Xuất khẩu hạt điều: Gia tăng ở nhiều thị trường trọng điểm
Gia tăng xuất khẩu ở nhiều thị trường
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/8/2021, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 348,7 nghìn tấn, trị giá 2,14 tỷ USD, tăng 21,5% về lượng và tăng 15,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Giá xuất khẩu bình quân hạt điều của Việt Nam đạt 6.095 USD/tấn, giảm 6,1% so với cùng kỳ năm 2020.
![]() |
Xuất khẩu điều gia tăng ở nhiều thị trường trọng điểm |
Xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang hầu hết các thị trường chính đều tăng. Đáng chú ý, xuất khẩu hạt điều sang các thị trường Nga, Nhật Bản, Pháp… tăng mạnh. Theo Thương vụ Việt Nam tại UAE (kiêm nhiệm Qatar), 7 tháng đầu 2021, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang UAE đạt xấp xỉ 23 triệu USD, tăng 200% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), nhập khẩu hạt điều của Thụy Sĩ từ Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 777 tấn, trị giá 6,52 triệu USD, tăng 40,4% về lượng và tăng 35,6% về trị giá so với 6 tháng đầu năm 2020. Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Thụy Sĩ tăng từ 38,58% trong 6 tháng đầu năm 2020 lên 53,16% trong 6 tháng đầu năm 2021. Như vậy, hạt điều Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh lớn tại thị trường Thụy Sĩ.
Hạt điều nhập khẩu vào Nhật Bản trước đây chủ yếu đến từ Ấn Độ, nhưng thị trường này đang chuyển dần sang hạt điều Việt Nam. Trong 5 tháng đầu năm 2021, Nhật Bản tăng nhập khẩu hạt điều từ Việt Nam, mức tăng 4,5%, đạt 12,92 triệu USD. Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Nhật Bản chiếm 38,97% trong 5 tháng đầu năm 2021, cao hơn so với 33,09% trong 5 tháng đầu năm 2020.
Ngành điều Việt Nam đã khẳng định được vị trí nhà cung cấp số 1 tại hầu hết các thị trường nhập khẩu lớn. Cục Xuất nhập khẩu dự báo xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sẽ thuận lợi trong thời gian tới do nhu cầu tiêu thụ hạt điều của châu Âu, Hoa Kỳ tăng theo yếu tố chu kỳ. Nhiều doanh nghiệp lớn đã có đơn hàng giao năm 2022.
Dự báo triển vọng thị trường rộng mở
Theo thông tin từ https://www.mordorintelligence.com, nhu cầu tiêu thụ hạt điều toàn cầu dự báo tăng trưởng bình quân 4,6%/năm trong giai đoạn 2021 – 2026. Xu hướng toàn cầu đang ưa chuộng chế độ ăn thuần chay và thực vật. Những người áp dụng chế độ ăn thuần chay dựa trên thực vật ưu tiên các nguồn protein thay thế cho các nguồn protein từ động vật, dẫn đến nhu cầu tăng cao đối với các loại hạt và thực phẩm chế biến từ hạt.
Bắc Mỹ là nhà nhập khẩu hạt điều lớn nhất toàn cầu. Do yếu tố địa hình, khí hậu không thuận lợi cho việc sản xuất hạt điều, do đó khu vực này phụ thuộc vào nhập khẩu. Tương tự, châu Âu cũng phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu, trong khi nhu cầu tiêu thụ hạt điều có xu hướng ngày càng tăng. Châu Á - Thái Bình Dương là thị trường tiêu thụ hạt điều lớn nhất thế giới. Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều sự quan tâm đến việc sử dụng hạt điều trong chế độ ăn uống thông thường và các món nhẹ ăn liền lành mạnh.
Việt Nam là nhà cung cấp hạt điều lớn nhất cho Hoa Kỳ, Trung Quốc, Australia, Canada và New Zealand. Trong bối cảnh làn sóng Covid-19 lần thứ 4 vẫn diễn biến phức tạp, ngành điều Việt Nam sẽ vẫn phải đối mặt với khó khăn trong ngắn hạn, do các biện pháp giãn cách xã hội được thắt chặt hơn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, vận chuyển hạt điều của nước ta. Tình trạng thiếu container rỗng nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn ra trong những tháng tới, giá cước vận chuyển cao được dự báo sẽ kéo dài sang tận năm 2022. Giá cước phí tăng cao khiến giá hạt điều của Việt Nam khó cạnh tranh so với sản phẩm từ Ấn Độ, Brazil.
Cục Xuất Nhập khẩu khuyến nghị, ngành điều Việt Nam cần khai thác tốt các thị trường trong khu vực châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản và một số thị trường ngách của EU. Mở rộng hình thức vận tải được sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ. Đoàn tàu hỏa chở container thẳng từ Hà Nội sang Bỉ, đánh dấu mở thêm tuyến đường vận tải vào sâu trong nội địa châu Âu, sẽ giúp hoạt động lưu thông hàng hóa của Việt Nam thuận lợi hơn.
Song song với việc khai thác hiệu quả thị trường xuất khẩu. Ông Phạm Văn Công, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam - cho biết, để có thể nâng cao chuỗi giá trị ngành điều, hiện các doanh nghiệp chế biến đang vừa đầu tư công nghệ sơ chế nhân điều, tạo chất lượng điều nhân tốt hơn, vừa đầu tư công nghệ chế biến sâu hạt điều, tạo thành phẩm cuối cùng của hạt điều nhằm nâng cao vị thế xuất khẩu, mang lại giá trị lớn hơn cho ngành điều Việt Nam.
Ông Phạm Văn Công, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam - cho biết: Các nhà máy chế biến sâu mới chỉ chiếm từ 12 - 15% công suất nhân điều sơ chế. Đầu tư công nghệ, đổi mới thiết bị, các doanh nghiệp ngành điều hướng tới mục tiêu nâng sản phẩm chế biến sâu lên hơn 30%. |
Tin mới cập nhật

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục
Tin khác

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản tăng hơn 19% trong quý I/2025

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%
Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?
