, loài hoa gắn liền với tháng 4 đang bước vào vụ với mức giá tăng cao đáng kể. Tuy nhiên, người Hà Thành sẵn sàng chi tiền mua loại hoa đặc trưng này
Mận hậu đầu mùa: Giá ‘chát’ vẫn được chị em ‘săn đón’

Mận hậu đầu mùa: Giá ‘chát’ vẫn được chị em ‘săn đón’

Mận hậu đầu mùa được bán với mức giá cao vượt trội so với mọi năm, nhưng vẫn được những tín đồ ẩm thực sành ăn “săn đón”.
Dâu tằm đổ bộ chợ Việt, tiểu thương

Dâu tằm đổ bộ chợ Việt, tiểu thương 'chốt đơn' mỏi tay

Dâu tằm vào mùa chín rộ, giá tăng nhẹ nhưng vẫn hút khách. Từ chợ dân sinh đến online, tiểu thương tấp nập “chốt đơn”, nhiều người tranh thủ mua về thưởng thức.
Lạng Sơn: Quản lý thị trường tiêu hủy 1,3 tấn chân gà không rõ nguồn gốc

Lạng Sơn: Quản lý thị trường tiêu hủy 1,3 tấn chân gà không rõ nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường Lạng Sơn phối hợp tổ chức giám sát tiêu hủy 1,3 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Quýt sim: Đặc sản vùng cao xuống phố, giá rẻ bất ngờ

Quýt sim: Đặc sản vùng cao xuống phố, giá rẻ bất ngờ

Quýt sim, loài quả đặc sản được trồng tại các tỉnh vùng cao đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng vì chất lượng trái và giá rẻ bất ngờ.
Vì sao thực phẩm đóng hộp có thể nhiễm botulinum?

Vì sao thực phẩm đóng hộp có thể nhiễm botulinum?

Nếu không bảo quản đúng cách sau khi đã mở nắp, thực phẩm đóng hộp có thể trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn gây ngộ độc botulinum phát triển.
Bánh trôi bánh chay độc đáo, chị em

Bánh trôi bánh chay độc đáo, chị em 'săn' lễ Tết Hàn thực

Bên cạnh loại bánh trôi bánh chay truyền thống, Tết Hàn thực năm nay, bánh trôi bánh chay nghệ thuật với hương vị độc đáo, mới lạ được hội chị em yêu thích.

Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Phiên bản di động