Xuất khẩu gạo sang thị trường Algeria: Thách thức nào đang chờ doanh nghiệp Việt?

Mỗi năm thị trường Algeria nhập khẩu trên 1% nhu cầu tiêu dùng gạo nhưng để doanh nghiệp Việt gia tăng kim ngạch xuất khẩu không dễ, trong đó cạnh tranh là một thách thức.
Xuất khẩu gạo khởi sắc hơn trong nửa cuối nămXuất khẩu gạo khởi sắc hơn trong nửa cuối năm
Càphê là mặt hàng xuất khẩu số một của Việt Nam vào thị trường AlgeriaCàphê là mặt hàng xuất khẩu số một của Việt Nam vào thị trường Algeria

Hiện thị trường Algeria nhập khẩu khoảng 100.000 tấn gạo/năm, chiếm trên 1% cơ cấu tiêu dùng lương thực. Algeria chủ yếu nhập khẩu gạo trắng, hạt dài, 5% tấm, gạo đồ và basmati.

Doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu được gạo sang Algeria nhưng “phong độ” không ổn định. Nếu năm 2019, đạt 6,28 triệu USD, năm 2020 giảm mạnh, xuống còn 383 tấn gạo, đạt trên 274 nghìn USD. Số liệu từ Thương vụ Việt Nam tại Algeria chưa ghi nhận con số xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Algeria năm 2021.

Gạo Việt Nam, loại 5% tấm trên thị trường Algeria đang được bán với giá khoảng 2USD/kg và phải cạnh tranh quyết liệt với gạo đến từ Ấn Độ, Thái Lan, Pakistan…

Theo ông Hoàng Đức Nhuận- Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Algeria: Xuất khẩu gạo từ Việt Nam sang Algeria gặp nhiều thách thức. Đầu tiên là thuế, gạo Việt Nam nhập khẩu vào Algeria đang chịu mức thuế thông thường 5%, thuế VAT 9%, thuế đoàn kết 2%, thuế khấu trừ 2%.

Hai nước hiện chưa có và chưa là thành viên của hiệp định song phương, đa phương nào nên gạo Việt Nam hiện yếu thế cạnh tranh hơn mặt hàng cùng loại đến từ một số quốc gia khác. Đơn cử, trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do Algeria- EU, Algeria đang miễn thuế nhập khẩu trong phạm vi hạn ngạch 2.000 tấn gạo cho các nước thành viên của EU. Chỉ khi dùng hết hạn ngạch này, gạo đến từ EU nhập khẩu vào Algeria mới phải chịu thuế 5%. Cùng đó, Algeria cũng miễn thuế nhập khẩu với gạo có nguồn gốc từ Ả rập trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do khu vực đại Ả rập.

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo trong nước phải đối mặt với nhiều thách thức khi muốn gia tăng kim ngạch sang thị trường Algẻia
Doanh nghiệp xuất khẩu gạo trong nước phải đối mặt với nhiều thách thức khi muốn gia tăng kim ngạch sang thị trường Algeria

Một điểm nữa, theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Algeria, khoảng cách địa lý quá xa trong khi cước vận chuyển vẫn cao, khoảng 6.000 USD/container 20 feet, 13.000-14.000 USD/container 40 feet cũng là thách thức lớn với doanh nghiệp Việt Nam.

Với những thách thức trên, doanh nghiệp Việt Nam được khuyến cáo cần tối ưu hoá sản xuất để hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh, quảng bán thương hiệu nhằm tăng tính nhận diện trên thị trường.

Cùng đó, trong thư chào hàng, giới thiệu sản phẩm doanh nghiệp nên viết dưới dạng văn bản có đóng dấu với đầy đủ thôn tin liên hệ, địa chỉ kèm catalogue và viết bằng tiếng Pháp là rất tốt. về chào giá, nên đưa ra mức giá hợp lý do thuế nhập khẩu vào Algeria khá cao, trong khi khách hàng thường xuyên tham khảo giá của các nhà xuất khẩu khắp nơi trên thế giới.

Doanh nghiệp trong nước cũng cần kiên nhẫn trong thiết lập và duy trì quan hệ bởi đối tác Algeria thường chậm trả lời, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ, tháng Ramanda hoặc vào ngày thứ sáu. Khách hàng Algeria cũng chú trọng tiếp xúc trực tiếp, xem tận mắt sản phẩm nên doanh nghiệp gửi hàng mẫu hay tham gia các cuộc hội chợ, triển lãm tại Algeria giai đoạn đầu thường mang lại hiệu quả cao hơn.

Mặt khác, sản phẩm xuất khẩu sang Algeria thông tin trên nhãn mác, bao bì đối với hàng nhập khẩu bắt buộc ghi bằng tiếng Ả rập và một ngoại ngữ khác là tiếng Pháp hoặc tiếng Anh. Riêng với việc ghi nhãn mác hàng thực phẩm cần nêu rõ: Tên gọi mặt hàng, trong lượng tịnh đối với hàng đã đóng gói sẵn, tên hoặc thương hiệu đã nộp lưu chiểu và địa chỉ nhà sản xuất hoặc đóng gói, phân phối, công ty nhập khẩu. Nước xuất xứ hoặc nước hàng hoá từ đó đến.

Tại Algeria tình trạng lừa đảo qua mạng Internet dù được đánh giá không phổ biến. Tuy nhiên doanh nghiệp Việt Nam cũng được khuyến cáo cần thận trọng khi tìm kiếm bạn hàng online, hoặc giao dịch với đối tác chủ động tìm đến doanh nghiệp Việt Nam qua website. Trước khi giao dịch đề nghị đối tác cung cấp giấy phép kinh doanh, mã số thuế, bản sao hộ chiếu, thẻ căn cước của người đại diện để khi cần, các cơ quan chức năng như Thương vụ có thể hỗ trợ tư vấn xác minh.

Phương thức thanh toán nên sử dụng L/C không huỷ ngang, có xác nhận của ngân hàng uy tín EU hoặc Mỹ hoặc nhờ thu chứng từ qua ngân hàng trong đó đề nghị khách hàng đặt cọc ít nhất 25% giá trị tiền hàng. Không chấp nhận phương thức trả chậm. Có thể yêu cầu khách đặt cọc ngoài Algeria qua chi nhánh công ty hoặc người thân ở nước thứ ba. Một phương thức nữa là giao hàng gối đầu với việc khách hàng ứng tiền trước.

Theo quy định của Algeria, nhà nhập khẩu phải ký quỹ 110% giá trị lô hàng 1 tháng trước khi hàng rời cảng của nhà xuất khẩu. Sau 45 ngày hàng rời cảng, ngân hàng người mua mới làm thủ tục chuyển tiền cho ngân hàng người bán. Doanh nghiệp cần lưu ý để tuân thủ, bố trí nguồn vốn quay vòng sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp trong nước có nhiều cách tìm kiếm khách hàng như tham gia các hội chợ, triển lãm nhưng việc tìm qua Thương vụ Việt Nam tại Algeria là phương thức an toàn, hiệu quả.

Việt Nga
Bình luận

Đọc nhiều

Ứng dụng dụng AI và giải pháp kỹ thuật số vào các lĩnh vực chiến lược

Ứng dụng dụng AI và giải pháp kỹ thuật số vào các lĩnh vực chiến lược

Các sáng kiến chung từ việc hợp tác sẽ thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), ứng dụng AI trong các lĩnh vực ưu tiên gồm bán dẫn, sản xuất và viễn thông.
Sầu riêng dẫn dắt, rau quả Việt Nam bứt tốc cuối năm

Sầu riêng dẫn dắt, rau quả Việt Nam bứt tốc cuối năm

Xuất khẩu rau quả đạt 4,6 tỷ USD trong 8 tháng, gần bằng cùng kỳ. Động lực từ sầu riêng và nhu cầu tăng mạnh tại Mỹ giúp ngành này kỳ vọng vượt mốc 7 tỷ USD.
Lý do nhà đầu tư nước ngoài lạc quan với cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Lý do nhà đầu tư nước ngoài lạc quan với cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Nhà đầu tư nước ngoài bày tỏ sự lạc quan về môi trường kinh doanh tại Việt Nam trung và dài hạn nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế và nỗ lực cải cách mạnh mẽ của Chính phủ.
Xuất khẩu gạo tăng tốc, giữ vững vị thế top 2 thế giới

Xuất khẩu gạo tăng tốc, giữ vững vị thế top 2 thế giới

Tính đến giữa tháng 8/2025, các doanh nghiệp nước ta đã xuất khẩu gần 5,88 triệu tấn gạo, thu về hơn 3 tỷ USD.
“Việt Nam trong tôi” lan tỏa tinh thần đoàn kết, hướng về miền Trung

“Việt Nam trong tôi” lan tỏa tinh thần đoàn kết, hướng về miền Trung

Ngay trong chương trình, Ban tổ chức phát động quyên góp để sẻ chia với đồng bào miền Trung chịu ảnh hưởng bão lũ.
Xuất khẩu phân bón vượt trội, dư địa thị trường tiếp tục mở rộng

Xuất khẩu phân bón vượt trội, dư địa thị trường tiếp tục mở rộng

Ngành phân bón Việt Nam ghi nhận tín hiệu tích cực nhờ nhu cầu gia tăng và lợi thế cạnh tranh tại nhiều thị trường khu vực.
Xuất khẩu gạo vượt 3 tỷ USD, mở ra nhiều cơ hội mới

Xuất khẩu gạo vượt 3 tỷ USD, mở ra nhiều cơ hội mới

Các doanh nghiệp nước ta đã xuất khẩu gần 5,88 triệu tấn gạo, thu về hơn 3 tỷ USD, giá xuất khẩu gạo bình quân gần 8 tháng qua đạt gần 512 USD/tấn.
Thị trường chứng khoán nóng dần, rủi ro ngắn hạn gia tăng

Thị trường chứng khoán nóng dần, rủi ro ngắn hạn gia tăng

SSI Research và MBS cảnh báo dù triển vọng dài hạn khả quan, thị trường chứng khoán Việt Nam đang đối mặt rủi ro ngắn hạn khi định giá tăng cao.
Toàn cảnh các lực lượng tham gia tổng hợp luyện diễu binh diễu hành lần 2

Toàn cảnh các lực lượng tham gia tổng hợp luyện diễu binh diễu hành lần 2

Toàn cảnh các khối tham gia tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ 2, kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, với bước đi uy nghiêm, hùng dũng.
Chính sách mới tiếp sức công nghiệp hỗ trợ tăng tốc

Chính sách mới tiếp sức công nghiệp hỗ trợ tăng tốc

Chính sách mới mở đường, tạo lực đẩy mạnh mẽ giúp công nghiệp hỗ trợ tăng tốc, bứt phá, khẳng định vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng.