Xuất khẩu tôm dần phục hồi sau 2 tháng liên tiếp giảm
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu tôm của Việt Nam tháng 9/2021 đạt 30 nghìn tấn, trị giá 285 triệu USD, giảm 28,57% về lượng và giảm 25,2% về trị giá so với tháng 9/2020. 9 tháng năm 2020, xuất khẩu tôm ước đạt 296,8 nghìn tấn, trị giá 2,72 tỷ USD, tăng 1,15% về lượng và tăng 2,42% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
![]() |
Như vậy, xuất khẩu tôm của Việt Nam đã giảm tháng thứ 2 liên tiếp do tác động của dịch Covid-19 trong nước.
Trước đó, số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho thấy, xuất khẩu tôm tháng 8/2021 đạt 29,49 nghìn tấn, trị giá 280,12 triệu USD, giảm 31,9% về lượng và giảm 28,4% về trị giá so với tháng 8/2020.
Về mặt thị trường, tính chung 8 tháng năm 2021, xuất khẩu tôm sang Hoa Kỳ, EU, Australia, Nga tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020; trong khi xuất khẩu sang các thị trường tại khu vực châu Á không khả quan.
Cụ thể, xuất khẩu sang Nhật Bản tăng nhẹ về lượng nhưng giảm nhẹ về trị giá so với cùng kỳ năm 2020; xuất khẩu tới Trung Quốc, Hàn Quốc và ASEAN giảm.
Cục Xuất nhập khẩu-Bộ Công Thương nhận định, dịch Covid-19 tại các tỉnh phía Nam đang dần được kiểm soát, xuất khẩu tôm của Việt Nam sẽ dần phục hồi từ tháng 10/2021. Đây là thời điểm nhu cầu nhập khẩu của các nước châu Âu, Hoa Kỳ ở mức cao nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ dịp cuối năm.
Bên cạnh đó, ngành tôm còn được hỗ trợ bởi giá tôm trên thị trường đang có xu hướng tăng. Giá tôm nguyên liệu tại hầu hết các nước sản xuất lớn như Ấn Độ, Indonesia có xu hướng tăng do tình trạng thiếu hụt nguyên liệu sản xuất.
Tuy nhiên, ngành tôm cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn khi hoạt động sản xuất vẫn phải đáp ứng các yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19; nguồn cung nguyên liệu bị ảnh hưởng do người nuôi chậm thả nuôi sau 2 tháng phong tỏa; tình trạng thiếu container, cước phí vận tải biển tăng vẫn diễn ra...
Tin mới cập nhật

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục
Tin khác

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản tăng hơn 19% trong quý I/2025

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%
Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục
