Bác bỏ kiến nghị hỗ trợ các loại thuế với sản xuất, lắp ráp ôtô điện

Bộ Tài chính đề nghị bỏ kiến nghị hỗ trợ về các loại thuế với hoạt động sản xuất, lắp ráp tiêu thụ, xây dựng trạm sạc cho xe ô tô điện.
Phát triển xe ôtô điện: Phụ thuộc 3 trụ cột chính Đề xuất người Việt mua ôtô điện được hỗ trợ 1.000 USD

Bộ Tài chính đã đề nghị bỏ kiến nghị về trợ cấp 1.000 USD khi mua xe điện, đồng thời bác bỏ nhiều kiến nghị hỗ trợ về các loại thuế với hoạt động sản xuất, tiêu thụ cũng như xây dựng trạm sạc xe điện.

Tại văn bản số 8084/BTC-CST gửi Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính đã đề nghị bỏ kiến nghị hỗ trợ về các loại thuế với hoạt động sản xuất, lắp ráp tiêu thụ cũng như xây dựng trạm sạc cho xe ôtô điện.

Theo Bộ Tài chính, giai đoạn vừa qua, luật về thuế, phí, lệ phí đã được rà soát, sửa đổi, bổ sung để phù hợp với sự phát triển của đất nước từng thời kỳ cũng như các yêu cầu về phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng.

Trong số đó, đã có nhiều chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí đối với ngành ôtô, công nghệ hỗ trợ ôtô, bao gồm cả các sách để khuyến khích sử dụng ôtô thân thiện môi trường, ôtô điện hóa ở mức độ khá cao.

Liên quan đến phát triển ôtô điện hóa, Bộ Công Thương đang là đơn vị được giao chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ôtô điện hóa.

Hiện nay, Bộ Công Thương cũng đang xây dựng báo cáo trình Chính phủ về lộ trình và định hướng phát triển ô tô điện tại Việt Nam. Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải tham khảo nội dung báo cáo của Bộ Công Thương để đề xuất thống nhất, phù hợp với điều kiện của Việt Nam và đảm bảo tính khả thi.

Theo Bộ Tài chính, trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do, bên cạnh những cơ hội thuận lợi, ngành công nghiệp ôtô trong nước cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khác nhau như tỷ lệ sản xuất trong nước thấp, quy mô thị trường còn nhỏ, giá thành sản xuất, lắp ráp ôtô cao, hạ tầng giao thông còn nhiều điểm nghẽn..., việc xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ôtô nói chung, xe ôtô điện hóa nói riêng trong thời gian tới cần được nghiên cứu thận trọng và kỹ lưỡng, đảm bảo bám sát định hướng chủ trương, phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn Việt Nam.

Do đó, Bộ Tài chính nhấn mạnh các đề xuất chính sách cũng như tổ chức thực hiện của các bộ, ngành, cơ quan có liên quan cần có tài liệu thuyết minh, tính khả thi trong thực tiễn và các căn cứ đề xuất, tránh đề xuất cảm tính, không hiệu quả, lãng phí nguồn lực ngân sách nhà nước.

Bộ Tài chính thấy rằng một số nội dung đề xuất giao Bộ Tài chính chưa được luận giải cụ thể, rõ ràng, chưa cung cấp được các thông tin cần có và yêu cầu nguồn lực của việc thực hiện các giải pháp như đề xuất ưu tiên mua sắm xe ôtô điện bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước hay đề xuất hỗ trợ bằng tiền cho người mua xe điện...

Đối với các kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải đề xuất có chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu xe ôtô điện, Bộ Tài chính cho biết đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đề xuất không điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các dòng xe điện nguyên chiếc.

Theo Bộ Tài chính, việc đặt vấn đề miễn thuế hoặc giảm thuế nhập khẩu đối với xe ôtô điện nguyên chiếc như kiến nghị của một số doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ôtô điện trong nước, gây áp lực lên hạ tầng giao thông và làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước.

Cận cảnh trạm sạc xe điện đầu tiên tại cửa hàng xăng dầu PVOIL huyện Cát Hải, Hải Phòng. (Ảnh nguồn: VinFast)

"Lãnh đạo Chính phủ cũng đã đồng ý với đề xuất này vì thế không nên đặt vấn đề có chính sách này trong dự thảo báo cáo,” Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Về các ưu đãi miễn, giảm thuế để sản xuất, lắp ráp xe ôtô điện, pin xe điện, Bộ Tài chính cho biết, pháp luật về thuế hiện hành đã có những ưu đãi ở mức cao đối với hoạt động sản xuất lắp ráp xe ôtô điện trong nước và pin xe điện, không chỉ ưu đãi đối với việc nhập khẩu linh kiện, phụ tùng sản xuất xe ôtô điện mà còn có ưu đãi thuế có thời hạn, có trọng tâm, trọng điểm đối với nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ôtô điện, pin xe điện.

Các chính sách ưu đãi thuế này vẫn đang trong quá trình thực hiện như chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ôtô để sản xuất, lắp ráp ôtô được thực hiện từ năm 2017 và kéo dài đến hết năm 2027, chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ôtô được thực hiện từ năm 2020 đến năm 2024; đối với dự án sản xuất pin nhiên liệu, pin lithium thuộc đối tượng đặc biệt ưu đãi đầu tư theo pháp luật đầu tư nên được miễn thuế nguyên liệu, vật tư trong 5 năm kể từ khi bắt đầu sản xuất.

Bộ Tài chính cho rằng, cần có thời gian tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các chính sách ưu đãi thuế này qua quá trình thực hiện so với mục tiêu đề ra, trước khi đặt vấn đề bổ sung các chính sách mới để đảm bảo phù hợp với tình hình phát triển của đất nước cũng như ngành công nghiệp ôtô trong giai đoạn tới đây.

Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải bỏ các đề xuất về việc bổ sung các chính sách ưu đãi miễn, giảm thuế nhập khẩu đối với sản xuất, lắp ráp xe ôtô điện, pin xe điện, nhập khẩu xe ôtô điện tại dự thảo báo cáo mà chỉ nên đề xuất theo hướng tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí đối với ôtô điện đã được ban hành, đồng thời tiến hành tổng kết, đánh giá các chính sách này để nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền các giải pháp đồng bộ, phù hợp với định hướng phát triển của Đảng và Nhà nước, Chiến lược phát triển ngành ôtô Việt Nam và thông lệ quốc tế.

Về ưu đãi thuế nhập khẩu trang thiết bị, linh kiện để xây dựng trụ sạc, đặc biệt là trụ sạc nhanh thì hiện về thuế thuế nhập khẩu hiện hành quy định miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa tạo tài sản cố định đối với đối tượng ưu đãi đầu tư theo pháp luật đầu tư.

Trường hợp, dự án lắp đặt trạm sạc thuộc địa bàn ưu đãi đầu tư hoặc thuộc danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư theo pháp luật đầu tư thì được miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị để tạo tài sản cố định của dự án lắp đặt trạm sạc và ưu đãi về tiền thuê đất, thuế đất theo quy định. Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, xem xét bổ sung các dự án xây dựng trụ sạc, trạm sạc thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Theo Bộ Tài chính, hiện nay, các chính sách hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước ở nước ta ưu tiên dành cho các đối tượng là người nghèo, đối tượng thuộc vùng sâu, vùng xa và một số đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn gặp nhiều khó khăn, nhà nước còn phải cân đối nguồn lực để thực hiện nhiều chương trình, dự án về an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và phát triển cơ sở hạ tầng, việc đặt vấn đề trợ giá, hỗ trợ tài chính trực tiếp đối với các nhà sản xuất, người tiêu dùng ôtô điện hóa là chưa phù hợp vì những người sử dụng ôtô đặc biệt là ôtô điện là những người có thu nhập cao trong xã hội.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ôtô điện. Đáng chú ý, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, nhiều doanh nghiệp đề xuất tiếp tục ưu đãi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ôtô điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3% sau ngày 28/2/2027 đối với xe ôtô điện sản xuất lắp ráp trong nước. Miễn thuế VAT trong 5 năm đầu, giảm 50% cho 5 năm tiếp theo.

Đối với phí trước bạ, miễn lệ phí trước bạ đối với xe ôtô điện trong 5 năm đầu kể từ ngày 1/3/2022. Trong 2 năm tiếp theo (từ 1/3/2027), lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với xe ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Miễn lệ phí cấp biển 3 năm đầu, giảm 50% lệ phí cấp biển cho xe ôtô điện cho 2 năm tiếp theo.

Đồng thời trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua xe ôtô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ôtô chạy xăng, dầu sang xe ôtô điện khoảng 1.000 USD/xe.

Miễn thuế nhập khẩu linh kiện, thiết bị để lắp đặt trạm sạc điện và miễn thuế đất trong 5 năm đầu, giảm 50% trong 5 năm tiếp theo. Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm đầu và giảm 50% cho 5 năm tiếp theo. Ưu đãi giá bán điện bằng giá điện phục vụ sản xuất./.

Theo TTXVN

Tin mới cập nhật

Nửa đầu tháng 12, Việt Nam nhập khẩu 5.914 ô tô nguyên chiếc các loại

Nửa đầu tháng 12, Việt Nam nhập khẩu 5.914 ô tô nguyên chiếc các loại

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 12, cả nước nhập khẩu 5.914 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt gần 156 triệu USD.
Bao nhiêu ô tô được tiêu thụ trong năm 2024?

Bao nhiêu ô tô được tiêu thụ trong năm 2024?

Theo dự báo, nếu doanh số tháng 12 giữ vững mức tương đương tháng 11, tổng lượng tiêu thụ ô tô cả năm sẽ đạt khoảng 470.000 xe.
Sản lượng ô tô lắp ráp trong nước tăng mạnh trong tháng 11

Sản lượng ô tô lắp ráp trong nước tăng mạnh trong tháng 11

Các doanh nghiệp đang nỗ lực tối đa trong sản xuất và giao hàng, giúp lượng ô tô lắp ráp trong nước đạt mức cao nhất theo tháng kể từ đầu năm nay.
Honda gặp rắc rối tại Mỹ vì ô tô có màu sơn bong tróc

Honda gặp rắc rối tại Mỹ vì ô tô có màu sơn bong tróc

Vụ kiện cho rằng các màu sơn White Diamond Pearl, Taffeta White, White Orchid Pearl và Bellanova White của Honda và Acura có lỗi do quá trình sản xuất.
Lý do doanh số ô tô tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong năm 2024

Lý do doanh số ô tô tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong năm 2024

Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam chỉ ra, tổng doanh số xe hơi trong tháng 10 đạt 38.761 chiếc, mức cao nhất hàng tháng trong năm 2024.
Thị trường ô tô khởi sắc, lượng khách tăng mạnh sau lễ 2/9

Thị trường ô tô khởi sắc, lượng khách tăng mạnh sau lễ 2/9

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức có hiệu lực, thị trường ô tô đã ghi nhận những tín hiệu vô cùng khả quan.
Gian nan lộ trình kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy

Gian nan lộ trình kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy

Bộ Giao thông vận tải đang đề xuất quy định về kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy nhằm triển khai quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Quy định mới về bảo hiểm xe máy áp dụng từ năm 2025 người dân cần biết

Quy định mới về bảo hiểm xe máy áp dụng từ năm 2025 người dân cần biết

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó có nội dung liên quan đến bảo hiểm xe máy.
Trường hợp nào bắt buộc phải đi làm lại đăng ký xe, biển số xe?

Trường hợp nào bắt buộc phải đi làm lại đăng ký xe, biển số xe?

Có một số trường hợp bắt buộc phải đi làm lại đăng ký xe, biển số xe mà người dân cần lưu ý.
Danh sách thương hiệu tham gia Vietnam Motor Show 2024: Các hãng xe đến từ Đức “mất hút”

Danh sách thương hiệu tham gia Vietnam Motor Show 2024: Các hãng xe đến từ Đức “mất hút”

Vietnam Motor Show (VMS) 2024 hội tụ nhiều mẫu ô tô thuộc các thương hiệu danh tiếng, trong đó hai thương hiệu BYD và GAC lần đầu góp mặt.

Tin khác

Giấy phép lái xe thay đổi theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024  như thế nào?

Giấy phép lái xe thay đổi theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 như thế nào?

Theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, một số hạng giấy phép lái xe sẽ không còn.
Gỡ ‘nút thắt’ nguồn cung nhiên liệu ô tô đạt chuẩn Euro 5

Gỡ ‘nút thắt’ nguồn cung nhiên liệu ô tô đạt chuẩn Euro 5

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều giải pháp về việc phổ biến nhiên liệu Euro 5 tới người tiêu dùng nhằm đảm bảo mục tiêu trung hòa khí carbon vào năm 2050.
Những quy tắc dừng xe an toàn khi trên đường cao tốc để không gặp nguy hiểm

Những quy tắc dừng xe an toàn khi trên đường cao tốc để không gặp nguy hiểm

Việc dừng đỗ xe trên đường cao tốc khi gặp phải tình huống khẩn cấp nếu không đúng quy định sẽ gây ra hiểm hoạ khôn lường.
Biển số ngũ quý 5 mở màn phiên đấu giá lần thứ 4, hứa hẹn

Biển số ngũ quý 5 mở màn phiên đấu giá lần thứ 4, hứa hẹn ''bùng nổ''

Sáng 8/7, Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam (VPA) chính thức thông báo về phiên đấu giá biển số ô tô lần thứ 4, dự kiến diễn ra vào ngày 15/7 tới đây.
Kiểm tra thông tin qua VNeid có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ

Kiểm tra thông tin qua VNeid có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ

Việc kiểm tra thông tin của giấy tờ trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên VNeID, cơ sở dữ liệu có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó.
Mẹo cực đơn giản giúp giảm nhiệt độ bên trong ô tô ngày nắng nóng

Mẹo cực đơn giản giúp giảm nhiệt độ bên trong ô tô ngày nắng nóng

Việc sử dụng ô tô dưới thời tiết oi bức không chỉ giảm tuổi thọ của phụ tùng trong xe mà còn ảnh hưởng đến người di chuyển.
Ô tô Trung Quốc bứt phá, lần đầu tiên vượt Mỹ về doanh số bán hàng

Ô tô Trung Quốc bứt phá, lần đầu tiên vượt Mỹ về doanh số bán hàng

Thị trường ô tô chứng kiến sự thay đổi lớn khi các nhà sản xuất Trung Quốc vươn lên dẫn đầu về doanh số bán hàng, đánh dấu bước ngoặt lịch sử so với đối thủ Mỹ.
Bất chấp chính sách tăng thuế của Mỹ, xe điện Trung Quốc vẫn mạnh mẽ tiến vào thị trường

Bất chấp chính sách tăng thuế của Mỹ, xe điện Trung Quốc vẫn mạnh mẽ tiến vào thị trường

Cuộc chiến xe điện giữa Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra ngày nóng, bất chấp chính sách tăng thuế của Mỹ, xe điện Trung Quốc vẫn mạnh mẽ tiến vào thị trường.
Ô tô “nội” ảm đạm chờ khách, các hãng nhập khẩu tung chiêu giảm giá ưu đãi lệ phí trước bạ

Ô tô “nội” ảm đạm chờ khách, các hãng nhập khẩu tung chiêu giảm giá ưu đãi lệ phí trước bạ

Trước sự chờ đợi ô tô trong nước giảm lệ phí trước bạ thì các đại lý phân phối ô tô nhập khẩu đã đưa ra chính sách giảm giá ưu đãi lệ phí trước bạ từ 50 – 150%.
Bảo quản pin xe điện như thế nào trong thời tiết khắc nghiệt?

Bảo quản pin xe điện như thế nào trong thời tiết khắc nghiệt?

Thời tiết thất thường kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến những mẫu ô tô điện sử dụng pin, cũng làm một số bộ phận xe xuống cấp nhanh chóng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhếch nhác ngôi trường 39 tỷ đồng ‘đắp chiếu’ ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Nhếch nhác ngôi trường 39 tỷ đồng ‘đắp chiếu’ ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Do bị bỏ hoang thời gian dài, Trung tâm dạy nghề, hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên 39 tỷ đồng ở Hà Tĩnh trở nên nhếch nhác, hoang tàn.
Nhận định chứng khoán 26/12: Cổ phiếu ngân hàng có tiếp tục hút dòng tiền?

Nhận định chứng khoán 26/12: Cổ phiếu ngân hàng có tiếp tục hút dòng tiền?

Trong phiên giao dịch 25/12, cổ phiếu ngân hàng đang trở thành điểm sáng của thị trường chứng khoán khi đóng vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ thị trường.
Nhận định chứng khoán 23/12: Cổ phiếu nào có triển vọng trong tuần giao dịch cuối năm?

Nhận định chứng khoán 23/12: Cổ phiếu nào có triển vọng trong tuần giao dịch cuối năm?

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp phục hồi để tái cơ cấu danh mục, cân nhắc mua vào ngành thủy sản, bất động sản, ngân hàng.
Lý do nào khiến giá hồ tiêu liên tục giảm?

Lý do nào khiến giá hồ tiêu liên tục giảm?

Giá hồ tiêu trong nước thời gian qua giảm mạnh bởi nhiều yếu tố cung cầu và nhu cầu thế giới vô cùng ảm đạm.
Nhận định chứng khoán 20/12: Hạn chế bán đuổi giá thấp

Nhận định chứng khoán 20/12: Hạn chế bán đuổi giá thấp

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, nhà đầu tư không nên bán tháo cổ phiếu ở vùng giá thấp, mà nên quan sát thêm diễn biến thị trường trong những phiên tới.
Nhận định chứng khoán 24/12: Thị trường trên đà hồi phục

Nhận định chứng khoán 24/12: Thị trường trên đà hồi phục

Các chuyên gia nhận định, thị trường chứng khoán đang dần hồi phục khi mở cửa phiên giao dịch đầu tuần mới ngày 23/12 với diễn biến có phần tích cực.
Hình thức nào giúp tra cứu nợ thuế kinh doanh thương mại điện tử năm 2025?

Hình thức nào giúp tra cứu nợ thuế kinh doanh thương mại điện tử năm 2025?

Từ ngày 1/1/2025, cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử có thể tra cứu nghĩa vụ thuế qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
Giá ca cao lập đỉnh mới ảnh hưởng thế nào đến ngành sản xuất chocolate?

Giá ca cao lập đỉnh mới ảnh hưởng thế nào đến ngành sản xuất chocolate?

Trong bối cảnh nhiều mặt hàng nông sản giảm giá, ca cao lại bất ngờ tăng mạnh, thiết lập mức đỉnh lịch sử mới với mức tăng gần 7%.
Công cụ khai thuế mới cho hộ kinh doanh trên nền tảng số

Công cụ khai thuế mới cho hộ kinh doanh trên nền tảng số

Cổng thông tin điện tử dành cho hộ cá nhân kinh doanh đăng ký, kê khai, nộp thuế từ thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số vừa được ra mắt.
Chứng khoán tuần 16-20/12: Tuần giao dịch kém tích cực của thị trường

Chứng khoán tuần 16-20/12: Tuần giao dịch kém tích cực của thị trường

Các chuyên gia nhận định, VN-INDEX đã có một tuần kém tích cực khi giao dịch trong sắc đỏ cùng thanh khoản giảm sút.
Phiên bản di động