Xuất khẩu hạt điều: Gia tăng ở nhiều thị trường trọng điểm

Từ đầu năm đến nay xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang hầu hết các thị trường chính tăng mạnh. Dự báo, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sẽ thuận lợi trong thời gian tới do nhu cầu tiêu thụ hạt điều của châu Âu, Hoa Kỳ tăng theo yếu tố chu kỳ.

Gia tăng xuất khẩu ở nhiều thị trường

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/8/2021, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 348,7 nghìn tấn, trị giá 2,14 tỷ USD, tăng 21,5% về lượng và tăng 15,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Giá xuất khẩu bình quân hạt điều của Việt Nam đạt 6.095 USD/tấn, giảm 6,1% so với cùng kỳ năm 2020.

xuất khẩu điều
Xuất khẩu điều gia tăng ở nhiều thị trường trọng điểm

Xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang hầu hết các thị trường chính đều tăng. Đáng chú ý, xuất khẩu hạt điều sang các thị trường Nga, Nhật Bản, Pháp… tăng mạnh. Theo Thương vụ Việt Nam tại UAE (kiêm nhiệm Qatar), 7 tháng đầu 2021, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang UAE đạt xấp xỉ 23 triệu USD, tăng 200% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), nhập khẩu hạt điều của Thụy Sĩ từ Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 777 tấn, trị giá 6,52 triệu USD, tăng 40,4% về lượng và tăng 35,6% về trị giá so với 6 tháng đầu năm 2020. Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Thụy Sĩ tăng từ 38,58% trong 6 tháng đầu năm 2020 lên 53,16% trong 6 tháng đầu năm 2021. Như vậy, hạt điều Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh lớn tại thị trường Thụy Sĩ.

Hạt điều nhập khẩu vào Nhật Bản trước đây chủ yếu đến từ Ấn Độ, nhưng thị trường này đang chuyển dần sang hạt điều Việt Nam. Trong 5 tháng đầu năm 2021, Nhật Bản tăng nhập khẩu hạt điều từ Việt Nam, mức tăng 4,5%, đạt 12,92 triệu USD. Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Nhật Bản chiếm 38,97% trong 5 tháng đầu năm 2021, cao hơn so với 33,09% trong 5 tháng đầu năm 2020.

Ngành điều Việt Nam đã khẳng định được vị trí nhà cung cấp số 1 tại hầu hết các thị trường nhập khẩu lớn. Cục Xuất nhập khẩu dự báo xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sẽ thuận lợi trong thời gian tới do nhu cầu tiêu thụ hạt điều của châu Âu, Hoa Kỳ tăng theo yếu tố chu kỳ. Nhiều doanh nghiệp lớn đã có đơn hàng giao năm 2022.

Dự báo triển vọng thị trường rộng mở

Theo thông tin từ https://www.mordorintelligence.com, nhu cầu tiêu thụ hạt điều toàn cầu dự báo tăng trưởng bình quân 4,6%/năm trong giai đoạn 2021 – 2026. Xu hướng toàn cầu đang ưa chuộng chế độ ăn thuần chay và thực vật. Những người áp dụng chế độ ăn thuần chay dựa trên thực vật ưu tiên các nguồn protein thay thế cho các nguồn protein từ động vật, dẫn đến nhu cầu tăng cao đối với các loại hạt và thực phẩm chế biến từ hạt.

Bắc Mỹ là nhà nhập khẩu hạt điều lớn nhất toàn cầu. Do yếu tố địa hình, khí hậu không thuận lợi cho việc sản xuất hạt điều, do đó khu vực này phụ thuộc vào nhập khẩu. Tương tự, châu Âu cũng phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu, trong khi nhu cầu tiêu thụ hạt điều có xu hướng ngày càng tăng. Châu Á - Thái Bình Dương là thị trường tiêu thụ hạt điều lớn nhất thế giới. Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều sự quan tâm đến việc sử dụng hạt điều trong chế độ ăn uống thông thường và các món nhẹ ăn liền lành mạnh.

Việt Nam là nhà cung cấp hạt điều lớn nhất cho Hoa Kỳ, Trung Quốc, Australia, Canada và New Zealand. Trong bối cảnh làn sóng Covid-19 lần thứ 4 vẫn diễn biến phức tạp, ngành điều Việt Nam sẽ vẫn phải đối mặt với khó khăn trong ngắn hạn, do các biện pháp giãn cách xã hội được thắt chặt hơn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, vận chuyển hạt điều của nước ta. Tình trạng thiếu container rỗng nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn ra trong những tháng tới, giá cước vận chuyển cao được dự báo sẽ kéo dài sang tận năm 2022. Giá cước phí tăng cao khiến giá hạt điều của Việt Nam khó cạnh tranh so với sản phẩm từ Ấn Độ, Brazil.

Cục Xuất Nhập khẩu khuyến nghị, ngành điều Việt Nam cần khai thác tốt các thị trường trong khu vực châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản và một số thị trường ngách của EU. Mở rộng hình thức vận tải được sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ. Đoàn tàu hỏa chở container thẳng từ Hà Nội sang Bỉ, đánh dấu mở thêm tuyến đường vận tải vào sâu trong nội địa châu Âu, sẽ giúp hoạt động lưu thông hàng hóa của Việt Nam thuận lợi hơn.

Song song với việc khai thác hiệu quả thị trường xuất khẩu. Ông Phạm Văn Công, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam - cho biết, để có thể nâng cao chuỗi giá trị ngành điều, hiện các doanh nghiệp chế biến đang vừa đầu tư công nghệ sơ chế nhân điều, tạo chất lượng điều nhân tốt hơn, vừa đầu tư công nghệ chế biến sâu hạt điều, tạo thành phẩm cuối cùng của hạt điều nhằm nâng cao vị thế xuất khẩu, mang lại giá trị lớn hơn cho ngành điều Việt Nam.

Ông Phạm Văn Công, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam - cho biết:

Các nhà máy chế biến sâu mới chỉ chiếm từ 12 - 15% công suất nhân điều sơ chế. Đầu tư công nghệ, đổi mới thiết bị, các doanh nghiệp ngành điều hướng tới mục tiêu nâng sản phẩm chế biến sâu lên hơn 30%.

Nguyễn Hạnh
Bình luận

Đọc nhiều

Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên hướng tới mô hình mở, liên thông và linh hoạt, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực cho nền kinh tế số và xanh.
Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội phát động đợt cao điểm 75 ngày giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng trong năm 2025.
Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, song thiếu chuẩn kết nối dữ liệu khiến quản lý thuế, đòi hỏi hạ tầng chia sẻ thông tin đồng bộ, thống nhất.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Xăng giảm giá, E5RON92 giảm 176 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.050 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 177 đồng/lít giá bán không cao hơn 19.726 đồng/lít.
Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Trong bối cảnh cuộc sống đô thị ngày càng bận rộn, dịch vụ đi chợ hộ đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều hộ gia đình, đặc biệt tại các thành phố lớn.
Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, nâng hạng thị trường chứng khoán không chỉ mang lại cơ hội vốn quốc tế mà còn là phép thử với thể chế và chất lượng thị trường Việt Nam.
Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Nền kinh tế số làm thay đổi căn bản quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...
 400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ, lan toả thông điệp phát triển bền vững

400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ, lan toả thông điệp phát triển bền vững

Hơn 400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ trong chương trình “Vì một Việt Nam xanh 2025”, góp phần lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Giá sắn trong nước ổn định, tín hiệu tích cực cho thị trường xuất khẩu

Giá sắn trong nước ổn định, tín hiệu tích cực cho thị trường xuất khẩu

Tháng 9/2025, xuất khẩu sắn của Việt Nam tăng mạnh so cùng kỳ, trong khi giá trong nước duy trì ổn định, phản ánh cung – cầu cân bằng và tín hiệu tích cực cho thị trường.
Thủy sản Việt Nam tăng tốc chiếm 10% thị phần nhập khẩu tại Singapore

Thủy sản Việt Nam tăng tốc chiếm 10% thị phần nhập khẩu tại Singapore

9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 3, với giá trị nhập khẩu đạt 88,6 triệu SGD, chiếm 10,2% tổng thị phần thủy sản nhập khẩu vào Singapore.