Xuất khẩu rau quả tăng tốc, kỳ vọng bứt phá mốc kỷ lục 8 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi mạnh, đạt 5,46 tỷ USD đến 15/9, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái; Trung Quốc và Mỹ tiếp tục là thị trường chủ lực.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Hải quan, trong kỳ 1 tháng 9 (1-15/9), kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt gần 647 triệu USD. Đây là con số hết sức ấn tượng khi tăng tới 38,54% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, liên tiếp thời gian gần đây xuất khẩu rau quả đã đạt được kim ngạch rất khả quan. Tháng 8 trước đó, xuất khẩu nhóm hàng này mang về hơn 951 triệu USD, tăng tới 24,4% so với tháng trước và tăng 12,94% so với cùng kỳ 2024.

Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/9/2025, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đã đạt 5,466 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sầu riêng là mặt hàng có trị giá cao và đóng góp lớn nhất vào kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước. Ảnh minh hoạ

Sầu riêng là mặt hàng có trị giá cao và đóng góp lớn nhất vào kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước. Ảnh minh hoạ

So với tốc độ tăng trưởng kim ngạch chung của cả nước hay nhiều nhóm hàng chủ lực, con số tăng thêm của nhóm hàng rau quả không cao. Tuy nhiên, đây là kết quả rất đáng ghi nhận, bởi trong khoảng thời gian dài của năm 2025 xuất khẩu rau quả đối mặt nhiều thách thức.

Cụ thể ngay trong tháng đầu năm, tháng 1/2025, xuất khẩu rau quả chỉ đạt 372,7 triệu USD, giảm tới 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Và đến hết tháng 7/2025, xuất khẩu mặt hàng này vẫn tăng trưởng âm 0,3%.

Nông sản Việt, đặc biệt là các loại trái cây nhiệt đới, ngày càng được người tiêu dùng quốc tế ưa chuộng nhờ hương vị đặc trưng và chất lượng được cải thiện. Ngoài ra, góp phần quan trọng vào sự phục hồi này còn đến từ thị trường Trung Quốc.

Trong tháng 8, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt 678,3 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm đến 71,32% kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước trong tháng.

Tuy nhiên, tính chung 8 tháng, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc còn sụt giảm so với cùng kỳ 2024. Cụ thể, hết tháng 8, xuất khẩu sang thị trường này đạt 2,79 tỷ USD, giảm 287 triệu USD, so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương giảm 9,4%.

Dù có sự sụt so với cùng kỳ năm 2024 nhưng Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng này khi chiếm tỷ trọng rất lớn lến đến gần 58% kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước.

Dù thị trường lớn nhất là Trung Quốc vẫn giảm khá sâu, nhưng như đề cập ở trên, nhờ đa dang hóa thị trường nên xuất khẩu rau quả đã có sự phục hồi và tăng trưởng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hoa Kỳ là thị trường lớn thứ hai và ghi nhận mức tăng trưởng rất tích cực. Hết tháng 8, xuất khẩu rau quả sang Hoa Kỳ đạt 363,3 triệu USD, tăng tới 59,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là một con số hết sức ấn tượng, cho thấy sản phẩm rau quả Việt Nam ngày càng chinh phục được người tiêu dùng tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.

Với đà tăng trưởng hiện tại, ngành xuất khẩu rau quả Việt Nam hoàn toàn có thể lạc quan về việc đạt được và thậm chí vượt qua các mục tiêu đề ra cho cả năm 2025, đặc biệt là hướng đến kỷ lục xuất khẩu 8 tỷ USD.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết sức mua ở thị trường Trung Quốc tăng mạnh gần đây do sắp tới quốc khánh của Trung Quốc (ngày 1/10) và mùa Trung thu, khi nhu cầu sầu riêng làm nhân bánh tăng vọt.

Tháng 10 hứa hẹn là thời kỳ cao điểm bùng nổ của sầu riêng khi chính vụ kết thúc, trong khi Việt Nam vẫn có nguồn cung trái vụ vào tháng 11-12. Đây là giai đoạn các quốc gia khác gần như không còn hàng, tạo lợi thế cho nông sản Việt, giúp giá duy trì ở mức cao.

Đây là những dự báo hết sức tích cực, bởi sầu riêng là mặt hàng có trị giá cao và đóng góp lớn nhất vào kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Infographic | Tháng 10, xuất khẩu gạo sản lượng giảm hơn 27%

Infographic | Tháng 10, xuất khẩu gạo sản lượng giảm hơn 27%

Tháng 10 năm 2025 xuất khẩu gạo đạt 339 nghìn tấn, với giá trị 176,9 triệu USD giảm 27,3% về lượng và giảm 23,9% về giá trị.
Set quà OCOP, đặc sản địa phương trở thành xu hướng dịp 20/11

Set quà OCOP, đặc sản địa phương trở thành xu hướng dịp 20/11

Mùa quà 20/11 năm nay sôi động, các set OCOP, đặc sản địa phương trở thành lựa chọn ưa thích nhờ tính thiết thực, đa dạng mẫu mã và câu chuyện văn hóa.
Infographic | 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 17,1 tỷ USD

Infographic | 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 17,1 tỷ USD

10 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước tính đạt 17,1 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước.
Kinh tế tháng 10/2025 khởi sắc nhờ sản xuất phục hồi, xuất khẩu tăng

Kinh tế tháng 10/2025 khởi sắc nhờ sản xuất phục hồi, xuất khẩu tăng

Kinh tế tháng 10/2025 ghi nhận nhiều điểm sáng khi sản xuất công nghiệp phục hồi, xuất khẩu tăng tốc, tạo nền tảng cho mục tiêu tăng trưởng cả năm.
Kinh tế tuần hoàn mở đường cho nông nghiệp Việt xuất khẩu xanh

Kinh tế tuần hoàn mở đường cho nông nghiệp Việt xuất khẩu xanh

Kinh tế tuần hoàn giúp Việt Nam tận dụng phụ phẩm nông nghiệp, nâng cao giá trị nông sản, giảm chi phí và phát thải, đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu xanh.
Thị trường M&A: Sôi động nhờ triển vọng kinh tế và chính sách pháp lý

Thị trường M&A: Sôi động nhờ triển vọng kinh tế và chính sách pháp lý

Bên cạnh tiềm năng tăng trưởng kinh tế ấn tượng, yếu tố pháp lý minh bạch, đặc biệt là chính sách thuế đã tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường M&A Việt Nam phát triển.
Liên kết vùng thúc đẩy chuỗi giá trị xanh cho nông nghiệp Việt Nam

Liên kết vùng thúc đẩy chuỗi giá trị xanh cho nông nghiệp Việt Nam

Hội thảo về liên kết vùng và phát triển chuỗi giá trị xanh đưa ra nhiều định hướng quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nông nghiệp Việt Nam.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân đề xuất cần rà soát, kiểm soát bội chi ngân sách địa phương

Đại biểu Trần Hoàng Ngân đề xuất cần rà soát, kiểm soát bội chi ngân sách địa phương

Sáng 18/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công.
Du lịch: Trụ cột thúc đẩy phát triển kinh tế Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Du lịch: Trụ cột thúc đẩy phát triển kinh tế Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Sau hơn 30 năm hợp tác, du lịch đã trở thành một trong những trụ cột quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế và kết nối Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS).
Bộ Công Thương hướng dẫn xây dựng nhiệm vụ ứng phó biến đổi khí hậu

Bộ Công Thương hướng dẫn xây dựng nhiệm vụ ứng phó biến đổi khí hậu

Đại diện Bộ Công Thương đã thông tin cụ thể về quy trình, cách thức xây dựng nhiệm vụ ứng phó với biến đổi khí hậu.