Bà Rịa -Vũng Tàu: Lan tỏa mạnh mẽ hàng Việt

Sau thời gian thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hàng Việt Nam đang từng bước lan tỏa mạnh mẽ đến từng vùng sâu, vùng xa, hải đảo để phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Ông Trương Văn Thôi - Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh - cho biết, 9 tháng năm 2020, tổng doanh thu thương mại - dịch vụ của tỉnh ước đạt hơn 105.487 tỷ đồng, giảm 5,87% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu thương mại 77.259 tỷ đồng, giảm 1,54%; tổng mức bán lẻ hàng hóa ước 36.592 tỷ đồng, đạt 70,69% kế hoạch năm, tăng 6,99% so với cùng, trong đó tổng mức bán lẻ tại các siêu thị, trung tâm thương mại đạt 1.050,43 tỷ đồng, tăng 18,55% so với cùng kỳ. Để đạt được những chỉ tiêu đó có đóng góp không nhỏ của các chương trình về phát triển hàng Việt.

lan toa manh me hang viet

Cụ thể, ngành Công Thương đã thực hiện các chương trình như: Đưa hàng Việt về nông thôn; đưa hàng Việt ra Côn Đảo; mở điểm bán mang tên “Tự hào hàng Việt Nam”… Các chương trình này đã giúp nhiều mặt hàng thiết yếu được sản xuất trong nước ngày càng lan tỏa đến các vùng miền, trực tiếp cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo ông Thôi, không chỉ mang hàng Việt đến phục vụ tận tay người tiêu dùng, các chương trình hàng Việt đã thực hiện còn hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối hợp tác để sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Nhờ đó hàng hóa sản xuất trong nước ngày càng được nâng cao về chất lượng, dễ dàng tiêu thụ hơn trong chuỗi hợp tác liên kết này. Cụ thể, ngày 6/10/2020, Sở Công Thương và Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ về việc kết nối tiêu thụ sản phẩm nông - lâm - thủy sản an toàn trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”- (OCOP) của tỉnh.

Theo thỏa thuận ký kết, ngành Công Thương sẽ cung cấp thông tin về các đơn vị sản xuất, sản phẩm của địa phương cho MM Mega Market Việt Nam để tiêu thụ. Riêng MM Mega Market sẽ phối hợp với Sở Công Thương thông tin, hướng dẫn các danh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh về kế hoạch sản xuất lâu dài, ổn định, lâu dài.

Trên địa bà tỉnh hiện có 48 cơ sở sản xuất đủ điều kiện tham gia Chương trình OCOP với hơn 100 sản phẩm. Trong năm nay tỉnh sẽ đánh giá, phân loại từ 10 - 20 sản phẩm và xây dựng 180 sản phẩm được xếp hạng từ 3 đến 5 sao cấp tỉnh vào thời điểm cuối năm 2025. Khi tạo ra được sản phẩm OCOP, nhiều chương trình xúc tiến thương mại giúp các nhà sản xuất quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước.

Chỉ trong 3 năm gần đây, ngành Công Thương đã xây dựng được 9 điểm bán hàng mang tên “Tự hào hàng Việt Nam” tại địa bàn thị xã Phú Mỹ, huyện Đất Đỏ, Xuyên Mộc, Châu Đức, Long Điền và Côn Đảo. Các cửa hàng này là nơi cung cấp cho người tiêu dùng những mặt hàng Việt chất lượng; đồng thời là nơi để người mua đối chứng về chất lượng, nguồn gốc, về hàng thật, hàng giả.

Cửa hàng tiện lợi Mini-mart ở huyện Xuyên Mộc dành 50 m2 mở thêm điểm bán “Tự hào hàng Việt Nam” vào năm 2017. Chủ cửa hàng Lê Thị Ngọc Tuyết cho biết, điểm bán hàng cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” kinh doanh hàng hóa thiết yếu sản xuất trong nước bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, bán đúng giá nên rất được nhiều người tiêu dùng chọn mua.

Ông Lê Mạnh Hậu - Trưởng Ban quản lý chợ Côn Đảo- cho biết, từ năm 2014 đến hết tháng 6/2020, ngành Công Thương và chính quyền huyện Côn Đảo đã thực hiện 10 phiên chợ đưa hàng Việt ra Côn Đảo, doanh thu đạt 20 tỷ đồng và thu hút khoảng 113.100 lượt khách tham quan, mua sắm.

Hiện tại, trên đảo đã xây dựng mô hình phân phối hàng hóa với tên gọi là “Điểm phân phối và bán đặc sản Côn Đảo, các vùng miền”, để phục vụ người dân và khách du lịch.

Ông Trương Văn Thôi, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Để hàng Việt lan tỏa mạnh mẽ trên thị trường, ngành công thương đang phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch tỉnh tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chương trình xúc tiến thương mại nội địa và xuất khẩu. Mục tiêu là tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng Việt, nhất là mặt hàng nông - lâm - thủy sản.
Trần Thế
Bình luận

Đọc nhiều

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.
Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Trong bối cảnh nguồn cung năng lượng biến động, hệ thống pin lưu trữ BESS trở thành giải pháp giúp Việt Nam bảo đảm vận hành ổn định và nâng cao hiệu quả hệ thống điện.
Quốc hội ‘chốt’ phân bổ ngân sách 2026, bổ sung 53.000 tỷ đồng cải cách lương

Quốc hội ‘chốt’ phân bổ ngân sách 2026, bổ sung 53.000 tỷ đồng cải cách lương

Quốc hội thông qua nghị quyết phân bổ ngân sách trung ương năm 2026, trong đó tổng thu ngân sách trung ương hơn 1,2 triệu tỷ đồng, tổng chi khoảng 1,8 triệu tỷ đồng.
Yêu cầu Shopee, TikTok, Lazada gỡ sản phẩm giảm cân giả mạo giấy phép

Yêu cầu Shopee, TikTok, Lazada gỡ sản phẩm giảm cân giả mạo giấy phép

Cục An toàn thực phẩm phát hiện sản phẩm giảm cân Minami giả mạo công bố, yêu cầu xử lý và rà soát các gian hàng thương mại điện tử.
Thị trường xe điện sôi động với nhiều ưu đãi cuối năm 2025

Thị trường xe điện sôi động với nhiều ưu đãi cuối năm 2025

Cuối năm 2025, thị trường xe điện thêm sôi động khi người mua xe điện có cơ hội trúng ô tô điện và hàng nghìn giải thưởng giá trị trong chương trình quay số quy mô lớn.