Bắc Ninh: Người dân “kết” hàng Việt

(VEN) -  Tại tỉnh Bắc Ninh, hàng Việt Nam không chỉ chiếm tỷ lệ cao trong các kênh siêu thị, chợ truyền thống mà còn được người tiêu dùng (NTD) chọn mua rất nhiều tại các hội chợ, sự kiện xúc tiến thương mại.
bac ninh nguoi dan ket hang viet
Hàng Việt chiếm tỷ lệ lớn tại các siêu thị

Thu hút sự quan tâm

Cuối tháng 3 vừa qua, tại TP. Bắc Ninh đã diễn ra Hội chợ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bắc Ninh năm 2018. Đây là lần đầu tiên hội chợ được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) tỉnh tổ chức, nhằm tăng cường thu hút đầu tư thương mại, giao thương hợp tác giữa doanh nghiệp (DN) địa phương và DN trên cả nước. Sự kiện cũng là dịp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, là nhịp cầu nối giữa các DN, nhà sản xuất và NTD với kỳ vọng, sự kiện sẽ thúc đẩy người Việt Nam ưu tiên tiêu dùng hàng Việt Nam. Đặc biệt, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam theo hướng người Việt chủ động chọn hàng Việt, thiết thực hưởng ứng CVĐ.

Dù là lần đầu tiên tổ chức, nhưng hội chợ được đánh giá là có quy mô tương đối lớn với 380 gian hàng tiêu chuẩn đến từ các DN tại khắp các tỉnh, thành trong cả nước hoạt động trên nhiều lĩnh vực như hàng tiêu dùng, may mặc, vật liệu xây dựng, dịch vụ thương mại, da giày, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng,…

Sản phẩm tham gia hội chợ đa dạng, phong phú, nhiều sản phẩm chất lượng tốt, giá cả hợp lý, mang đặc trưng của các địa phương, vùng miền sẽ góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng của nhiều người dân theo hướng ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Không ngoài dự đoán, hội chợ đã thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến thăm quan, mua sắm. Doanh thu của mỗi DN tham dự hội chợ lên đến hàng trăm triệu đồng.

Theo Ban tổ chức chương trình, hội chợ thu hút đông đảo NTD bởi hàng hóa có chất lượng, giá cả phải chăng, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của NTD. Đây được đánh giá là sự kiện thành công chào mừng cho hoạt động tổng kết 10 năm triển khai CVĐ sẽ được diễn ra vào năm tới.

Thành công từ các hoạt động bài bản

Thông qua sự kiện, nhiều chương trình đã được Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh tổ chức, mang lại hiệu quả kích thích người dân trên địa bàn sử dụng hàng Việt Nam. Đồng thời, kích thích DN đẩy mạnh sản xuất, cho ra thị trường những sản phẩm đáp ứng tốt nhất nhu cầu NTD.

Bên cạnh sự kiện trên, trong suốt 9 năm qua, nhằm hưởng ứng CVĐ, tỉnh Bắc Ninh đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, tạo ý thức, thói quen ưu tiên hàng hóa Việt khi đi mua sắm cho người dân. Hoạt động tuyên truyền cũng giúp nâng cao ý thức cho các DN sản xuất trên địa bàn tỉnh trong việc ưu tiên đầu tư khoa học công nghệ, hệ thống máy móc để sản xuất ra các sản phẩm hàng tiêu dùng có sức cạnh tranh cao, thị trường tiêu thụ được mở rộng.

Song song với đó, các hoạt động hội chợ, triển lãm, quảng bá hàng Việt Nam được các ngành chức năng quan tâm chỉ đạo triển khai. Hàng năm, tỉnh Bắc Ninh tổ chức hàng chục phiên chợ, hội chợ hàng Việt có chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Sở Công Thương Bắc Ninh cũng quán triệt các hội chợ hàng Việt phải có ít nhất 80% là hàng Việt Nam, đồng thời kiểm soát chặt nguồn gốc. Ngoài ra, các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, về khu công nghiệp cũng thu hút được hàng vạn người tham gia mua sắm, tạo cơ hội và thói quen lựa chọn hàng Việt cho người dân khi đi mua sắm hàng tiêu dùng, từng bước tạo dư luận tốt trong các tầng lớp nhân dân đối với CVĐ.

CVĐ cũng thu hút các hiệp hội, ngành hàng trên địa bàn tỉnh cùng tham gia. Cụ thể, nhiều năm nay, Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với Công ty Cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao triển khai Đề án “Hỗ trợ lãi suất mua phân bón trả chậm cho nông dân”. Chương trình không chỉ giúp người nông dân giảm áp lực chi trả tiền mua phân bón trước khi thu hoạch nông sản mà còn giúp DN tiêu thụ được lượng lớn hàng hóa. Năm 2017, hoạt động này đã giúp cung ứng 485 tấn phân bón theo hình thức trả chậm cho nông dân. Hội còn tổ chức ký kết chương trình phối hợp với Liên minh HTX tỉnh giai đoạn 2017-2020 và chương trình phối hợp “Đồng hành cùng nông dân” với Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Bắc Ninh về việc tổ chức các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân trong sản xuất, giới thiệu việc làm và xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp. Nhờ đó, năm 2017, Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh đã đề cử được 3 sản phẩm tham gia bình chọn Danh hiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu như: Khoai tây Quế Võ, măng tây xanh Lạc Vệ - Tiên Du và máy hút bùn của huyện Gia Bình.

Đến nay tỉnh Bắc Ninh đã có trên 75% số người sử dụng hàng Việt Nam, trên 80% số hàng hóa do Việt Nam sản xuất bày bán tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị,... Như tại hệ thống siêu thị Dabaco (Từ Sơn, Bắc Ninh), tỷ lệ hàng Việt Nam đang được bày bán đạt trên 80%, cao hơn khá nhiều so với con số khoảng 50% trước khi CVĐ được triển khai.

Lan Phương
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.