Hà Nội muốn thí điểm đặt hàng xe buýt điện thay thế 9 tuyến xe buýt thường

16:56 | 09/01/2024 In bài biết
Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất thí điểm đặt hàng sử dụng xe buýt điện trong 01 năm, sau khi 9 tuyến xe buýt thường hết hạn thầu.
Hà Nội đề xuất tăng vé xe buýt thêm 1.000-11.000 đồng từ 1/1/2024 Hà Nội tăng giá vé xe buýt: Cao nhất lên 20 nghìn đồng nhưng chất lượng phải tăng theo Trước thềm tăng giá vé: Transerco hưởng trăm tỷ từ trợ giá nhưng lợi nhuận vẫn "bèo bọt"?

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa kiến nghị UBND TP. Hà Nội cho phép thí điểm đặt hàng sử dụng xe buýt điện trong thời hạn 1 năm đối với 9 tuyến buýt hết hạn thầu năm 2024.

Theo đó, trong quý 1/2024, có 9 tuyến xe buýt Hà Nội sẽ hết hạn thầu vào ngày 31/3, gồm tuyến buýt số 05 lộ trình Khu đô thị Linh Đàm - Phú Diễn; tuyến 15 bến xe Gia Lâm - Phố Nỉ; tuyến 17 Long Biên - Nội Bài; tuyến 36 Yên Phụ - Khu đô thị Linh Đàm; tuyến 39 Công viên Nghĩa Đô - Tứ Hiệp; tuyến 43 Công viên Thống Nhất - Thị trấn Đông Anh; tuyến 54 Long Biên - Bắc Ninh, tuyến 47A Đại học Kinh tế quốc dân - Kiêu Kỵ (Gia Lâm); tuyến 59 Thị trấn Đông Anh - Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Sở đề xuất thí điểm đặt hàng sử dụng xe buýt điện sau khi 9 tuyến xe buýt trên hết hạn thầu.

Theo tính toán của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, khi chuyển sang phương tiện sử dụng điện, tại 9 tuyến xe buýt này chỉ có một tuyến hết hạn khấu hao phương tiện, 8 tuyến vẫn còn khấu hao nên sẽ phát sinh số lượng 148 phương tiện (còn khấu hao từ 2 đến 8 năm), nên cần phải xem xét để có phương án xử lý, tránh lãng phí, thiệt hại cho doanh nghiệp.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, khi hoàn thiện xong thủ tục đặt hàng, đơn vị sẽ lựa chọn đơn vị tư vấn xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với xe buýt điện loại trung bình và nhỏ, để làm cơ sở đấu thầu các tuyến buýt khi hết thời gian thí điểm.

Dự kiến đến năm 2025, Hà Nội có khoảng 68 tuyến buýt sẽ hết hạn thầu và phải đổi chuyển sang buýt điện.

Hà Nội muốn thí điểm đặt hàng xe buýt điện thay thế 9 tuyến xe buýt thường

Hà Nội đề xuất thí điểm đặt hàng xe buýt điện cho 9 tuyến buýt sắp hết hạn. Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

Trước đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chấp thuận cho tăng giá vé xe buýt. Theo tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông, việc tăng giá vé xe buýt của Hà Nội là phù hợp. Tuy nhiên, tăng giá vé xe thì cũng đồng thời phải tăng chất lượng dịch vụ, không thể để tình trạng chậm chuyến, bỏ điểm xảy ra, nâng cao chất lượng phục vụ. Mặt khác, cần phải xem xét, tính toán tăng giá xe buýt ở mức độ như nào là hợp lý, phải giải thích rõ vì sao tăng?

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện thành phố có 154 tuyến xe buýt đang khai thác, trong đó có 132 tuyến trợ giá, 8 tuyến không trợ giá; 12 tuyến buýt kế cận và 2 tuyến city tour. Số xe buýt được trợ giá là 2.034 xe với 277 xe sử dụng năng lượng sạch.

Minh Quang

Chuyên trang kinh tế Việt Nam của Báo Công Thương

Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Minh

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

® Giấy phép hoạt động Chuyên trang của Báo điện tử số 18/GP-CBC do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 9/8/2023

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 0866.59.4498

Tel: 024.936.6400 - Fax: 024.936.6402

Email: [email protected]

Bản quyền thuộc về Báo Công Thương. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Đường dẫn bài viết: https://kinhte.congthuong.vn/ha-noi-muon-thi-diem-dat-hang-xe-buyt-dien-thay-the-9-tuyen-xe-buyt-thuong-296916.html