ASEAN sẽ có ngày hội mua sắm, thúc đẩy thương mại xuyên biên giới

Chủ tịch ASEAN năm 2023 là Indonesia gần đây đã đề xuất ý tưởng thúc đẩy TMĐT giữa các thành viên ASEAN, thu hút sự tham gia của người tiêu dùng và DNVVN.
Ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất năm tại Đông Nam Á và Đài LoanNgày hội mua sắm tại Việt Nam giúp doanh nghiệp vươn mình sau đại dịch

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ tổ chức sự kiện mua sắm trực tuyến toàn khu vực đầu tiên vào tháng Tám năm nay nhằm thúc đẩy thương mại xuyên biên giới thông qua thương mại điện tử.

Truyền thông Thái Lan ngày 19/2 cho biết Chủ tịch ASEAN năm 2023 là Indonesia gần đây đã đề xuất ý tưởng thúc đẩy thương mại điện tử giữa các thành viên ASEAN, thu hút sự tham gia của người tiêu dùng và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

ASEAN se co ngay hoi mua sam, thuc day thuong mai xuyen bien gioi hinh anh 1
Việt Nam được coi là một trong những thị trường thương mại điện tử tiềm năng trên thế giới. (Ảnh: Vietnam+)

Sự kiện đầu tiên sẽ là Ngày bán hàng trực tuyến được tổ chức vào Ngày ASEAN 8/8, theo đó giới thiệu những sản phẩm tốt nhất của ASEAN với giá đặc biệt.

Thương mại điện tử ở ASEAN đã đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trong vài năm qua, nhờ sự phổ biến của phương tiện truyền thông xã hội và việc sử dụng rộng rãi điện thoại thông minh.

Các mạng bán hàng trực tuyến toàn cầu như Alibaba và Lazarus cùng nhiều mạng khác đã thu hút một lượng lớn người mua sắm trực tuyến trong khu vực.

Một nghiên cứu của Google, Temasek và E-Conomy SEA 2018 ước tính rằng nền kinh tế dựa trên internet ở ASEAN đạt 72 tỷ USD về du lịch trực tuyến, thương mại điện tử, truyền thông trực tuyến và dịch vụ gọi xe.

Nghiên cứu cũng dự đoán rằng nền kinh tế Internet của Đông Nam Á có thể vượt mức 240 tỷ USD vào năm 2025.

Tân Chủ tịch ASEAN đã nêu ưu tiên phát triển số để đảm bảo rằng khoảng cách số giữa các thành viên ASEAN sẽ được thu hẹp hơn nữa. Việc sử dụng công nghệ thông tin cũng sẽ giúp tạo thuận lợi cho thương mại.

Năm 2019, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) đã ký Hiệp định ASEAN về Thương mại Điện tử, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các giao dịch thương mại điện tử trong ASEAN và tăng cường hợp tác giữa các thành viên.

Mục đích là để phát triển và tăng cường sử dụng thương mại điện tử, cũng như tạo ra một môi trường tin cậy và tự tin trong việc sử dụng thương mại điện tử.

Nhằm tăng cường tiềm năng của thương mại điện tử trong ASEAN, các quan chức chính phủ đã tổ chức các cuộc đàm phán với các cơ quan chịu trách nhiệm về thương mại và thương mại xuyên biên giới, chẳng hạn như hải quan, các cơ sở vận tải, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng, cũng như các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ…

Theo nguồn tin này, các cuộc thảo luận và khuyến nghị của các cơ quan này sẽ là một phần của Tuyên bố của các nhà lãnh đạo nhằm phát triển Khuôn khổ kinh tế số ASEAN vào cuối năm nay./.

www.vietnamplus.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm trên 8%, GDP quý IV phải đạt 9,5%

Để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm trên 8%, GDP quý IV phải đạt 9,5%

Để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 2025 8,3%, tăng trưởng GDP quý IV phải đạt 9,5% và để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm 8,5%, GDP quý IV/2025 phải đạt 10,2%.
Điện hóa giao thông đô thị: Bước đi tất yếu hướng tới Net Zero

Điện hóa giao thông đô thị: Bước đi tất yếu hướng tới Net Zero

Điện hóa giao thông đô thị là bước đi tất yếu hướng tới Net Zero, đòi hỏi “xanh hóa” toàn diện từ phương tiện đến hạ tầng và nguồn năng lượng.
9 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tăng 17,3%

9 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tăng 17,3%

9 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 680,66 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2024. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 16,82 tỷ USD.
Infographic | Hơn 15 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng

Infographic | Hơn 15 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng

9 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 15,4 triệu lượt người, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm năm 2024.
Nhập khẩu thủy sản tăng gần 29%, Ấn Độ vươn lên vị trí số một

Nhập khẩu thủy sản tăng gần 29%, Ấn Độ vươn lên vị trí số một

8 tháng năm 2025, nhập khẩu thủy sản của Việt Nam đạt hơn 2,15 tỷ USD, tăng gần 29% so cùng kỳ; trong đó Ấn Độ lần đầu vươn lên dẫn đầu nguồn cung với mức tăng gấp đôi.
Siết định danh người bán để thương mại điện tử phát triển bền vững

Siết định danh người bán để thương mại điện tử phát triển bền vững

Siết chặt định danh người bán bằng VNeID giúp thương mại điện tử Việt Nam minh bạch hơn, bảo vệ người tiêu dùng và tạo nền tảng phát triển bền vững.
Infographic | Thu ngân sách Nhà nước 9 tháng đạt gần 2 triệu tỷ đồng

Infographic | Thu ngân sách Nhà nước 9 tháng đạt gần 2 triệu tỷ đồng

Tổng thu ngân sách Nhà nước 9 tháng năm 2025 đạt gần 1.926 nghìn tỷ đồng, bằng 97,9% dự toán năm và tăng 30,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic|  Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5%

Infographic| Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5%

9 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.176,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước.
Hội chợ, triển lãm: Điểm 'chạm' của doanh nghiệp với người tiêu dùng

Hội chợ, triển lãm: Điểm 'chạm' của doanh nghiệp với người tiêu dùng

Tham gia các hội chợ, triển lãm không chỉ là cơ hội để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến với người tiêu dùng mà còn là cơ hội kết nối với các nhà phân phối.
Hà Nội: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 50 tỷ USD trong 9 tháng

Hà Nội: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 50 tỷ USD trong 9 tháng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 9 tháng năm nay, ước đạt 50 tỷ USD, tăng 13,7%, trong đó xuất khẩu tăng 12,1%, nhập khẩu tăng 14,5%.