Bà Rịa -Vũng Tàu: Lan tỏa mạnh mẽ hàng Việt

Sau thời gian thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hàng Việt Nam đang từng bước lan tỏa mạnh mẽ đến từng vùng sâu, vùng xa, hải đảo để phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Ông Trương Văn Thôi - Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh - cho biết, 9 tháng năm 2020, tổng doanh thu thương mại - dịch vụ của tỉnh ước đạt hơn 105.487 tỷ đồng, giảm 5,87% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu thương mại 77.259 tỷ đồng, giảm 1,54%; tổng mức bán lẻ hàng hóa ước 36.592 tỷ đồng, đạt 70,69% kế hoạch năm, tăng 6,99% so với cùng, trong đó tổng mức bán lẻ tại các siêu thị, trung tâm thương mại đạt 1.050,43 tỷ đồng, tăng 18,55% so với cùng kỳ. Để đạt được những chỉ tiêu đó có đóng góp không nhỏ của các chương trình về phát triển hàng Việt.

lan toa manh me hang viet

Cụ thể, ngành Công Thương đã thực hiện các chương trình như: Đưa hàng Việt về nông thôn; đưa hàng Việt ra Côn Đảo; mở điểm bán mang tên “Tự hào hàng Việt Nam”… Các chương trình này đã giúp nhiều mặt hàng thiết yếu được sản xuất trong nước ngày càng lan tỏa đến các vùng miền, trực tiếp cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo ông Thôi, không chỉ mang hàng Việt đến phục vụ tận tay người tiêu dùng, các chương trình hàng Việt đã thực hiện còn hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối hợp tác để sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Nhờ đó hàng hóa sản xuất trong nước ngày càng được nâng cao về chất lượng, dễ dàng tiêu thụ hơn trong chuỗi hợp tác liên kết này. Cụ thể, ngày 6/10/2020, Sở Công Thương và Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ về việc kết nối tiêu thụ sản phẩm nông - lâm - thủy sản an toàn trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”- (OCOP) của tỉnh.

Theo thỏa thuận ký kết, ngành Công Thương sẽ cung cấp thông tin về các đơn vị sản xuất, sản phẩm của địa phương cho MM Mega Market Việt Nam để tiêu thụ. Riêng MM Mega Market sẽ phối hợp với Sở Công Thương thông tin, hướng dẫn các danh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh về kế hoạch sản xuất lâu dài, ổn định, lâu dài.

Trên địa bà tỉnh hiện có 48 cơ sở sản xuất đủ điều kiện tham gia Chương trình OCOP với hơn 100 sản phẩm. Trong năm nay tỉnh sẽ đánh giá, phân loại từ 10 - 20 sản phẩm và xây dựng 180 sản phẩm được xếp hạng từ 3 đến 5 sao cấp tỉnh vào thời điểm cuối năm 2025. Khi tạo ra được sản phẩm OCOP, nhiều chương trình xúc tiến thương mại giúp các nhà sản xuất quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước.

Chỉ trong 3 năm gần đây, ngành Công Thương đã xây dựng được 9 điểm bán hàng mang tên “Tự hào hàng Việt Nam” tại địa bàn thị xã Phú Mỹ, huyện Đất Đỏ, Xuyên Mộc, Châu Đức, Long Điền và Côn Đảo. Các cửa hàng này là nơi cung cấp cho người tiêu dùng những mặt hàng Việt chất lượng; đồng thời là nơi để người mua đối chứng về chất lượng, nguồn gốc, về hàng thật, hàng giả.

Cửa hàng tiện lợi Mini-mart ở huyện Xuyên Mộc dành 50 m2 mở thêm điểm bán “Tự hào hàng Việt Nam” vào năm 2017. Chủ cửa hàng Lê Thị Ngọc Tuyết cho biết, điểm bán hàng cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” kinh doanh hàng hóa thiết yếu sản xuất trong nước bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, bán đúng giá nên rất được nhiều người tiêu dùng chọn mua.

Ông Lê Mạnh Hậu - Trưởng Ban quản lý chợ Côn Đảo- cho biết, từ năm 2014 đến hết tháng 6/2020, ngành Công Thương và chính quyền huyện Côn Đảo đã thực hiện 10 phiên chợ đưa hàng Việt ra Côn Đảo, doanh thu đạt 20 tỷ đồng và thu hút khoảng 113.100 lượt khách tham quan, mua sắm.

Hiện tại, trên đảo đã xây dựng mô hình phân phối hàng hóa với tên gọi là “Điểm phân phối và bán đặc sản Côn Đảo, các vùng miền”, để phục vụ người dân và khách du lịch.

Ông Trương Văn Thôi, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Để hàng Việt lan tỏa mạnh mẽ trên thị trường, ngành công thương đang phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch tỉnh tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chương trình xúc tiến thương mại nội địa và xuất khẩu. Mục tiêu là tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng Việt, nhất là mặt hàng nông - lâm - thủy sản.
Trần Thế
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.