Xuất khẩu sầu riêng trong tháng 9 có thể vượt 500 triệu USD

Đóng góp vào tỷ trọng xuất khẩu rau quả của Việt Nam vẫn là sầu riêng. Ước tính giá trị xuất khẩu sầu riêng trong tháng 9 vượt 500 triệu USD.
Việt Nam là thị trường cung cấp sầu riêng tươi lớn thứ 2 cho Trung QuốcXuất khẩu sầu riêng tăng 107%Giá sầu riêng có xu hướng tăng, kỳ vọng xuất khẩu mang về 3 tỷ USD

Theo báo cáo sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, tính tới ngày 20/9, xuất khẩu rau quả tháng 9/2024 đạt trên 920 triệu USD, tăng 9,1% so với tháng trước và tăng 37,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Tính chung 9 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu rau quả đã đạt hơn 5,6 tỉ USD, tăng gần 34% so với cùng kỳ năm ngoái và bằng kim ngạch xuất khẩu của cả năm 2023.

Trong đó, 10 thị trường xuất khẩu rau quả chính của Việt Nam vẫn là Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hà Lan, Úc, Tiểu Vương quốc Ả Rập và Nga.

Riêng thị trường Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu rau quả số 1 của Việt Nam. 8 tháng Trung Quốc chi khoảng 3,1 tỷ nhập rau quả của Việt Nam, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp đến là thị trường Mỹ, chi gần 227 triệu USD nhập khẩu rau quả Việt Nam, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, Hàn Quốc (tăng 4%), Thái Lan (tăng 2%) và Nhật Bản (tăng 3%)…

Ở chiều ngược lại, từ đầu năm đến nay, Việt Nam nhập khẩu hơn 1,6 tỉ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, xuất siêu rau quả sau gần 9 tháng đầu năm là gần 4 tỉ USD.

Đóng góp phần lớn vào tỷ trọng xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang các thị trường chính vẫn là sầu riêng. Ước tính giá trị xuất khẩu sầu riêng trong tháng 9 vượt 500 triệu USD - đây là con số lần đầu tiên được ghi nhận đối với mặt hàng này.

Xuất khẩu sầu riêng trong tháng 9 vượt 500 triệu USD
Dự báo xuất khẩu sầu riêng năm 2024 sẽ vượt 3 tỷ USD và đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu của ngành rau quả Việt Nam. Ảnh: Nhung Bùi

Ông Nguyễn Quang Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp -Phát triển nông thôn), mỗi năm Trung Quốc chi 7 tỷ USD nhập khẩu sầu riêng tươi và 1 tỷ USD nhập khẩu sầu riêng đông lạnh. Dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới. Đây là thị trường vô cùng tiềm năng với mặt hàng sầu riêng đông lạnh của Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) đánh giá, triển vọng xuất khẩu ngành rau quả trong năm 2024 tiếp tục có diễn biến tích cực. Nhất là khi đang trong thời điểm vào mùa thu hoạch của sầu riêng Tây Nguyên, kéo dài đến hết tháng 10.

Sầu riêng Tây Nguyên vẫn đang trong giai đoạn thu hoạch và kéo dài tới hết tháng 10. Dự báo xuất khẩu sầu riêng năm 2024 sẽ vượt 3 tỷ USD và đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu của ngành rau quả Việt Nam và có thể lần đầu tiên vượt con số 7 tỉ USD. Vì vậy, việc cần làm là đảm bảo về chất lượng và số lượng, đồng thời tuân thủ đúng các tiêu chuẩn, quy định của phía nhập khẩu thì kim ngạch xuất khẩu rau quả sẽ có những con số kỷ lục mới.

Bên cạnh mặt hàng sầu riêng, thì những mặt hàng còn lại được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường 1,4 tỷ dân cũng có nhiều kỳ vọng và đóng góp lớn kim ngạch xuất khẩu như tổ yến, khoai lang, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, thạch đen, măng cụt, vải, chanh dây, thanh long…

Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp thương mại (Bộ Công Thương), thời tiết bất lợi, mưa nhiều từ tháng 8 đến nay, đã ảnh hưởng đến sản lượng thu hoạch và chất lượng một số loại rau quả như: thanh long, xoài, nhãn, na, mít… Tuy nhiên, tính chung 8 tháng năm 2024, nguồn cung rau quả nhìn chung vẫn khá dồi dào, sản lượng sầu riêng, ổi, mít, chanh leo, cam đều tăng, riêng thanh long giảm sản lượng hơn 6%.

Dự báo sang quý IV/2024, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng trưởng khả quan bởi nhu cầu tăng từ các thị trường thế giới vào dịp cuối năm cùng với những lợi thế từ các Hiệp định thương mại, các Nghị định thư đã được ký kết.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Khai mạc ‘Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025’

Khai mạc ‘Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025’

Tối 12/11, Sở Công Thương thành phố Hà Nội tổ chức lễ khai mạc “Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025”.
Loạt sự kiện kỷ niệm 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam

Loạt sự kiện kỷ niệm 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam

Nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Trường đại học Mỹ Thuật Đông Dương - Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (1925 - 2025) sẽ diễn ra loạt sự kiện.
Infographic | Online Friday 2025: Hạn mức khuyến mại tối đa 100%

Infographic | Online Friday 2025: Hạn mức khuyến mại tối đa 100%

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 với quy mô toàn quốc, có hạn mức khuyến mại tối đa 100%.
Thị trường chứng khoán đối diện thử thách điều chỉnh sâu

Thị trường chứng khoán đối diện thử thách điều chỉnh sâu

Tháng 10 chứng kiến đợt điều chỉnh mạnh của thị trường chứng khoán, khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thoái trào, kéo theo làn sóng bán lan rộng toàn thị trường.
Cam kết triển khai loạt dự án xã hội hướng tới phát triển bền vững

Cam kết triển khai loạt dự án xã hội hướng tới phát triển bền vững

Kỷ niệm 30 năm hoạt động, Unilever Việt Nam phối hợp các bộ, ngành và đối tác chính thức khởi động loạt dự án xã hội hướng tới phát triển bền vững.
Khai mạc Tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025

Khai mạc Tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025

Ngày 12/11, Tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tại VEC với gần 750 gian hàng đến từ hàng trăm doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
Hanoi MIP Fair 2025 sẽ đón hơn 100 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc

Hanoi MIP Fair 2025 sẽ đón hơn 100 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc

Hội chợ Triển lãm sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội 2025 quy tụ 350 gian hàng, đón hơn 100 doanh nghiệp từ Nhật Bản, Hàn Quốc đến tham quan, kết nối và giao dịch hợp tác.
Giá hồ tiêu tăng mạnh, xuất khẩu của Việt Nam vượt mốc 1,39 tỷ USD

Giá hồ tiêu tăng mạnh, xuất khẩu của Việt Nam vượt mốc 1,39 tỷ USD

10 tháng năm 2025, trị giá xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam đạt 1,39 tỷ USD, vượt cả năm 2024 và gần chạm kỷ lục năm 2016 thời điểm cao nhất trong gần một thập kỷ.
Gia Lai: Ngành điện xuyên đêm khắc phục sự cố sau bão

Gia Lai: Ngành điện xuyên đêm khắc phục sự cố sau bão

Dù ngày hay đêm, các đội công nhân điện lực tại Gia Lai vẫn bám hiện trường, khẩn trương khắc phục sự cố để sớm đưa dòng điện trở lại phục vụ đời sống và sản xuất.
Quyền lực mới của người tiêu dùng trong bảo vệ chất lượng hàng hoá

Quyền lực mới của người tiêu dùng trong bảo vệ chất lượng hàng hoá

Thương mại điện tử Việt Nam bùng nổ, nhưng niềm tin người tiêu dùng suy giảm. Online Friday 2025 tập trung khôi phục niềm tin, nâng cao chất lượng và bảo vệ quyền lợi.