Yên Bái kết nối nhà đầu tư - phát triển công nghiệp theo hướng bền vững

Với những tiềm năng và thế mạnh, tỉnh Yên Bái đang kết nối các nhà đầu tư phát triển công nghiệp theo hướng bền vững, hiệu quả, thân thiện với môi trường.
Yên Bái: Đưa sản phẩm của đồng bào dân tộc đến tay người tiêu dùng qua thương mại điện tử Yên Bái tổ chức Hội nghị xúc tiến, kết nối đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc Gần 100 đơn vị doanh nghiệp tham gia ngày hội việc làm năm 2023 tại Yên Bái

Vùng nguyên liệu dồi dào

Tỉnh Yên Bái có những điều kiện thuận lợi, nằm trên trục hành lang kinh tế trọng điểm Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, có hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt khá thông suốt, nhất là có đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chạy qua.

Theo báo cáo của Sở Công Thương Yên Bái, qua nhiều năm phát triển, Yên Bái đã hình thành nên các vùng nguyên liệu nông lâm sản thuận lợi cho sản xuất, chế biến các sản phẩm công nghệ cao.

Yên Bái kết nối nhà đầu tư - phát triển theo hướng bền vững
Yên Bái kết nối nhà đầu tư - phát triển theo hướng bền vững

Trong đó, vùng gỗ rừng trồng với diện tích gần 200.000 ha, hàng năm cho sản lượng gỗ nguyên liệu khoảng 900 ngàn m3. Tiềm năng phát triển các sản phẩm từ gỗ quế với diện tích 80.000 ha, sản lượng trên 15 ngàn tấn/năm. Vùng chè búp với diện tích trên 7.000 ha, sản lượng trên 70 ngàn tấn/năm, cây ăn quả gần 10 ngàn ha. Vùng nguyên liệu sắn 8.000 ha, sản lượng 11 ngàn tấn/năm...

Ngành sản xuất chế biến gỗ rừng trồng, chế biến lâm sản phát triển nhanh. Đã thu hút được một số nhà đầu tư chế biến gỗ công nghệ cao, sản xuất sản phẩm có chất lượng, tăng công suất chế biến của các nhà máy đã đầu tư; một số sản phẩm chủ lực thực hiện theo mô hình liên kết chuỗi: quế, măng tre, gỗ, dược liệu.

Sản phẩm ván ghép thanh, ván sàn, ván nội thất công nghiệp đang được thị trường trong nước cũng như nước ngoài tiêu thụ tốt. Đáng chú ý, ván ghép thanh, ván sàn được sản xuất bằng phương pháp công nghệ và thiết bị của Đài Loan, CHLB Đức. Sản phẩm được sản xuất trên nền gỗ xẻ phôi, qua sấy khô từ 10 -14% độ ẩm, tăng độ cứng, chống mối mọt, cong vênh, ván được ghép lại bằng keo và dán phủ bằng một lớp gỗ lạng đảm bảo về chất lượng, kỹ thuật và thẩm mỹ.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh hiện có 3 cơ sở sản xuất đũa gỗ theo phương pháp công nghệ của Hàn Quốc. Dây chuyền thiết bị của các cơ sở được đầu tư tương đối đồng bộ do Hàn Quốc và Đài Loan sản xuất, chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Đây là mặt hàng đang có nhu cầu cao tại các nước Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc...

Hiện trên địa bàn còn có các cơ sở sản xuất với dây chuyền công nghệ, thiết bị đồng bộ nhập khẩu của Trung Quốc và Đài Loan ở mức trung bình khá, chất lượng sản phẩm sản xuất đạt tiêu chuẩn xuất khẩu,...

Khoáng sản đa dạng về chủng loại

Một số loại khoáng sản có trữ lượng khá, có khả năng khai thác, chế biến với quy mô công nghiệp là đá trắng CaCO3 khoảng 600 triệu m3 (phục vụ sản xuất bột đá, đá hạt, phụ gia, công nghiệp sơn); đất hiếm có trữ lượng gần 18 nghìn tấn; quặng chì, kẽm, grafit, thạch anh...

Có nguồn thuỷ điện trên 800MW đã và đang được khai thác có hiệu quả; Yên Bái thuộc vùng có bức xạ mặt trời trung bình khá, có dư địa phát triển điện năng lượng mặt trời, phát triển điện gió...

Yên Bái kết nối nhà đầu tư - phát triển công nghiệp theo hướng bền vững
Tỉnh Yên Bái có nguồn thuỷ điện trên 800MW đã và đang được khai thác có hiệu quả.

Các loại khoáng sản đa dạng về chủng loại gồm: Than đá, than nâu, than bùn; kim loại có sắt, đồng, chì – kẽm, vàng, đất hiếm; khoáng chất công nghiệp có Kaolin, Felspat, Graphit, Barit, thạch anh, đá vôi trắng; vật liệu xây dựng có đá xây dựng, đá vôi sản xuất xi măng, đá hoa, sét, cát, sỏi; đá quý, bán đá quý; nước khoáng, nước nóng….

Một số khoáng sản có giá trị kinh tế cao, trữ lượng lớn có thể khai thác, chế biến theo quy mô công nghiệp như đá vôi trắng, đá vôi làm nguyên liệu sản xuất xi măng, làm vật liệu xây dựng thông thường

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Yên Bái ông Vũ Vinh Quang cho biết: Đá Metacacbonnat được phát hiện trên địa bàn huyện Văn Chấn, có tiềm năng để khai thác theo quy mô công nghiệp, tạo ra các sản phẩm đá ốp lát, trang trí và làm nguyên liệu để hình thành các làng nghề đá mỹ nghệ thủ công. Đá làm vật liệu xây dựng thông thường được phân bố khá đều trên địa bàn tỉnh và có trữ lượng lớn; điều kiện khai thác thuận lợi, đáp ứng nhu cầu ổn định cho các công trình xây dựng, giao thông trên địa bàn tỉnh.

Sản xuất công nghiệp Yên Bái đã phát triển đúng định hướng, khai thác tốt tiềm năng thế mạnh của địa phương, đã và đang trở thành động lực thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển nhanh và bền vững: Tốc độ tăng trưởng công nghiệp bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt gần 12%. Cơ cấu nội ngành công nghiệp đã chuyển dịch tích cực, giảm tỷ trọng công nghiệp khai khoáng, tăng tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo.

Tổng kim ngạch xuất khẩu ngành công nghiệp tỉnh Yên Bái năm 2022 ước đạt 297 triệu USD. Trong đó giá trị xuất khẩu mặt hàng đá trắng ước đạt 104 triệu USD bằng 35% giá trị xuất khẩu hàng hóa của tỉnh. Thị trường xuất khẩu mặt hàng đá bột, đá hạt chủ yếu là các nước Nhật bản, Ấn độ, UAE, Indonesia, Trung Quốc, Hàn Quốc…; mặt hàng xuất khẩu đá khối, đá xẻ chủ yếu là Italia, Ấn Độ, Trung Quốc, Đài Loan”- Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Yên Bái ông Vũ Vinh Quang cho biết.

Tại Hội nghị xúc tiến, kết nối đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc (Gặp gỡ Hàn Quốc 2023) tại tỉnh Yên Bái vừa qua, đại diện Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp, Tư vấn và Xúc tiến đầu tư tỉnh Yên Bái và đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm - Đào tạo - Xúc tiến đầu tư thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng ký kết thỏa thuận về đẩy mạnh hợp tác xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp.

Trung tâm khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Yên Bái ký kết thỏa thuận với Trung tâm Dịch vụ việc làm - Đào tạo - Xúc tiến đầu tư thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng về hợp tác tăng cường kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái và đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hải Phòng đã ký kết thỏa thuận hợp tác về tăng cường kết nối đầu tư, kinh doanh…

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn nhấn mạnh, với tiềm năng, lợi thế và môi trường đầu tư thuận lợi; với truyền thống lịch sử văn hóa tốt đẹp, con người Yên Bái chân thành, thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo; với sự đồng hành, chia sẻ, sẵn sàng hợp tác của chính quyền địa phương, các nhà đầu tư sẽ đến và dừng chân ở Yên Bái. Từ đó để lại dấu ấn tốt đẹp bằng những dự án đầu tư góp phần làm giàu cho tỉnh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái, nhất định sẽ tạo nên một luồng gió mới trong thu hút đầu tư vào tỉnh, mang lại khí thế sôi động và những đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế xã hội cho tỉnh Yên Bái trong thời gian tới.

Hoàng Nhưỡng

Tin mới cập nhật

Kinh tế vĩ mô 4 tháng: Tăng trưởng rõ rệt, tạo đà cho cả năm

Kinh tế vĩ mô 4 tháng: Tăng trưởng rõ rệt, tạo đà cho cả năm

Kinh tế vĩ mô cả nước mới qua 4 tháng đầu tiên của năm 2024 đã sáng lên nhiều tín hiệu tích cực cho phép kỳ vọng hiện thực mục tiêu cả năm.
Bộ Tư pháp nói gì về thuốc lá nung nóng và thuốc lá điện tử?

Bộ Tư pháp nói gì về thuốc lá nung nóng và thuốc lá điện tử?

Bộ Tư pháp là một trong các bộ, ngành được Bộ Công Thương xin ý kiến trong quá trình xây dựng chính sách thí điểm quản lý thuốc lá nung nóng và thuốc lá điện tử
Thu ngân sách nhà nước 4 tháng đạt 43% dự toán, ước trên 640.200 tỷ đồng

Thu ngân sách nhà nước 4 tháng đạt 43% dự toán, ước trên 640.200 tỷ đồng

Ngày 6/5, Tổng cục Thuế cho biết thu ngân sách nhà nước 4 tháng đầu năm 2024 tăng trên 10% so với cùng kỳ năm 2023.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tích mà lực lượng Cảnh sát giao thông đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.
Câu chuyện điện mặt trời và chủ nghĩa dân túy trong phát ngôn và truyền thông

Câu chuyện điện mặt trời và chủ nghĩa dân túy trong phát ngôn và truyền thông

Chủ nghĩa dân túy, một khái niệm còn mới mẻ ở Việt Nam nhưng thời gian gần đây bỗng có bóng dáng “quen thuộc” quanh những phát ngôn về câu chuyện điện mặt trời.
Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm, nhờ đâu?

Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm, nhờ đâu?

Cán cân xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước 4 tháng đầu năm tiếp tục ghi nhận thặng dư ở mức cao theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/4/2024.
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh: Ký ức về cuộc hành quân thần tốc tới ngày toàn thắng

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh: Ký ức về cuộc hành quân thần tốc tới ngày toàn thắng

Trong chiến dịch Hồ Chí Minh, Sư đoàn 325, Quân đoàn 2 của Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh là sư đoàn bộ binh chủ lực đầu tiên từ miền Bắc tiến vào miền Nam.
Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Triển khai Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Triển khai Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

Triển khai quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản; giá vàng lập đỉnh mới sau khi hủy đấu thầu,… là những tin đáng chú ý tuần qua.
Thái Bình tăng cường xúc tiến thương mại và đầu tư với Hà Lan

Thái Bình tăng cường xúc tiến thương mại và đầu tư với Hà Lan

Đoàn công tác tỉnh Thái Bình đang có chuyến thăm gặp gỡ và tham gia hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư với các tập đoàn Vương quốc Hà Lan.
6 giải pháp phát triển kinh tế sáng tạo tại Việt Nam

6 giải pháp phát triển kinh tế sáng tạo tại Việt Nam

Việt Nam cần có khung chính sách vững chắc để nuôi dưỡng kinh tế sáng tạo gắn với tạo động lực cho các chủ thể sáng tạo.

Tin khác

8 nền tảng thương mại điện tử được áp dụng biện pháp quản lý thuế

8 nền tảng thương mại điện tử được áp dụng biện pháp quản lý thuế

Việc quản lý thuế trên hoạt động thương mại điện tử có nhiều chuyển biến sau một năm thực hiện Chỉ thị 18/CT-TTg, theo Tổng cục Thuế.
GDP quý I lập đỉnh 4 năm: Chưa vội mừng, thách thức luôn

GDP quý I lập đỉnh 4 năm: Chưa vội mừng, thách thức luôn ''rình rập''

GDP quý I/2024 chứng kiến tăng trưởng đạt 5,66% so với cùng kỳ, là thành tích cao nhất kể từ năm dịch bệnh 2020. Tuy nhiên, thách thức đang chờ đợi phía trước.
Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai - Trung tâm logistics hiện đại, xứng tầm

Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai - Trung tâm logistics hiện đại, xứng tầm

Lào Cai đang trên đà phát triển khu kinh tế cửa khẩu trở thành trung tâm kết nối Trung Quốc và các nước ASEAN.
Tạo dựng ngành công nghiệp bán dẫn từ đột phá nguồn nhân lực

Tạo dựng ngành công nghiệp bán dẫn từ đột phá nguồn nhân lực

Trong Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn vừa diễn ra tại Hà Nội, Thủ tướng đã nhấn mạnh tính đột phá của yếu tố nhân lực.
Truyền thông nâng cao nhận thức về chuyển dịch năng lượng: Cần coi trọng tiếng nói người dân

Truyền thông nâng cao nhận thức về chuyển dịch năng lượng: Cần coi trọng tiếng nói người dân

Hội thảo tham vấn "Chương trình truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng" diễn ra tại Hà Nội ngày 23/4.
Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng, rà soát việc chung cư tăng giá

Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng, rà soát việc chung cư tăng giá

Sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng, Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội rà soát việc chung cư tăng giá bất thường… là những tin đáng chú ý tuần qua.
Định hướng phát triển bền vững và tăng trưởng xanh trong thu hút đầu tư nước ngoài

Định hướng phát triển bền vững và tăng trưởng xanh trong thu hút đầu tư nước ngoài

Trong bối cảnh hiện nay, việc thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc là cần thiết và cần ưu tiên hướng đến phát triển kinh tế bền vững và tăng trưởng xanh.
Việt Nam cần 1 triệu nhân lực công nghệ thông tin để phát triển kinh tế xanh

Việt Nam cần 1 triệu nhân lực công nghệ thông tin để phát triển kinh tế xanh

Tại Diễn đàn doanh nghiệp phát triển kinh tế xanh tổ chức ngày 17/4 tại Hà Nội, nhiều chuyên gia cho rằng, cần gắn chặt chuyển đổi số với chuyển đổi xanh
Thúc đẩy tổng cầu trong nước để nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024

Thúc đẩy tổng cầu trong nước để nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024

Phục hồi tổng cầu là một nhiệm vụ quan trọng đối với Việt Nam do đó cần kịp thời củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu.
Giao dịch mua, bán vàng phải có hóa đơn điện tử

Giao dịch mua, bán vàng phải có hóa đơn điện tử

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024:  Đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng/kg, Đắk Lắk và Bình Phước lên đỉnh 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024: Đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng/kg, Đắk Lắk và Bình Phước lên đỉnh 100.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 3/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 3/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 5/5/2024: Tăng “bốc đầu”, Đắk Nông và Bình Phước lập đỉnh mới 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 5/5/2024: Tăng “bốc đầu”, Đắk Nông và Bình Phước lập đỉnh mới 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 5/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 5/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 4/5/2024: Tiếp đà tăng sốc, Đắk Lắk chinh phục mức giá kỷ lục 101.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 4/5/2024: Tiếp đà tăng sốc, Đắk Lắk chinh phục mức giá kỷ lục 101.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 4/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 4/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 6/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 6/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 6/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 6/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Dầu thế giới chạm đáy, trong nước chiều nay ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Dầu thế giới chạm đáy, trong nước chiều nay ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024, giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh hơn 3% với dầu WTI giảm 3,58%, dầu Brent giảm 3,19%, xuống mức thấp nhất trong 7 tuần.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 4/5/2024: Giá dầu thế giới giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 3 tháng

Giá xăng dầu hôm nay ngày 4/5/2024: Giá dầu thế giới giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 3 tháng

Giá xăng dầu hôm nay ngày 4/5/2024, giá dầu thế giới đồng loạt giảm mạnh, ghi nhận mức thấp nhất trong 3 tháng qua với dầu WTI giảm 1,06%, dầu Brent giảm 0,98%.
Giá tiêu hôm nay 2/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 2/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 98.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 2/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 2/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 8/5/2024: Biến động trái chiều, Đắk Lắk lên mức đỉnh 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 8/5/2024: Biến động trái chiều, Đắk Lắk lên mức đỉnh 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 8/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 8/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 5/5/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc không phanh

Giá xăng dầu hôm nay ngày 5/5/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc không phanh

Giá xăng dầu hôm nay ngày 5/5/2024, giá dầu thế giới kết thúc tuần giảm mạnh theo đó dầu WTI xuống mốc 77,99 USD/thùng, dầu Brent dưới ngưỡng 83 USD/thùng.
Giá tiêu hôm nay 7/5/2024: Tiếp tục đi ngang, dao động từ 103.000 – 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 7/5/2024: Tiếp tục đi ngang, dao động từ 103.000 – 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 7/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 7/5 thế nào?
Phiên bản di động