Xuất khẩu gia vị có thể đạt 1,5 tỷ USD trong năm 2022
Bà Hoàng Thị Liên cho biết, bối cảnh thế giới năm 2022 có nhiều biến động về các yếu tố địa chính trị, tình hình lạm phát, chính sách tài chính tiền tệ của các nước… đã ảnh hưởng lớn đến nhu cầu tiêu dùng của thế giới. Dù vậy, ngành hồ tiêu vẫn đạt được kết quả tích cực. Dự báo cả năm 2022 sản lượng xuất khẩu đạt gần 230.000 tấn, giảm khoảng 13-14% so với năm 2021.
Tuy nhiên, nhờ có sự hồi phục về giá nên kim ngạch xuất khẩu cả năm dự kiến vẫn tăng nhẹ khoảng 2%, đạt khoảng 970 triệu USD (năm 2021 đạt 950 triệu USD).
![]() |
Bà Hoàng Thị Liên chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: N.H |
Tính chung toàn ngành gia vị, năm 2022 ghi nhận sự chuyển biến tích cực. Dự báo xuất khẩu gia vị của Việt Nam năm 2022 đạt khoảng 1,5 tỷ USD, tăng so với mức 1,4 tỷ USD đạt được trong năm 2021.
Bà Liên đánh giá, ngành gia vị Việt Nam đã ổn định và đang đi vào chuỗi giá trị của thế giới. Với những thành tích đạt được trong năm 2022, bà Liên tin tưởng rằng ngành gia vị Việt Nam sẽ vẫn duy trì được nhịp độ chế biến sản xuất và xuất khẩu. Đặc biệt khi các doanh nghiệp đã nhận thức đầy đủ và có sự chuẩn bị cho Hiệp định EVFTA.
Cụ thể, trong chương gia vị có những dòng thuế có thuế suất tương đối thấp. So sánh với các nước có cùng lợi thế xuất khẩu như Việt Nam thì Indonexia, Malaysia, Ấn Độ đều chưa có ký kết FTA với châu Âu. “EVFTA chính là một lợi thế mà các doanh nghiệp cần quan tâm dành thời gian đầu tư, tìm hiểu hiểu hiệp định để có thể vận dụng tối đa các cam kết trong hiệp định. Vì đây chính là khuôn khổ pháp lý để Việt Nam có thể đi sâu hơn vào thị trường EU và mở rộng thêm các thị trường khác như Đông Âu, Ba Lan, Nga…” – bà Hoàng Thị Liên nhấn mạnh.
Tin mới cập nhật

Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 276 tỷ USD trong 4 tháng

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3
Tin khác

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt
Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp
