Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 4,98 tỷ USD, vượt con số kỷ lục 4,63 tỷ USD của cả năm 2024.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, trong 11 tháng năm 2025, xuất khẩu nhóm hàng rau quả của cả nước đạt gần 7,76 tỷ USD, tăng 17,2% so với 11 tháng năm 2024. Riêng tháng 11/2025 xuất khẩu đạt 701,17 triệu USD, giảm 24,4% so với tháng 10/2025 nhưng tăng mạnh 53,1% so với tháng 11/2024.

Trung Quốc vẫn là thị trường chủ yếu của rau quả Việt Nam xuất khẩu, chiếm 64,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước. Trong 11 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả sang thị trường này đạt gần 4,98 tỷ USD, tăng 14,8% so với 11 tháng năm 2024; riêng tháng 11/2025 xuất khẩu đạt 455,02 triệu USD, giảm 31,6% so với tháng 10/2025 nhưng tăng mạnh 93% so với tháng 11/2024.
 
Đứng sau thị trường chủ đạo Trung Quốc là thị trường Mỹ đạt trên 499,23 triệu USD, tăng mạnh 56% so với 11 tháng năm 2024, chiếm 6,4%; Hàn Quốc đạt 284,22 triệu USD, giảm nhẹ 1,7%, chiếm 3,7%; Nhật Bản đạt 220,67 triệu USD, tăng 16,9%, chiếm 2,8%; Đài Loan (Trung Quốc) đạt 158,84 triệu USD, tăng 12%, chiếm 2,1%... Nhìn chung, xuất khẩu rau quả sang đa số các thị trường trong 11 tháng năm 2025 tăng kim ngạch so với 11 tháng năm 2024.
11 tháng, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc đạt 4,98 tỷ USD, vượt con số kỷ lục 4,63 tỷ USD của cả năm 2024. Ảnh: Đỗ Hương

11 tháng, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc đạt 4,98 tỷ USD, vượt con số kỷ lục 4,63 tỷ USD của cả năm 2024. Ảnh: Đỗ Hương

Cũng theo thống kê của Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc ghi nhận 5 tháng tăng trưởng âm liên tiếp so với các tháng cùng kỳ của năm 2024. Cụ thể, tháng 1 giảm 43,1%, tháng 2 giảm 32,1%, tháng 3, 4 và 5 lần lượt giảm 16,7%, 35,5% và 39,7%.

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu rau quả sang thị trường hơn 1,4 tỷ dân chỉ đạt 1,1 tỷ USD, giảm mạnh 35,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, Trung Quốc chỉ chiếm 47,8% kim ngạch xuất khẩu toàn ngành rau quả của nước ta.

Từ tháng 6, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc bắt đầu hồi phục, bởi nhiều rào cản kỹ thuật được cơ quan chức năng tháo gỡ. Cùng với đó, một số loại trái cây như chuối, dừa, chanh leo... xuất sang Trung Quốc cũng được thúc đẩy nhờ ký kết nghị định thư. Mặc dù vậy, đà tăng trưởng từ tháng 6 đến tháng 8 vẫn không thể bù đắp được phần sụt giảm mạnh trong các tháng đầu năm nay.

Nhưng phải đến tháng 9, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc mới thực sự “bùng nổ”, mang về gần 1,07 tỷ USD, qua đó tạo cú lội ngược dòng ngoạn mục cho toàn ngành. Nhờ vậy, lũy kế 9 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả đã chuyển từ tăng trưởng âm sang tăng trưởng dương 1,6%.

Tháng 10 và tháng 11 vừa qua, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh: tháng 10 đạt 665,6 triệu USD, tăng gấp đôi so với tháng cùng kỳ năm ngoái; tháng 11 cũng tăng gần 93%, đạt 455 triệu USD.

Tính chung 11 tháng, chỉ riêng thị trường Trung Quốc, xuất khẩu rau quả đã đạt 4,98 tỷ USD, vượt con số kỷ lục 4,63 tỷ USD của cả năm 2024. Qua đó, đóng góp quan trọng vào kỷ lục lịch sử 7,8 tỷ USD của ngành hàng rau quả dù còn một tháng nữa mới hết năm 2025.

Dự báo, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc có thể đạt 5,5 tỷ USD trong năm nay. Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), Trung Quốc là thị trường tiềm năng mà nước ta có nhiều lợi thế về vị trí địa lý, logistics khi kết nối trực tiếp với quốc gia này qua đường bộ, đường sắt và cảng biển, giúp giảm chi phí và thời gian vận chuyển.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Luật Thương mại điện tử mới yêu cầu nền tảng và người bán nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký, chịu trách nhiệm và bảo vệ người tiêu dùng như trong nước.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Xăng E5RON92 giảm 376 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.239 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 462 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.620 đồng/lít.
Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 nhấn mạnh tinh thần đổi mới, đoàn kết và vai trò dẫn dắt của Đảng bộ Bộ Công Thương.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 4,98 tỷ USD, vượt con số kỷ lục 4,63 tỷ USD của cả năm 2024.
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Việc yêu cầu tổ chức, cá nhân bán hàng trên sàn thương mại điện tử phải được định danh rõ ràng là giải pháp quan trọng để ngăn chặn hàng giả trên môi trường số.
'Khung xương sống' của thương mại điện tử xuyên biên giới

'Khung xương sống' của thương mại điện tử xuyên biên giới

Luật Thương mại điện tử vừa được thông qua tạo khuôn khổ pháp lý mới cho thương mại điện tử xuyên biên giới, hướng tới quản lý minh bạch hơn.
Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, giảm phụ thuộc và nâng cao vị thế trong thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng dịp Tết, doanh nghiệp Việt không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và điều chỉnh giá bán theo hướng hợp lý.
Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Để quan hệ Việt Nam - Đức phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả cần tăng cường kết nối giữa địa phương với địa phương, doanh nghiệp với doanh nghiệp...
Hà Nội: Thúc đẩy phát triển đô thị thông minh bền vững

Hà Nội: Thúc đẩy phát triển đô thị thông minh bền vững

Đô thị thông minh là một khái niệm rất mới mẻ, mà ở mỗi quốc gia, mỗi chính quyền địa phương, mỗi doanh nghiệp, mỗi khu vực sẽ có góc nhìn về đô thị thông minh khác biệt